Kiểm soát để bữa ăn trường học an toàn

Cryolite.3

Senior Member
https://tuoitre.vn/kiem-soat-de-bua-an-truong-hoc-an-toan-20221123080653305.htm

TTO - Sau vụ hàng loạt học sinh tại Nha Trang bị ngộ độc, đa số phụ huynh đều cho rằng cần kiểm soát chặt nguồn thực phẩm nhằm bảo vệ bữa ăn cho các học sinh được an toàn.

Kiểm soát để bữa ăn trường học an toàn - Ảnh 1.

Phòng Giáo dục quận 8, TP.HCM, kiểm tra việc thực hiện bữa ăn bán trú tại Trường tiểu học Bông Sao - Ảnh: MỸ DUNG

Thế nhưng vẫn còn đó những nỗi lo về bữa ăn cho học sinh.

Ban giám hiệu tiếp phẩm mỗi ngày

Tại TP.HCM, từ 4h30 sáng 22-11, ba nhân viên cấp dưỡng và một nhân viên y tế của Trường tiểu học Bông Sao, quận 8, đã có mặt làm nhiệm vụ tiếp phẩm để chuẩn bị buổi ăn trưa cho học sinh ăn bán trú tại trường.

Cô Nguyễn Thị Minh Phương, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Bông Sao, cho biết công tác tiếp nhận thực phẩm bao gồm kiểm tra thực phẩm có đúng về chất lượng, xuất xứ sản phẩm, chủng loại yêu cầu, độ tươi, đủ định lượng theo yêu cầu của trường hay không.

Trường tiểu học Bông Sao thực hiện bữa ăn bán trú và bữa ăn xế cho 1.600 học sinh nên công tác tiếp phẩm thông thường sẽ thực hiện trong vòng 1 giờ và luôn có sự giám sát của ban giám hiệu hoặc nhân viên y tế nhà trường mỗi sáng.

Sau khâu tiếp phẩm là khâu sơ chế, chế biến. Lúc này, các bảo mẫu sẽ vào làm công tác sơ chế, chế biến để chuẩn bị cho việc nấu ăn. Các bồn rửa thực phẩm tại đây được chia ra ba chuyền riêng gồm: chuyền để rửa thực phẩm, chuyền để cắt, thái và chuyền cho vệ sinh.

Để đảm bảo khẩu phần ăn với bốn món: cơm, mặn, xào và canh, nhà bếp của trường tiểu học này có ba cấp dưỡng và 23 nhân viên bảo mẫu thực hiện các công đoạn và khoảng 9h30 cơm, canh sẽ chín.

Lúc này, nhân viên y tế của trường cùng với cấp dưỡng sẽ thực hiện lưu mẫu thực phẩm, niêm phong mẫu trước khi chia các khẩu phần ăn theo từng lớp, từng học sinh. Năm 2020, Trường tiểu học Bông Sao được sửa chữa và có một khu vực bếp ăn hiện đại, trang bị các thiết bị bếp đảm bảo công suất phục vụ gần 1.610 suất ăn cho trẻ mỗi ngày.

Đánh giá bữa ăn bán trú phải được chuẩn bị kỹ về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thầy Lê Thành Sơn - hiệu trưởng Trường tiểu học Bông Sao - nói trường phân công ban giám hiệu trực tiếp tiếp phẩm theo ngày và giám sát các công đoạn nấu ăn ở trường. Nhà trường tuân thủ quy trình thực hiện bếp ăn theo quy định của Ban an toàn vệ sinh thực phẩm TP.

"Tất cả các công ty mà trường đề nghị cung cấp thực phẩm đều phải có hợp đồng cung cấp hàng hóa với đơn vị, có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm của các đối tác, giấy kiểm dịch đối với các mặt hàng tươi sống", thầy Sơn chia sẻ thêm.

Kiểm soát để bữa ăn trường học an toàn - Ảnh 2.

Học sinh Trường mầm non Ngọc Lan, Đà Nẵng ăn trưa tại bếp ăn trường học - Ảnh: Đ.NHẠN

Ăn cùng học sinh để kiểm tra

Không may mắn có bếp ăn tại trường, Trường THCS Sương Nguyệt Anh, quận 8, tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh bằng suất ăn công nghiệp. Hiện nay, mỗi bữa trưa sẽ có hơn 330 học sinh ăn trưa tại trường bằng suất ăn công nghiệp. Khoảng 9h30, xe cung cấp suất ăn sẽ đưa suất ăn tới cho học sinh, sau đó nhà trường sẽ phân thức ăn ra các khẩu phần để học sinh ăn trưa.

