Khó hiểu với cách giao hàng của Shopee Express

Eren Jaeger

Đã tốn tiền
Đó giờ vẫn nghe thằng này giao hàng chậm, giờ đã được trải nghiệm thực tế và phần nào hiểu được nguyên nhân.
Chuyện là em ở Cà Mau có đặt một kiện hàng ở Kiên Giang (hai tỉnh này giáp nhau). Thế đéo nào mà món hàng lại đc chuyển về kho Mỹ Tho, sau đó chuyển lên kho Củ Chi rồi mới chuyển về Cà Mau :surrender:
Chưa thấy ai giao hàng ngu học kiểu này.
 
IMG_20211006_191845.jpg

Tưởng j
 
Thằng này của Shopee nên nó ưu tiên cho đvvc của nó quá, gây tình trạng quá tải kihnh khủng luôn.
Tới kho nó lấy hàng mới thấy khiếp. ĐÔng nghịt.
Đợt trước ship còn ko tới lấy hàng của shop vì quá tải mà :))) hoặc ko có mã scan thì nó ko lấy cơ, chứ chưa nói tới giao nhé :)))
 
J&t cũng vậy, lúc đầu m cũng thắc mắc tại sao thằng tàu này nó lại làm như thế
Phải có nguyên nhân gì đó chứ ko ngu như vậy.
Và rồi j&t đã thành công
Giờ shopee express bê nguyên công thức này của j&t. Chắc mượn người vận hành bên j&t
Chim sẻ ko hiểu được đại bàng nó nghĩ gì đâu
 
J&t cũng vậy, lúc đầu m cũng thắc mắc tại sao thằng tàu này nó lại làm như thế
Phải có nguyên nhân gì đó chứ ko ngu như vậy.
Và rồi j&t đã thành công
Giờ shopee express bê nguyên công thức này của j&t. Chắc mượn người vận hành bên j&t
Chim sẻ ko hiểu được đại bàng nó nghĩ gì đâu
chắc tính toán các thứ theo lượng hàng rồi. chạy thẳng 2 bưu cục gần nhau thì nhanh nhưng lại thêm 1 chuyến hàng. còn đi vòng nhưng vốn dĩ các chuyến kia bắt buộc phải chạy -> đi vòng nhưng tiết kiệm đc 1 chuyến. Chắc nó quy ra tiền hết
Bọn giao vận tính toán cũng ghê lắm, như bên mẽo thằng usps hình như chỉ cho xe rẻ phải ko rẽ trái tiết kiệm đc khá nhiều. Đợt e đọc lâu rồi ko nhớ chính xác.
Để chờ xem nó làm như nào :big_smile: chứ nếu ko hiệu quả là đốt tiền sml ngay :big_smile: còn với gócđộ người mua/bán thì đúng ngu si thật :surrender:
 
chắc tính toán các thứ theo lượng hàng rồi. chạy thẳng 2 bưu cục gần nhau thì nhanh nhưng lại thêm 1 chuyến hàng. còn đi vòng nhưng vốn dĩ các chuyến kia bắt buộc phải chạy -> đi vòng nhưng tiết kiệm đc 1 chuyến. Chắc nó quy ra tiền hết
Bọn giao vận tính toán cũng ghê lắm, như bên mẽo thằng usps hình như chỉ cho xe rẻ phải ko rẽ trái tiết kiệm đc khá nhiều. Đợt e đọc lâu rồi ko nhớ chính xác.
Để chờ xem nó làm như nào :big_smile: chứ nếu ko hiệu quả là đốt tiền sml ngay :big_smile: còn với gócđộ người mua/bán thì đúng ngu si thật :surrender:
Theo m nghĩ khả năng là nó chở về kho tổng
Như đơn nội thành Hn, kể có mua sát nhà nhau thì đêm nó nó chở hàng qua kho mê linh
Xong sáng sau mới về kho ở phường rồi đi giao
Trông rất cồng kềnh vậy nhưng được cái j&t giờ nó giao nhanh chỉ 1-2 hôm thôi
Chở về kho tổng để kiểm soát và quản lý, tránh thất thoát, m đoán vậy
 
