[ Khoa học ] Bí ẩn về dòng chảy nham thạch trên sao Hỏa đã được giải đáp

VirtueSky

Junior Member
Một ngọn núi lửa bùn ở Azerbaijan © Petr Brož

Bí ẩn về một số dòng chảy giống như dung nham trên Sao Hỏa đã được giải đáp bởi các nhà khoa học cho biết chúng gây ra không phải do dung nham mà do bùn.

Có hàng chục ngàn địa hình này trên bề mặt sao Hỏa, thường nằm ở nơi có các kênh lớn được quét vào bề mặt bởi các chất lỏng cổ xưa chảy xuống dòng chảy.

Các kênh này cực kỳ dài, kéo dài nhiều hàng trăm km và thường rộng hơn hàng chục km. Chúng được cho là kết quả của những trận lụt lớn liên quan đến những khối nước khổng lồ có thể so sánh với trận lụt lớn nhất từng được biết là đã xảy ra trên Trái đất. Khi nước thấm vào dưới lòng đất, nó có thể nổi lên trở lại như bùn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu châu Âu hiện đã mô phỏng chuyển động của bùn trên bề mặt Sao Hỏa với kết quả được công bố trên tạp chí Nature Geoscience .

Nghiên cứu được dẫn dắt bởi Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Séc, và có sự tham gia của Đại học Lancaster, Đại học Mở và Phòng thí nghiệm Rutherford Appleton ở Anh, CNRS ở Pháp, Đại học DLR và Münster ở Đức và CEED ở Na Uy.
Sử dụng Phòng sao Hỏa tại Đại học Mở, các nhà khoa học đã tái tạo nhiệt độ bề mặt và áp suất khí quyển trên Sao Hỏa như một phần mô phỏng các điều kiện trên cả Trái đất và Sao Hỏa.

Lionel Wilson, Giáo sư danh dự về Khoa học Trái đất và Hành tinh tại Đại học Lancaster, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện các thí nghiệm trong buồng chân không để mô phỏng việc giải phóng bùn trên Sao Hỏa. Điều này rất đáng quan tâm vì chúng tôi thấy nhiều đặc điểm giống như dòng chảy trên Sao Hỏa trong hình ảnh tàu vũ trụ, nhưng chúng chưa được viếng thăm bởi bất kỳ phương tiện lưu động nào trên bề mặt và có một sự mơ hồ về việc chúng là dòng dung nham hay bùn. “

Các nhà khoa học đã thực hiện các thí nghiệm ở áp suất thấp và ở nhiệt độ cực lạnh (-20 ° C) để tái tạo môi trường sao Hỏa. Họ phát hiện ra rằng bùn chảy tự do trong điều kiện sao Hỏa hành xử khác với trên Trái đất, vì đóng băng nhanh chóng và hình thành lớp vỏ băng giá. Điều này là do nước không ổn định và bắt đầu sôi và bay hơi. Sự bay hơi loại bỏ nhiệt ẩn từ bùn, cuối cùng khiến nó đóng băng.
-------------------