Là một Dalit (*) ở Ấn Độ hiện nay thì cảm giác như thế nào?( nguồn group quoravn)

Status
Not open for further replies.

deptrainhatvoz0612

Senior Member
Tôi là người dalit, sống ở đô thị, thuộc tầng lớp trung-thượng lưu, và là đối tượng bị nhóm anti resevation (1) chống đối trên Quora, và đây là những kinh nghiệm và quan điểm của tôi về điều này:
· Cực kỳ khó để có thể thuê được nhà ngay cả trong các thành phố lớn như Chennai, cha mẹ tôi đã phải nói dối chủ nhà rằng chúng tôi thuộc một đẳng cấp trung gian (Mudaliar) để có thể thuê được nhà. Cuối cùng chúng tôi đã mua một ngôi nhà riêng nhưng lại phải nói dối với người bán về đẳng cấp của mình.
· Chúng tôi phải suy nghĩ kĩ trước khi đến thăm nhà của bất kỳ người bạn nào vì sợ rằng họ có thể hỏi về đẳng cấp. Mặc dù Tamilnadu (một khu vực của Chennai) luôn tự cho rằng không có phân biệt đẳng cấp ở đây, thì chủ nghĩa đẳng cấp vẫn tồn tại mạnh mẽ. Thông thường cha mẹ bạn của bạn bắt đầu chơi trò phỏng đoán bằng cách hỏi quê của bạn ở đâu, bạn sống chỗ nào v.v ... nếu họ vẫn không thể đoán ra thì họ trực tiếp hỏi bạn đẳng cấp của bạn là gì. Ngay cả thế hệ trẻ cũng không khác biệt, tôi đi tập gym và một anh chàng đến gặp tôi để tán gẫu, thì ở ngay câu hỏi thứ ba anh ta đã hỏi tôi về đẳng cấp liền.
· Đẳng cấp trở thành một cái cớ dễ dàng để để bạn bị đá (khi trong một mối quan hệ). Tôi đã có một mối quan hệ với một anh chàng từ một đẳng cấp trung gian và anh ta đã ngược đãi tôi một cách vô lý. Khi nói đến hôn nhân, anh ta nói rằng anh ta không bao giờ có thể cưới một cô gái ở đẳng cấp của tôi và người thân của anh ta sẽ không chấp nhận điều đấy. Anh ấy thích lạm dụng tôi, nguyền rủa đẳng cấp của bằng những lời lẽ kiểu như “parai thevidiya mundam”bằng tiếng Tamil.
· Không quan trọng việc bạn học tập hay làm việc giỏi đến đâu thì bạn cũng bị người khác xem là có được điều đó dễ dàng thôi và những người Dalit giàu sẽ chẳng bị phân biết đối xử đâu. Phân biệt đối xử không chỉ bị đánh đập, giết hoặc hãm hiếp mà còn khi ai đó không đối xử với bạn với nhân phẩm cơ bản của con người. Tôi cũng phải nói dối về đẳng cấp của mình trong công việc vì tôi sợ nếu sếp của tôi biết, ông ta sẽ đối xử khác với mình và tôi sẽ bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Khi tôi đạt điểm cao ở trường học, các giáo viên thường hỏi tôi tại sao tôi học nhiều như vậy khi tôi chỉ cần cố 50% thôi và sẽ có chỗ trong bất kỳ trường đại học nào, tại sao họ không khuyến khích học sinh cố gắng hơn thay vì nói những điều này?