Theo m nghĩ khả năng là nó chở về kho tổng
Như đơn nội thành Hn, kể có mua sát nhà nhau thì đêm nó nó chở hàng qua kho mê linh
Xong sáng sau mới về kho ở phường rồi đi giao
Trông rất cồng kềnh vậy nhưng được cái j&t giờ nó giao nhanh chỉ 1-2 hôm thôi
Chở về kho tổng để kiểm soát và quản lý, tránh thất thoát, m đoán vậy
bên nào cũng theo đường từ kho nhỏ -> to -> tổng hết mà. e hay gửi ghtk nó cũng về kho tổng phía bắc hoặc nam HN :spiderman:

Mà bác dùng jnt là gửi hay nhận thế bác? review cho e cả 2 chiều với :big_smile:
 
bên nào cũng theo đường từ kho nhỏ -> to -> tổng hết mà. e hay gửi ghtk nó cũng về kho tổng phía bắc hoặc nam HN :spiderman:

Mà bác dùng jnt là gửi hay nhận thế bác? review cho e cả 2 chiều với :big_smile:
M nghĩ nó đóng bao rồi niêm phong, xong về kho tổng rà soát chia tuyến rồi niêm phong tiếp để chuyển về bưu cục nhỏ.
Khi khiếu nại nó sẽ check được ngay là bộ phận nào trộm hàng khách để xử lý.
Như này là quản lý chuẩn luôn, ko thất thoát và láo nháo được

M thì bán hàng thôi, 1 ngày tầm 100 đơn shopee.
Giao hàng thì shiper ko mặn mà đến lấy, vì nó được có 200đ/ đơn
Mà shiper theo tuyến của j&t nó đảm nhiệm sáng giao hàng, trưa trả hàng và chiều lấy hàng, nên shop m cũng ngại phiền nó toàn tự đem hàng ra bưu cục gửi.
Về nhận hàng thì rất ok, thanh niên nhanh nhẹn. M vắng nhà là nó cứ vất vào sân xong nt stk cho m chuyển khoản, thấy cách làm việc shiper rất linh hoạt, ko phải như bên khác cứ ko có nhà hay ko nghe là hoàn hàng
 
Nó có nghiệp vụ logistics đó thím. Nó là cái một môn rất khoa học, đi ngắn hơn không phải tiết kiệm hơn đâu.
 
M nghĩ nó đóng bao rồi niêm phong, xong về kho tổng rà soát chia tuyến rồi niêm phong tiếp để chuyển về bưu cục nhỏ.
Khi khiếu nại nó sẽ check được ngay là bộ phận nào trộm hàng khách để xử lý.
Như này là quản lý chuẩn luôn, ko thất thoát và láo nháo được

M thì bán hàng thôi, 1 ngày tầm 100 đơn shopee.
Giao hàng thì shiper ko mặn mà đến lấy, vì nó được có 200đ/ đơn
Mà shiper theo tuyến của j&t nó đảm nhiệm sáng giao hàng, trưa trả hàng và chiều lấy hàng, nên shop m cũng ngại phiền nó toàn tự đem hàng ra bưu cục gửi.
Về nhận hàng thì rất ok, thanh niên nhanh nhẹn. M vắng nhà là nó cứ vất vào sân xong nt stk cho m chuyển khoản, thấy cách làm việc shiper rất linh hoạt, ko phải như bên khác cứ ko có nhà hay ko nghe là hoàn hàng
trc giờ e dùng ghtk gửi đồ điện tử. hàng giá trị cũng to tiền. sợ nhất là mất hàng. nhì là va đập dù may chưa bị vụ nào :burn_joss_stick: mình bọc thì cực kỳ êm nhưng nó cứ phải mở ra kiểm tra và chụp lại bên trong nếu ra bưu cục gửi. còn ship đến lấy thì có vẻ ko bị mở ra xem vì trên app ko cập nhật hình ảnh bị mở.

