kiến thức Kinh nghiệm IELTS 7.0 cho các bạn đi từ 600 Toeic, hoặc cho các bạn ít có điều kiện học như Dev

Sắp tới mình cũng định học IELTS để du học, nhưng mà đi làm rồi tối về mệt sml không biết có duy trì việc học nổi không.
 
Sắp tới mình cũng định học IELTS để du học, nhưng mà đi làm rồi tối về mệt sml không biết có duy trì việc học nổi không.
nếu k có môi trường có yếu tố nước ngoài thì nên nghỉ hẳn 3-6 tháng mà ôn b, t cũng từng vừa học vừa làm kq là phải nghỉ hẳn làm 1 thời gian mới gọi là học có hiệu quả
 
Mới thi xong đc 8.0. (R+L: 8.5, W: 7.0, S: 8.0)

Speaking: Hơi bất ngờ vì phần này mình nghĩ cùng lắm đc 6.5 thôi nhưng lại đc 8, dù mình chỉ ôn solo :eek:. Cách mình ôn thì cũng luyện theo bộ 50 đề speaking (hiện tại đang là Q2-2022) nhưng mình chỉ có luyện mỗi part 1 vs 2, còn part 3 không ôn tí nào. Giống bác chủ thớt nói thì mình cũng không học thuộc, mỗi lần practice 1 đề chỉ tập tối đa 2 lần để quen phản xạ thôi. Part 1 hôm thi mình nhớ là hoàn toàn k có trong bộ đề luyện (hôm đấy giám khảo có hỏi câu lquan đến "sit on the floor"). Part 2 thì có trong bộ đề nhưng cue card có vẻ bị phrase khác đi chút xíu, có 2 cue cuối mình thấy khá lạ. Phần này lúc tập thì chịu khó note keyword chính ra thay vì cả câu và nhớ chia thì luôn để đỡ nhầm lúc nhìn vào. Hôm thi gặp ông giám khảo hay hỏi "Why" sau khi mình trả lời câu đầu tiên nên mình cũng hơi giật mình chút nhưng chắc giải thích thêm khoảng 2-3 câu thì có vẻ ổn. Part 2 hơi mình hơi ngáo chút, tưởng chưa đc note nên mất 20s sau mới biết là đang trong tgian chuẩn bị 1 phút :D nên bị hụt mất 1/3 tgian chuẩn bị.

Đề hôm mình thi cho ae tham khảo:
Part 1:
  • Live in apartment or house? Why you like live in...? Favorite room in the house?
  • Why some people like to sit on the floor? Where do you like to sit?
Part 2: Invention change the world for the better (mình chọn internet cho dễ nghĩ) :big_smile:

Part 3:
  • Other invention beside Internet? (mình pick smartphone)
  • For some people, a wheel is also an important invention. Why? (dễ điều khiển xe so với điều khiển ngựa như ngày xưa + nhồi đc túi khí)

Reading + Listening: mình luyện theo quyển cambridge 15+16. Do đọc vs nghe mình đã khá tốt từ trc nên phần này mình không ôn nhiều. Ae nào muốn luyện listening thì mình nghĩ có thể nghe ted talks. Còn reading thì lúc ôn nên mở thêm cả Cambridge hay Oxford dictionary bên cạnh để tra từ.

Writing: năm ngoái mình có đi học ở bên IELTS workshop xong tự tổng hợp lại các cấu trúc câu, vocab dùng cho từng dạng bài của task 1 và dàn bài cho task 2. Phần này mình tự ôn nên không có ai grade điểm cho mình, khá khó để cải thiện điểm. Option duy nhất của mình là cố tránh sai chính tả với sai thì nhất có thể (phần mềm thi k có grammar check đâu nhé ;)). Bạn nào cần file tổng hợp của mình thì có thể ib mình nhé.
:( Em nghe mấy thằng học trung tâm nói là ôn đề theo quý rồi cuối quý mới thi thì hình như dễ hơn đúng không bác?
 
:( Em nghe mấy thằng học trung tâm nói là ôn đề theo quý rồi cuối quý mới thi thì hình như dễ hơn đúng không bác?
tutor mình trên Cambly nói là examiner chỉ hỏi part 1, part 2 chỉ hỏi trong bộ đề forecast đó thôi. Nếu mà có đổi thì cũng đổi một chút xíu thôi à, xem như không đáng kể luôn.
 
