Làm sống lại các công viên, giải cơn khát không gian xanh cho Thủ đô

Năm 2023 phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội

"TP.Hà Nội đặt mục tiêu rõ ràng năm 2023 phải làm sống lại các công viên ở Hà Nội, người dân phải được công bằng, tiếp cận các dịch vụ đó", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh từng nhấn mạnh tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, thành phố sẽ mở ra một số mô hình mới về đầu tư công viên, cây xanh. Mô hình đầu tư như thế nào thì người dân vẫn được hưởng lợi. Không có chuyện dựng hàng rào, bán vé thu phí vào công viên.

Cuối tháng 12, được sự chấp thuận của UBND TP.Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất đã thực hiện hạ thấp hàng rào công viên Thống Nhất, tạo không gian mở với khu vực đường Trần Nhân Tông.

Hàng rào của Công viên Thống Nhất được cắt hạ.
Hàng rào của Công viên Thống Nhất được cắt hạ. Ảnh: Phạm Động
Việc chuyển công viên Thống Nhất từ công viên "đóng" sang "mở" đã xóa bỏ rào cản, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với không gian công cộng. Đặc biệt, nó còn góp phần phát huy giá trị đích thực của không gian xanh, nâng chất lượng sống của người dân. Không chỉ dừng lại ở công viên Thống Nhất, Hà Nội dự tính tiếp tục "mở" các công viên, vườn hoa.

Hạ rào, người dân dễ dàng tiếp cận công viên. Ảnh: Phạm Đông
Hạ rào, người dân dễ dàng tiếp cận công viên. Ảnh: Phạm Đông

Phải lấy người dân làm trung tâm

Ông Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cần nỗ lực trả lại đúng nghĩa công viên ở Thủ đô. Việc này sẽ góp phần giải cơn khát” không gian xanh cho thành phố. Công viên phải là nơi người dân thường xuyên đến để hưởng những tiện ích của nó.

Về vấn đề nhiều công viên bị xuống cấp, bỏ hoang, chậm tiến độ, ông Tùng cho rằng cần phải xem xét trách nhiệm, quản lý quy hoạch như thế nào. Cần phải giám sát việc thực hiện quy hoạch, chúng ta không được buông lỏng việc đó, làm xong rồi, hoàn chỉnh rồi thì khi đến lúc thực hiện lại làm sai quy hoạch.

Cần trả lại đúng nghĩa công viên ở Thủ đô. Ảnh: Phạm Đông


Cần trả lại đúng nghĩa công viên ở Thủ đô. Ảnh: Phạm Đông

Theo thống kê, tỉ lệ cây xanh bình quân đầu người của Hà Nội hiện chưa đến 2m2/người. Thậm chí, tại các quận trung tâm, tỉ lệ này còn thấp hơn, chỉ ở mức 0,9m2/người. Trong khi tiêu chuẩn đặt ra là 7m2/người. Thiếu không gian xanh nhưng Hà Nội hiện đang là thành phố có nhiều công viên đang bỏ hoang hoặc xuống cấp nghiêm trọng nhất cả nước.

Công viên thì thiếu nhưng 20 năm qua, hàng trăm dự án bất động sản với các chung cư cao vài chục tầng mọc lên nhanh chóng mặt, làm cho môi trường sống của người dân thêm bí bách ngột ngạt. Do vậy, thành phố phải lấy người dân làm trung tâm khi cải tạo, xây mới công viên.

Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) Lê Văn Du cho hay: Cùng với công viên Thống Nhất, Sở Xây dựng cũng đang đề xuất UBND thành phố dừng thực hiện bán vé vào công viên Bách Thảo từ năm 2023.
Xem thêm trong nguồn: https://laodong.vn/xa-hoi/lam-song-...n-khat-khong-gian-xanh-cho-thu-do-1139707.ldo
 
Ở thủ đức, bữa trước có miếng đất trống kia thấy tranh chấp ghê lắm ,về sau người ta xây công viên.hỏi thằng bạn bên BDS thì nó nói đất ở mấy vùng như ở thủ đức nhiều chỗ k có sổ lắm toàn đất nhà nước hoặc k có chủ( đất k dk sổ).
 
Về vụ công viên này ở Tp hcm ăn đứt hà nội. Trong đó công viên không hề thu phí mà vẫn sạch đẹp vl. Ngoài hn này mà công viên nào free là y như một bãi tạp nham đủ thứ mọc lên.

via theNEXTvoz for iPhone
Thổ đu khẩm zô là vậy, ai chịu đc thì ở, k chịu thì nam tiến. Nhờ khác biệt văn hoá nhận thức rõ rệt vậy thì mới có di cư, kéo 2 đầu đất nước tiến lên

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top