Khói thuốc diệt tinh trùng, làm hỏng trứng và gây vô sinh như thế nào?

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Thuốc lá không chỉ gây khó khăn cho việc thụ thai mà còn có thể làm suy yếu khả năng duy trì thai nhi trong bụng mẹ.​


Theo ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dù nam giới, phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng có con như thế nào?

BS Thành cho biết, hầu hết mọi người đều hiểu rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, mạch và phổi, mà ít ai nhận ra rằng hút thuốc cũng có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.
thuoc_la_1

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Khi hút thuốc sẽ dễ dẫn tới tình trạng rối loạn chức năng cương dương và tỷ lệ biến chứng khi mang thai, điều đó làm ảnh hưởng đến khả năng có con.

Các chất hóa học (như nicotine, xyanua và carbon monoxide) trong khói thuốc lá làm tăng tốc độ rụng của trứng.

"Thật không may, một khi trứng chết đi chúng không thể tái sinh hoặc thay thế được. Điều này có nghĩa là mãn kinh xảy ra sớm hơn từ 1 đến 4 năm ở những phụ nữ hút thuốc (so với những người không hút thuốc)", vị chuyên gia cho hay.
thuoc_la_2

Nam giới hút thuốc có thể bị giảm chất lượng tinh trùng với số lượng và khả năng vận động thấp hơn và tăng số lượng tinh trùng có hình dạng bất thường. Hút thuốc cũng có thể làm giảm khả năng thụ tinh với trứng của tinh trùng.

Tỷ lệ vô sinh ở người hút thuốc tăng gấp đôi

BS Thành phân tích, phụ nữ hút thuốc không thụ thai hiệu quả như những người không hút thuốc.

Tỷ lệ vô sinh ở cả nam và nữ hút thuốc cao gấp đôi tỷ lệ vô sinh ở những người không hút thuốc. Nguy cơ đối với các vấn đề về khả năng sinh sản tăng lên với số lượng thuốc lá hút hàng ngày.
thuoc_la_3

Ngay cả các phương pháp điều trị sinh sản như: thụ tinh ống nghiệm cũng không thể khắc phục được hoàn toàn ảnh hưởng của hút thuốc đối với khả năng sinh sản.

"Phụ nữ hút thuốc cần nhiều thuốc kích thích buồng trứng hơn trong quá trình thụ tinh ống nghiệm nhưng vẫn có ít trứng hơn tại thời điểm lấy lại. Ngoài ra, họ có tỷ lệ mang thai thấp hơn 30% so với bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm không hút thuốc", BS Thành chia sẻ.

Bởi vì hút thuốc làm hỏng vật chất di truyền trong trứng và tinh trùng, tỷ lệ sẩy thai và con cái bị dị tật bẩm sinh cao hơn ở những bệnh nhân hút thuốc.

Phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng mang thai không lành mạnh về nhiễm sắc thể (chẳng hạn như thai bị ảnh hưởng bởi hội chứng Down) hơn những bà mẹ không hút thuốc. Thai ngoài tử cung và sinh non cũng xảy ra thường xuyên hơn ở những phụ nữ hút thuốc.

Mẹ bầu hít khói thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Khói thuốc diệt tinh trùng, làm hỏng trứng và gây vô sinh như thế nào? - 4

Hút thuốc (chủ động và thụ động) trong khi mang thai cũng có thể dẫn đến hạn chế sự phát triển của em bé trước khi sinh.

Trẻ em sinh ra với trọng lượng sơ sinh thấp hơn dự kiến có nguy cơ mắc các vấn đề y tế cao hơn sau này (chẳng hạn như bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch). Trẻ em có cha mẹ hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và phát triển bệnh hen suyễn.

https://dantri.com.vn/suc-khoe/khoi...gay-vo-sinh-nhu-the-nao-20221104104144858.htm
 
Ghét nhất mấy thằng lol bảo hút thuốc lá sành đời, chụp hình dark deep up story các kiểu :feel_good:
 
Ông anh ruột hút thuốc từ năm c3 đến giờ, lấy vợ 4 5 năm r chưa có mống nào

Gửi từ thế giới khác bằng vozFApp
 
Back
Top