Bing AI
Senior Member

Ký hợp đồng bảo hiểm đến năm 100 tuổi, khách hàng kiện công ty bảo hiểm ra tòa
Lê Xuân Huy (25 tuổi) cho rằng nhân viên của Công ty bảo hiểm MB Ageas quảng cáo gói đầu tư lợi nhuận trên 9%/năm, anh ký hợp đồng đóng tiền 2 năm sau mới biết thực chất mình mua bảo hiểm nhân thọ đến năm 100 tuổi nên kiện ra tòa.
Lê Xuân Huy (25 tuổi) cho rằng nhân viên của Công ty bảo hiểm MB Ageas quảng cáo gói đầu tư lợi nhuận trên 9%/năm, anh ký hợp đồng đóng tiền 2 năm sau mới biết thực chất mình mua bảo hiểm nhân thọ đến năm 100 tuổi nên kiện ra tòa.
![]()
Tòa án xét xử vụ kiện giữa khách hàng với Công ty bảo hiểm - Ảnh: THÂN HOÀNG
Ngày 13-6, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) xét xử vụ kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn Lê Xuân Huy (trú quận Ba Đình) và bị đơn là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.
Phiên tòa từng được mở lần đầu ngày 8-5 nhưng hoãn để xác minh nhân thân tư vấn viên trực tiếp tư vấn, ký kết hợp đồng với khách hàng. Tại phiên tòa hôm nay, anh Huy không có mặt, ủy quyền cho luật sư Bế Thị Hường đại diện pháp lý tham gia phiên sơ thẩm.
Khách hàng: Từ ký hợp đồng đầu tư thành mua bảo hiểm nhân thọ đến năm 100 tuổi
Trước khi phiên tòa bắt đầu, bên nguyên đơn có thiện chí muốn hòa giải nhưng bên bị đơn yêu cầu xét xử.
Theo đơn kiện gửi đến tòa, anh Huy cho biết tháng 5-2022 nhận cuộc gọi từ một người tự giới thiệu là nhân viên một ngân hàng lớn, mời tham gia các gói đầu tư tài chính, tiền gửi tiết kiệm lợi nhuận hấp dẫn.
Ngày 11-5-2022, anh Huy gặp nữ nhân viên của MB Ageas tại một quán cà phê và được tư vấn về kênh đầu tư với mức lãi suất tối thiểu cam kết là 9% một năm, sau 5 năm có thể rút toàn bộ số tiền gốc và lãi mà không mất phí.
Trình bày trong đơn, Huy cho biết được nhân viên tư vấn nếu tham gia gói đầu tư trên anh còn được "tặng kèm" gói bảo hiểm nhân thọ của công ty với quyền lợi hấp dẫn. Anh khẳng định không được nhân viên tư vấn đề cập đến các rủi ro hoặc các điều kiện ràng buộc khác.
Tại tòa, luật sư Hường nêu quan điểm do Huy có "niềm tin với ngân hàng" và những ưu đãi hấp dẫn của gói đầu tư mà nhân viên tư vấn đưa ra nên đồng ý tham gia và chuyển khoản 200 triệu cho năm đầu tiên. Hợp đồng được phát hành dạng điện tử.
Đến khi chuẩn bị đóng phí năm thứ hai, anh Huy kiểm tra trên app của công ty bảo hiểm thì thấy giá trị tài khoản quỹ chỉ còn lại 40 triệu đồng. Khách hàng hỏi tư vấn viên thì được cam kết rằng sau 5 năm sẽ nhận đủ cả gốc và lãi nên yên tâm đóng tiếp phí 200 triệu đồng.
Đến năm 2024, anh Huy đọc thông tin về nhiều vụ việc liên quan bảo hiểm thì nhận ra mình không được tư vấn đẩy đủ khi ký hợp đồng với MB Ageas.
Đáng chú ý, trong đơn anh Huy cho rằng nhân viên của MB Ageas đã không tư vấn về việc "hợp đồng kéo dài tới năm 2100" - khi đó khách hàng đã 100 tuổi.
"Trong khi bản chất đây là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nhân viên tư vấn chỉ nhấn mạnh vào lợi nhuận tài chính, không tư vấn đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm", anh Huy trình bày trong đơn.
Khách hàng còn cho biết thêm trong hợp đồng có nhiều nội dung sai thực tế khi "nhân viên tư vấn tự điền thu nhập bình quân của Huy thành 1,2 tỉ đồng một năm", trong khi anh khẳng định có "công việc bấp bênh" với thu nhập 160 triệu/năm.
Tại tòa, luật sư Hường phân tích khách hàng không được tư vấn đầy đủ, tin vào việc nhân viên của MB Ageas luôn giới thiệu đây là hợp đồng đầu tư, và bảo hiểm chỉ là "quà tặng kèm". Đáng chú ý, khách hàng chỉ một lần ký vào giấy xác nhận chuyển tiền nhưng sau đó đã bị scan dán vào các trang của hợp đồng điện tử.