thảo luận La Dalat - chiếc xe hơi đầu tiên do Việt Nam sản xuất

Body xe kiểu như xe Renault mà bài báo dẫn là dạng Uniform, dập bằng tấm. Làm tay hoàn toàn như thời đó & không có kinh nghiệm về sản xuất thì tính lòi mắt về công nghệ dập, sức bền & thợ hàn tay nghề cao để hoàn thiện nhưng vẫn có thể làm được. Vấn đề lớn đối với việc chỉ có công nghệ gia công kém mà hoàn thiện được phần động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống điện thì ảo lòi, Anh ạ!
gò, hàn tay thôi, lấy đâu ra máy mà dập tấm, dập tấm cái mui phải máy vài chục ngàn tấn, lúc đó may ra có mấy cái máy trục khuỷu vài chục tấn đến 100 là cùng. Cái này làm là để báo cáo thành tích, giờ vẫn vậy. Báo viết linh tinh chứ tuổi gì mà sản xuất. Đúc xong tiện cơ khí, độ chính xác thấp, lắp vào khởi động phát vỡ cơ cấu ngay.
 
Theo bài báo thì chiếc Chiến Thắng này làm được đúng một chiếc, nhái theo mẫu xe của Pháp và cần tới 500 người làm :ops:

La Dalat sản xuất đại trà, năm 88 còn thấy chạy đầy đường

So sánh có vẻ khập khiễn
1 chiếc được mấy cháu redbull đem ra khoe rần rần nhưng các a quên là ở miền Nam ng ta sx kiểu công nghiệp để kinh doanh. Còn của các a là dạng làm kiểu thành tích, mấy con xe tải trong quân đội cũng thế, chế cháo dc 1-2 chiếc đem lên báo oai như cóc rồi lại cất
 
Thùng tôn lắp ráp mà năm nào cũng đem ra nhắc lại.

hồi đấy miền nam có tí CN nặng nhẹ gì đâu mà đòi 70%

Điện còn thiếu thì công với nghiệp gì nổi, sau giải phóng LX xây cho cái nhà máy thuỷ điện Trị An với ông Võ Văn Kiệt kéo đường dây 500 kV mới tạm giải quyết.
 
Thùng tôn lắp ráp mà năm nào cũng đem ra nhắc lại.



Điện còn thiếu thì công với nghiệp gì nổi, sau giải phóng LX xây cho cái nhà máy thuỷ điện Trị An với ông Võ Văn Kiệt kéo đường dây 500 kV mới tạm giải quyết.
Hình như luận cứ: điện thiếu thì công nghiệp không phát triển không hoàn toàn đúng. Cách mạng Công nghiệp từ thời điện còn chưa có trong từ điển của nhiều người cơ.
Còn chế độ cũ, nền công nghiệp của họ khá tốt so với khu vực. Rất nhiều nhà máy sản xuất, mỏ dầu, cầu cống chúng ta đang sử dụng là kế thừa từ họ.
* Còn điện ở Miền Nam đã xuất hiện hơn 100 năm trước, những năm 30s CEE đã cung cấp ~ 37.8 triệu kWH rồi anh ạ.
 
Hình như luận cứ: điện thiếu thì công nghiệp không phát triển không hoàn toàn đúng. Cách mạng Công nghiệp từ thời điện còn chưa có trong từ điển của nhiều người cơ.
Còn chế độ cũ, nền công nghiệp của họ khá tốt so với khu vực. Rất nhiều nhà máy sản xuất, mỏ dầu, cầu cống chúng ta đang sử dụng là kế thừa từ họ.
* Còn điện ở Miền Nam đã xuất hiện hơn 100 năm trước, những năm 30s CEE đã cung cấp ~ 37.8 triệu kWH rồi anh ạ.
Trước 1975 thì điện chỉ có ở những đô thị như Sài Gòn, Biên Hóa, Huế thôi. Còn vùng ven như Vũng Tàu thì không có đâu. :nosebleed:
 
Theo bài báo thì chiếc Chiến Thắng này làm được đúng một chiếc, nhái theo mẫu xe của Pháp và cần tới 500 người làm :ops:

La Dalat sản xuất đại trà, năm 88 còn thấy chạy đầy đường

So sánh có vẻ khập khiễn

La Dalat ở SG bây giờ lâu lâu vẫn thấy có người chạy, hồi đi đường 3/2 hay gặp bác già già chạy mỗi chiều
 
Xe thời việt nam cộng hòa. Theo lời kể 70% phụ tùng Việt sản xuất còn không biết thực sự thế nào.

"Bài báo" này sai rất nhiều con số:

  • Tỉ lệ nội địa hóa: không phải 70% mà lúc cao nhất (1974) chỉ là 40%.
  • Không hề có chuyện giá xe 50 ngàn đồng mà là 620 ngàn đồng VNCH. Có 1 cái đúng là lương công chức bậc trung của VNCH thời điểm sau 1970 là khoảng 10-15 ngàn đồng. Như vậy cũng phải vài chục tháng lương mới mua được Ladalat.
  • Thời gian bán xe không phải những năm 1960 mà là từ năm 1971
 
Last edited:
"Bài báo" này sai rất nhiều con số:

  • Tỉ lệ nội địa hóa: không phải 70% mà lúc cao nhất (1974) chỉ là 40%.
  • Không hề có chuyện giá xe 50 ngàn đồng mà là 620 ngàn đồng VNCH
  • Thời gian bán xe không phải những năm 1960 mà là từ năm 1971

Ngay từ đầu cái nội dung là "người abc xyz kể lại" là bao gồm bao nhiêu sai số trong đó rồi. Đọc cho vui thôi chứ chả có 1 cái thông số cụ thể nào.
 
MOX5wSX.png
Vàođây xemđua xe
WU6BDMh.png
 
Back
Top