Làm gì khi ôtô điện hết pin trên đường?

duy1124

Đã tốn tiền
Cho tầm mỗi tháng đi mất 500 số điện trong khi dàn nlmt nhà mình kéo đc trung bình 20 số/ngày vẫn k phải là vấn đề lớn cho lắm :) nếu ai chơi nlmt hệ lưu trữ như mình mới cảm thấy sướng khi đi xe điện.

Mình có chiếc máy điện để ở nhà đi về cắm vào để đó tới lúc đi rút ra mà chơi nlmt nên chả tốn tí nào ngoài chi phí mua xe, khỏe re êm ru, mỗi tháng nhà mình mở máy lạnh đèn đóm quạt bếp điện các kiểu 247 xài tẹt ga điện lưới bù vào cùng có 150-220k tiền điện nên nếu đi xe điện mà ai có xài nlmt rồi thì đúng sướng.

Đầu tư dàn mặt trời loại xịn thì tầm 100tr chứ loại trung bình chỉ chuyên sạc xe thì tầm 70-80tr vị chi mỗi tháng mình đổ 3tr xăng năm hết 36tr thì tầm 2 năm sẽ hoàn vốn chi phí đầu tư sau đó là lời nếu tính quy đổi cho sạc xe điện thay vì đổ xăng cho xe.
Còn cái chi phí cơ hội đâu phen.

Ví dụ
Phen chạy xe xăng, thì điện phen bán cho mạng lưới.
Phen chạy xe điện, đầu tư điện để chạy xăng, thì lại không có điện bán cho mạng lưới

Chia ra 4 kịch bản đều thấy xe xăng hiện tại vẫn tối ưu hơn:
Xe xăng, không điện: phổ thông, chi phí 2.500đ/km; bảo dưỡng phổ thông
Xe xăng, điện bán mạng lưới: tiền điện bán đi kéo tiền xăng xuống; bảo dưỡng phổ thông

Xe điện, không điện: đầu tư trạm sạc xài điện nhà, 2.000/kí đi 6km. Bảo dưỡng hơi đắt (nhưng sau này rẻ). Cái này lại dính nhược điểm là tầm chạy quá ngắn, coi như đi bán kính 150km là xong. Trạm sạc thì lại chưa thực sự bao phủ hế.
Xe điện, đầu tư hệ thống điện. Hai năm đầu coi như lỗ nhưng về sau lời. Tự cung tự cấp. Cũng dính nhược điểm tầm chạy ngắn.
 

fqminh

Senior Member
Còn cái chi phí cơ hội đâu phen.

Ví dụ
Phen chạy xe xăng, thì điện phen bán cho mạng lưới.
Phen chạy xe điện, đầu tư điện để chạy xăng, thì lại không có điện bán cho mạng lưới

Chia ra 4 kịch bản đều thấy xe xăng hiện tại vẫn tối ưu hơn:
Xe xăng, không điện: phổ thông, chi phí 2.500đ/km; bảo dưỡng phổ thông
Xe xăng, điện bán mạng lưới: tiền điện bán đi kéo tiền xăng xuống; bảo dưỡng phổ thông

Xe điện, không điện: đầu tư trạm sạc xài điện nhà, 2.000/kí đi 6km. Bảo dưỡng hơi đắt (nhưng sau này rẻ). Cái này lại dính nhược điểm là tầm chạy quá ngắn, coi như đi bán kính 150km là xong. Trạm sạc thì lại chưa thực sự bao phủ hế.
Xe điện, đầu tư hệ thống điện. Hai năm đầu coi như lỗ nhưng về sau lời. Tự cung tự cấp. Cũng dính nhược điểm tầm chạy ngắn.
Về phần điện nlmt thì thị trường VN thì chắc số ng chơi nlmt lưu trữ như mình rất ít.

Mình k có nhu cầu bán điện cho nhà nước vì nhu cầu gia đình bao nhiêu mình đầu rư lắp bấy nhiêu thôi bạn ơi.

Với lại ai k chơi thì nghĩ là bán điện có lời chứ chơi thì tùy nhu cầu mà lắp còn bán điện thì giờ lỗ chứ k có lời nữa nên nếu ở nhà đất thì nên đầu tư dùng trong gia đình thôi.

Nhu cầu mình cũng đi loanh quanh bán kính 500km đổ lại mà mình nghĩ với bán kính như vậy thì nhiều người cũng giống mình. Xa hơn thì ngta chọn đi máy bay và có đi xe hơi thì lâu lâu mới đi chứ cũng k đi thường hàng tuần đâu.

Về mặt xe thì hiện tại ở VN đâu có mấy xe điện khi xe điện phổ biến thì trạm sạc cũng theo đó mọc lên thôi đừng lăn tăn làm gì.

