KOL ở Hàn bị ghét vì chỉ cần đẹp cũng kiếm bộn tiền

Masterchiefs

Thành viên tích cực
https://zingnews.vn/kol-o-han-bi-ghet-vi-chi-can-dep-cung-kiem-bon-tien-post1334364.html

Những người có ảnh hưởng đang nổi lên như kênh tiếp thị mới và dẫn đầu xu hướng bán lẻ thay đổi nhanh chóng ở xứ sở kim chi. Tuy nhiên, họ cũng chịu sự soi xét đi kèm danh tiếng.

Han, sinh viên đại học 23 tuổi, có “bạn học” mà anh chưa từng gặp mặt. Khi ôn thi, chàng trai phát video của Cho Chan-hui - người có ảnh hưởng được biết đến với tên gọi Nojambot.

Cho, bỏ học trung học để trở thành cảnh sát, thường xuyên livestream và đăng video ngồi học trong nhiều giờ. Anh có hơn 400.000 người đăng ký kênh và trở nên nổi tiếng vào năm 2017 chỉ nhờ video học bài lan truyền trên mạng.

“Nojambot rất đẹp trai nhưng đó không phải lý do tôi theo dõi anh ấy. Tôi thấy bớt cô đơn vì cảm giác như có bạn học cùng”, Han nói với The Korea Herald.

Lee Eun-ju, công nhân cổ cồn trắng ở độ tuổi 20, là người hâm mộ cuồng nhiệt của Pony - nghệ sĩ trang điểm và KOL với 5,9 triệu lượt theo dõi.

Trước khi biết tới Pony, Lee từng vật lộn để tìm ra phong cách trang điểm phù hợp với mình. Sau đó, cô mua nhiều bộ trang điểm từ thương hiệu mỹ phẩm của thần tượng.

1657524494136.png

Pony là người có ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp tại Hàn Quốc. Ảnh: Hypebae.

“Không phải ai cũng có điều kiện học trang điểm từ nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi đó, các video hướng dẫn trên mạng đều miễn phí nên tôi đăng ký kênh của Pony. Tôi tin tưởng lời giới thiệu của cô ấy về mỹ phẩm khi giải thích cả ưu và nhược điểm của sản phẩm”, Lee nói.

Lee và Han nằm trong số nhiều người Hàn Quốc bị thu hút bởi influencer - các cá nhân tạo dựng thành công danh tiếng trên mạng trong lĩnh vực cụ thể như thời trang, làm đẹp và du lịch. Họ không nhất thiết phải có tài năng như ca sĩ hay diễn viên mà được yêu mến nhờ lối sống độc đáo hoặc hấp dẫn.

Với sự bùng nổ của KOL được thúc đẩy bởi mạng xã hội, ngày càng nhiều công ty cạnh tranh để tận dụng danh tiếng của họ.

Ngày càng được coi trọng

Một nhân viên PR cho biết: “Sức mạnh của những người có ảnh hưởng trong hoạt động tiếp thị vượt ngoài sức tưởng tượng. Hầu hết công ty chọn influencer hơn là diễn viên hoặc ca sĩ vì đây là chiến lược quảng cáo hiệu quả hơn. Điều đó có thể dẫn đến doanh số bán hàng tăng đột biến”.

Các influencer có hơn 1 triệu người theo dõi được trả khoảng 50 triệu-70 triệu won (38.500-53.800 USD) tiền hoa hồng. Các công ty phải nắm giữ khoản này ít nhất 6 tháng trước khi quảng cáo được lên lịch phát hành.

“Những người có ảnh hưởng hàng đầu có xu hướng ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc tập luyện trước khi quay quảng cáo. Họ tránh nhận quảng cáo tương tự từ các công ty khác trong thời hạn hợp đồng để giữ vị thế của mình”, người này nói thêm.

Ngoài Pony và Cho, các influencer nổi tiếng khác ở đây bao gồm Jung Ji-woo với 11,6 triệu người theo dõi. Được biết đến là chị gái của thành viên J-Hope của nhóm nhạc BTS, Jung thu hút 1 triệu người đăng ký sau khi đăng 2 video vào năm 2020. Cô ký hợp đồng với Cube Entertainment vào năm ngoái và hiện điều hành 3 doanh nghiệp.

1657524505229.png

Jeon Chang-ha và những người có ảnh hưởng khác có nguyên tắc làm việc nhất định để duy trì vị thế của mình. Ảnh: @hyemin5526.

Jeon Chang-ha, người có ảnh hưởng đến âm nhạc hàng đầu của Hàn Quốc, cũng đăng nội dung về làm đẹp, thời trang và du lịch.

Trước khi bước chân vào thế giới ảo, Jeon là sinh viên đại học sống ở phía đông nam thành phố Daegu. Anh trở nên nổi tiếng khi video lan truyền ở nước ngoài. Sau đó, Jeon còn đóng vai chính trong web drama First Love Again được phát sóng đầu năm nay.

