Lái xe dưới 50cc có cần sát hạch?

Resius

Senior Member
Người lái xe dưới 50cc có cần thi sát hạch giấy phép lái xe hay không, khi số vụ tai nạn liên quan học sinh điều khiển xe dưới 50cc, xe máy điện, xe đạp điện ngày càng tăng cao?

hoc-sinh-dieu-khien-xe-may-dien-xe-50cc-tren-duong-le-duc-tho-quan-go-vap-anh-nhat-thinh-11-1700844168879888050064.jpg

Học sinh điều khiển xe máy điện, xe dưới 50cc trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Nhật Thịnh

Trong buổi thảo luận tại Quốc hội mới đây, đại biểu Lý Thị Lan, Phó đoàn đại biểu Quốc hội Hà Giang, đề nghị Chính ph.ủ ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, sử dụng xe gắn máy dung tích dưới 50cc (50 phân khối). Đây không phải lần đầu tiên vấn đề quản lý người điều khiển xe dưới 50cc qua sát hạch được đặt ra. Tại dự thảo lần 1 luật Giao thông đường bộ sửa đổi hồi tháng 7.2022 đã đưa quy định người lái xe máy điện, xe gắn máy dưới 50 phân khối phải thi sát hạch lấy bằng lái xe hạng A0. Song sau khi đưa ra lấy ý kiến rộng rãi, quy định người điều khiển xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe (GPLX) đã nhận nhiều ý kiến trái chiều và cơ quan soạn thảo đã bỏ ra trong các dự thảo sau đó. Tại dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (do Bộ Công a.n chủ trì - bao gồm lĩnh vực sát hạch GPLX thay cho dự thảo luật Giao thông đường bộ trước đó) đang trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp 6 cũng không đưa ra nội dung quy định cấp bằng lái hay sát hạch người lái xe máy dưới 50cc.
Nhiều xe máy điện, xe đạp điện "độ, chế"
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và không phải qua sát hạch lái xe; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh từ 50 phân khối trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự. Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia VN, khẳng định bối cảnh thực tiễn hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với năm 2020, đòi hỏi cần kiểm soát chặt chẽ đối tượng tham gia giao thông này.

Lái xe dưới 50cc có cần sát hạch ? - Ảnh 1.
Học sinh không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy dưới 50cc trên đường Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - Nhật Thịnh

Theo ông Hậu, quy định hiện nay cho phép học sinh trung học độ tuổi 16 - 18 có thể độc lập tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện, xe máy có dung tích dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện. Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình trang bị cho con xe máy điện để đi học khi mới chỉ 14 - 15 tuổi. Tại các trường THCS, có thể dễ dàng bắt gặp những em học sinh còn quàng khăn đỏ nhưng đã hằng ngày đi xe đạp điện, xe máy điện tới trường. Trong khi đó, các loại xe phân khối nhỏ dưới 50cc, xe điện ngày càng đa dạng về mẫu mã, nhỏ gọn, nhưng vẫn có tốc độ tương đối cao, có thể chạy 20 km/giờ, 30 km/giờ, thậm chí là 50 km/giờ - tương đương tốc độ người trưởng thành điều khiển xe phân khối lớn hơn, đặc biệt tại các khu đô thị đông dân như Hà Nội, TP.HCM.

Chưa kể nhiều em học sinh còn đi "độ" thêm cho phương tiện mạnh hơn, chạy nhanh hơn. Đáng nói, theo ông Hậu, học sinh lại chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng giao thông, dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn. Số liệu thống kê trong một số nghiên cứu độc lập cho thấy có tới 80 - 90% tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan tới trẻ em là rơi vào nhóm tự đi. "Chạy xe ngoài đường ngày càng thấy nhiều em học sinh đi rất thiếu kỹ năng. Nếu như ngày trước, các bạn thường chỉ trốn đội mũ bảo hiểm thôi thì bây giờ còn liều lĩnh hơn rất nhiều. Muốn rẽ là rẽ, không cần nhìn trước ngó sau, không biết sang đường sao cho đúng cách, không biết làn nào được đi, làn nào không, đường nào cấm… rất nguy hiểm. Trong khi các em có được chạy đường riêng đâu, vẫn lưu thông cùng hàng vạn xe lớn, xe nhỏ chen chúc trên đường. Nhiều khi thấy mấy em mặc áo đồng phục học sinh, chạy lơ ngơ phía trước, thậm chí còn tạt đầu cả ô tô, xe máy lớn, vừa bực vừa lo, sợ luôn không dám cho con mình tự chạy xe ra đường", luật sư Hậu dẫn chứng.

