Lan tỏa, nâng tầm giá trị cà phê Việt

westlife1002

Đã tốn tiền

Không chỉ nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế mà còn cần tạo thêm bệ phóng để định vị vị thế của cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới​



Chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 do Báo Người Lao Động tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 4 và 5-3, đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Thương mại Gigamall (TP Thủ Đức, TP HCM). Trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo "Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?" đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng tầm giá trị cây cà phê, thương hiệu cà phê Việt Nam.
Bất ngờ, thú vị
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, ngay từ sáng 4-3, khách đến tham quan chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", lần I-2023 đã tập trung nhộn nhịp ở các gian hàng cà phê của nhiều thương hiệu để thưởng thức cà phê miễn phí. Nhiều gia đình dẫn theo con nhỏ vào trung tâm thương mại vui chơi dịp cuối tuần bày tỏ sự bất ngờ, thú vị với không gian cà phê độc đáo tại đây và thỏa sức check-in với các thương hiệu cà phê nổi tiếng như Doi Dep, Ông Bầu, Meet & More, King Coffee, Trung Nguyên, Napoli Coffee, Rita Võ...
Phát biểu tại lễ khai mạc chương trình "Tôn vinh cà phê Việt", nhà báo - TS Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, nhấn mạnh cà phê là ngành sinh lợi lớn. Trong nhiều năm qua, cà phê luôn là cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam và hiện đứng thứ hai cả nước về diện tích trồng với 710.000 ha. Ngành cà phê đóng góp 3% GDP cả nước, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 600.000 hộ nông dân. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới và đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cà phê cao kỷ lục - đạt hơn 4 tỉ USD, tăng 32% so với năm 2021; chủ yếu nhờ lợi thế về giá trong bối cảnh thế giới thiếu hụt nguồn cung cà phê.
"Để kết nối những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê và chung tay nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế cũng như kiến tạo vị thế quốc tế cho ngành cà phê nước ta, Báo Người Lao Động khởi xướng và tổ chức chương trình "Tôn vinh cà phê Việt" năm 2023. Tôi tin rằng chương trình sẽ tạo một bệ phóng để nâng cao vị thế của cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới. Cũng từ đây, chúng ta hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều yếu tố thuận lợi khác làm gia tăng giá trị cho ngành cà phê nước nhà" - ông Tô Đình Tuân bày tỏ.
Chủ trì hội thảo "Tăng giá trị cho cà phê Việt, cách nào?", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đặt vấn đề tìm cách để giải bài toán khó về xây dựng thương hiệu và chế biến tinh sản phẩm cà phê.
Tại hội thảo, ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch CLB Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế, nhận định 2022 là năm rất khởi sắc với ngành cà phê. Để duy trì thành tích, cần có kế hoạch lâu dài cho năm 2023 cũng như những năm tiếp theo. "Bản thân CLB Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế đã thường xuyên trao đổi với các phòng thương mại và công nghiệp các nước; phối hợp tổ chức các hội thảo kết nối giới thiệu cà phê Việt cho khách quốc tế. Cách đây 2 ngày, tại một hội thảo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, chúng tôi mời họ dùng thử cà phê và nhận được phản hồi rất tích cực. Có đối tác Mỹ đã yêu cầu công ty sản xuất cà phê này cung cấp 1.000 tấn cà phê theo tiêu chuẩn USDA của họ" - ông Đinh Vĩnh Cường hào hứng.
Nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng để phát triển và nâng giá trị cà phê Việt trong thời gian tới, cần chú trọng đầu tư sản xuất cà phê sạch, chế biến sâu nhằm đáp ứng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là những thị trường khó tính.
https://nld.com.vn/kinh-te/chuong-t...tam-gia-tri-ca-phe-viet-20230304231147101.htm
 
Back
Top