Lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật nói gì về Trung Quốc ở Hội nghị cấp cao Đông Á?

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/lanh-dao-my-uc-n...hoi-nghi-cap-cao-dong-a-20221113165000429.htm

Có mặt tại Hội nghị cấp cao Đông Á ngày 13-11 ở Campuchia, các lãnh đạo Mỹ, Úc, Nhật nói gì về Trung Quốc?

* Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các đường dây liên lạc với Trung Quốc sẽ luôn mở, ngay cả khi hai nước cạnh tranh, để đảm bảo hai bên không có xung đột.

* Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho rằng Úc nên hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực phù hợp và đây là điều mà nước này đang thực hiện.

* Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida "tố" Trung Quốc đang tăng cường các hành động ảnh hưởng đến chủ quyền của Nhật Bản.

Ngày 13-11, Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với lãnh đạo các nước châu Á tại Hội nghị cấp cao Đông Á rằng các đường dây liên lạc với Trung Quốc nên luôn được duy trì hoạt động để ngăn chặn xung đột.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình trên eo biển Đài Loan và đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông.

Indonesia sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali trong tuần này và Tổng thống Biden dự kiến có cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-11, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết mình đã có một cuộc nói chuyện ngắn nhưng tích cực, mang tính xây dựng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại buổi tiệc chiêu đãi tối 12-11 ở Campuchia.

Ông nêu quan điểm Úc nên hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực phù hợp và đây là điều mà nước này đang thực hiện.

Theo ông Albanese, phía Úc đã làm rõ về quan hệ đối tác an ninh ba bên giữa Úc, Mỹ và Vương quốc Anh (gọi tắt là AUKUS) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và việc Úc hợp tác với Anh và Mỹ là không có gì đáng ngạc nhiên.

.............
 
Back
Top