Lần đầu tiên thử nghiệm tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop có chở khách

Transformers

Senior Member


Tàu siêu tốc Virgin (Nguồn:Virgin.com)

Công ty Virgin Hyperloop ngày 8-11 lần đầu tiên thử nghiệm tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop vượt trội có chở hành khách. Cuộc thử nghiệm này đối với công ty là dấu mốc quan trọng mở ra triển vọng sớm cho ra đời loại phương tiện giao thông vận tải mới có thể đạt tốc độ lên tới 1.000km/h.

Cuộc thử nghiệm đã diễn ra tại sa mạc Nevada. Hai hành khách là nhân viên của Virgin đã ngồi trên một phương tiện 2 chỗ và phương tiện này sau đó chỉ mất 15 giây để đưa hai hành khách di chuyển quãng đường 500m.

Hiện Virgin Hyperloop đang phát triển tàu Hyperloop có khả năng vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa với tốc đạt 1.080km/h, theo đó hành khách sẽ chỉ mất 45 phút để di chuyển trên hành trình từ Los Angeles đến San Francisco. Con tàu tương lai này được thiết kế để vận chuyển cùng lúc 28 người. Ngoài tính năng vượt trội về tốc độ, con tàu này còn góp phần bảo vệ môi trường khi lượng khí phát thải bằng 0%. Đến nay, tàu Hyperlooop đã nhận được 400 triệu USD vốn đầu tư.
https://baoangiang.com.vn/lan-dau-t...cong-nghe-hyperloop-co-cho-khach-a288797.html
 

khacnguoicuoicu4

Senior Member

Sinner2211

Senior Member
Tàu điện từ phải chạy trong ống nên yêu cầu bảo dưỡng kỹ thuật khá cao, có vẻ công nghệ chưa khả thi để làm đường xa. Đường gần trong 1 khu vực nhất định thì có thể.
 

iice

Senior Member
Tàu điện từ phải chạy trong ống nên yêu cầu bảo dưỡng kỹ thuật khá cao, có vẻ công nghệ chưa khả thi để làm đường xa. Đường gần trong 1 khu vực nhất định thì có thể.
Công nghệ không khả thi thì nó đã không làm vì mục đích chính là để cho những quãng đường rất xa. Chả ai cần đi 1000km/h cho quãng đường 100-200km cả.
Vấn đề chính ở đây là vốn đầu tư lớn vì yêu cầu hệ thống đường ống chân không riêng biệt khá tốn kém, trong khi khả năng thu hồi vốn khó vì chở được ít khách và trên 1 hệ thống ống chỉ chạy được 1 tàu cùng 1 lúc.
 

NguoiChienBinhYenLang

Senior Member

langxettu

Senior Member
Khác gì tàu điện cao tốc như Trung Quốc?
Còn nếu cố định 1 tuyến và ko có trạm dừng thà đi máy bay cho xong.
Bánh vẽ
Khác gì tàu điện cao tốc như Trung Quốc?
Còn nếu cố định 1 tuyến và ko có trạm dừng thà đi máy bay cho xong.
Bánh vẽ
Ngu vậy, giữa 2 điểm mà thời gian đi bằng nhau thì còn lâu người ta mới chọn máy bay. Đi máy bay lúc đó mất thêm thời gian checkin kiểng soát đủ thứ mà ngồi tệ hơn tàu.
 

Sinner2211

Senior Member
Công nghệ không khả thi thì nó đã không làm vì mục đích chính là để cho những quãng đường rất xa. Chả ai cần đi 1000km/h cho quãng đường 100-200km cả.
Vấn đề chính ở đây là vốn đầu tư lớn vì yêu cầu hệ thống đường ống chân không riêng biệt khá tốn kém, trong khi khả năng thu hồi vốn khó vì chở được ít khách và trên 1 hệ thống ống chỉ chạy được 1 tàu cùng 1 lúc.
Công nghệ chưa hoàn thiện nên vốn lớn, chi phí đắt đỏ là cái không khả thi đó anh. Chứ những cái trong lab làm được thì cũng có thể đem ra ngoài cả thôi nhưng ra xây dựng lắp đặt giá quá cao thì không ai đi.

