Kỹ năng chơi facebook thời kỳ mới để tránh cái miệng hại cái thân

Luong Son Ba

Đã tốn tiền
Bài viết hay. Ngay như trong diễn đàn voz này thôi, tôi đọc điểm báo hay kể cả f17 cũng thỉnh thoảng đọc để chắt lọc, tìm được 1 vài comment chất lượng, thông tin đa chiều, bổ ích. Những quan điểm mình thấy trẻ trâu, trái ngược thì chỉ lướt qua. Tôi thấy một vài anh hay comment, reply lại những comment ngu học hoặc kiểu thả bait rồi tốn thời gian gõ chữ dài dằng dặc giải thích với họ? Để được cái gì? Thỏa mãn bản thân vì là người chiến thắng, hay rồi cuối cùng thì sa đà vào cãi nhau, bực tức, tốn thời gian?
 
Dài vl, sao không làm cách nhẹ nhàng hơn, xoá cmn fb đi , nhiều ông cứ đề cao tính tương tác các thứ tôi thấy toàn lý do lý trấu, các ông cứ off mẹ fb vài tháng đi rồi tự cảm nhận, nghiện mà còn bày đặt lý do lý trấu
 

capchien

Senior Member
Bài viết hay. Ngay như trong diễn đàn voz này thôi, tôi đọc điểm báo hay kể cả f17 cũng thỉnh thoảng đọc để chắt lọc, tìm được 1 vài comment chất lượng, thông tin đa chiều, bổ ích. Những quan điểm mình thấy trẻ trâu, trái ngược thì chỉ lướt qua. Tôi thấy một vài anh hay comment, reply lại những comment ngu học hoặc kiểu thả bait rồi tốn thời gian gõ chữ dài dằng dặc giải thích với họ? Để được cái gì? Thỏa mãn bản thân vì là người chiến thắng, hay rồi cuối cùng thì sa đà vào cãi nhau, bực tức, tốn thời gian?
đó là tâm lý chung của con người thôi thím, ai cũng có những bản năng và khi thấy điều gì quá ngu ngốc diễn ra thì phản ứng lại là chuyện bt, thế nên em có phân tích trong bài nhiều trick mà truyền thông nó vận dụng chính cái phản ứng đó của con người để tạo ra tương tác. Nói trắng ra là lòng tốt bản năng của con người, phản ứng trước cái xấu bị lợi dụng. Ở góc độ người dùng khi tương tác như vậy họ sẽ đạt được thỏa mãn, ở góc độ truyền thông họ đạt được mục đích và cuối cùng là trong thời đại mới, ở góc độ một người thứ 3, họ nhìn vào tương tác, khả năng bị kích động của một người để đánh giá chính người đó
 

T.H.H

Senior Member
đó là tâm lý chung của con người thôi thím, ai cũng có những bản năng và khi thấy điều gì quá ngu ngốc diễn ra thì phản ứng lại là chuyện bt, thế nên em có phân tích trong bài nhiều trick mà truyền thông nó vận dụng chính cái phản ứng đó của con người để tạo ra tương tác. Nói trắng ra là lòng tốt bản năng của con người, phản ứng trước cái xấu bị lợi dụng. Ở góc độ người dùng khi tương tác như vậy họ sẽ đạt được thỏa mãn, ở góc độ truyền thông họ đạt được mục đích và cuối cùng là trong thời đại mới, ở góc độ một người thứ 3, họ nhìn vào tương tác, khả năng bị kích động của một người để đánh giá chính người đó
Lý do tạo FB là có mấy cái link củ chuối bắt đăng nhập mới được đọc.
Tạo FB chỉ để đọc tin, vào nhóm mua bán đồ khi cần, rồi để đó chẳng đăng gì cả.
Thêm luật Anime thì càng chỉ nên đọc, ko ý kiến gì kể cả like.
 

con_sau_may_tinh

Đã tốn tiền
ngoài đời quen bị đè đầu cưỡi cổ nên khi online cũng có thái độ khúm núm
ngoài đời quen thói khôn lõi nên online cũng suy trước tính sau
:go::go:
 

frontliner

Senior Member
Không bao giờ đăng tải những gì mang tính chất tranh cãi (tôn giáo, chính trị...) để dạy đời thiên hạ, cho dù biết thiên hạ ngu, ngú, bị dắt mũi.
Đăng lên không phải là để dạy đời thiên hạ, đăng lên là để mọi người biết cái xấu để sửa. Ai cũng im lặng trước cái xấu thì xã hội này đi đến đâu? Còn thành phần nào đọc mà không chịu hiểu thì mình cũng kệ thôi chứ quan tâm làm gì. Nói như anh vậy mấy cái tiêu cực, sai trái người ta không thấy trên báo thì coi như không có?
Đồng ý FB là mạng xã hội, nên bảo vệ mình. Nhưng thấy cái sai, cái xấu mà cũng vô cảm cho qua thì có hèn nhát quá không? Bản thân ai cũng muốn xã hội tốt đẹp lên, nhưng không ai dám đứng ra nói, chia sẻ thì tốt lên kiểu gì bây giờ...
Còn các ý kiến khác tôi không phản đối nhé.
 