Ông cũng cho rằng học sinh, sinh viên là đối tượng trong độ tuổi chưa "chín" về nhận thức, rất "liều", thích thể hiện bản thân nên nếu không có kiến thức nền cơ bản, không được kiểm soát chặt chẽ thì rủi ro, hậu quả sẽ rất lớn. Do đó, yêu cầu nhóm lái xe dưới 50cc phải có GPLX là điều rất cần thiết.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đề xuất: Sau khi có chủ trương, cơ quan quản lý sẽ xây dựng cách học, chương trình học sao cho hợp lý. Không cần phải là những khóa học quá dài, chương trình quá nặng. Cũng không nên tạo gánh nặng cho các thầy cô vì họ không có chuyên môn giảng dạy lái xe. Có thể triển khai mô hình trung tâm sát hạch kết hợp cùng các trường tổ chức những khóa học ngắn với nội dung mỏng hơn, nhẹ hơn kỳ thi sát hạch bằng lái xe A1. Chủ yếu tập trung vào phổ biến luật và những kỹ năng xử lý tình huống cơ bản.

Quan trọng nhất để các em học sinh nắm rõ những nội dung lý thuyết và thực tiễn cơ bản khi tham gia giao thông trong khu đô thị, khu dân cư. Đồng thời, nên hạ độ tuổi cho phép học sinh trung học có thể độc lập tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện, xe máy dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện từ trên 16 tuổi như hiện nay xuống còn 15 tuổi. Hiện nay độ tuổi trưởng thành của người Việt đã thay đổi. Cả về thể lực và ý thức, nhận thức, các em tròn 15 tuổi đã có đủ khả năng điều khiển các loại phương tiện này. Chưa kể quy định 15 tuổi cũng sẽ đồng nhất với độ tuổi được phép trở thành người lao động theo luật Lao động.
.............
 
sao khong
Y8aLVdj.png

dcm mấy bọn ranh con cưỡi xe điện, xe cub phóng như chó đứt xích ngoài đường.
bọn này dell được thi sát hạch nên đi đúng kiểu đường bố bố đi, chứ dell biết mình đi ngu như thế nào
7SXOg3F.png
Các cháu đi ẩu vãi lon coca, phi từ hẻm ra không giảm tốc, tạt được đầu xe nào là tạt. :sweat:
 
Sát hạch đi :) Tôi đi đưa đón thằng em học cấp 3 thì thấy chúng nó chạy được mấy chiếc 50cc đâu :)
 
Làm như Nhật đi, đủ 16 tuổi, học lý thuyết, thi viết, cấp bằng. Vi phạm thì cứ bằng mà thu, các cháu cũng rét thêm ngay.
 
sao khong
Y8aLVdj.png


dcm mấy bọn ranh con cưỡi xe điện, xe cub phóng như chó đứt xích ngoài đường.
bọn này dell được thi sát hạch nên đi đúng kiểu đường bố bố đi, chứ dell biết mình đi ngu như thế nào
7SXOg3F.png
 
Mới xem video thằng nhóc phóng xe đạp điện như điên qua ngã tư, xe tải đánh lái né rồi ngã luôn. Tụi nhóc nó chạy xe ớn luôn.
 
Bọn này khi tham gia giao thông thì khác gì bọn nhóc ác đâu, chạy không luật lệ ý thức gì cả. Tôi ủng hộ việc phải học lấy bằng lái xe 50cc và kể cả xe đạp điện luôn.
 
Cho người đủ 16t thi lấy gplx dưới 125cc cũng hợp lý rồi. Giờ không cho lái nó cũng lấy chạy, chẳng thà vẽ cho hươu nó chạy đúng đường và chạy có trách nhiệm.
 
Last edited:
Các chau k phải tất cả nhưng nhà trg với gia đình phải bảo ban các cháu. Con gái thì hay dàn hàng ra. Con trai thì k mũ nón lạng lách phi như ăn cướp. Nhỡ có gì xảy ra thì trách ai bây giờ
 
sao khong
Y8aLVdj.png

dcm mấy bọn ranh con cưỡi xe điện, xe cub phóng như chó đứt xích ngoài đường.
bọn này dell được thi sát hạch nên đi đúng kiểu đường bố bố đi, chứ dell biết mình đi ngu như thế nào
7SXOg3F.png
Chứ nó thi rồi có bằng thì nó chạy bớt ngu đi à?
 
Vote đưa xe trên 50cc xuống 16 tuổi VÀ BẮT BUỘC THI BẰNG LÁI TỪ 15 tuổi trở lên. Vi phạm cứ thu bằng và xe, xong.
Phải đưa xuống vì thực tế đến hơn 50% bãi xe các trường là trên 50cc (Phần vì nhà không mua đc xe khác hoặc vì chiều chuộng). Trường em sau cái hôm Công An vào trường bắt thì giảm xe hẳn, xuống còn tầm 1/3 tới 1/2 xe trong bãi. Lâu quá rồi nên giờ như cũ
 
Có, cũng tham gia giao thông, cũng phải nhìn biển báo, cũng phải tuân thủ theo luật giao thông... Ko sát hạch thì sao nắm đc mà chạy xe.
 
Back
Top