Cái tôi nói trong 1 khu vực nhỏ là ở khu vực nhỏ đông dân nhu cầu di chuyển lớn thì chi phí đầu tư thấp hơn, bảo dưỡng cũng dễ dàng và rủi ro thấp hơn thì tính khả thi cao hơn. Nói là nói như vậy chứ không phải bảo không khả thi về mặt kỹ thuật.
 

iice

Senior Member
Khoảng 500km/h, nhưng có thể dừng giữa chặng.
Và nó ở ngoài đời, ko phải trên giấy:sneaky:
Trước khi ở ngoài đời thì nó có phải ở trên giấy không? Đây là nó còn đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối trước khi bắt đầu xây dựng chính thức rồi?
500km/h là tốc độ tối đa (tốc độ trung bình toàn tuyến dựa trên khả năng tăng tốc và khoảng cách giữa các bến, thực tế chắc chỉ có 10-15 phút là chạy trên 400km/h, chưa kể còn phụ thuộc vào thời tiết) còn 1000km/h là tốc độ trung bình của hyperloop do tải trọng nhẹ, không ma sát không khí + khả năng tăng tốc tốt.
Ý anh dừng giữa chặng là tdn nào? Nếu dừng ở bến thì hyperloop cũng chia làm nhiều bến để tăng khả năng khai thác, chứ éo phải chạy 1 phát 2000km.
 

FrZ

Đã tốn tiền
Công nghệ không khả thi thì nó đã không làm vì mục đích chính là để cho những quãng đường rất xa. Chả ai cần đi 1000km/h cho quãng đường 100-200km cả.
Vấn đề chính ở đây là vốn đầu tư lớn vì yêu cầu hệ thống đường ống chân không riêng biệt khá tốn kém, trong khi khả năng thu hồi vốn khó vì chở được ít khách và trên 1 hệ thống ống chỉ chạy được 1 tàu cùng 1 lúc.
thay thế khá tốt cho oto hay dãn cách dân dạng super metro ở mấy khu đô thị liên hoàn đấy thím, thay vì đi làm bằng xe máy mất 5h với khoản cách 200km, 3 tiếng với oto thì có thể đi làm mất 15p với khoản cách 200km
 

iice

Senior Member
Công nghệ chưa hoàn thiện nên vốn lớn, chi phí đắt đỏ là cái không khả thi đó anh. Chứ những cái trong lab làm được thì cũng có thể đem ra ngoài cả thôi nhưng ra xây dựng lắp đặt giá quá cao thì không ai đi.

Cái tôi nói trong 1 khu vực nhỏ là ở khu vực nhỏ đông dân nhu cầu di chuyển lớn thì chi phí đầu tư thấp hơn, bảo dưỡng cũng dễ dàng và rủi ro thấp hơn thì tính khả thi cao hơn. Nói là nói như vậy chứ không phải bảo không khả thi về mặt kỹ thuật.
Khu vực nhỏ đông dân quãng đường ngắn thì đã có các loại hình khác rồi, ví dụ tram, bus, local rail hoặc taxi. Ở các thành phố lớn luôn có 1 hệ thống kết nối với nhau, vd như ở newyork hay london paris anh có thể đi đến bất cứ nơi nào trong thành phố = hệ thống công cộng không sót 1 đường phố nào với chi phí cực rẻ. Chỉ có giữa các thành phố lớn thì bắt buộc phải đi máy bay hoặc tàu cao tốc, cái hyperloop này chính là dành cho mục đích đấy.

Chính vì chi phí đắt đỏ nên nó mới đang gọi vốn, nghe đâu tối thiểu cũng tốn chục tỷ $, còn để hoàn vốn thì không biết đến bao giờ :big_smile: Thường trước khi công bố thử nghiệm đội R&D của nó cũng phải nhắm thấy khả thi thì mới dám xin gọi vốn.
 

The_joker

Senior Member
Nó hướng đến đối tượng khách hàng nào nhỉ? Vd tuyến sài gòn - hà nội, nếu chỉ có 1 ống thì năng lực khai thác ko cao trong cùng 1 thời điểm, giải pháp chắc là sẽ 2 ống - mỗi chiều 1 ống, các chuyến cách nhau vài phút? Vậy giá vé sẽ như thế nào, có cạnh tranh nổi máy bay ko khi mà chi phí cho 2 ống và mớ đoàn tàu chắc sẽ ko rẻ, chưa kể mỗi chuyến chỉ dc 28 khách? :confuse:
 
Top