Không quản được, cấm phân lô bán nền?

-Kej

Member
Giới kinh doanh bất động sản đang đứng ngồi không yên trước quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền mà Bộ Tài nguyên - Môi trường đề xuất Chính phủ


Người dân, doanh nghiệp thiệt

Đó cũng là nội dung chính hội thảo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai: Những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách do Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VNREA) tổ chức hôm qua 2.6.
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA, cho biết trong khi chờ luật Đất đai sửa đổi, Bộ TN-MT đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai, với nội dung mở rộng phạm vi cấm phân lô bán nền (PLBN).
Việc này xuất phát từ tình trạng thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn không nghiêm túc, thậm chí lừa đảo, điển hình là vụ DN Alibaba ở các tỉnh phía nam... Nhưng theo Chủ tịch VNREA, "cấm dự án BĐS kinh doanh theo hình thức PLBN là biểu hiện của tư duy không quản được thì cấm".
PGS-TS Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, phân tích: Nếu nền kinh tế phát triển đều, bền vững, dòng tiền lưu thông ổn định, dồi dào, DN có vốn lớn thì có thể không cần PLBN. Nhưng trong bối cảnh kinh tế đang bước vào giai đoạn khó khăn thì cần cân nhắc kỹ lưỡng để đánh giá những tác động cụ thể. Việc siết PLBN theo dự thảo nghị định sẽ khiến nhu cầu chính đáng của người dân, DN bị thiệt hại. Thậm chí, quỹ đất sẽ không được khai thác hết và cản trở quá trình phục hồi nền kinh tế hậu Covid-19.
Đồng quan điểm, PGS-TS Trần Quang Tuyến, Phó trưởng khoa Pháp luật kinh tế, Đại học Luật Hà Nội, cho rằng việc PLBN nếu được quản lý, kiểm soát tốt, tuân thủ quy hoạch bài bản sẽ góp phần tăng thu ngân sách, cải tạo bộ mặt đô thị và đáp ứng nhu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc tách thửa đất. Mặt khác, hoạt động này được thực hiện dựa trên sự tuân thủ quy định của pháp luật còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường BĐS.
“Bản chất hình thức PLBN được thế giới và trong nước rất ưa chuộng, nhu cầu cao, nếu cấm hình thức này thì thị trường cũng sẽ phản ứng theo hình thức khác. Bộ TN-MT không nên cấm tuyệt đối mà cần có sự phân loại”, PGS-TS Trần Quang Tuyến nói.

Siết tới đâu còn cân nhắc

Không phủ nhận những hiệu quả mà hình thức kinh doanh BĐS PLBN đã tạo ra, tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân nhận định quá trình thực hiện luật Đất đai 2013 và các văn bản pháp luật đã bộc lộ nhiều hạn chế, cần sửa đổi. Bộ TN-MT không có quan điểm không quản được thì cấm.
“Thời gian qua, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức PLBN có tình trạng nhiều dự án nhà ở không được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt; nhiều khu đô thị không được lấp đầy, gây lãng phí đất đai... Luật Đất đai 2003 và các nghị định hướng dẫn đã quy định rất chặt chẽ về điều kiện kinh doanh đất PLBN.
Luật Đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn mở rộng hơn nhưng dẫn đến hệ lụy là khó xử lý thu hồi đất do không đưa vào sử dụng. Bởi đất đó đã có chủ sở hữu, thậm chí là thế chấp ngân hàng để vay vốn nên khi thu hồi rất khó. Nhiều người đầu cơ đất đai, không sử dụng, qua thời gian bán kiếm lời, lãng phí tài nguyên đất. Trong khi đó, người dân bị thu hồi đất, thiếu đất sản xuất... nên phản ứng rất nhiều”, Thứ trưởng Ngân nói.
“Khi thực hiện dự án nhà ở theo hình thức PLBN, nhà đầu tư chỉ đầu tư hạ tầng, không xây dựng nhà ở. Trong khi, ban đầu đặt ra tiêu chí xây dựng dự án nhà ở. Như vậy là không đúng. Vì tổng mức đầu tư xây dựng của một dự án phát triển nhà ở là rất lớn, còn PLBN thì xây dựng hạ tầng, vốn bỏ ra không nhiều, chỉ khoảng 20 - 25% tổng vốn của dự án phát triển nhà ở. Điều này dẫn đến thực trạng, khi thu hồi đất của người dân theo giá nhà nước bồi thường, giá không cao, người dân phải chấp nhận. Nhưng nhà đầu tư chỉ mới đầu tư xây dựng hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... thì giá đất tăng gấp nhiều lần. Từ đó, tiềm ẩn phát sinh khiếu nại vì chưa hài hòa lợi ích người dân - nhà nước - nhà đầu tư... Do vậy, cần siết chặt quản lý PLBN. Tuy nhiên, siết đến đâu, Bộ TN-MT vẫn tiếp thu, nghiên cứu thêm”, Thứ trưởng Ngân nhấn mạnh.