#timo

Thấy có event chia sẻ nhận card nên đóng góp xíu kinh nghiệm mong sẽ húp được cái card nào

Mình làm dev quèn 25 tuổi lương đâu đó tầm 1k nhưng lại có ước mơ đi xuất ngoại để xem các nước họ thế nào nên cũng vác súng đi thi cái bằng IELTS để complete hồ sơ. Mình thi năm 2020 nhưng cũng có note lại vài kinh nghiệm. Hi vọng qua bài chia sẻ này các bạn có thể nhận được ở mình một điều gì đó. :D

Mình vừa thi và đã nhận được bảng điểm với kết quả đạt target của mình. Quá trình ôn thi của mình kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 8, tức gần nửa năm (khi bắt đầu ôn mình có bằng toeic 600 điểm , chưa biết nói và viết là gì). Nhờ vào việc tàu ngầm khá lâu và học hỏi được rất nhiều trong nhiều group, dù điểm của mình cũng chả là gì so với thiên hạ, nhưng mình hi vọng với các bạn muốn có bằng 7.0 để tốt nghiệp/du học, mình có xíu chia sẻ cứ coi như là để trả lại cho đời :D .Mong các bạn thấy được một cái gì đó từ mình.

Những gì mình đang có trước khi thi là một số kiến thức gọi là cơ bản về ngữ pháp (các thì quá khứ, hiện tại, tương lai, hoàn thành, if 3 loại, although, in spite of ,…) nhưng từ vựng thì còn siêu hạn chế và nghe thì không tốt.

Thế là mình lâng la hết group này đến group nọ tìm hiểu và đọc lời khuyên. Khuyến khích các bạn ngoài việc học ra cũng nên đi xem lời khuyên/bình luận của người khác, vì những cái đó có thể giúp các bạn củng cố niềm tin vào cách học của mình. Mình thì không đăng kí khóa học nào vì thực ra mình không có đủ tiền để học, tính là bỏ ra 5 triệu chỉ để thi là đã quá nhiều rồi :D Và những gì mình nói sau đây có lẻ các bạn cũng đã nghe quá nhiều lần rồi, nhưng mình cũng chỉ nói lại để củng cố vs các bạn rằng: “à, làm theo cách này cũng hiệu quả đấy chứ” :D

Listening:
có 2 thứ các bạn cần thực hiện xen kẽ: là làm đề Cam 8-15 và xem vlogger Youtube.
  • Về làm đề, đương nhiên các bạn nên làm theo quy trình: làm test lần 1 => làm lần 2 => xem đáp án => nghe lại => học từ. Một điều mình nhận ra trong suốt thời gian làm đề, là các tip chỉ là một phần, điểm của bạn nó ở đâu chứng tỏ trình độ nghe tiếng anh của bạn nó đang ở đó, bạn khó lòng có thể cải thiện điểm (lên thêm 1 -1,5 band) nếu như bạn không cải thiện khả năng nghe thật sự của mình. Và muốn cải thiện kĩ năng nghe, youtube chính là thứ hiệu quả nhất (đối với mình).
  • Với youtube, mình nghe những chủ đề mà mình thích, và quan trọng nhất là 100% phải là nghe chủ động , nghe để hiểu, chỗ nào không hiểu phải nhìn script, không được nghe kiểu “tắm” hay gì đó rất mất thời gian và lâu hiệu quả. Nếu như các bạn nghe mà vẫn không thể hiểu được 80% nội dung, thì các bạn phải học từng từ trong script. Quan điểm của mình vẫn là chất lượng hơn số lượng. Một cái đề/clip nếu bạn làm kĩ, nghe kĩ, học kĩ thì sẽ rất rất tốt hơn so với nghe qua loa rồi không đọng lại thứ gì. Các bạn nên nghe các clip có độ dài 2-4 phút để làm quen vs tiếng anh, sau đó nâng dần lên 10-15 phút để não hoạt động đúng công suất như khi làm bài. Về phần mình, mình nghe TED khoảng 15 phút/1 clip. Trước khi thi mình làm 2 ngày 1 đề- chỉ làm đến cỡ 6.5 là hết nấc (và đi thi cũng vậy). Mình nghĩ đó là khả năng thật của mình chỉ tới đó rồi.
  • Về thi, các bài MCQ, mình luôn luôn take note. Mình thấy đó là cách duy nhất để làm đúng 5-7 câu các part 2,3.