· Đôi khi tôi cảm thấy tội lỗi khi nói dối về đẳng cấp, một số người rất quan tâm và yêu thương tôi vì tôi nói rằng tôi đến từ đẳng cấp của họ và họ có cảm giác thân thuộc với tôi. Có một anh chàng Mudaliar thích tôi khi tôi nói dối anh ta rằng tôi là một Mudaliar, anh ta cầu hôn và tôi không biết phải làm gì, vì vậy tôi lại tìm cách nói dối tiếp rằng tôi có một người bạn trai đang sống ở Mỹ.
· Ngay cả những người giúp việc và người làm cho bạn cũng nói xấu và tẩy chay Dalit nhưng bạn không thể làm gì ngoài việc giữ im lặng. Tôi hỏi mẹ tại sao bà lại im lặng thì bà nói rằng người giúp việc có thể ngừng làm việc trong nhà chúng tôi nếu họ biết chúng tôi là Dalit và rất khó để tìm giúp việc trong những ngày này.
· Hầu như không thể tìm vợ/chồng có học thức trong cộng đồng chúng tôi và chúng tôi buộc phải tìm ở bên ngoài. Khi tìm kiếm trên các trang mạng hẹn hò thì Dalit cũng bị từ chối, không như những đẳng cấp khác. Và cũng có chủ nghĩa đẳng cấp ngay trong cộng đồng, cha tôi đã liên lạc với một gia đình Devender Kula vellalar thông qua một trang web hôn nhân thì họ đã từ chối và nói rằng họ không muốn con trai họ kết hôn với một cô gái Adi Drainvida. (**)
· Khi bạn kể với những người bạn thân của mình về đẳng cấp của bạn, họ sẽ kiểu như là, “cậu trông không giống bọn Dalit, cậu nói tiếng Anh tốt như này mà? Tớ nghĩ tất cả những người Dalit đều nghèo mà”. Theo họ, Dalits bẩn thỉu, nghèo nàn, xấu xí, đần độn và không nói chuyện bằng tiếng Anh. Nếu bạn là Dalit thông minh giàu có, họ sẽ nói bạn được thừa hưởng từ chính sách reservation (2) mà thôi.
· Chủ nghĩa đẳng cấp tràn lan trong các quyết sách chính phủ và các phát ngôn quan trọng được thực hiện bởi các bộ trưởng. Cha tôi rất có năng lực và cố gắng nhưng sự thăng tiến của ông đã bị trì hoãn vì những người cấp dưới của ông được đề bạt cũng bởi lí do đẳng cấp.
· Một điều tôi nhận thấy là những người hỏi về đẳng cấp của tôi chủ yếu là người Ấn Độ giáo như tôi. Thông thường các Kitô hữu và người đạo Hồi không quan tâm và từ khi tôi đi học và học đại học ở một tu viện Kitô giáo và có nhiều người bạn Kitô giáo, tôi không có nhiều sự phân biệt đối xử nhưng chị tôi học ở một trường đại học Hindu thì cô ấy phải đối mặt với nhiều sự phân biệt đối xử.
· Bạn có thể được giáo dục, giàu có, là một quan chức hàng đầu nhưng không ai coi trọng bạn vì bạn là một Dalit và bạn không đáng được tôn trọng.
· Tôi không thích mùi vị của thịt bò vì vậy tôi không ăn nó nhưng mọi người sẽ cho rằng bạn là loại người ăn thịt bò chỉ vì bạn là Dalit.(***)
· Phải làm quen với những câu diễu nhại về giai cấp. Tóc của tôi thường khá rối và trông giống như mới ngủ dậy mặc dù đã chải. Tôi đi học và bạn tôi đã nói bằng tiếng Tamil “thalai varliya, parachi madri iruku” nghĩa là “tại sao tóc bạn rối bù như bọn Dalit thế”. Sự xúc phạm là phổ biết vì Dalits được liên hệ với sự bẩn thỉu.
