Kiến nghị tăng phí BOT

VARSI kiến nghị Chính phủ cho các dự án BOT điều chỉnh tăng phí theo lộ trình do đang gặp nhiều khó khăn.

Ngày 2/11, lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho hay, đơn vị này đã kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành nhiều vấn đề tồn tại của các dự án BOT sau khi nhận được ý kiến góp ý của các doanh nghiệp thành viên. Trong đó, mức phí sử dụng đường bộ tại các dự án BOT thời gian qua không được tăng theo lộ trình cam kết làm ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của nhiều dự án.
Nguồn: https://vnexpress.net/kien-nghi-tang-phi-bot-4185522.html
 

phamngocphong

Senior Member
Dân thì tính sao ????
1604337614471.png
 

MrDesign

Senior Member
Chưa biết kiếm đâu 120 củ trả nợ công cho bản thân và 2 nhóc ở nhà thì đọc được tin này
 

khonghoitiec

Senior Member
Bắt buộc thu phí ko dừng là đòi tăng phí ngay ;)

Gửi từ Samsung SM-G973N bằng vozFApp
anh này nói đúng vấn đề. thứ nhất là do bọn chạy dịch vụ thu phí nó đòi chia % thêm nữa minh bạch quá cũng sẽ gây khó khăn cho chủ đầu tư bot nên chắc chả ai muốn làm. có 1 đoạn do cũng do bác trần chủng chủ tịch VARSI nói ở 1 báo khác:

Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, dự án thu phí tự động không dừng thuộc loại hình hợp đồng đối tác công tư BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành), một hình thức hợp đồng cởi mở. Nhà đầu tư BOO không thể cứ thấy lợi ích thì lao vào, khó thì không chia sẻ rủi ro.

Theo PGS.TS Trần Chủng, dự án thu phí tự động không dừng không phải chỉ chăm chăm mua sắm thiết bị, xây dựng phần mềm, mang đến lắp đặt và thu tiền mà còn nhiều việc khác phải làm.

Trạm thu phí trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Trạm thu phí trên cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Thứ nhất, để triển khai được hợp đồng BOO, giữa VETC (BOO1), VDTC (BOO2) và nhà đầu tư BOT phải ký phụ lục hợp đồng do phát sinh một lượng chi phí nhất định cho việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Đây là thủ tục tài chính bắt buộc phải tôn trọng và thực hiện. Nhà đầu tư BOT phải tuân thủ hợp đồng dự án, nếu không ký phụ lục hợp đồng họ không thể thực hiện được.

"Hiện còn gần 10 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng dịch vụ, họ có lý do thuyết phục để chứng minh. Do đó, phải bổ sung phụ lục hợp đồng, vận hành kết nối thông suốt trước, không phải chỉ lo đi lựa chọn thiết bị", PGS.TS Trần Chủng nói.

Thứ hai, về mặt kỹ thuật, phải đảm bảo hệ thống thiết bị kết nối được với hệ thống trong toàn quốc. Phải có đánh giá chính thức, nghiệm thu sự liên thông của toàn bộ hệ thống.

Thứ ba, nhà đầu tư BOO phải tìm ra giải pháp, cách thức để những người sử dụng dịch vụ này sẵn sang dùng. Người dùng phải dán E-tag, mở tài khoản, đặc biệt đối với chủ doanh nghiệp vận tải lớn phải có cách thu phí tiện lợi hơn.


Theo tính toán, hiện mới có khoảng gần 900.000 xe ô tô dán thẻ ETC, so với gần 3 triệu xe thì con số này quá bé nhỏ.

"Dự án thu phí tự động không dừng không thành công đó chính là do cách tổ chức triển khai không tốt. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đứng ra ký kết hợp đồng BOO phải chịu trách nhiệm với sự không thành công này, không phải chỉ có lỗi của nhà đầu tư", PGS.TS Trần Chủng nhấn mạnh.

Riêng đối với phụ lục hợp đồng giữa VETC (BOO1), VDTC (BOO2) và nhà đầu tư BOT, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam lưu ý, mức trích thu phí là chính là điều khoản gây tranh cãi song kinh tế thị trường bắt buộc phải có điều khoản thỏa thuận này. Mức trích thu phí không thể áp đặt mà phải có hướng dẫn cũng như sự thương thảo, thỏa thuận giữa hai bên.

"Bản chất của thu phí tự động không dừng rất tốt, hợp đồng BOO rất cởi mở nhưng phải hiểu bản chất của hình thức này. Nhà đầu tư BOO và cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thấy có lỗi của chính mình trong cách thức triển khai thực hiện", PGS.TS Trần Chủng nói.
 
Top