‘Không còn là khoa học viễn tưởng’? Metaverse có thể bơm 1.400 tỉ USD/năm vào GDP châu Á

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://congnghe.tuoitre.vn/khong-c...-usd-nam-vao-gdp-chau-a-20221116153545579.htm

Khoản đặt cược khổng lồ của Meta vào metaverse đã khiến công ty rơi vào tình thế khó khăn. Tuy nhiên, một báo cáo mới của Deloitte cho thấy thực tế ảo có thể có “tác động chuyển đổi” đối với các nền kinh tế châu Á.

Theo Đài CNBC, Công ty kiểm toán và tư vấn hàng đầu thế giới Deloitte cho biết đóng góp của metaverse vào tổng sản phẩm quốc nội ở châu Á có thể từ 800 tỉ USD đến 1.400 tỉ USD mỗi năm vào năm 2035.

"Metaverse không còn là khoa học viễn tưởng nữa. Các nền tảng metaverse ban đầu đã được hàng triệu người sử dụng", theo báo cáo.

Metaverse có thể tạm định nghĩa là một thế giới ảo nơi mọi người sống, làm việc và vui chơi. Với tiền mã hóa, người dùng có thể mua và phát triển vùng đất ảo hoặc trang phục cho hình đại diện của riêng họ.

Lợi thế metaverse: 60% thanh niên sống ở châu Á

Với tiêu đề "Metaverse ở châu Á: Các chiến lược để tăng tốc tác động kinh tế", báo cáo của Deloitte đã xem xét ảnh hưởng tiềm năng của metaverse đối với 12 nền kinh tế châu Á.

Ông Duleesha Kulasooriya, giám đốc điều hành của Trung tâm Deloitte Center for the Edge tại châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng quy mô của tác động dự báo là do "lực hấp dẫn nhân khẩu học" của khu vực.

"Nếu bạn nhìn vào giới trẻ ngày nay, họ là những người đang tương tác và tham gia vào metaverse, và 60% thanh niên trên thế giới sống ở châu Á", ông Kulasooriya nói.

Ngoài ra, có 1,3 tỉ game thủ di động ở châu Á, tạo thành cơ sở người chơi lớn nhất thế giới, theo báo cáo. Phân khúc này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cách thức phát triển của Internet tiếp theo".

Báo cáo Deloitte cho biết, mặc dù công nghệ metaverse vẫn còn sơ khai, nhưng đã có "hàng triệu người" ở châu Á dành thời gian và tiền bạc cho các nền tảng ảo phổ biến như Fortnite, Roblox và Decentraland.

Nền tảng Zepeto của Hàn Quốc, một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo hình đại diện 3D, với hơn 300 triệu người dùng đã đăng ký trên toàn thế giới.

75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á

Lợi thế của châu Á khi nói đến metaverse cũng nằm ở "chuyên môn trong ngành" với tư cách là nhà sản xuất thiết bị điện tử và chất bán dẫn .

Ông Kulasooriya cho biết: "Nếu bạn nghĩ về việc sản xuất mạch tích hợp và tất cả những thứ giúp công nghệ hoạt động, thì 75% mạch tích hợp được sản xuất ở châu Á. Đó là một năng lực sản xuất khổng lồ!"

Ví dụ, Đài Loan nắm giữ hơn 90% năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất thế giới, theo báo cáo năm 2021 của Tập đoàn tư vấn Boston.

Chiến lược cụ thể theo quốc gia

Mặc dù nghiên cứu của Deloitte chỉ ra tiềm năng kinh tế to lớn của khu vực, nhưng mức độ sẵn sàng của nó đối với metaverse cuối cùng phụ thuộc vào "các chiến lược độc đáo" của mỗi nền kinh tế.

Bà Michelle Khoo, giám đốc Deloitte Center for the Edge, cho biết Deloitte xem xét đến cả các nguyên tắc cơ bản về công nghệ, như: Khả năng kết nối, mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh và việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số cũng rất quan trọng trong việc xác định mức độ sẵn sàng của nền kinh tế đối với metaverse.

Ví dụ, Trung Quốc đã vạch ra quỹ đạo phát triển metaverse và đang "xây dựng sức mạnh của họ" với tư cách là một trung tâm sản xuất, bà Khoo nói.

Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch phát triển và đổi mới metaverse trong hai năm, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy việc sử dụng nó.

Thượng Hải cũng đã đưa metaverse vào kế hoạch phát triển 5 năm mới nhất vào cuối năm 2021.

................
 

Really nigga?

Senior Member
Chuẩn rồi. Chưa trải nghiệm sao mà hiểu được.
VR giờ cũng coi như tạm ổn rồi, xài rồi là nghiện vl :big_smile:
Ổn của anh tốn con mẹ 40 củ.
Và vấn đề của Metaverse là app của nó như cc chứ ko phải phần cứng.
Số lượng người dùng live thua cả mấy cái game ra 10, 10 mấy năm trước. Nó dead cỡ cái Artifact của thằng Valve luôn rồi chứ ở đấy mà trải nghiệm.
 

philongrb

Đã tốn tiền
Ổn của anh tốn con mẹ 40 củ.
Và vấn đề của Metaverse là app của nó như cc chứ ko phải phần cứng.
Số lượng người dùng live thua cả mấy cái game ra 10, 10 mấy năm trước. Nó dead cỡ cái Artifact của thằng Valve luôn rồi chứ ở đấy mà trải nghiệm.
Ko biết thì trật tự. Kính cũ giờ có 3tr ko cần máy tính.
40tr? 2016 hay 2017 vậy fen :doubt:
 

BigGuy4U

Senior Member
VR World thì đồ họa ingame tối thiểu cũng phải dễ coi như bọn FF7 remake đã mới hút được đông fanboi
4RJD3gO.png

Rác như cái metaverse hiện giờ thì dẹp mẹ đi, để tiền làm chuyện khác hợp lý hơn
Xv0BtTR.png
 

huankhubg

Đã tốn tiền
Con này đồ hoạ còn xấu hơn con game thực tế ảo second life phát hành 15 năm trước, ý tưởng cũng tương tự second life nhưng mà second life nó ngỏm rồi
 

Mactinos

Đã tốn tiền
Chuẩn rồi. Chưa trải nghiệm sao mà hiểu được.
VR giờ cũng coi như tạm ổn rồi, xài rồi là nghiện vl :big_smile:
Bao nhiêu năm vẫn chưa bắt được chuyển động chân mà ổn gì. Tôi chỉ thấy VR ngày nay nó hơn được thời 2016 2017 ở chỗ là bỏ được 2 cục tracking, còn lại y chang về trải nghiệm.
 

Blood&Rose

Đã tốn tiền
Vấn đề là mình vẫn ko hiểu nó để làm gì, trải nghiệm VR đến nay là tệ đến rất tệ,cả về nội dung và hình thức.
Còn nếu ko dùng VR thì cái metaverse này có khác gì mấy cái mạng xã hội ngày nay đâu...
 
Top