Không nên đi ngược lại cuộc sống

Chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh phân tích: “Không nên ra văn bản đi ngược lại cuộc sống, ở đâu có cầu, ở đó có cung. Hình thức PLBN là một phần của cuộc sống, của thị trường BĐS.
Thời gian qua thị trường BĐS PLBN đã phát triển tốt ở đô thị, nông thôn, khu vực giáp ranh đô thị với nông thôn do phù hợp nhu cầu, điều kiện tài chính của cả bên bán và mua”.
https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/khong-quan-duoc-cam-phan-lo-ban-nen-1232798.html
 

tuyenus

Member
Sao các thím nói tay to thì nhiều đất nên ra nghị định này chẳng khác nào tự bóp dái mình
 

hoptacxa

Member
Sao các thím nói tay to thì nhiều đất nên ra nghị định này chẳng khác nào tự bóp dái mình
luật nào ra sau mà chẳng chặt chẽ hơn luật trước, cơ mà đáng lẽ nên cải tiến từ sớm thì ở vn cải tiến chậm chạp theo kiểu "nhỏ giọt" do bị chi phối bởi lợi ích nhóm :LOL:
 

CuNguyen

Junior Member
Sao các thím nói tay to thì nhiều đất nên ra nghị định này chẳng khác nào tự bóp dái mình
Đất tay to thì đại thế ngon đã quy hoạch xong hết rồi. Mấy khu PLBN này cắt ké thôi vùng ven thôi.
 

lokibio

Member
Các thím ngoài Bắc confirm mình xem ngoài đó tình trạng phân lô bán nền có phức tạp không? Có bị siết chặt không? Chứ trong đây nó siết tắc cmn thở rồi.
 

register_lannua

Đã tốn tiền
Sao các thím nói tay to thì nhiều đất nên ra nghị định này chẳng khác nào tự bóp dái mình
đói mấy thằng sau thôi, mà luật sửa mấy hồi
còn các anh đang ôm 1 đống rồi sợ gì
nếu ra luật đánh thuế ts vd như đánh thuế mảnh đất thứ 2 hoặc thứ 3 trở lên rất dễ sao ko làm? đó mà làm mới tự bóp déo nhé :haha:
hầu như các nước đều xài cái luật đánh thuế ts mảnh thứ 2,3...trở lên, đảm bảo chặn đầu cơ đất rất tốt, thông qua đánh thuế lòi ngay anh quan này kia có bao nhiêu lô? chuyển nhượng từ lúc nào? giá nhiêu? lòi ra hết
 

tuyenus

Member
đói mấy thằng sau thôi, mà luật sửa mấy hồi
còn các anh đang ôm 1 đống rồi sợ gì
nếu ra luật đánh thuế ts vd như đánh thuế mảnh đất thứ 2 hoặc thứ 3 trở lên rất dễ sao ko làm? đó mà làm mới tự bóp déo nhé :haha:
hầu như các nước đều xài cái luật đánh thuế ts mảnh thứ 2,3...trở lên, đảm bảo chặn đầu cơ đất rất tốt, thông qua đánh thuế lòi ngay anh quan này kia có bao nhiêu lô? chuyển nhượng từ lúc nào? giá nhiêu? lòi ra hết
Vn thì 10 năm nữa chắc chưa đánh thuế bđs thứ 2 đâu vì đó là cú đánh cực mạnh vào bđs. Nghị định phải đi vào cuộc sống và có tính hài hòa cho số đông, nhu cầu phân lô làm nhà à có thực nên k cấm được. Chứ ban hành mấy nghị định vớ vẫn này rồi mỗi địa phương lại diễn giải theo cách khác nhau.
 

register_lannua

Đã tốn tiền
Vn thì 10 năm nữa chắc chưa đánh thuế bđs thứ 2 đâu vì đó là cú đánh cực mạnh vào bđs. Nghị định phải đi vào cuộc sống và có tính hài hòa cho số đông, nhu cầu phân lô làm nhà à có thực nên k cấm được. Chứ ban hành mấy nghị định vớ vẫn này rồi mỗi địa phương lại diễn giải theo cách khác nhau.
Số đông là người lao động đang khát chỗ ở hay là mấy anh trùm bđs, mấy quan chức hả fen?
 

Columba

Member
Chẳng qua tay to đang ế căn hộ quá nên ra luật này để lái bà con mua căn hộ. Nhưng bà con giờ sáng mắt rồi, không ôm bom nữa đâu.
 

greans

Member
đói mấy thằng sau thôi, mà luật sửa mấy hồi
còn các anh đang ôm 1 đống rồi sợ gì
nếu ra luật đánh thuế ts vd như đánh thuế mảnh đất thứ 2 hoặc thứ 3 trở lên rất dễ sao ko làm? đó mà làm mới tự bóp déo nhé :haha:
hầu như các nước đều xài cái luật đánh thuế ts mảnh thứ 2,3...trở lên, đảm bảo chặn đầu cơ đất rất tốt, thông qua đánh thuế lòi ngay anh quan này kia có bao nhiêu lô? chuyển nhượng từ lúc nào? giá nhiêu? lòi ra hết
Chuẩn, có cái này mãi thì đ làm, để rồi dân cứ đổ tiền vào bđs.
 