FromKIA'island

Senior Member
Mình viết bài này mục đích chia sẻ góc nhìn của mình về facebook hiện tại, với tư cách là người dùng fb trên 10 năm.
Mình chuyển từ blog 360 sang facebook khoảng thời điểm 2007-2008, khi đó 360 đã bắt đầu yếu dần và chính thức đóng cửa vào khoảng năm 2009 nếu mình nhớ ko lầm. Có nhiều thím bô lão tuổi cao, sống ở các tp lớn chắc cũng chuyển giao sang fb vào khoảng thời gian này.
Vào lúc đó, mình nhớ bạn bè xung quah mình, chủ yếu ở đô thị, lập fb và bắt đầu post nhảm, chào hỏi lên tường nhau. Tạo poll đặt các câu hỏi củ chuối, chơi các app bói toán, rồi share những clip youtube thời kỳ đầu. Rất vui! mang tính giải trí của một xã hội ảo, vui vẻ và không nghiêm trọng. Trên fb lúc này chỉ thuần là gia đình, bạn bè. Muốn bàn luận, hỏi đáp khi đó thì voz, gamevn, vnsharing, vnzoom... vẫn là những forum quen thuộc.
Sau hơn 10 năm vật đổi sao dời, giá cước internet rẻ dần, băng thông cao, fb update nhiều tính năng xịn hơn, up video, album ảnh, chèn link, share bài, tạo nhóm... thì giờ đây nó đã chính thức thành 1 xã hội thật, phổ cập vào từng hang cùng ngõ hẻm xứ lao đồng: một bà bán rau cũng có thể livestream, anh công nhân xóm trọ cũng có thể lên thể hiện quan điểm về xã hội của mình cho thế giới biết, anh vốt dơ đầu bù mắt cận cũng có fake ạc, phông bạt lương ngìn bi đen, nuôi 10 su gà bé bi / tháng... nói chung là mọi thứ ngon nghẻ lẫn rác rến từ miền quê cho đến phồn hoa phố hội đều xuất hiện trên facebook. Lợi ích mà facebook mang đến thì không cần phải kể, nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt, đi kèm cũng là những thiệt hại gián tiếp về vật chất, tinh thần mà chắc ai cũng đã từng trải qua.
Vì những lẽ đó, nếu xét dưới tư cách một tài khoản facebook đơn thuần và không có mục đích rõ ràng như kinh doanh, làm truyền thông, thực hiện hoạt động cho các tổ chức, thì trong 10 năm qua, mình đã đúc kết những kinh nghiệm như sau:
  • Không bao giờ đăng tải những gì mang tính chất tranh cãi (tôn giáo, chính trị...) để dạy đời thiên hạ, cho dù biết thiên hạ ngu, ngú, bị dắt mũi. Việc làm này là khá ấu trĩ, bởi vì hai lý do: Thứ nhất, các trang tâm lý học đã phân tích rằng facebook cũng như các mxh khác trên internet, đóng vai trò cung cấp thông tin thì ít, mà làm chia rẽ con người thì nhiều, nó phân chia con người ra thành các bang hội tùy theo quan điểm, và ai ở bang hội nào sẽ mãi mãi theo bang hội đó, hoàn toàn không có khả năng họ thay đổi bang hội chỉ bằng một vài mẩu tin, thậm chí từ người nổi tiếng chứ đừng nói là từ một tài khoản ất ơ cá nhân đơn lẻ. Thứ hai, sau khi status được đăng lên, những ai theo bang hội ủng hộ thì họ xem xong like, thả react rồi đi ra chứ cũng không cho chúng ta đồng xu nào, chỉ để lại một cảm giác thỏa mãn cho người đăng là đã có người react tốt về status của mình => mình đã đúng, còn lại những người không ủng hộ trong friend list sẽ có một cảm giác rất xấu về chúng ta, họ thấy khó chịu => điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ ngoài đời thực. Từ một status về mèo có thể khiến con người ngoài đời thực tẩy chay sản phẩm, dịch vụ không liên quan của nhau. Cho nên xét tổng thể, việc đăng 1 status như vậy trong xã hội hiện nay là thiệt chứ không hề có lợi ích.
  • Như đã nói ở trên, một khi status được like (và không có nút ghét, dislike) sẽ khiến người đăng phấn khích, nên Facebook có những thuật toán cho phép làm tăng sự hưng phấn đó lên bằng cách chỉ đưa status đó cho những người bạn nào cũng có khuynh hướng thích nội dung đó. Còn những người trái quan điểm (không quan tâm) nó sẽ ẩn đi. Dần dần nó tiếp tục tạo ra 1 cộng đồng có cùng 1 quan điểm và kết chặt lại với nhau, mặc dù quan điểm đó có thể không chính xác, và người đăng dần dần sẽ hình thành tâm lý thỏa mãn, ảo vọng về tư duy, như thể mình lúc nào cũng phát ngôn đúng vì có người like và đồng tình
