Phải phân biệt rõ ràng giữa 3 khái niệm: setting, plot, story telling.
- Setting: thế giới và nền tảng mà câu chuyện được diễn ra. Chẳng hạn The Land Between trong Elden Ring cùng với câu chuyện về các demi god.
- Plot (storyline): câu chuyện của nhân vật chính, câu chuyện mà người chơi được theo dõi từ đầu game tới cuối game.
- Storytelling: cách dẫn chuyện, chẳng hạn trong Soulborne cách dẫn chuyện thông qua item và NPC's line (mặc dù khá mơ hồ).
- Character (cái này bổ sung thêm): bao gồm nhân vật chính và NPCs và tương tác với nhau.
Khi mọi người nói game này có story tốt, thường họ không phân biệt được giữa các khái niệm này. Chẳng hạn như khi tôi đánh giá Dark Soul:
- Setting: rất tốt
- Plot: tầm tầm
- Storytelling: rất tốt
- Character: thú vị
Nhưng khi đánh giá Uncharted:
- Setting: trung bình khá
- Plot: chả có gì
- Storytelling: tốt (có nhiều set piece epic)
- Character: thú vị
Như vậy cả hai game tuy khác nhau nhưng phần "story" như các anh thường nói đều tốt, chỉ có điều từng yếu tốt nhỏ bên trong hợp với một số người nhưng lại không với nhóm người còn lại thôi.
Thường game nếu được phần này thì thọt phần kia, settting ngon thì plot lại bình thường hoặc ngược lại. Duy nhất chỉ có trilogy Mass Effect là tôi thấy ổn tất cả:
- Setting: rất tốt (câu chuyện về đám Reaper + Protheans cùng với các chủng loài ngoài hành tinh, cùng với các công nghệ về mass effect field)
- Plot: quá ổn (câu chuyện của Shepard cùng đám companions giải cứu thế giới qua cả 3 phần)
- Storytelling: tốt (khúc Sovereign chiếm Citadel epic vl)
- Character: tốt (companions đa dạng, có nhiều câu chuyện ở sau)