kiến thức Kinh nghiệm lái xe an toàn

Bữa đi Cà Mau, chạy sau cái xe khách trong hơn nửa tiếng.
Đường cho chạy 80 nó chạy có 50-55,... mình chạy sau 1 hồi vượt không được (do dòng xe phía kia đổ lên về SG đông quá) thì bật qua chế độ bám đuôi luôn cho khoẻ. Chạy cách nó tầm 100m neo theo tính ra cũng khoẻ ru.
Em cũng hay chạy kiểu bám đuôi này, vừa rồi dạy vợ lái cũng ốp nó theo luôn. Nhà em đi làm hay đi cái đường 5 kéo dài qua Đông Anh, 3 làn ô tô 1 làn xe máy, nhiều xe tải xe container mà ít khi có CA nên các xe chạy cũng láo lắm. Em toàn chọn con xe nào to to dễ quan sát từ xa mà đang chạy tốc độ tầm 50-60 ở làn giữa (trong 3 làn ô tô) thì bám sau nó với khoảng cách tầm 40-50m. Chạy kiểu ấy thấy nhàn hơn rất nhiều thậm chí chả cần quan sát gương. Các xe sau muốn vượt cũng dễ nhận ra trước mặt mình đang có con xe to nên se chuyển qua làn bên cạnh chứ mình ko lo bị tạt đầu.
 
Sắp tới mình muốn chạy lên Mộc Châu, xin ae kinh nghiệm lái đường đèo dốc.
Ăn ngủ đủ giấc, tâm lý thoải mái trc khi lên đường. Thím kiếm tra phanh, lốp, nước mát 1 lượt, bơm đủ hơi tùy theo tải trọng, xăng nhớ đổ đầy bình, đường đi Mộc Châu mình không thấy cua gắt lắm nhưng nhiều dốc cao và dài ( tuy nhiên QL6 cũng đc gọi là nhiều khúc cua tử thần đấy). Xe thím có số S không? Lên thì số D như bình thường xuống dốc thì số S ( tùy tải trọng và độ dốc mà chọn S2-S3 cho phù hợp ) hoặc có số L, nút hỗ trợ đổ đèo thì dùng làm sao khống chế vận tốc ở trong khoảng 30-50kmh mà thím cảm thấy an toàn và làm chủ được, hạn chế tối đa phanh ( thực ra phanh hơi nhiều E nghĩ cũng éo sao đâu, xe con đời mới nó cũng không mất phanh đc đâu nhưng ít nhiều nó vẫn hại, ta nên hạn chế đc là tốt, về số thấp đi thì máy nó gào to hơn nhưng kệ nó, không sao đâu ) đi đúng làn đúng tốc, không bám đuôi xe khác đặc biệt là các xe tải chở nặng, luôn phải giữ khoảng cách nhất định, hạn chế vượt khi tới các khúc cua, khuất tầm nhìn, khi vượt thì phải xi nhan cẩn thận cho các xe khác biết, vượt dứt khoát, không lom dom :) , khi xuống dốc thì nhường các xe lên dốc, tránh đi đèo dốc tầm sáng sớm hoặc tối muộn, nếu đi từ HN thì nên xuất phát lúc nửa buổi sáng, nên mở bản đồ để vừa đi lâu lâu liếc nhìn cho dễ hình dung ra đoạn đường sắp tới sẽ thế nào.... Đường Tây Bắc E thấy các bác tải chạy xe thường cũng tử tế chỉ có đội xe con xe khách tuyến, mấy đội phượt 2 bánh là chạy ẩu, có mấy điểm dừng chân tranh thủ nghỉ chụp ảnh uống nước... cho chân tay nghỉ ngơi, đầu óc đỡ căng thẳng. Gần 2 tháng trc E đóng lên khu ấy chẳng hiểu đi đứng thế nào mà bị đội ma tóe kiểm tra người, kiểm tra xe, không có gì nên lại cho đi =]] Chúc thím có một chuyến đi an toàn :love:
 
