Kiến nghị các chính sách an sinh xã hội cho tài xế công nghệ

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/kien-nghi-cac-ch...oi-cho-tai-xe-cong-nghe-20220505124830083.htm

TTO - Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - thương binh và xã hội về các kiến nghị chính sách an sinh xã hội đối với tài xế công nghệ, từ đó có cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm xã hội.

Kiến nghị các chính sách an sinh xã hội cho tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Tài xế xe công nghệ là đối tượng mà Công đoàn Việt Nam kiến nghị hỗ trợ - Ảnh: NAM TRẦN

Theo ông Phan Văn Anh - phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, một khảo sát do cơ quan này và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng thực hiện chỉ ra cả nước có khoảng 200.000 tài xế công nghệ gồm cả ô tô và xe máy. Gần 50% số tài xế hành nghề tại Hà Nội và TP.HCM. Phần lớn lái xe công nghệ là người ngoại tỉnh, nữ giới chiếm khoảng 5%.

Nghiên cứu sâu hơn tại một công ty cung ứng dịch vụ xe công nghệ lớn, có 2/3 tài xế đã có gia đình và 60% nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Dù thời gian làm việc của lái xe máy công nghệ là 9,2 giờ/ngày và 11,2 giờ/ngày với lái xe ô tô nhưng các khoản thưởng, trợ cấp, chương trình hỗ trợ... không thường xuyên và khá thấp.

Thu nhập của tài xế xe máy công nghệ là 318.000 đồng/ngày, khoảng 7 triệu đồng/tháng, trong khi tài xế ô tô là 564.000 đồng/ngày, khoảng 12 triệu đồng/tháng.

Kết luận khảo sát cho thấy "khoảng trống chính sách" đối với đối tượng lao động là lái xe công nghệ, nhất là việc chưa được tiếp cận đầy đủ các chương trình an sinh xã hội.

Do đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến nghị Bộ Lao động - thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc làm, điều kiện làm việc, an sinh xã hội, quản lý nhà nước về lao động tại các công ty cung cấp dịch vụ, sàn giao dịch thương mại điện tử - lái xe công nghệ như Grab, Now, Gojek, Be, Aha...

Từ đó, cơ quan chuyên môn có căn cứ trình cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm xã hội. Công đoàn Việt Nam lưu ý khi nghiên cứu hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội với nhóm lái xe công nghệ, cần quan tâm chế độ thai sản, bảo vệ sức khỏe, sức khỏe sinh sản…

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng căn cứ nhu cầu thực tiễn của lái xe công nghệ để sớm có giải pháp hỗ trợ lái xe công nghệ tiếp cận, tham gia các chương trình, dịch vụ an sinh xã hội cho người lao động, nhất là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

...
 

1011ipop

Senior Member
Giờ chạy xe ôm công nghệ có gì đó là tự hào của nhiều anh, bữa thấy mấy anh khoe ngày chạy gần 1 củ mà. Muốn có an sinh thì cty phải đăng ký vào biên chế chứ grab với xế là đối tác nôm na là CTV như bọn làm part time thôi. :nosebleed:
 

vlchelseavl

Senior Member
Vậy là sắp có chế độ đãi ngộ và hỗ trợ cho các tài xế công nghệ rồi, chuẩn bị đóng bhxh đi nào. Lần này thì đừng hòng mà đòi rút nhé.

Sent from Samsung SM-N986N using vozFApp
 

UserZ

Senior Member
đúng là đại diện nhân dân cần lao
Qgx2pBu.png

ở đâu có mỡ ở đó có các anh
nWcMxw3.png
 

Harley Davidson

Senior Member
Không hiểu sao tài xế công nghệ đóng thếu thu nhập cá nhận cao thiệt tới 3% tổng thu nhập trong năm, cao hơn mấy bà bán tạp hóa, quán ăn.
 

alexTVr1

Senior Member
Hồi bọn grab mới ra, đc cả đống ưu đãi thì mới ngon chứ giờ ngon chỉ có shipper thôi
 

FeelMusic

Đã tốn tiền
Không hiểu sao tài xế công nghệ đóng thếu thu nhập cá nhận cao thiệt tới 3% tổng thu nhập trong năm, cao hơn mấy bà bán tạp hóa, quán ăn.
Tiền đó nếu hết 1 năm dưới 100tr thì cty nó sẽ hoàn trả lại cho tx. Còn hơn 100tr thì tiền thuế nó sẽ nộp. Tx làm giảm trừ gia cảnh nộp Chi Cục Thuế sẽ được hoàn lại.
 

hoanganhv2

Senior Member
Công nhân muốn trú bão 1 năm để rút bảo hiểm 1 lần đó mà!
Đóng vô thì thôi khỏi rút
 
Top