  • Không bao giờ react lại một bài báo được share chỉ vì cái tựa. Truyền thông hiện nay tận dụng triệt để khả năng tập trung kém của dân chúng, vốn chỉ biết đọc sơ qua tựa, xem video tập trung chỉ trong vài giây đầu, háo hức trước thumbnail lạ, từ đó sinh ra clickbait, đặt title gây tranh cãi. Và đặc biệt là chiêu trò kinh điển: rút một câu nói của một nhân vật ra khỏi ngữ cảnh của nó, sau đó đặt làm tựa để gây tranh cãi. Hiểu đơn giản, ví dụ sau một bài phỏng vấn dài, các thím phát ngôn 100 câu, kể 10 câu chuyện, rồi thở dài: "nhiều lúc làm người vn cũng khổ lắm". Báo chí sẽ lập tức cắt câu nói này, vì nó quá tiềm năng, và chúng ta sẽ có 1 bài share như sau: Diễn giả A nói "Làm người vn khổ lắm". Lúc này giữa 2 ngữ cảnh, các thím sẽ thấy khác biệt cực lớn, một bên là câu nói thở dài bâng quơ, một bên giống như một phát ngôn chính thức, anh A bước lên sân khấu phát ngôn ra câu nói đó. Chiêu trò này cũng được áp dụng với những tỷ phú, người giàu trên thế giới, thật chất không ai đăng đàn đi phát ngôn ra những câu đơn lẻ, mà chính bọn lều báo hằng ngày soi trong những bài phát biểu để trích ra hòng tạo war, traffic cho dân chúng.
  • Không bao giờ tag dạo nhau vào các post public hội nhóm trên facebook. Ví dụ đơn giản nhất là những content về tình dục, chất kích thích được các hội nhóm tạo ra để câu view thường hay được mấy em teen tag nhau vào thể hiện, chỉ cần kéo xuống phần comment có thể biết được đứa nào từng chịch với đứa nào, đứa nào từng nhân trần với đứa nào, đứa nào từng bj, đứa nào chưa... rất dễ tra cứu công khai các mối quan hệ và hành động của nhau
  • Không bao giờ tin vào số lượt like, react của bài post vì mua nó rất dễ, thậm chí có gói tháng, chỉ cần có post là lên tự động
  • Không bao giờ tin vào những thứ content ví dụ như con bé đòi hỏi người yêu trong chương trình hẹn hò, đó là do chính nhà đài tự sắp xếp, có chủ đích tạo ra để gây drama, lâu lâu sẽ chèn vào giữa những content tốt, vì bản chất gameshow là phải thu hút được người quan tâm, gameshow không cần phải tri thức và luôn nói điều đúng đắn, đức hạnh, nó cần lượt xem. Tưởng tượng khán giả giống như những đứa trẻ, khi xem kịch nó phải được kích thích diễn trò liên tục từ diễn viên, tương tự 1 ch trình lúc nào cũng nói điều đúng đắn thì bao lâu sẽ gây nhàm chán cho khán giả?
  • Có những đội nhóm sinh viên, design giá rẻ được các group thuê để chuyên làm content nhảm cho thành phần dân trí thấp xem, vài chục k để lùng sục và cắt ghép 1 video từ phim, gameshow, tạo meme rồi chèn chữ để câu like, view, kể cả từ các nhà đài khi muốn PR cho bộ phim truyền hình của mình, nên cũng đừng xem nhiều quá vì nó nhiều vô số kể và được tạo ra để giết thời gian người xem, xem nhiều thành nghiện.
  • Tóm lại đừng bao giờ tin bất cứ thông tin gì ngay lập tức từ facebook mà không tìm hiểu, theo mình được biết thì kể cả doanh thu của các bộ phim vn, đôi khi cũng được fake lên để tăng độ hot, kéo khán giả đến rạp, ai kiểm chứng đâu?
  • Nên quan tâm đến trải nghiệm của người lạ khi họ vào fb mình nếu bạn làm ngành nghề cần hình ảnh, tưởng tượng các thím đi phỏng vấn hay làm ngành nghề gì cần sự đĩnh đạc, giao tế, lướt fb tự dưng thấy mấy post thể hiện quan điểm, hay hình ảnh gì đó họ không ưa bỗng dưng mất đi hình ảnh không đáng có => fb không trả tiền cho chúng ta nói sự thật thì hãy lợi dụng nó đăng những tin tức cực, share những hình ảnh đẹp để làm lợi bản thân.
Tóm lại trên fb hiện nay, như mình đã chia sẽ trong một số thread, trên fb chỉ có 2 loại người: 1 là biết rõ mình lên đó để làm gì, 2 là thể hiện cảm xúc thật để rồi bị lợi dụng hoặc chuốc vạ vào thân vô nghĩa