Các chuyên gia cho biết sự bùng nổ của influencer được thúc đẩy bởi thế hệ Millennials và Gen Z (sinh từ năm 1980 đến 2010) - những người muốn gắn kết bản thân với KOL.

Lee Eun-hee, GS khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha, cho biết: “Thế hệ trẻ có xu hướng mua món đồ người có ảnh hưởng sử dụng hoặc ghé thăm những nơi họ đến. Họ làm vậy để trở nên sành điệu và không muốn bị ‘tụt lại phía sau’ trong xu hướng thay đổi nhanh chóng”.

Bị soi xét

Tuy nhiên, không ít ý kiến trái chiều được đưa ra khi KOL đang kiếm tiền quá dễ dàng.

Kim Woo-kyung (42 tuổi), nhân viên công ty thời trang, nói: “Thật khó chịu khi thấy những người có ảnh hưởng kiếm được số tiền bằng mức lương cả năm chỉ nhờ mặc quần áo hàng hiệu của chúng tôi. Tôi thấy học hành chăm chỉ hay theo học đại học hàng đầu chẳng ích gì khi KOL có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi đẹp mã và cao ráo”.

Nhưng cái giá của sự nổi tiếng khá đắt đỏ vì influencer luôn bị công chúng giám sát chặt chẽ.

Song Ji-ah, thí sinh của chương trình hẹn hò thực tế ăn khách Single's Inferno, khiến dư luận phẫn nộ vì mặc hàng hiệu giả trên video. Cô phải xóa tất cả bài đăng và xin lỗi vào đầu năm nay.

Sau 6 tháng, Song gần đây trở lại với video mới. Thống kê mới nhất cho thấy cô có 1,8 triệu người đăng ký.

1657524520381.png

Song Ji-ah từng phải xin lỗi và tạm dừng hoạt động sau lùm xùm dùng đồ hiệu giả. Ảnh: @dear.zia.

...............
 

[email protected]

Senior Member
là sao nhỉ ? dịch ra nó có 1 tài khoản ytb đã lập 8 năm đã làm ra 26 triệu usd trong năm nay à bác ?
là mình to đầu rồi mà sáng sớm phải dậy mặc đồ chỉnh tề đi làm kiếm lương ba cọc ba đồng, mặt phải cố tươi cười, còn thằng nhóc 8 tuổi nào ở đâu đó nó đã kiếm được 26 củ Biden một năm
 

SionIris

Senior Member
là sao nhỉ ? dịch ra nó có 1 tài khoản ytb đã lập 8 năm đã làm ra 26 triệu usd trong năm nay à bác ?
Đi làm sấp mặt trong khi 1 thằng nhóc 8 tuổi làm Youtube kiếm 26 tr 1 năm
JGdqgzY.png
 
Last edited:

Brooklyn31

Senior Member
Đúng là khi nổi tiếng kiếm đc nhiều xèng là phải chịu tuân theo quy định rất khắt khe đó, dạo trước mấy kênh tv của Hàn trên mạng cable nó thường xuyên quay lại mấy clips các thần tượng phim ảnh ca nhạc và người mẫu phải tương tác gặp gỡ fan trực tiếp ngoài đời, có thằng nhìn cao to đẹp trai mà phải đi ăn trưa cùng 1 con nhẽ phải trên 1 tạ, rồi đi dạo công viên với mấy chị sgm bị chồng bỏ, rồi phải đứng ở những khu vực thu nhập thấp để tặng quần áo ấm rồi súp nóng hay món gì đó tụi Hàn hay ăn và đưa tặng đồ còn phải cúi đầu lễ phép và nghiêm chỉnh lắm, đéo như showbitch An Nam coi khán giả như lũ mọi để ăn trên đầu chửi thẳng mặt đâu
Bên Korea nó làm chặt như vậy nên nghệ thuật và phim ảnh của nó đi xưng hùng xưng bá ở 5 châu lục và đoạt cả giải Oscar có các nhóm nhạc thần tượng ảnh hưởng tới toàn thanh nhiên tầm thế giới

Hồi mấy năm trước có thằng ca sỹ nhóm nhạc nào đó mà vã quá kéo con hầu bàn vô WC xào khô cái xong con kia lên báo bán chuyện đời tư và thằng đó bị phong sát cúi đầu xin lỗi và chấp nhận lui về đi làm việc tay chân kìa, cả thằng diễn ziên phim Vườn Sao Băng gì gì nữa, tát con bạn gái lắm mồm cái cũng bay luôn cả sự nghiệp giờ phải lên youtube đánh đàn kiếm ăn qua ngày :doubt:
 

Nightcall

Senior Member
KOL ở đâu chả bị ghét
zFNuZTA.png

"ăn không ngồi rồi" lên mạng khoe mẽ kể lể cũng được tiền.
 

-CLG-

Senior Member
bọn giang cư mận ở Hàn toxic bỏ mẹ, như em suli bị chúng nó mạt sát đến mức phải tự tử, VN vẫn còn nhẹ nhàng chán
 
Top