· Cha mẹ của các cô gái dalit rất sợ việc con gái họ kết hôn với đẳng cấp cao hơn bởi khả năng cô gái có thể bị ngược đãi hoặc bị phân biệt đối xử là rất cao.
· Ẩn danh trên Quora vì lý do tương tự và tôi không muốn đối mặt với sự phân biệt đẳng cấp ở đây.
Bạn phải sống một cuộc sống dối trá ở đất nước này thậm chí khi bạn có tài chính tốt và bạn được hiến pháp bảo vệ. Bạn không cảm thấy thân thuộc và bạn cảm thấy như bị ruồng bỏ. Sự chấp nhận và khoan dung xã hội không có ngay cả trong các thành phố, may là tôi không được sinh ra ở một vùng nông thôn, ở đó còn tệ hại hơn. Bạn chỉ có 2 lựa chọn: Cùng nhau vùng lên tranh đấu chống lại những thứ tệ hại này, hoặc phải cuốn gói đi.
(*) Theo wikipedia: Dalit, có nghĩa là "bị hỏng/phân tán" trong tiếng Phạntiếng Hindi, là một thuật ngữ chủ yếu được sử dụng cho các nhóm dân tộc bị áp bức ở Ấn Độ.[1] Dalits đã bị loại khỏi hệ thống varna bốn lớp của Ấn Độ giáo và được coi là hình thành một varna thứ năm, còn được gọi là Panchama. Dalits hiện theo các tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, bao gồm Ấn Độ giáo, Phật giáo, đạo Sikh, Kitô giáo và các tôn giáo dân gian khác nhau. Tổng điều tra dân số Ấn Độ năm 2011 đã ghi nhận dân số của nhóm này là hơn 200 triệu người, chiếm 16% dân số Ấn Độ.[2]
(**) Chỗ này mình cũng không hiểu, chắc là có cả sự phân biệt đối xử ngay trong cộng đồng Dalits,
(1) (2) Các chính sách của Ấn Độ https://en.wikipedia.org/wiki/Reservation_in_India, https://en.wikipedia.org/wiki/2006_Indian_anti-reservation_protests.
(***) Người theo Ấn Độ giáo không được phép ăn thịt bò
Ở trong một câu trả lời khác của Krishna Pandey (https://qr.ae/pNnVjJ) Có một thống kê như sau, xin được lược dịch:
· 37% Dalits đang sống dưới mức nghèo khó.
· Hơn một nửa trẻ em Dalit bị suy dinh dưỡng
· 21% trẻ thiếu cân nghiêm trọng và 12% trẻ em chết trước 5 tuổi.
· 9% Dalit chết trong tuổi thơ ấu.
· Tầm nửa Dalits mù chữ.
· Một phần ba gia đình Dalit thiếu tiện nghi cơ bản
· 73% phụ nữ Dalit phải sinh con tại nhà.
· 33% các vùng quê, Dalit bị từ chối chăm sóc y tế.
· 27.6% ở các vùng quê, Dalits bị cấm vào sở cảnh sát.
· 37.8% tại trường công lập, học sinh Dalit buộc phải ăn riêng.
· 48.4% ở các vùng quê, Dalits bị từ chối sử dụng nguồn nước vì phân biệt đối xử và bị nguyền rủa
· Mỗi 18 phút trôi qua, một tội ác lại được gây ra chống lại người Dalit.
· Mỗi ngày
o 3 phụ nữ Dalit bị hãm hiếp
o 2 người Dalit bị sát hại.
o 2 ngôi nhà của người Dalit bị đốt
o 11 Dalit bị đánh đập.
 