Mời các thím chia sẻ thêm về kinh nghiệm bản thân
Để cái mồm ko hại cái thân thì tốt nhất là im.
Còn nói mà theo kiểu ý người ta thì nói làm gì.
Hết .
Và có 1 nguyên tắc thôi mà ai củng nên nhớ đó là : facebook không phải chân lý.
Thế là đủ.
 

NiQ

Senior Member
Mình viết bài này mục đích chia sẻ góc nhìn của mình về facebook hiện tại, với tư cách là người dùng fb trên 10 năm.
Mình chuyển từ blog 360 sang facebook khoảng thời điểm 2007-2008, khi đó 360 đã bắt đầu yếu dần và chính thức đóng cửa vào khoảng năm 2009 nếu mình nhớ ko lầm. Có nhiều thím bô lão tuổi cao, sống ở các tp lớn chắc cũng chuyển giao sang fb vào khoảng thời gian này.
Vào lúc đó, mình nhớ bạn bè xung quah mình, chủ yếu ở đô thị, lập fb và bắt đầu post nhảm, chào hỏi lên tường nhau. Tạo poll đặt các câu hỏi củ chuối, chơi các app bói toán, rồi share những clip youtube thời kỳ đầu. Rất vui! mang tính giải trí của một xã hội ảo, vui vẻ và không nghiêm trọng. Trên fb lúc này chỉ thuần là gia đình, bạn bè. Muốn bàn luận, hỏi đáp khi đó thì voz, gamevn, vnsharing, vnzoom... vẫn là những forum quen thuộc.
Sau hơn 10 năm vật đổi sao dời, giá cước internet rẻ dần, băng thông cao, fb update nhiều tính năng xịn hơn, up video, album ảnh, chèn link, share bài, tạo nhóm... thì giờ đây nó đã chính thức thành 1 xã hội thật, phổ cập vào từng hang cùng ngõ hẻm xứ lao đồng: một bà bán rau cũng có thể livestream, anh công nhân xóm trọ cũng có thể lên thể hiện quan điểm về xã hội của mình cho thế giới biết, anh vốt dơ đầu bù mắt cận cũng có fake ạc, phông bạt lương ngìn bi đen, nuôi 10 su gà bé bi / tháng... nói chung là mọi thứ ngon nghẻ lẫn rác rến từ miền quê cho đến phồn hoa phố hội đều xuất hiện trên facebook. Lợi ích mà facebook mang đến thì không cần phải kể, nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt, đi kèm cũng là những thiệt hại gián tiếp về vật chất, tinh thần mà chắc ai cũng đã từng trải qua.
Vì những lẽ đó, nếu xét dưới tư cách một tài khoản facebook đơn thuần và không có mục đích rõ ràng như kinh doanh, làm truyền thông, thực hiện hoạt động cho các tổ chức, thì trong 10 năm qua, mình đã đúc kết những kinh nghiệm như sau:
  • Không bao giờ đăng tải những gì mang tính chất tranh cãi (tôn giáo, chính trị...) để dạy đời thiên hạ, cho dù biết thiên hạ ngu, ngú, bị dắt mũi. Việc làm này là khá ấu trĩ, bởi vì hai lý do: Thứ nhất, các trang tâm lý học đã phân tích rằng facebook cũng như các mxh khác trên internet, đóng vai trò cung cấp thông tin thì ít, mà làm chia rẽ con người thì nhiều, nó phân chia con người ra thành các bang hội tùy theo quan điểm, và ai ở bang hội nào sẽ mãi mãi theo bang hội đó, hoàn toàn không có khả năng họ thay đổi bang hội chỉ bằng một vài mẩu tin, thậm chí từ người nổi tiếng chứ đừng nói là từ một tài khoản ất ơ cá nhân đơn lẻ. Thứ hai, sau khi status được đăng lên, những ai theo bang hội ủng hộ thì họ xem xong like, thả react rồi đi ra chứ cũng không cho chúng ta đồng xu nào, chỉ để lại một cảm giác thỏa mãn cho người đăng là đã có người react tốt về status của mình => mình đã đúng, còn lại những người không ủng hộ trong friend list sẽ có một cảm giác rất xấu về chúng ta, họ thấy khó chịu => điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ ngoài đời thực. Từ một status về mèo có thể khiến con người ngoài đời thực tẩy chay sản phẩm, dịch vụ không liên quan của nhau. Cho nên xét tổng thể, việc đăng 1 status như vậy trong xã hội hiện nay là thiệt chứ không hề có lợi ích.
  • Như đã nói ở trên, một khi status được like (và không có nút ghét, dislike) sẽ khiến người đăng phấn khích, nên Facebook có những thuật toán cho phép làm tăng sự hưng phấn đó lên bằng cách chỉ đưa status đó cho những người bạn nào cũng có khuynh hướng thích nội dung đó. Còn những người trái quan điểm (không quan tâm) nó sẽ ẩn đi. Dần dần nó tiếp tục tạo ra 1 cộng đồng có cùng 1 quan điểm và kết chặt lại với nhau, mặc dù quan điểm đó có thể không chính xác, và người đăng dần dần sẽ hình thành tâm lý thỏa mãn, ảo vọng về tư duy, như thể mình lúc nào cũng phát ngôn đúng vì có người like và đồng tình