"Chúng tôi chọn công ty cung cấp thức ăn ở không xa trường để tiện quản lý, thực phẩm khi mang đến cho học sinh vẫn nóng sốt.

Ngoài yêu cầu chung về nguồn thực phẩm nằm trong chuỗi cung ứng được Ban an toàn vệ sinh thực phẩm đưa ra, nhà trường cũng đặt luôn công ty cung cấp các phần ăn cho ban giám hiệu và giáo viên của trường để kịp thời điều chỉnh khẩu vị cũng như kiểm soát tốt hơn chất lượng thực phẩm.

Mỗi ngày như vậy, giáo viên và cán bộ nhà trường đều ăn cơm cùng với học sinh" - cô Nguyễn Thị Minh Châu, hiệu trưởng Trường THCS Sương Nguyệt Anh, kể.

Không có chức danh cấp dưỡng, bảo mẫu ở trường, Trường tiểu học Võ Trường Toản, quận 10, tổ chức suất ăn công nghiệp trong bữa ăn bán trú cho học sinh theo hướng cho công ty đặt bếp ăn tại trường để dễ bề kiểm soát thực phẩm ra vào và cung cấp thức ăn nóng sốt cho học sinh.

"Cấp dưỡng, bảo mẫu của công ty cung cấp suất ăn nhưng trường sẽ kiểm tra được khâu tiếp phẩm, quy trình rửa rau, quy trình vệ sinh chén đũa, quy trình làm đồ tươi sống… hằng ngày và trực tiếp lấy thức ăn tại bếp để lưu mẫu trong tủ lạnh theo đúng quy trình bếp ăn.

Trường cũng liên tục kiểm tra các nguồn thực phẩm mà công ty cung cấp để yên tâm về bữa ăn bán trú, bữa xế cho học sinh" - cô Tạ Thị Thái, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Trường Toản, chia sẻ thêm.

Kiểm soát để bữa ăn trường học an toàn - Ảnh 3.

Thầy Trần Quang Nhiên, hiệu trưởng Trường TH Chính Nghĩa, quận 5, TP.HCM, kiểm tra bếp ăn của trường trong giờ chia phần cơm trưa cho học sinh - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tiêu chí đánh giá nhà trường hằng năm

Ông Dương Văn Dân, trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, cho biết đến nay quận 8 có 100% trường học tổ chức bán trú (51/51 trường). Trong đó trường có bếp nấu tại chỗ là 35 và 16 trường sử dụng suất ăn. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cân đối khẩu phần dinh dưỡng, đảm bảo suất ăn cho học sinh bán trú là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ của nhà trường hằng năm.

"Chúng tôi yêu cầu hiệu trưởng các trường có kế hoạch tổ chức theo dõi chặt chẽ hằng ngày về chất lượng bữa ăn của học sinh. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8 cũng ban hành văn bản điều hành để cụ thể hóa trách nhiệm của bộ phận phụ trách bán trú tại các trường trong công tác quản lý, tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh", ông Dân nói.

Còn theo ông Trịnh Duy Trọng - trưởng phòng chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học được TP.HCM kiểm soát bằng việc ký kết liên tịch giữa sở với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP. Hằng năm đều có những hướng dẫn, những yêu cầu các cơ sở thực hiện các quy định, quy trình phối hợp các cơ quan để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường.

Trong năm học 2022-2023, tháng 9 và tháng 10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phối hợp với Ban an toàn thực phẩm TP mở tám lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP bao gồm các cơ sở có thực hiện bếp ăn trong trường cũng như cung cấp suất ăn công nghiệp… Từ đó giúp các trường cập nhật các quy định mới, thực hiện đúng quy trình và có thêm nhiều kinh nghiệm để triển khai các hoạt động an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Sở GD-ĐT và Ban an toàn thực phẩm TP đầu năm học cũng kiểm tra đồng loạt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc giám sát, kiểm tra đột xuất cũng được thực hiện tùy thời điểm.

...
 
Toàn lũ IQ Cow, mất bò mới lo làm chuồng. Mấy cái chi cục ATVSTP thì năm éo nào cũng đi kiểm tra các bếp ăn tập thể. Kiểm tra thì qua loa, cứ kẹp cái bì thư là ok hết thì đòi chất lượng cái đb.
 
Back
Top