Làm thế nào để Việt Nam có những 'đô thị xe điện'?

Phanh Blank 2

Senior Member
Tương tự TP.HCM hay Hà Nội, rất nhiều trung tâm đô thị trên toàn thế giới đã và đang đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông, tỷ lệ sử dụng phương tiện cá nhân cao. Trước sự bức thiết của nhu cầu chuyển đổi xanh, nhiều sáng kiến, chính sách, mô hình đã được các nước áp dụng thành công và công thức chung đó là hình thành những 'đô thị xe điện'.

Lượng người sắm xe điện, sử dụng dịch vụ xe điện công nghệ ngày càng tăng tại Việt Nam
Muốn chuyển đổi xanh, bắt buộc phải có 'đòn bẩy tài chính'
Na Uy không phát minh ra xe điện nhưng đất nước này được mệnh danh là "thủ phủ xe điện" của thế giới vì là quốc gia có tỷ lệ xe điện trên đầu người cao nhất thế giới. Theo công ty chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, vào năm 2020 Na Uy có 81 xe điện/1.000 cư dân. Đến nay, Forbes công bố gần 90% doanh số bán xe mới tại quốc gia này là xe điện.

Điều gì đã giúp Na Uy thành công chuyển đổi xanh?

Từ những năm 1990, Na Uy đã áp dụng hàng loạt chính sách hỗ trợ như: miễn giảm thuế cho chủ sở hữu xe điện, cho phép sử dụng làn đường xe buýt, giảm phí cầu đường... Liên tục nhiều năm, chính phủ nước này đã sử dụng gói các ưu đãi toàn diện hơn, hào phóng hơn và nhất quán hơn nhiều so với nhiều nước.

Bắt đầu từ chi phí mua lại xe cũ. Na Uy không có thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT) và áp đặt mức thuế carbon hiệu quả cho xe điện. Song song, việc giảm thiểu hoặc xuống bằng 0 đối với các phí đăng ký hàng năm, phí cầu đường và phí đậu xe đã khiến việc sở hữu xe điện trở thành trải nghiệm tốt hơn và rẻ hơn. Những ưu đãi đó đã khiến xe điện trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Bên cạnh đó, chính phủ Na Uy còn xây dựng mạng lưới trạm sạc phủ khắp cả nước, bao gồm cả các khu vực xa xôi, để loại bỏ nỗi lo về "khoảng cách di chuyển". Điều này đặc biệt quan trọng khi Na Uy có khí hậu lạnh giá và địa hình gồ ghề. Chưa kể, các công ty ô tô cũng góp phần quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, biến xe điện thành biểu tượng thời thượng nhờ thiết kế hiện đại, tiện ích thông minh và hiệu suất mạnh mẽ.

Ngoài ra, những người lái xe điện không phải đối mặt nỗi lo về giá xăng cao hơn làm hao hụt ngân sách chi tiêu gia đình, như hầu hết gia đình trên toàn thế giới đang phải trải qua.

So sánh với Mỹ - nền kinh tế hàng đầu thế giới, ông Scott Case, Giám đốc điều hành của công ty khoa học dữ liệu Recurrent, chỉ ra rằng: Mỹ cũng đã thực hiện chính sách ưu đãi với khoản tín dụng thuế xe điện liên bang cùng một số khoản giảm thuế bán xe tại nhiều tiểu bang. Nhưng những khoản cắt giảm đó sẽ hết hạn rất lâu trước khi thị trường xe điện của nước này đạt đến mức bão hòa. Ngược lại, Na Uy vẫn mạnh tay áp dụng những ưu đãi đó ngay cả khi 90% xe ô tô mới bán tại đây là xe điện.

"Điều này cho thấy các nước muốn thúc đẩy quá trình dịch chuyển sang phương tiện giao thông chạy điện cần lưu ý hai điểm. Trước tiên, các chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm chi phí mua và vận hành xe điện. Tiếp theo, họ nên duy trì những khuyến khích này kể cả khi việc chuyển sang sử dụng xe điện ngày càng tăng" - ông Scott Case nhấn mạnh.

Dẫn thêm ví dụ từ Copenhagen (Đan Mạch), Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc), thạc sĩ Trần Trọng Tín, (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) nhìn nhận công thức chung để các đô thị lớn với mật độ dân số dày đặc thực hiện việc chuyển đổi giao thông xanh đó là mở rộng, hiện đại hóa phương tiện giao thông công cộng và khuyến khích sử dụng xe điện, xe hybrid. Trong đó, việc khuyến khích sử dụng xe điện và xe hybrid bắt buộc phải đi cùng việc cung cấp ưu đãi thuế hoặc trợ cấp cho việc mua xe điện, xây dựng mạng lưới trạm sạc điện tại nhiều vị trí dễ tiếp cận, kể cả ở các khu dân cư và thương mại trên toàn thành phố.

"Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giải pháp này chỉ giảm lượng phát thải trên địa bàn thành phố, không giải quyết được bài toán về tắc đường và việc triển khai cần có nguồn kinh phí rất lớn. Sau khi đạt tỷ lệ nhất định số lượng người sử dụng xe điện và xe hybrid, các thành phố có thể nghiên cứu, lựa chọn những khu vực chỉ cho phép xe điện hoặc xe phát thải thấp tham gia giao thông trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm đông đúc, ô nhiễm hơn do phát thải từ phương tiện cá nhân" - ông Trần Trọng Tín nhận định.


 
Na Uy không phát minh ra xe điện nhưng đất nước này được mệnh danh là "thủ phủ xe điện" của thế giới vì là quốc gia có tỷ lệ xe điện trên đầu người cao nhất thế giới. Theo công ty chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng Statista, vào năm 2020 Na Uy có 81 xe điện/1.000 cư dân. Đến nay, Forbes công bố gần 90% doanh số bán xe mới tại quốc gia này là xe điện.
Chỗ bôi đậm bị bóp méo à?
Tính đến tháng 9 năm 2024, xe điện chiếm 26,6% trong tổng số 2,8 triệu ô tô con được đăng ký tại Na Uy, với 754.303 xe điện so với 753.905 xe chạy xăng.

Đáng chú ý, trong tháng 8 năm 2024, xe điện chiếm 94,3% tổng số xe mới đăng ký, phản ánh xu hướng mạnh mẽ của người tiêu dùng Na Uy chuyển sang sử dụng xe điện.
Mà muốn được như Na Uy thì làm vậy thôi
IjTf2UA.png

Na Uy đặt mục tiêu dừng bán xe xăng vào năm 2025, sớm hơn 10 năm so với nhiều quốc gia khác.

Để đạt được thành tựu này, chính phủ Na Uy đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ hạ tầng nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện.
 
Thằng Đức nó ngành công nghệ mạnh bú green mà còn chưa cấm xe xăng hoặc 100% điện đc mà ở đó :angry:
 

Thread statistics

Created
Phanh Blank 2,
Last reply from
AwesomeHB,
Replies
60
Views
4,466
Back
Top