Reading:
có 2 thứ để làm reading hiệu quả: là đọc hiểu (cần từ vựng + nắm cấu trúc câu) và Technique làm bài. Đây là lộ trình học của mình
  • Học cuốn Reading Strategies để lấy đc kĩ năng làm từng dạng + xem clip hướng dẫn của thầy bách (1 tháng)
  • Làm đề Cam 8-14 (7 cuốn => 28 đề => 2 tháng)
  • Làm xong đề nào phải học từ vựng của đề đó ngay => học cuốn Boost Vocab của thầy Đinh Thắng
Rất nhiều người cho rằng Skim/Scam là chìa khóa để làm bài, nhưng đối vs mình, mình chủ trương đọc hiểu toàn bộ bài, ngay cả trong lúc thi. Mình sẽ đọc đoạn 1, sau đó tìm hết 13 câu hỏi xem có gì liên quan đến đoạn 1 không, có thì làm, không thì next sang đoạn tiếp theo, rồi lại duyệt lại 13 câu hỏi. Cứ như vậy, mình đã né được rất nhiều trap trong bài, cũng như các phần mà đáp án không theo thứ tự.

Mình tăng được từ 5.0 đến 8-8.5 chỉ vì học rất nhiều từ vựng trong cuốn Boost Your Vocab . Nhưng đi thi thì mình khá tiếc vì chỉ còn 7.5, phần vì part 1,2 của bài đọc mình có quá nhiều tên riêng, không phù hợp với cách đọc toàn bộ như mình (có lẻ sẽ hợp với cách scan theo từ khóa hơn). Nhưng anyway, dù gì việc đọc toàn bài trong lúc luyện cũng giúp mình hiểu đc sâu bài đọc và tăng tốc đọc lên. Lúc thi mình còn hẳn 10 phút dư, nhưng cũng chỉ được có 7.5 nên hơi cú
😊
)
1 số mẹo:
  • T/F/NG: chú ý các từ chỉ sự “nhất”, “đầu tiên”: only, most, so sánh nhất, first,… => nên coi cẩn thận
  • Matching heading: phần này khó vì có thể 1 đoạn chứ nhiều thông tin, và các bạn không biết đâu là thông tin chính. Cách của mình là loại trừ các heading không nhắc đến nội dung gì của đoạn, sau đó còn đưa các heading có chứa một phần thông tin của đoạn vào diện “tình nghi”, làm như thế với tất cả các đoạn. Sẽ có những đoạn chỉ có 1 heading “tình nghi”, vậy bạn loại trừ dần dần và sau đó tìm ra heading đúng cho các đoạn có nhiều “tình nghi”

Speaking:
+ Part 1: khuyến khích các bạn học cuốn How to crack ielts speaking test của thầy tùng để lấy được idea cũng như cách diễn đạt. Bản chất của speaking là diễn đạt ý nghĩ bằng ngôn từ. Mình có 1 cuốn sổ note ra các cấu trúc để diễn tả những ý mình hay nghĩ trong tiếng việt. Ví dụ, trong tiếng việt mình hay nghĩ: “điều tôi thích nhất về cái này là…” thì chuyển sang tiếng anh là “The thing I enjoy most about… is…”, hoặc “có một câu chuyện tôi nhớ là….” thì trong tiếng anh sẽ là “There is a story I remember which is…..”. Khi đó các bạn sẽ có 1 bộ khung, việc còn lại là lắp từ vào. Cứ như vậy mình luyện tập nhiều và note lại các cấu trúc, đến khi luyện tập đủ nhiều, tự trong đầu sẽ phun ra.

+ Part 2: mình soạn script sẵn theo bộ dự đoán, soạn khoảng 20-25 bài cho 60 đề (nhóm đề). Chủ yếu là lấy các idea và từ vựng. Quan trọng nhất => KHÔNG ĐƯỢC HỌC THUỘC LÒNG. Mình tự xây dựng một bộ khung cho mình mà mình áp dụng ở mọi bài, ví dụ như :
-Mở bài: Today I’m going to share with you a description of …. / a story about….
-Thân bài: If my memory serves me right….
-Kết bài: This was one of my unforgettable memories in my life/ This was really a blast

+. Part 3: mình không học vì thật sự quá nhiều. Mình chỉ trả lời theo suy nghĩ của mình về vấn đề của xã hội đó (lúc mình thi là noise, nguyên nhân, ảnh hưởng của noise) và dùng cách diễn đạt mình đã xây dựng ở trên để diễn tả. Không cần idea bạn tốt, quan trọng là cách bạn diễn đạt idea đó như thế nào. Vì vậy mình khuyên nếu aim thấp 6-6.5, các bạn không cần học part này, hãy lấy chính trải nghiệm của mình để trả lời, quan trọng là phải diễn đạt để giám khảo hiểu. Khuyến khích các bạn lúc tự ôn nên làm quen với việc chèn các từ academic vào, paraphrase nhiều, vì khi vào phòng thi, các bạn sẽ không đủ bình tĩnh nhớ gì cả, mọi thứ lúc này chỉ trông chờ vào bản năng. Chính vì thế, hãy xây dựng bản năng cho mình.
Có 1 tip giúp các bạn thi speaking tốt đó là đăng kí thi trước 1 tháng để biết giờ thi speaking. Khi đó các bạn nên ôn tập vào đúng cái khung giờ đó mỗi ngày để não làm quen với việc sản xuất ngôn ngữ vào giờ ấy, đi thi sẽ dễ dàng hơn.