Mà chính sách đền hàng của mấy đơn vị vận chuyển hơi khắm ở chỗ là đền bù hàng mất/hỏng x3 x4 x5 lần tiền cước. trong khi muốn đền theo giá trị hàng thì phải có hoá đơn đỏ :surrender: nói chuyện với các nv ở bưu cục thì họ nói 90% đơn hàng giao ko xuất đc hoá đơn :surrender: vãi thật tiền bảo hiểm thì thu theo % hàng hoá mà lúc đền thì chơi kiểu đó.
 
trc giờ e dùng ghtk gửi đồ điện tử. hàng giá trị cũng to tiền. sợ nhất là mất hàng. nhì là va đập dù may chưa bị vụ nào :burn_joss_stick: mình bọc thì cực kỳ êm nhưng nó cứ phải mở ra kiểm tra và chụp lại bên trong nếu ra bưu cục gửi. còn ship đến lấy thì có vẻ ko bị mở ra xem vì trên app ko cập nhật hình ảnh bị mở.

Mà chính sách đền hàng của mấy đơn vị vận chuyển hơi khắm ở chỗ là đền bù hàng mất/hỏng x3 x4 x5 lần tiền cước. trong khi muốn đền theo giá trị hàng thì phải có hoá đơn đỏ :surrender: nói chuyện với các nv ở bưu cục thì họ nói 90% đơn hàng giao ko xuất đc hoá đơn :surrender: vãi thật tiền bảo hiểm thì thu theo % hàng hoá mà lúc đền thì chơi kiểu đó.
Bỏ ghtk đi bạn
M có test hàng dễ vỡ shop mình thì 100 đơn vỡ 20 đơn, bên j&t cũng thế tầm 2 đơn là vỡ.
Ra rình thử thì thấy bọn ghtk nó ném như ném rác, từ gác hiên vất xuống cao tầm 3 mét.

Họ đòi hoá đơn VaT cũng đúng thôi bác, ko để người dùng tự kê khai thì mấy mà sập hệ thống
 
thằng SE này chán vl , dvvc shop lẫn ng mua ko được chọn, chỉ thằng shopee nó phân phối. cùng 1 ngày đặt 3 đơn ở HN thì 2 đơn SE 1 đơn NV , NV thì giao trong 2 ngày, còn SE thì vẫn đang phân phối ở kho HN.
 
tìm hiểu về flow network nhé :ah:, vozer toàn mấy thằng không có kiến thức IT lại đéo chịu tìm tòi, hở tí là chửi đổng

nó đi đường vòng sở dĩ capacity ở một node đầu ra sẽ đẩy được lượng hàng tối đa hơn các node khác, đồng thời vị trí đó có thể là tâm đồ thị cho nên phí logistic đến các node khác sẽ tối ưu hơn
 
tìm hiểu về flow network nhé :ah:, vozer toàn mấy thằng không có kiến thức IT lại đéo chịu tìm tòi, hở tí là chửi đổng

nó đi đường vòng sở dĩ capacity ở một node đầu ra sẽ đẩy được lượng hàng tối đa hơn các node khác, đồng thời vị trí đó có thể là tâm đồ thị cho nên phí logistic đến các node khác sẽ tối ưu hơn
Thế sao ko đặt cái node đó ở Cần Thơ (thủ phủ miền Tây) mà lại đẩy lên tận tới Củ Chi, bộ mở một cái kho ở Cần Thơ lại tốn kém vậy sao :surrender:
 
Thế sao ko đặt cái node đó ở Cần Thơ, thủ phủ miền Tây, mà lại đẩy lên tận tới Củ Chi, bộ mở một cái kho ở Cần Thơ lại tốn kém vậy sao :surrender:

