Lái xe máy sụp "ổ gà" tử vong: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Theo luật sư, nếu đoạn đường xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo thì đại diện gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu đơn vị quản lý bồi thường thiệt hại...​

Ngày 7/11, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip người đàn ông lái xe máy lưu thông trên đường thì bị tai nạn sụp "ổ gà" dẫn đến tử vong. Vụ việc xảy ra trên đường số 1, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TPHCM.
Dư luận thắc mắc, khi bị tai nạn sụp "ổ gà", thiệt hại tính mạng và tài sản, ai sẽ chịu trách nhiệm?
Lái xe máy sụp ổ gà tử vong: Ai sẽ chịu trách nhiệm? - 1

Người đàn ông đi xe máy (khoanh tròn đỏ) bị sụp "ổ gà" (Ảnh cắt từ clip).
Trao đổi với Dân trí, luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết để xác định trách nhiệm pháp lý thì cần làm rõ tại thời điểm xảy ra vụ việc, ánh sáng đường có được đảm bảo, "ổ gà" có được cảnh báo về tình trạng đường xấu hay không? Nếu những yếu tố trên không có thì đại diện gia đình nạn nhân có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường ngoài hợp đồng.
Theo luật sư Thanh, người bị xâm phạm quyền lợi có quyền yêu cầu bồi thường, được quy định tại Điều 170, Bộ luật Dân sự năm 2015: "Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản bồi thường thiệt hại. Người quản lý tài sản, người gây ra lỗi có trách nhiệm bồi thường thiệt hại".


Phát Video

Lái xe máy bị sụp "ổ gà", một người dân tử vong (Clip: Hoàng Thuận).
Luật sư phân tích, để khởi kiện cần xác định đoạn đường xảy ra tai nạn do ai quản lý, bảo dưỡng. Về nguyên tắc hệ thống đường giao thông của từng địa phương nói chung thuộc trách nhiệm quản lý, vận hành của UBND cấp tỉnh, cơ quan trực thuộc là Sở Giao thông vận tải.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn các dự án BOT thì chủ thể chịu trách nhiệm chính căn cứ vào các quy định về chấp thuận đầu tư dự án, các hợp đồng...
Các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm đảm bảo vận hành, quản lý, bảo dưỡng, thanh tra, giám sát thường xuyên; kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố khi công trình bị hư hỏng, sụt lún, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", gây khó khăn, cản trở cho các phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp không sửa chữa, không khắc phục kịp thời, không thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn, nếu để xảy ra hậu quả (hư hỏng tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông) thì các cơ quan, tổ chức này có trách nhiệm chính và phải liên đới với nhau để bồi thường các thiệt hại phát sinh.
Luật sư cũng cho rằng, trong quá trình xử lý, cần xác định lỗi của các bên liên quan hoặc một số trường hợp bất khả kháng thì có thể đơn vị quản lý đường không phải bồi thường thiệt hại.
https://dantri.com.vn/phap-luat/lai...-ai-se-chiu-trach-nhiem-20221107153418178.htm
 
Tôi xin đính chính là mình ko phải là lều báo nha, thằng lều nằm vùng nó ăn cắp câu hỏi của tôi :oh:
 
Bắt cái ổ gà đền :doubt:
Làm cái ổ gà ở ĐL cũng khộ. Có thể xộ khám bất kỳ lúc nào :doubt:
 
Chắc trách nhiệm thuộc về toàn dân. Đùa chứ nên có những vụ kiện như thế. Đường xá ổ gà ổ voi nguy hiểm, quản lý thờ ơ lỏng lẻo, vô trách nhiệm lắm. Mà đắp lại thì vài hôm lại bong tróc tiếp.

Ai hỏi thì bảo đường bong tróc là lỗi do...ông trời làm mưa. Nếu trời không mưa thì đường không hỏng.
 
Mới thay cái lốp,trời mưa đi bị dính ổ gà làm hư cái lốp,không biết ai đền mình cái lốp mới đây
 
Kiện ra Tào, Tào sẽ hỏi "Nạn nhân có mắt, không bị cận, không bị mù, sao lai không thất cái ổ gà mà vẫn cố tính lao vào ? '' :shame:
 
Ổ gà lấp thì nhanh nhưng không ai làm, chết người mới làm. Sáng ra đi làm 5km lên bờ Hồ sụp ổ gà 2 phát, đ hiểu kiểu gì.
 
khó . đúng chất con kiến , kiện ai bây giờ
cái này đen , cũng phần nhiều do chủ quan thôi
biết trời tối , không đèn chiếu sáng , đường nhiều ổ gà thì đầu tiên cần giữ tốc độ , đến lúc ntn rồi thì thiệt bản thân thôi .
 
:) ko có đèn đường thì có đèn xe, tầm nhìn hạn chế thì ai bắt chạy nhanh để chết? Chạy tầm 40km/h thì có húc vào tường cũng chẳng chết đc nữa là đổ xe :go: ĐM thằng luật và thằng lều :shot:

via theNEXTvoz for iPhone
 
"Luật sư cũng cho rằng, trong quá trình xử lý, cần xác định lỗi của các bên liên quan hoặc một số trường hợp bất khả kháng thì có thể đơn vị quản lý đường không phải bồi thường thiệt hại.''

Tưởng sao đọc đến khúc cuối lại thòng vô cái trò lươn lẹo. Mịa, đường chúng nó quản lý chịu trách nhiệm mà đến lúc có chuyện xảy ra thì tìm cách chối bỏ éo chịu trách nhiệm. Thêm trò xua bò đỏ lên mạng chửi bới, lái vấn đề nữa chứ.

Chửi pháp luật Đông Lào như cớt thì nhiều đứa ko chịu.
:go:
 
Kiện ra Tào, Tào sẽ hỏi "Nạn nhân có mắt, không bị cận, không bị mù, sao lai không thất cái ổ gà mà vẫn cố tính lao vào ? '' :shame:
nạn nhân bật nóc quan tài dậy nói: " uỵt mọe quan tòa" xong chui vào đậy nắp lại chết tíếp
 
con đường Quang Trung Gò vấp kìa xuống mà xem, làm xong nắp cống nó như lổ đen vũ trụ, đang đi nghe cụp 1 cái là xong mẹ cái cổ xe, ai chịu trách nhiệm?
 
Back
Top