Writing:
  • Task 1: mình học quyển của simon -Chú ý : overall có 2 câu: 1 câu trend + 1 câu về độ lớn (hoặc 1 câu về cái thấp nhất + 1 câu về cái cao nhất). Các bạn buộc phải so sánh giữa các trục tung với nhau, và so sánh giữa các trục hoành với nhau. Áp dụng các cấu trúc tự paraphrase chính mình như các bạn học được từ sách. Phần này hơi nhiều chi tiết nên mình khuyên các bạn nên kiếm 1 ai đó định hướng cho mình 1 mẫu dàn bài
  • Task 2 : khuyến khích các bạn học từ vựng 6 chủ đề : economic, environment, government, health, culture, crime . Và tất cả mọi bài mình nên bẻ lái sang các chủ đề này. Như thế sẽ khó bị bí ý tưởng.
Đối với các bạn aim thấp (6- 6.5) , mình chỉ khuyên rằng : không quan trọng idea của bạn là gì – quan trọng là cách bạn diễn đạt nó như thế nào. Đây là một số tip của mình
  • Task 2 các bạn nên viết 4 đoạn
  • Dùng câu đơn, câu ghép, câu điều kiện, câu có chủ ngữ giả, câu có although (despite) , câu bị động.
Như thế các bạn sẽ ăn được điểm task response và độ rộng về ngữ pháp. Còn độ rộng về tự vựng thì có lẻ tùy vào từng bạn và tùy vào độ dễ khó của đề nữa :D
Thời gian học của mình trong 2 tháng cuối: Sáng ngày chẵn làm đề lis + sửa đề read, sáng ngày lẻ học read + sửa đề lis (tức là cứ làm đề nào thì hôm sau sửa đề đó) . Chiều: speaking. Tối : writing.
Mình học mỗi ngày 4-6 tiếng . Vì mình còn phải đi làm. Đó là khoảng thời gian cực kì khó. Quá ác mông. Nhưng rồi cũng qua. Và mình nghĩ nếu cố gắng đủ nhiều, các bạn sẽ vượt qua cả
Cảm ơn và chúc các bạn may mắn
Thím cho em hỏi xíu là thời gian thím phân bổ học trong ngày, cũng như thứ tự học ra sao với ạ.

Hiện em chỉ đang ôn toiec thôi. Nhưng thấy chia thời gian khó thực sự. Ngày làm về là muốn hết giờ rồi. Cảm ơn thím!
 
Thím cho em hỏi xíu là thời gian thím phân bổ học trong ngày, cũng như thứ tự học ra sao với ạ.

Hiện em chỉ đang ôn toiec thôi. Nhưng thấy chia thời gian khó thực sự. Ngày làm về là muốn hết giờ rồi. Cảm ơn thím!
đấy chỉ là mình cắt bớt thời gian cho việc lướt fb hay không làm gì cả, cố gắng ngủ muộn hơn 1 tí, dậy sớm hơn 1 tí thôi bác , chứ cũng k còn cách nào khả dĩ hơn :D
 
Có bác nào đang học từ vựng cuốn barron's essential words for ielts không nhỉ. Mình lập group học chung
Vào đây học được 4000 từ cho IELTS luôn nè thím. Học nhanh hơn, nhớ lâu hơn và biết cách sử dụng thông qua ví dụ, có dịch tiếng Việt nên phù hợp luôn cho người mới học.
https://tobe.edu.vn

via theNEXTvoz for iPhone
 
Nếu đi mấy nc chấp nhận PTE và có vốn ngữ pháp và từ vựng khá thì chuyển sang học PTE cho nó nhàn. Ngày tầm 30p học nói (read aloud-chỉ cần trôi chảy) và ngày khác 1h học reading trc khi ngủ thì cỡ 3 tuần ôn tủ là thoải mái PTE65~IELTS7. Chứ nhiều khi IELTS đòi 7 all band cũng có khi trầy trật.

Vào pte.tool xem thử cấu trúc thi, nó dễ và nhanh có kết quả hơn nhiều so với IELTS.
 
Back
Top