Đặt ở đâu là do mạng lưới đồ thị kết nối và tối ưu chi phí (Warehouse, Transport), mấy anh vẫn tư duy kiểu local-optima nông cạn thì không nên nghĩ tới chuyện logistic đâu. Hàng của các anh nó tối ưu là dưới thuật toán chứ k phải người làm, và khi mở một node mới họ phải simulate được nếu thêm node đó thì tổng min cost trên luồng có giảm hay k

Giả sử cho mấy anh một bài toán nhé, có 3 bưu cục như sau với năng lực phát (giao) mỗi bưu cục như sau

A: 10 món hàng / ngày
B: 20 món hàng / ngày
C: 100 món / hàng một ngày

Giả sử có 100 khách hàng đặt hàng, các kho A, B, C đều có thể trung chuyển các món hàng đến bưu cục trên bản đồ bằng xe tải. Và các khách hàng có khách gần A, B hoặc C

Theo đó nếu A chỉ phát, những nhóm khách hàng nằm gần nhất sẽ tốn khoảng 10 ngày cho vị khách cuối cùng, tương tư là 5 ngày cho B. Nhưng nếu chuyển về bưu cục C bằng xe tải, thì chỉ cần 1 ngày là giao tới, mặc dù C có thể xa hơn khoảng cách từ A, B đến khách hàng tuy nhiên số kiện nó đẩy ra lại nhanh hơn -> througput toàn hệ thống tăng thì cost sẽ giảm, vì chi phí khác như lưu kho, bến bãi nó sẽ mắc hơn so với chi phí đưa hàng xa hơn
 
Đây gọi là ếch ngồi đáy giếng phán cả chân trời kiến thức.
Hàng họ lấy cả xe không phải là lấy đơn lẻ từng người đi giao đâu mà đi tắt từ A sang B theo đường chim bay.
Khi lấy hàng nó sẽ gom rất nhiều điểm trung chuyển, các đại lý ủy quyền của giao hàng về đầu mối rồi từ đầu mối lại phân bổ đi để tối ưu chi phí chứ không phải là tối ưu quãng đường.
Nên theo đường vận chuyển sẽ tập trung về kho trung tâm từ kho trung tâm lại phân về chi nhánh cho dù 2 chi nhánh sát nhau cũng phải làm vậy vì không ai nhặt từng đơn để làm thế trừ khi đơn lẻ từng gói hàng chứ họ ngày họ phân phố hàng trăm hàng nghìn đơn hàng nên không ai làm thế.\
Gói hàng từ A sang B rất ngắn nhưng rất ít gói hàng đi từ A đến B nếu cho xe đi chuyển hàng sẽ lãng phí vậy họ đưa về điểm E là điểm trung chuyển cao nhất khi có nhiều gói hàng về đó. Ở đó phân loại và sẽ có nhiều gói đưa về B nên kết hợp nó đi về B là tối ưu chi phí nhất nên có chuyện gói hàng đi lòng vòng mấy nút trung chuyển mới đến điểm cần đến mà theo lý thuyết thì nó sẽ bỏ tắt đi tiết kiệm thời gian. Làm logitics là vấn đề về tiền bạc, hiệu suất và giá cả chứ không phải là ngắn nhất trừ khi thuê xe ôm nó chạy gói hàng thì 1 xe 1 gói mới dùng thuật toán đường đi ngắn nhất.
Đơn giản nhất là anh shiper mỗi anh quản lý một đường một địa bàn và giao ở đó chứ chả ai cho anh giao cả thành phố vì làm thế không đủ tiền xăng, trên 1 tuyến đường anh đó phải trả hàng theo thứ tự con đường mới tiết kiệm chi phí cho dù nhà mình gần bưu cục nhất nhưng có khi hết buổi nhận được hàng vì nó cuối thứ tự giao hàng của anh đó.
 
Last edited:
Chắc do lượng hàng thôi, nó đến bưu cục nào thì check in tại đấy. Dồn nhiều nơi lại điểm đấy rồi nó mới xuất đến chỗ thím. Cho tiết kiệm chuyến.

Sent from Xiaomi Redmi Note 7 using vozFApp
 
Back
Top