Ăn ngủ đủ giấc, tâm lý thoải mái trc khi lên đường. Thím kiếm tra phanh, lốp, nước mát 1 lượt, bơm đủ hơi tùy theo tải trọng, xăng nhớ đổ đầy bình, đường đi Mộc Châu mình không thấy cua gắt lắm nhưng nhiều dốc cao và dài ( tuy nhiên QL6 cũng đc gọi là nhiều khúc cua tử thần đấy). Xe thím có số S không? Lên thì số D như bình thường xuống dốc thì số S ( tùy tải trọng và độ dốc mà chọn S2-S3 cho phù hợp ) hoặc có số L, nút hỗ trợ đổ đèo thì dùng làm sao khống chế vận tốc ở trong khoảng 30-50kmh mà thím cảm thấy an toàn và làm chủ được, hạn chế tối đa phanh ( thực ra phanh hơi nhiều E nghĩ cũng éo sao đâu, xe con đời mới nó cũng không mất phanh đc đâu nhưng ít nhiều nó vẫn hại, ta nên hạn chế đc là tốt, về số thấp đi thì máy nó gào to hơn nhưng kệ nó, không sao đâu ) đi đúng làn đúng tốc, không bám đuôi xe khác đặc biệt là các xe tải chở nặng, luôn phải giữ khoảng cách nhất định, hạn chế vượt khi tới các khúc cua, khuất tầm nhìn, khi vượt thì phải xi nhan cẩn thận cho các xe khác biết, vượt dứt khoát, không lom dom :) , khi xuống dốc thì nhường các xe lên dốc, tránh đi đèo dốc tầm sáng sớm hoặc tối muộn, nếu đi từ HN thì nên xuất phát lúc nửa buổi sáng, nên mở bản đồ để vừa đi lâu lâu liếc nhìn cho dễ hình dung ra đoạn đường sắp tới sẽ thế nào.... Đường Tây Bắc E thấy các bác tải chạy xe thường cũng tử tế chỉ có đội xe con xe khách tuyến, mấy đội phượt 2 bánh là chạy ẩu, có mấy điểm dừng chân tranh thủ nghỉ chụp ảnh uống nước... cho chân tay nghỉ ngơi, đầu óc đỡ căng thẳng. Gần 2 tháng trc E đóng lên khu ấy chẳng hiểu đi đứng thế nào mà bị đội ma tóe kiểm tra người, kiểm tra xe, không có gì nên lại cho đi =]] Chúc thím có một chuyến đi an toàn :love:
Cám ơn fen. Mình cũng xem youtube nhiều, thấy nói về số thấp để phanh bằng động cơ là ổn.

Có điểm hơi lo, là mình dự định đi từ 5h sáng, để chừng 10h là tới Mộc Châu, tầm 7-8h mới vào đèo lên MC nên chắc cũng ko sợ trời mù.

Mình xem kênh 1 anh dạy lái thì nói nên bám vạch kẻ đường khi leo đèo, còn tipcar thì nói ko nên, nên đi sát bên phải. Kinh nghiệm của fen thì nên ntn?
 
Last edited:
Em cũng hay chạy kiểu bám đuôi này, vừa rồi dạy vợ lái cũng ốp nó theo luôn. Nhà em đi làm hay đi cái đường 5 kéo dài qua Đông Anh, 3 làn ô tô 1 làn xe máy, nhiều xe tải xe container mà ít khi có CA nên các xe chạy cũng láo lắm. Em toàn chọn con xe nào to to dễ quan sát từ xa mà đang chạy tốc độ tầm 50-60 ở làn giữa (trong 3 làn ô tô) thì bám sau nó với khoảng cách tầm 40-50m. Chạy kiểu ấy thấy nhàn hơn rất nhiều thậm chí chả cần quan sát gương. Các xe sau muốn vượt cũng dễ nhận ra trước mặt mình đang có con xe to nên se chuyển qua làn bên cạnh chứ mình ko lo bị tạt đầu.
chạy kiểu này thứ nhất là quá chậm, đi xa thì không biết bao giờ đến nơi, thứ hai là rất buồn ngủ...

cơ thể nó phải có lúc căng ra, lúc chùng xuống thì mới tỉnh táo chứ...

gặp xe chậm thì tìm cách vượt, lúc ấy rất tập trung, não hoạt động nhiều... gặp bảng giới hạn thì chạy chậm hẳn lại mà thư giãn... đây cũng là một cách nghỉ khi chạy đường dài...
 
Cám ơn fen. Mình cũng xem youtube nhiều, thấy nói về số thấp để phanh bằng động cơ là ổn.

Có điểm hơi lo, là mình dự định đi từ 5h sáng, để chừng 10h là tới Mộc Châu, tầm 7-8h mới vào đèo lên MC nên chắc cũng ko sợ trời mù.