  • Không bao giờ react lại một bài báo được share chỉ vì cái tựa. Truyền thông hiện nay tận dụng triệt để khả năng tập trung kém của dân chúng, vốn chỉ biết đọc sơ qua tựa, xem video tập trung chỉ trong vài giây đầu, háo hức trước thumbnail lạ, từ đó sinh ra clickbait, đặt title gây tranh cãi. Và đặc biệt là chiêu trò kinh điển: rút một câu nói của một nhân vật ra khỏi ngữ cảnh của nó, sau đó đặt làm tựa để gây tranh cãi. Hiểu đơn giản, ví dụ sau một bài phỏng vấn dài, các thím phát ngôn 100 câu, kể 10 câu chuyện, rồi thở dài: "nhiều lúc làm người vn cũng khổ lắm". Báo chí sẽ lập tức cắt câu nói này, vì nó quá tiềm năng, và chúng ta sẽ có 1 bài share như sau: Diễn giả A nói "Làm người vn khổ lắm". Lúc này giữa 2 ngữ cảnh, các thím sẽ thấy khác biệt cực lớn, một bên là câu nói thở dài bâng quơ, một bên giống như một phát ngôn chính thức, anh A bước lên sân khấu phát ngôn ra câu nói đó. Chiêu trò này cũng được áp dụng với những tỷ phú, người giàu trên thế giới, thật chất không ai đăng đàn đi phát ngôn ra những câu đơn lẻ, mà chính bọn lều báo hằng ngày soi trong những bài phát biểu để trích ra hòng tạo war, traffic cho dân chúng.
  • Không bao giờ tag dạo nhau vào các post public hội nhóm trên facebook. Ví dụ đơn giản nhất là những content về tình dục, chất kích thích được các hội nhóm tạo ra để câu view thường hay được mấy em teen tag nhau vào thể hiện, chỉ cần kéo xuống phần comment có thể biết được đứa nào từng chịch với đứa nào, đứa nào từng nhân trần với đứa nào, đứa nào từng bj, đứa nào chưa... rất dễ tra cứu công khai các mối quan hệ và hành động của nhau
  • Không bao giờ tin vào số lượt like, react của bài post vì mua nó rất dễ, thậm chí có gói tháng, chỉ cần có post là lên tự động
  • Không bao giờ tin vào những thứ content ví dụ như con bé đòi hỏi người yêu trong chương trình hẹn hò, đó là do chính nhà đài tự sắp xếp, có chủ đích tạo ra để gây drama, lâu lâu sẽ chèn vào giữa những content tốt, vì bản chất gameshow là phải thu hút được người quan tâm, gameshow không cần phải tri thức và luôn nói điều đúng đắn, đức hạnh, nó cần lượt xem. Tưởng tượng khán giả giống như những đứa trẻ, khi xem kịch nó phải được kích thích diễn trò liên tục từ diễn viên, tương tự 1 ch trình lúc nào cũng nói điều đúng đắn thì bao lâu sẽ gây nhàm chán cho khán giả?
  • Có những đội nhóm sinh viên, design giá rẻ được các group thuê để chuyên làm content nhảm cho thành phần dân trí thấp xem, vài chục k để lùng sục và cắt ghép 1 video từ phim, gameshow, tạo meme rồi chèn chữ để câu like, view, kể cả từ các nhà đài khi muốn PR cho bộ phim truyền hình của mình, nên cũng đừng xem nhiều quá vì nó nhiều vô số kể và được tạo ra để giết thời gian người xem, xem nhiều thành nghiện.
  • Tóm lại đừng bao giờ tin bất cứ thông tin gì ngay lập tức từ facebook mà không tìm hiểu, theo mình được biết thì kể cả doanh thu của các bộ phim vn, đôi khi cũng được fake lên để tăng độ hot, kéo khán giả đến rạp, ai kiểm chứng đâu?
  • Nên quan tâm đến trải nghiệm của người lạ khi họ vào fb mình nếu bạn làm ngành nghề cần hình ảnh, tưởng tượng các thím đi phỏng vấn hay làm ngành nghề gì cần sự đĩnh đạc, giao tế, lướt fb tự dưng thấy mấy post thể hiện quan điểm, hay hình ảnh gì đó họ không ưa bỗng dưng mất đi hình ảnh không đáng có => fb không trả tiền cho chúng ta nói sự thật thì hãy lợi dụng nó đăng những tin tức cực, share những hình ảnh đẹp để làm lợi bản thân.
Tóm lại trên fb hiện nay, như mình đã chia sẽ trong một số thread, trên fb chỉ có 2 loại người: 1 là biết rõ mình lên đó để làm gì, 2 là thể hiện cảm xúc thật để rồi bị lợi dụng hoặc chuốc vạ vào thân vô nghĩa