Đấy là lý do Ấn Độ mãi mãi thua kém Trung Quốc vì vẫn còn chế độ đẳng cấp , Hàn Quốc trước đây cũng thế với đẳng cấp lưỡng ban ( Yangban ) tự cho mình hơn các nhóm khác may mà Nhật với Mỹ nó gõ cho ra hồn người
Tôi nghĩ bọn Ấn này cần cộng sản và cách mạng văn hóa
 
Hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ chia xã hội ra thành bốn tầng lớp:
1) Bramin là tầng lớp cao nhất trong xã hội gồm thầy tu và những người trí thức. Tầng lớp này duy trì văn hóa và phong tục, dạy dỗ cho các tầng lớp khác.
2) Kshatriya là tầng lớp cai trị và bảo vệ lãnh thổ bao gồm những đấu sĩ, những người cai trị.
3) Vaishya là tầng lớp làm kinh tế trong xã hội như nông dân, thương nhân, thợ thủ công.
4) Shudra là tầng lớp thấp kém nhất làm những công việc phục vụ người khác như người giúp việc, đầy tớ.
** Ngoài ra trong xã hội Hindu còn có tầng lớp thứ 5 là Dalit bị xem là nằm bên ngoài xã hội gồm những người vi phạm luật pháp, vi phạm chuẩn mực văn hóa, người quét rác,...
Xã hội Hindu kì thị những người ở đẳng cấp thấp đặc biệt là với những người ở tầng lớp Dalit. Người ở đẳng cấp cao tiếp xúc với những người ở tầng lớp Dalit có thể bị xem như làm bẩn, làm ô nhiễm tầng lớp cao hơn. Những người ở đẳng cấp cao thường không ăn hay uống với những người ở đẳng cấp thấp. Hôn nhân khác đẳng cấp cũng bị ngăn cấm.
Hệ thống đẳng cấp tạo ra nhiều sự phân biệt và bất công trong xã hội. Những người ở đẳng cấp cao được hưởng nhiều đặc quyền, còn những người ở đẳng cấp thấp bị xem thường và làm những công việc thấp kém. Hệ thống đẳng cấp ở Ấn Độ mang tính kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi con người trong xã hội đều thuộc về một đẳng cấp nào đó và có vai trò của họ trong xã hội. Ngày nay nhiều người Ấn Độ chỉ trích hệ thống đẳng cấp tuy nhiên hệ thống đẳng cấp còn phổ biến ở trong xã hội Ấn Độ đặc biệt trong công việc và hệ thống giáo dục. Hôn nhân, ăn uống, thờ cúng tôn giáo là do đẳng cấp xã hội chi phối. Người khác đẳng cấp không được kết hôn với nhau.
Tại sao Ấn Độ lại chia xã hội ra nhiều tầng lớp? Có nhiều nguyên nhân.
Người Ấn Độ chủ yếu theo Hindu giáo tin vào đầu thai. Đầu thai là một quá trình trong đó linh hồn được tái sinh vào một cơ thể mới sau khi cơ thể cũ chết đi. Những linh hồn có thể đầu thai làm con người hay con vật. Người Hindu giáo tin rằng con vật cũng có linh hồn. Đây là một trong những lí do mà người Hindu giáo ăn chay. Đầu thai làm loại người nào hay con gì là do những việc làm hay lời nói ở kiếp trước quy định. Một người làm nhiều việc xấu ở kiếp trước thì kiếp sau có thể sẽ đầu thai làm con vật hoặc làm những con người có đẳng cấp thấp trong xã hội. Bất công trong xã hội được giải thích do kiếp trước. Nhiều người đẳng cấp thấp bị đối xử bất công, bị xem thường nhưng họ vẫn an phận mà không đấu tranh vì họ tin vào luật nhân quả một cách mù quáng như do kiếp trước họ làm nhiều việc xấu. Còn người làm nhiều việc tốt thì có thể đầu thai làm người có đẳng cấp cao trong xã hội.
Đầu thai, chuyển kiếp, luân hồi trong Phật giáo chính là tư tưởng của Hindu giáo. Phật là một người sinh ra trong một gia đình Hindu giáo.
Văn hóa của Ấn Độ lạc hậu vì chấp nhận bất công như một phần tất yếu của cuộc sống, sử dụng kiếp trước để bào chữa. Những quốc gia bị ảnh hưởng bởi văn hóa Ấn Độ thì khó phát triển và tiến bộ. Tư tưởng tiến bộ thì xem con người bình đẳng với nhau, cần phải đấu tranh loại bỏ bất công trong xã hội.
Mà Ấn Độ có Ấn trắng Ấn đen, đen thì thôi
 