Còn đã đi xe hơi tầm C trở lên cho nhu cầu gia đình thì chuyện đầu tư vài chục triệu để sạc cho xe cũng k thành vấn đề lắm đâu bạn.

Tầm A B thì mình k bàn vì đó là phân khúc giá rẻ nên người dùng mới lăn tăn giá cả thôi.
 

Trekker

Senior Member
mua tấm pin mặt trời lắp trên nóc xe, hết pin thì đem xe ra phơi tầm 1 tháng là đầy pin
Anh cứ nói quá, với diện tích nóc xe, bao anh phơi nắng Phan Rang 1 năm cũng không đầy nổi pin oto. Không cần bàn tới mấy tháng trời ít nắng ở ngoài bắc.
 

matrix103dpi

Đã tốn tiền
Cho tầm mỗi tháng đi mất 500 số điện trong khi dàn nlmt nhà mình kéo đc trung bình 20 số/ngày vẫn k phải là vấn đề lớn cho lắm :) nếu ai chơi nlmt hệ lưu trữ như mình mới cảm thấy sướng khi đi xe điện.

Mình có chiếc máy điện để ở nhà đi về cắm vào để đó tới lúc đi rút ra mà chơi nlmt nên chả tốn tí nào ngoài chi phí mua xe, khỏe re êm ru, mỗi tháng nhà mình mở máy lạnh đèn đóm quạt bếp điện các kiểu 247 xài tẹt ga điện lưới bù vào cùng có 150-220k tiền điện nên nếu đi xe điện mà ai có xài nlmt rồi thì đúng sướng.

Đầu tư dàn mặt trời loại xịn thì tầm 100tr chứ loại trung bình chỉ chuyên sạc xe thì tầm 70-80tr vị chi mỗi tháng mình đổ 3tr xăng năm hết 36tr thì tầm 2 năm sẽ hoàn vốn chi phí đầu tư sau đó là lời nếu tính quy đổi cho sạc xe điện thay vì đổ xăng cho xe.
Anh xài điện mặt trời gia đình lâu chưa, đã đến lúc thay thế linh kiện định kỳ chưa? Nhất là acquy. Tôi ko xài điện NLMT gia đình nhưng xin lỗi tôi nghe anh nói giống đếm cua trong lỗ quá
 

fqminh

Senior Member
Anh xài điện mặt trời gia đình lâu chưa, đã đến lúc thay thế linh kiện định kỳ chưa? Nhất là acquy. Tôi ko xài điện NLMT gia đình nhưng xin lỗi tôi nghe anh nói giống đếm cua trong lỗ quá
1 năm rồi với bài toán anh trên đề cập thì tôi tính toán thế thôi, còn chuyện tôi đầu tư 100tr cho điện nlmt chỉ ngang thu nhập 1 tháng tôi thôi nên tôi cũng k rãnh đi bán điện cho nhà nước chi cho đau đầu nên a k phải giúp tôi tính toán từng đồng đâu.

Mấy tay chơi điện nlmt bán cho nhà nước ngồi tính toán từng đồng tôi gặp từ lúc mới lắp đến giờ đếm chắc cũng 100 ông đi dạy tôi tính tiền lời lỗ rồi. Tôi nói thẳng 100tr đầu tư tôi ngồi làm 1 tháng là có lại rồi, tôi làm để chơi, ắc quy tôi dùng loại tốt nên ít nhất trong vòng 3 năm k hỏng, tôi chơi là để trải nghiệm k phải để đếm tiền, hỏng thay ắc quy lần tới thì tôi chơi dàn pin lifepo4 để xem cái nào hơn thế thôi.

Anh nói tôi lại thấy giống dạy người làm ra tiền cách xài tiền của họ quá.
 

Nongdan2017

Senior Member
Với cấu tạo động cơ điện được bố trí trực tiếp ở bánh xe và hệ thống phanh được thiết kế có chức năng thu hồi năng lượng khi giảm tốc, các nhà sản xuất khuyến cáo không kéo xe điện bằng phương tiện khác để tránh gây hư hỏng.
Vì vậy, cách tốt nhất là gọi sự hỗ trợ của “xe thớt”, tức loại xe cứu hộ sàn phẳng có thể nâng hạ linh hoạt và mang cả chiếc ôtô điện đến nơi sạc mà không gây hư hỏng cho hệ thống điện.
Bất tiện vậy. Vậy là trôi dốc đổ đèo cũng hại à?
 

bienca

Senior Member
khi nào xe điện lắp đc loại pin sạc nhanh như điện thoại, giá sinh viên thì mới mong phổ cập toàn dân
 
Top