Mời các thím chia sẻ thêm về kinh nghiệm bản thân
bài viết hay. Tks bạn
 

capchien

Senior Member
Đăng lên không phải là để dạy đời thiên hạ, đăng lên là để mọi người biết cái xấu để sửa. Ai cũng im lặng trước cái xấu thì xã hội này đi đến đâu? Còn thành phần nào đọc mà không chịu hiểu thì mình cũng kệ thôi chứ quan tâm làm gì. Nói như anh vậy mấy cái tiêu cực, sai trái người ta không thấy trên báo thì coi như không có?
Đồng ý FB là mạng xã hội, nên bảo vệ mình. Nhưng thấy cái sai, cái xấu mà cũng vô cảm cho qua thì có hèn nhát quá không? Bản thân ai cũng muốn xã hội tốt đẹp lên, nhưng không ai dám đứng ra nói, chia sẻ thì tốt lên kiểu gì bây giờ...
Còn các ý kiến khác tôi không phản đối nhé.
rất tiếc phải nói với bạn rằng facebook là nơi mà trước khi người ta click vào biểu tượng xanh trên smartphone, không ai chuẩn bị để nhận một bài học cả, họ chuẩn bị tâm lý để giải trí và mua vui, cho nên khi gặp điều bạn post, người thả like là người đã biết điều đó rồi hoặc trước sau gì họ cũng sẽ biết điều đó, vì đó là kiểu người giống như bạn, còn người chưa tốt như bạn nói, họ chỉ hậm hực và muốn unfollow bạn mà thôi. Facebook không phải là nơi có thể sửa một người xấu thành tốt quá thần thánh như bạn nghĩ. Cách tốt nhất để lên tiếng và sửa cái xấu thật ra hàng ngàn năm nay vẫn chính là bỏ fb xuống và lên tiếng bên ngoài xã hội, và tự bạn chứng minh trước tiên bạn là người mà người khác nên nghe theo <= điều mà không ai muốn làm
 

mhpholdings94

Senior Member
Trước đây dùng fb khá nhiều nhưng dần nhận ra nó vô dụng với t vãi. Giờ thỉnh thoảng chỉ vào để cập nhật tình hình a e bạn bè và auto khen, like, không đá xoáy, không chê trách ai bao giờ. Ai cũng quý :LOL:
 

Chị Híu

Senior Member
Mình hỏi xíu, nếu như mình lướt bằng điện thoại và lỡ tay bấm like và sau đó mình lại bỏ like thì như vậy người khác kể cả bạn bè có được thông báo về cái like đó của mình không hoặc mình có bị fb gọi ý về cái like đó sau này ko.

Thầm thương on gái người ta thì tới luôn đi fen, bản lĩnh lên chứ :shame:

Gửi từ Nokia 1280 bằng vozFApp
 

qualayeuduoi

Senior Member
Hôm qua đọc đc cái này trên fb khá hay:
Mặc dù không phải lúc nào cũng đồng ý với quan điểm giáo sư Châu, nhưng tôi lại rất đồng ý với việc anh ấy từ bỏ fb, hoặc ít nhất là sau này sẽ dùng nó với một phong cách khác.

Mạng xã hội tạo một sự bình đẳng giả tạo, nơi mà những người cực kỳ thông minh và hiểu biết, dù là trong một lĩnh vực hẹp, lại phải ngồi cùng chiếu với bọn trẻ con trường làng hai bằng lớp 4; nơi mà những người có tài sản hàng ngàn tỷ phải cãi nhau với bọn lương chưa đầy chục triệu; nơi mà một tổng giám đốc doanh nghiệp lớn cũng bị một bà bán cà phê coi như bằng vai phải lứa.

Tôi cũng còn một anh bạn nữa, một tên tuổi lớn trong ngành marketing và hàng hóa tiêu dùng, nhưng lên fb toàn bị trẻ trâu và bọn nhà quê chửi chẳng ra gì, được cái sau này ông anh rút kinh nghiệm, toàn viết tút chỉ cho bạn bè đọc.

Còn vài ông anh nữa, tôi biết chắc chắn là có vài ngàn tỷ, ngoài đời muốn gặp phải xin qua mấy tầng thư ký, nhưng lên mạng suốt ngày bị chửi là ngu dốt, vô học, éo biết mẹ gì, thế mới kinh.

Được cái facebook dạo này bắt đầu cho thêm nhiều chức năng để hạn chế các tương tác. Nếu ai không muốn bị làm phiền thì có thể cắt bớt các tương tác trên trang của mình. Thậm chí nếu thích có thể không cho ai còm gì vào một tút nhất định.

Cái thế giới phẳng của fb là một đầm lầy, nơi mà mọi sinh vật cố gắng kéo nhau xuống chứ không chỉ bị hút xuống, và, tiếc thay, nó cũng là nơi cóc nhái có thể nhảy lên đầu người!

FB chỉ đơn thuần là 1 xã hội giải trí
Mà đã thế, tất nhiên là BÌNH ĐẲNG.
Ngoài đời thật cũng thế, anh làm giám đốc, thì nhân viên anh kính trọng, làm gì có chuyện mọi người PHẢI tôn trọng nể phục???
Ở ngoài anh chức to, thì trên mạng ảo cũng có fame, có follow các thứ đó. Hai hệ quy chiếu khác nhau, sao áp vào nhau đc.
 