Hệ thống đẳng cấp của Ấn Độ chia xã hội ra thành bốn tầng lớp:
1) Bramin là tầng lớp cao nhất trong xã hội gồm thầy tu và những người trí thức. Tầng lớp này duy trì văn hóa và phong tục, dạy dỗ cho các tầng lớp khác.
2) Kshatriya là tầng lớp cai trị và bảo vệ lãnh thổ bao gồm những đấu sĩ, những người cai trị.
3) Vaishya là tầng lớp làm kinh tế trong xã hội như nông dân, thương nhân, thợ thủ công.
4) Shudra là tầng lớp thấp kém nhất làm những công việc phục vụ người khác như người giúp việc, đầy tớ.
** Ngoài ra trong xã hội Hindu còn có tầng lớp thứ 5 là Dalit bị xem là nằm bên ngoài xã hội gồm những người vi phạm luật pháp, vi phạm chuẩn mực văn hóa, người quét rác,...
Xã hội Hindu kì thị những người ở đẳng cấp thấp đặc biệt là với những người ở tầng lớp Dalit. Người ở đẳng cấp cao tiếp xúc với những người ở tầng lớp Dalit có thể bị xem như làm bẩn, làm ô nhiễm tầng lớp cao hơn. Những người ở đẳng cấp cao thường không ăn hay uống với những người ở đẳng cấp thấp. Hôn nhân khác đẳng cấp cũng bị ngăn cấm.
Hệ thống đẳng cấp tạo ra nhiều sự phân biệt và bất công trong xã hội. Những người ở đẳng cấp cao được hưởng nhiều đặc quyền, còn những người ở đẳng cấp thấp bị xem thường và làm những công việc thấp kém. Hệ thống đẳng cấp ở Ấn Độ mang tính kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi con người trong xã hội đều thuộc về một đẳng cấp nào đó và có vai trò của họ trong xã hội. Ngày nay nhiều người Ấn Độ chỉ trích hệ thống đẳng cấp tuy nhiên hệ thống đẳng cấp còn phổ biến ở trong xã hội Ấn Độ đặc biệt trong công việc và hệ thống giáo dục. Hôn nhân, ăn uống, thờ cúng tôn giáo là do đẳng cấp xã hội chi phối. Người khác đẳng cấp không được kết hôn với nhau.
Tại sao Ấn Độ lại chia xã hội ra nhiều tầng lớp? Có nhiều nguyên nhân.
Người Ấn Độ chủ yếu theo Hindu giáo tin vào đầu thai. Đầu thai là một quá trình trong đó linh hồn được tái sinh vào một cơ thể mới sau khi cơ thể cũ chết đi. Những linh hồn có thể đầu thai làm con người hay con vật. Người Hindu giáo tin rằng con vật cũng có linh hồn. Đây là một trong những lí do mà người Hindu giáo ăn chay. Đầu thai làm loại người nào hay con gì là do những việc làm hay lời nói ở kiếp trước quy định. Một người làm nhiều việc xấu ở kiếp trước thì kiếp sau có thể sẽ đầu thai làm con vật hoặc làm những con người có đẳng cấp thấp trong xã hội. Bất công trong xã hội được giải thích do kiếp trước. Nhiều người đẳng cấp thấp bị đối xử bất công, bị xem thường nhưng họ vẫn an phận mà không đấu tranh vì họ tin vào luật nhân quả một cách mù quáng như do kiếp trước họ làm nhiều việc xấu. Còn người làm nhiều việc tốt thì có thể đầu thai làm người có đẳng cấp cao trong xã hội.
Đầu thai, chuyển kiếp, luân hồi trong Phật giáo chính là tư tưởng của Hindu giáo. Phật là một người sinh ra trong một gia đình Hindu giáo.
Văn hóa của Ấn Độ lạc hậu vì chấp nhận bất công như một phần tất yếu của cuộc sống, sử dụng kiếp trước để bào chữa. Những quốc gia bị ảnh hưởng bởi văn hóa Ấn Độ thì khó phát triển và tiến bộ. Tư tưởng tiến bộ thì xem con người bình đẳng với nhau, cần phải đấu tranh loại bỏ bất công trong xã hội.
Mà Ấn Độ có Ấn trắng Ấn đen, đen thì thôi
Thời đức Thích Ca còn sống đã đấu tranh lại cái thứ phân biệt đẳng cấp của Balamon này , đáng tiếc Ngài đã tạ thế hới sớm khi Balamon gần bị diệt .
 
:shame:
Không thấy team Mỹ dân chủ anh hùng, các quốc gia dân chủ phương tây thượng đẳng vào cứu 350 triệu người dân Ấn Độ đang sống trong cảnh bị xem không bằng con vật, mà cứ thấy các bạn quan tâm Việt Nam hơn nhỉ.

Tưởng Mỹ thượng đẳng dân chủ là quan tâm, can thiệp quyền con người trên cái địa cầu này chứ?
 
Cái hệ thống chấm điểm công dân bên TQ cũng từa tựa vậy chứ khác gì mà các anh trên so kì vậy
3f2CyQU.png


P/s: nói ko rõ, tui đang nói là việc phân chia đẳng cấp 1 cách rạch ròi và có cả luật thì TQ cũng làm chứ ko phải ko mà có ông cmt :
Đấy là lý do Ấn Độ mãi mãi thua kém Trung Quốc vì vẫn còn chế độ đẳng cấp
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back
Top