Mình xem kênh 1 anh dạy lái thì nói nên bám vạch kẻ đường khi leo đèo, còn tipcar thì nói ko nên, nên đi sát bên phải. Kinh nghiệm của fen thì nên ntn?
Bám vạch kẻ đường chứ đừng chạy sát, cách vạch kẻ giữa tầm 0.5m là hợp lý. Đi gần vạch kẻ quá khi có xe nó vượt ẩu thì mình khó tránh nó. Còn sát lề đường quá thì hay va chạm với xe máy hoặc bị xe đối diện họ ép.
Vào góc cua khuất nhớ còi cho xe khâc họ chú ý. Với giữ thói quen liếc nhiều gương phải để gặp xe đối diện nó vượt ẩu thì còn đánh lái phải gấp đc.
Nói chung chạy đèo cũng khỏe nếu chạy kiểu hiền hiền. Nguy hiểm nhất gặp mấy đứa vượt ẩu thôi.
 
Cám ơn fen. Mình cũng xem youtube nhiều, thấy nói về số thấp để phanh bằng động cơ là ổn.

Có điểm hơi lo, là mình dự định đi từ 5h sáng, để chừng 10h là tới Mộc Châu, tầm 7-8h mới vào đèo lên MC nên chắc cũng ko sợ trời mù.

Mình xem kênh 1 anh dạy lái thì nói nên bám vạch kẻ đường khi leo đèo, còn tipcar thì nói ko nên, nên đi sát bên phải. Kinh nghiệm của fen thì nên ntn?
Tuỳ cơ ứng biến thím ơi, E hoặc bám vạch kẻ đường hoặc chạy giữa phần đường theo hướng E đi chứ cũng hiếm khi E bám phải lắm, họ nói không bám giữa thì do ở những khúc cua sợ làn ngược lại lấn làn bên phải, vậy nên đến những khúc cua khuất tầm nhìn thím còi + nháy đèn báo hiệu, cứ đi rồi sẽ đến :LOL:
 
Bám vạch kẻ đường chứ đừng chạy sát, cách vạch kẻ giữa tầm 0.5m là hợp lý. Đi gần vạch kẻ quá khi có xe nó vượt ẩu thì mình khó tránh nó. Còn sát lề đường quá thì hay va chạm với xe máy hoặc bị xe đối diện họ ép.
Vào góc cua khuất nhớ còi cho xe khâc họ chú ý. Với giữ thói quen liếc nhiều gương phải để gặp xe đối diện nó vượt ẩu thì còn đánh lái phải gấp đc.
Nói chung chạy đèo cũng khỏe nếu chạy kiểu hiền hiền. Nguy hiểm nhất gặp mấy đứa vượt ẩu thôi.
Cám ơn fen. Mình chạy thì siêu hiền rồi, chả vội vã gì nên an toàn là trên hết.
 
chạy kiểu này thứ nhất là quá chậm, đi xa thì không biết bao giờ đến nơi, thứ hai là rất buồn ngủ...

cơ thể nó phải có lúc căng ra, lúc chùng xuống thì mới tỉnh táo chứ...

gặp xe chậm thì tìm cách vượt, lúc ấy rất tập trung, não hoạt động nhiều... gặp bảng giới hạn thì chạy chậm hẳn lại mà thư giãn... đây cũng là một cách nghỉ khi chạy đường dài...

mình chạy ngoài KDC thì cứ 80 hay 90 tùy lươn, vô KDC thì vừa chạy vừa bấm đt thư giản
 
mình chạy ngoài KDC thì cứ 80 hay 90 tùy lươn, vô KDC thì vừa chạy vừa bấm đt thư giản
chuẩn rồi, cho chạy bao nhiêu cứ chạy, thư giãn lúc chạy chậm chứ được chạy nhanh mà chạy chậm thì bao giờ mới tới nơi...
 
Bám vạch kẻ đường chứ đừng chạy sát, cách vạch kẻ giữa tầm 0.5m là hợp lý. Đi gần vạch kẻ quá khi có xe nó vượt ẩu thì mình khó tránh nó. Còn sát lề đường quá thì hay va chạm với xe máy hoặc bị xe đối diện họ ép.
Vào góc cua khuất nhớ còi cho xe khâc họ chú ý. Với giữ thói quen liếc nhiều gương phải để gặp xe đối diện nó vượt ẩu thì còn đánh lái phải gấp đc.
Nói chung chạy đèo cũng khỏe nếu chạy kiểu hiền hiền. Nguy hiểm nhất gặp mấy đứa vượt ẩu thôi.
Chạy đèo trời mưa thì có nên nhấn phím đổ đèo và cài 2 cầu (4H) k thím? Tại mình nghe nói: chạy 4H dễ hỏng cầu và mòn lốp.
 
Back
Top