360km/h

Senior Member
Mình viết bài này mục đích chia sẻ góc nhìn của mình về facebook hiện tại, với tư cách là người dùng fb trên 10 năm.
Mình chuyển từ blog 360 sang facebook khoảng thời điểm 2007-2008, khi đó 360 đã bắt đầu yếu dần và chính thức đóng cửa vào khoảng năm 2009 nếu mình nhớ ko lầm. Có nhiều thím bô lão tuổi cao, sống ở các tp lớn chắc cũng chuyển giao sang fb vào khoảng thời gian này.
Vào lúc đó, mình nhớ bạn bè xung quah mình, chủ yếu ở đô thị, lập fb và bắt đầu post nhảm, chào hỏi lên tường nhau. Tạo poll đặt các câu hỏi củ chuối, chơi các app bói toán, rồi share những clip youtube thời kỳ đầu. Rất vui! mang tính giải trí của một xã hội ảo, vui vẻ và không nghiêm trọng. Trên fb lúc này chỉ thuần là gia đình, bạn bè. Muốn bàn luận, hỏi đáp khi đó thì voz, gamevn, vnsharing, vnzoom... vẫn là những forum quen thuộc.
Sau hơn 10 năm vật đổi sao dời, giá cước internet rẻ dần, băng thông cao, fb update nhiều tính năng xịn hơn, up video, album ảnh, chèn link, share bài, tạo nhóm... thì giờ đây nó đã chính thức thành 1 xã hội thật, phổ cập vào từng hang cùng ngõ hẻm xứ lao đồng: một bà bán rau cũng có thể livestream, anh công nhân xóm trọ cũng có thể lên thể hiện quan điểm về xã hội của mình cho thế giới biết, anh vốt dơ đầu bù mắt cận cũng có fake ạc, phông bạt lương ngìn bi đen, nuôi 10 su gà bé bi / tháng... nói chung là mọi thứ ngon nghẻ lẫn rác rến từ miền quê cho đến phồn hoa phố hội đều xuất hiện trên facebook. Lợi ích mà facebook mang đến thì không cần phải kể, nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt, đi kèm cũng là những thiệt hại gián tiếp về vật chất, tinh thần mà chắc ai cũng đã từng trải qua.
Vì những lẽ đó, nếu xét dưới tư cách một tài khoản facebook đơn thuần và không có mục đích rõ ràng như kinh doanh, làm truyền thông, thực hiện hoạt động cho các tổ chức, thì trong 10 năm qua, mình đã đúc kết những kinh nghiệm như sau:
  • Không bao giờ đăng tải những gì mang tính chất tranh cãi (tôn giáo, chính trị...) để dạy đời thiên hạ, cho dù biết thiên hạ ngu, ngú, bị dắt mũi. Việc làm này là khá ấu trĩ, bởi vì hai lý do: Thứ nhất, các trang tâm lý học đã phân tích rằng facebook cũng như các mxh khác trên internet, đóng vai trò cung cấp thông tin thì ít, mà làm chia rẽ con người thì nhiều, nó phân chia con người ra thành các bang hội tùy theo quan điểm, và ai ở bang hội nào sẽ mãi mãi theo bang hội đó, hoàn toàn không có khả năng họ thay đổi bang hội chỉ bằng một vài mẩu tin, thậm chí từ người nổi tiếng chứ đừng nói là từ một tài khoản ất ơ cá nhân đơn lẻ. Thứ hai, sau khi status được đăng lên, những ai theo bang hội ủng hộ thì họ xem xong like, thả react rồi đi ra chứ cũng không cho chúng ta đồng xu nào, chỉ để lại một cảm giác thỏa mãn cho người đăng là đã có người react tốt về status của mình => mình đã đúng, còn lại những người không ủng hộ trong friend list sẽ có một cảm giác rất xấu về chúng ta, họ thấy khó chịu => điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ ngoài đời thực. Từ một status về mèo có thể khiến con người ngoài đời thực tẩy chay sản phẩm, dịch vụ không liên quan của nhau. Cho nên xét tổng thể, việc đăng 1 status như vậy trong xã hội hiện nay là thiệt chứ không hề có lợi ích.
  • Như đã nói ở trên, một khi status được like (và không có nút ghét, dislike) sẽ khiến người đăng phấn khích, nên Facebook có những thuật toán cho phép làm tăng sự hưng phấn đó lên bằng cách chỉ đưa status đó cho những người bạn nào cũng có khuynh hướng thích nội dung đó. Còn những người trái quan điểm (không quan tâm) nó sẽ ẩn đi. Dần dần nó tiếp tục tạo ra 1 cộng đồng có cùng 1 quan điểm và kết chặt lại với nhau, mặc dù quan điểm đó có thể không chính xác, và người đăng dần dần sẽ hình thành tâm lý thỏa mãn, ảo vọng về tư duy, như thể mình lúc nào cũng phát ngôn đúng vì có người like và đồng tình
