Khởi động đường sắt 10 tỉ USD nối TP.HCM - Cần Thơ

Status
Not open for further replies.

-Imperius-

Senior Member
Diem bao sai quy dinh
Bộ GTVT vừa quyết định giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch
Bản đồ tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ theo quy hoạch

Theo đó, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2022.

Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TP.HCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quyết định của Bộ GTVT ngày 27.8.2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tổng chiều dài toàn tuyến là 173,677 km với 14 ga, bắt đầu từ ga lập tàu An Bình (Bình Dương) đến Cần Thơ đi theo hướng tuyến dài nhằm tiếp cận các đô thị, thị xã hiện hữu của TP.HCM và 4 tỉnh miền Tây. Tổng vốn đầu tư xây dựng khoảng 10 tỉ USD. Tuyến được thiết kế đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, là khổ hiện đại dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án sau khi được thực hiện sẽ kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam với thủ phủ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 45 phút.
Tuy nhiên, sau nhiều lần họp bàn, đại diện 5 tỉnh thành liên quan đã thống nhất với phương án đơn vị nghiên cứu đề xuất (Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam) là rút ngắn tuyến còn 139,7 km với 9 ga, chạy song hành với đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hướng ngoại vi các đô thị hiện hữu. Việc điều chỉnh sẽ giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc phát triển các cụm đô thị kết nối với nhà ga, tăng hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời giúp chi phí xây dựng và thiết bị kèm theo giảm được 17.000 tỉ đồng.
Trước đó, đại diện Viện Khoa học - Công nghệ Phương Nam cho biết Viện đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Quỹ Morfund của Canada với quy mô vốn đầu tư cho dự án là 6,3 tỉ đô la Canada (tương đương 5 tỉ USD). Theo phương án tài chính đang trình TP.HCM, công trình này sẽ được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư), Nhà nước chịu trách nhiệm phần giải phóng mặt bằng, còn tư nhân sẽ đảm nhận toàn bộ chi phí xây dựng.
Ông Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn đường sắt metro, Trường ĐH GTVT TP.HCM, đồng thời là chủ nhiệm đề án tuyến đường sắt cao tốcTP.HCM - Cần Thơ, thông tin thêm: Hiện đã có 2 nhà đầu tư đến từ Mỹ và Anh quan tâm đến dự án này. Họ đánh giá hiệu quả đầu tư tuyến đường (sau khi thay đổi hướng tuyến) sẽ rất cao bởi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa từ miền Tây Nam bộ lên TP.HCM rất lớn và còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, theo đề xuất của đơn vị tư vấn, 9 ga sẽ được quy hoạch thành 9 thành phố mới với quy mô dân số tương đương một phường, xã gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị... theo tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, các địa phương hoàn toàn có thể khai thác quỹ đất ở các ga để huy động nguồn vốn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh...-sat-10-ti-usd-noi-tphcm-can-tho-1330484.html
 

Phongcachnguoichoi

Senior Member
Tuyến này làm được thì quá ngon, vừa chở hàng vừa chở khách. Mỹ trùm khoản chở hàng bằng tàu như thế này, nếu thắng thầu thì tuyệt :v

 

caorom

Senior Member
Tuyến này làm được thì quá ngon, vừa chở hàng vừa chở khách. Mỹ trùm khoản chở hàng bằng tàu như thế này, nếu thắng thầu thì tuyệt :v

nhìn người lại nghĩ tới ta, bọn đường sắt vn nó nát, ae vozer bàn nát cả ra mà có đổi đâu bác, IQ cow cho nó nửa sống nửa chết đấy chứ
 

Turinnn

Senior Member
Sao đắt thế nhỉ. Thằng Nga ngố làm tuyến vận tải chở Boxit từ Tây Nguyên ra biển cũng khổ rộng, trèo đèo lội suối mà mấy đồng đâu.
Làm đường mà không đội vốn quá hạn gì hết à? Bọn Nga ngố này mất dạy nhỉ, sao không biết nhìn thầu Trung Quốc Nhật Bản mà làm theo :canny:

via theNEXTvoz for iPhone
 

germanyquoc

Đã tốn tiền
Xây được cái này thì giảm tải biết bao nhiêu cho cái QL1 gánh cả giao thông nối miền Tây với Đông Nam Bộ. Nên đặt xa mấy khu dân cư đỡ giải phóng mặt bằng, gần được các khu sản xuất, bến thủy nôi địa thì càng tốt, hàng hóa được bốc dỡ từ tàu thuyền hay container từ khu công nghiệp được chuyển sang đường sắt rồi kéo thẳng về SG.
 
Status
Not open for further replies.
Top