Số đông là người lao động đang khát chỗ ở hay là mấy anh trùm bđs, mấy quan chức hả fen?
Nói về BĐS thứ 2 là dất phân lô đất nền không sử dụng. Thì người cầm nhiều nhất chính là tầng lớp trung lưu cầm nhiều nhất đó fence ah. Còn đại gia con quan thì ôm đất trung tâm tp cho thuê cả. Nếu ra luật về thuế BĐS thứ 2 ko sử dụng thì mấy anh trung lưu chết gí chứ đại gia dễ gì dính
 

darkpanther

Đã tốn tiền
Các thím ngoài Bắc confirm mình xem ngoài đó tình trạng phân lô bán nền có phức tạp không? Có bị siết chặt không? Chứ trong đây nó siết tắc cmn thở rồi.
Cái bạn nói chắc là phân lô hộ lẻ do cá nhân tự làm còn cái quy định này siết dự án nhà ở chính quy, mà quy định này không mới, các dự án không được ra sổ nền trống lâu rồi.
 

Naruto1001

Member
Nói về BĐS thứ 2 là dất phân lô đất nền không sử dụng. Thì người cầm nhiều nhất chính là tầng lớp trung lưu cầm nhiều nhất đó fence ah. Còn đại gia con quan thì ôm đất trung tâm tp cho thuê cả. Nếu ra luật về thuế BĐS thứ 2 ko sử dụng thì mấy anh trung lưu chết gí chứ đại gia dễ gì dính
Trung lưu nào 2 suất đất vậy thím? Tôi có mỗi miếng đất 168m2 ở SG, thu nhập mỗi tháng vài chục củ, mà tôi còn chưa mua nổi suất đất thứ 2. Còn mấy đứa bạn bè tôi nó 2 suất đất trở lên thì đủ tầm đi định cư nước ngoài hết rồi. Trung lưu của thím chắc VN giàu hơn Nhật Bản mất rồi.
Mấy IQ cow toàn thủ dâm ra luật bậy, mục đích chắc để đối phó tình hình, trì hoãn chuyện đánh thuế BĐS thứ 2. Nước ngoài thiếu gì luật hay, không áp dụng vào, cứ thích thủ dâm. Cái kiểu "quản không được thì cấm" nó thể hiện sự ngu dốt và lười biếng của đám làm luật. Chả cần động não gì, cái gì khó quá thì cứ "cấm", vậy cần đéo gì ban này bệ kia, cho thằng nhóc học lớp 3 lên quản lý cũng được, nuôi chi lắm tốn tiền thuế của dân.
 

tuyenus

Member
Số đông là người lao động đang khát chỗ ở hay là mấy anh trùm bđs, mấy quan chức hả fen?
Số đông là người lao động và tầng lớp bình dân muốn có nhà đất để gả con. Còn quyền và tiền thì trong tay iq cao và những người bạn.
 

binhxuan

Member
Vn thì 10 năm nữa chắc chưa đánh thuế bđs thứ 2 đâu vì đó là cú đánh cực mạnh vào bđs. Nghị định phải đi vào cuộc sống và có tính hài hòa cho số đông, nhu cầu phân lô làm nhà à có thực nên k cấm được. Chứ ban hành mấy nghị định vớ vẫn này rồi mỗi địa phương lại diễn giải theo cách khác nhau.
Nói câu trước đá câu sau vậy bạn.
Số đông bạn nói chưa có đất, chưa có nhà vì số ít nào đó có đất đai bạt ngàn, nhà chục căn, biệt thự nghỉ dưỡng mùa hè,...
Thuế BDS từ căn thứ 2 là cần thiết vì đất đai là tài nguyên hữu hạn, anh chiếm giữ nhiều thì phải có nghĩa vụ tương ứng.
Ngặt cái là việc ban hành luật gặp nhiều cản trở khó khăn vì đất đai lại chủ yếu nằm trong cán bộ lương ba cọc ba đồng.
 

register_lannua

Đã tốn tiền
Nói về BĐS thứ 2 là dất phân lô đất nền không sử dụng. Thì người cầm nhiều nhất chính là tầng lớp trung lưu cầm nhiều nhất đó fence ah. Còn đại gia con quan thì ôm đất trung tâm tp cho thuê cả. Nếu ra luật về thuế BĐS thứ 2 ko sử dụng thì mấy anh trung lưu chết gí chứ đại gia dễ gì dính
vì chúng ta là xh công bằng dân chủ văn minh cho nên tốt nhất đừng phân biệt tầng lớp
vd anh có thể ở 1 căn, 1 căn ở quê cuối tuần về nghỉ ngơi là ổn
căn/lô thứ 3 trở đi thì anh hẳn là khá giả cmnr, đánh thuế từ cái thứ 3 là ổn nhất, nguồn thu to bự đó sao ko lấy
bao nhiêu ưu đãi cho chung cư xh mà dân có mua đucợ giá rẻ đâu, ưu đãi bđs ở VN cuối cùng đều chảy vào túi người giàu
 
Top