  • Không bao giờ react lại một bài báo được share chỉ vì cái tựa. Truyền thông hiện nay tận dụng triệt để khả năng tập trung kém của dân chúng, vốn chỉ biết đọc sơ qua tựa, xem video tập trung chỉ trong vài giây đầu, háo hức trước thumbnail lạ, từ đó sinh ra clickbait, đặt title gây tranh cãi. Và đặc biệt là chiêu trò kinh điển: rút một câu nói của một nhân vật ra khỏi ngữ cảnh của nó, sau đó đặt làm tựa để gây tranh cãi. Hiểu đơn giản, ví dụ sau một bài phỏng vấn dài, các thím phát ngôn 100 câu, kể 10 câu chuyện, rồi thở dài: "nhiều lúc làm người vn cũng khổ lắm". Báo chí sẽ lập tức cắt câu nói này, vì nó quá tiềm năng, và chúng ta sẽ có 1 bài share như sau: Diễn giả A nói "Làm người vn khổ lắm". Lúc này giữa 2 ngữ cảnh, các thím sẽ thấy khác biệt cực lớn, một bên là câu nói thở dài bâng quơ, một bên giống như một phát ngôn chính thức, anh A bước lên sân khấu phát ngôn ra câu nói đó. Chiêu trò này cũng được áp dụng với những tỷ phú, người giàu trên thế giới, thật chất không ai đăng đàn đi phát ngôn ra những câu đơn lẻ, mà chính bọn lều báo hằng ngày soi trong những bài phát biểu để trích ra hòng tạo war, traffic cho dân chúng.
  • Không bao giờ tag dạo nhau vào các post public hội nhóm trên facebook. Ví dụ đơn giản nhất là những content về tình dục, chất kích thích được các hội nhóm tạo ra để câu view thường hay được mấy em teen tag nhau vào thể hiện, chỉ cần kéo xuống phần comment có thể biết được đứa nào từng chịch với đứa nào, đứa nào từng nhân trần với đứa nào, đứa nào từng bj, đứa nào chưa... rất dễ tra cứu công khai các mối quan hệ và hành động của nhau
  • Không bao giờ tin vào số lượt like, react của bài post vì mua nó rất dễ, thậm chí có gói tháng, chỉ cần có post là lên tự động
  • Không bao giờ tin vào những thứ content ví dụ như con bé đòi hỏi người yêu trong chương trình hẹn hò, đó là do chính nhà đài tự sắp xếp, có chủ đích tạo ra để gây drama, lâu lâu sẽ chèn vào giữa những content tốt, vì bản chất gameshow là phải thu hút được người quan tâm, gameshow không cần phải tri thức và luôn nói điều đúng đắn, đức hạnh, nó cần lượt xem. Tưởng tượng khán giả giống như những đứa trẻ, khi xem kịch nó phải được kích thích diễn trò liên tục từ diễn viên, tương tự 1 ch trình lúc nào cũng nói điều đúng đắn thì bao lâu sẽ gây nhàm chán cho khán giả?
  • Có những đội nhóm sinh viên, design giá rẻ được các group thuê để chuyên làm content nhảm cho thành phần dân trí thấp xem, vài chục k để lùng sục và cắt ghép 1 video từ phim, gameshow, tạo meme rồi chèn chữ để câu like, view, kể cả từ các nhà đài khi muốn PR cho bộ phim truyền hình của mình, nên cũng đừng xem nhiều quá vì nó nhiều vô số kể và được tạo ra để giết thời gian người xem, xem nhiều thành nghiện.
  • Tóm lại đừng bao giờ tin bất cứ thông tin gì ngay lập tức từ facebook mà không tìm hiểu, theo mình được biết thì kể cả doanh thu của các bộ phim vn, đôi khi cũng được fake lên để tăng độ hot, kéo khán giả đến rạp, ai kiểm chứng đâu?
  • Nên quan tâm đến trải nghiệm của người lạ khi họ vào fb mình nếu bạn làm ngành nghề cần hình ảnh, tưởng tượng các thím đi phỏng vấn hay làm ngành nghề gì cần sự đĩnh đạc, giao tế, lướt fb tự dưng thấy mấy post thể hiện quan điểm, hay hình ảnh gì đó họ không ưa bỗng dưng mất đi hình ảnh không đáng có => fb không trả tiền cho chúng ta nói sự thật thì hãy lợi dụng nó đăng những tin tức cực, share những hình ảnh đẹp để làm lợi bản thân.
Tóm lại trên fb hiện nay, như mình đã chia sẽ trong một số thread, trên fb chỉ có 2 loại người: 1 là biết rõ mình lên đó để làm gì, 2 là thể hiện cảm xúc thật để rồi bị lợi dụng hoặc chuốc vạ vào thân vô nghĩa

Mời các thím chia sẻ thêm về kinh nghiệm bản thân
Thanks bác chia sẻ. E cũng suy nghĩ giống như bác. Chơi fb 1 hồi nhận ra thế giới quan mỗi người quá khác nhau. Việc tranh luận/giải thích/thông não cho bên có ý kiến khác là cực kỳ mệt mỏi. Nó mang lại nhiều cảm xúc tiêu cực quá.

Tức là dù bạn có nói gì đi chăng nữa vẫn có đứa vào chửi bạn thôi

Nên giờ cái nào vui lắm thì nêu ý kiến thôi, miễn tranh luận.

Fb vẫn cực kỳ đáng dùng vì tin tức nhanh, kết nối người thân gia đình tốt, cập nhật xu hướng, chat tiện,...

Đặc biệt phông bạt dễ, là kênh quảng bá hình ảnh cá nhân khá tốt. Ai làm ăn buôn bán nên chăm chút fb tí
 

Tung Fu Rue

Senior Member
nick Facebook của mình tạo từ năm 2010 2011 gì đó, chục năm nay k đăng bất cứ thứ gì, chỉ có avatar chính chủ & cover
 
Top