Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”

tptp

Senior Member
Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”- đó là một bình luận đáng chú ý của bạn đọc gửi về báo Lao Động liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc và cách chi trả bảo hiểm khi xảy ra tại nạn. “Hành” là tiếng lóng để chỉ việc bị “hành xác” với những thủ tục nhiêu khê, rắc rối. Ở đây cho thấy tâm lý người dân thà tự thoả thuận giải quyết cho xong việc thay vì phải nhờ đến bảo hiểm.


Mua bảo hiểm cho xe máy nhưng ít người đòi quyền lợi do thủ tục quá rườm rà. Ảnh Hải Nguyễn



Một con số đáng chú ý: từ năm 1990 đến năm 2018, xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,29 triệu xe lên gần 58,17 triệu. Dự báo đến năm 2021, sẽ tăng thêm 1,15 triệu xe máy trong lưu thông.
Rõ ràng, đó là một thị trường quá lớn, nhất là việc mua bảo hiểm theo quy định hiện nay là bắt buộc.
Không có gì lãi bằng kinh doanh bảo hiểm xe máy. Khách hàng luôn sẵn có vì bắt buộc phải mua. Việc kiểm tra, giám sát đã có lực lượng cảnh sát giao thông. Cuối cùng, chính những thủ tục lằng nhằng đã khiến chủ phương tiện rơi vào tâm lý “mua coi như…mất” vì khi xảy ra chuyện cũng chẳng biết “bảo hiểm” là ông nào.
Thế nên chuyện hết sức phi lý đã diễn ra: Tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là 765 tỉ đồng nhưng số tiền bồi thường chỉ là 45 tỉ. Chẳng có ngành kinh doanh nào có mức lãi khủng như vậy: cứ thu 100 đồng thì chỉ phải chi 6 đồng, lãi ròng hơn 90%.
Đó cũng là lý do ở Việt Nam hiện nay, có tới …29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy.
Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm quá ngon ăn còn người dân thì ăn… hành theo đúng cả nghĩa đen và bóng.
Từ đó nảy sinh câu chuyện thì tự bồi thường cho nhau khi có tai nạn còn hơn là chờ bảo hiểm. Hãy xem, để có thể chứng minh và nhờ bảo hiểm bồi thường gồm các loại giấy tờ sau đây: giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn, bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến xe và lái xe, bản sao bộ hồ sơ tai nạn (có xác nhận của công an nơi thụ lý tai nạn), sơ đồ hiện trường tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, các biên bản và tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra), biên bản giám định thiệt hại, các chứng từ xác định thiệt hại do tai nạn…
Từng đó giấy tờ để có thể trong vào chuyện bảo hiểm chi trả cho bên bị tai nạn thì…xin hàng. Thông thường, một vụ tai nạn xe máy mức độ thiệt hại không phải là cao trong khi giấy tờ chạy đi chạy lại quá nhiêu khê khiến người dân bỏ cuộc.
Cần phải khẳng định là chủ trương mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe gắn máy là đúng đắn bởi nó gắn với trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông.
Nhưng với người dân, dù bỏ một đồng ra cũng cần phải biết số tiền ấy được chi vào việc gì, như thế nào, ai được lợi… Nhìn vào các con số, nếu chỉ thấy doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm được lợi, lãi khủng thì đó rõ ràng là việc bất thường trong một quan hệ kinh tế.
Phải thay đổi những quy định để doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có trách nhiệm hơn trong chi trả, bồi thường cũng như rút bớt các thủ tục để người dân được bồi thường một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Bởi cứ để dân “ăn hành” trong khi doanh nghiệp bảo hiểm “ăn thịt” thì một chủ trương dù đúng cũng rất khó thuyết phục được người dân.
Mua bảo hiểm bắt buộc trong tâm thế tự nguyện mới chính thể hiện sự cần thiết và nhân văn trong việc góp phần giảm tải gánh nặng do tai nạn giao thông gây ra.
Linh Anh
https://laodong.vn/su-kien-binh-lua...-xe-may-thi-phai-an-het-ca-ta-hanh-807522.ldo
 

blackhell

Member
Zời.
Tôi mua chỉ vì cần mua, đỡ tốn time rách việc với csgt.
Chứ quẹt xe hay ngã bình thường, sửa tầm 2tr đổ lại thì tự sửa mẹ cho nhanh.
Thời gian chầu chực xin đống giấy kia, rồi chờ thủ tục nhận được 2tr thì đi làm kiếm lại còn nhanh có hơn :canny:

Gửi từ Cục Bê Tông :sure: bằng vozFApp
 

DarkT

Đã tốn tiền
giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn, bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến xe và lái xe, bản sao bộ hồ sơ tai nạn (có xác nhận của công an nơi thụ lý tai nạn), sơ đồ hiện trường tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, các biên bản và tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra), biên bản giám định thiệt hại, các chứng từ xác định thiệt hại do tai nạn…

đùng là IQ cao, ngồi nghĩ ra đống giấy tờ này thì cũng hack não phết đấy :)
 

newbie95

Member
Zời.
Tôi mua chỉ vì cần mua, đỡ tốn time rách việc với csgt.
Chứ quẹt xe hay ngã bình thường, sửa tầm 2tr đổ lại thì tự sửa mẹ cho nhanh.
Thời gian chầu chực xin đống giấy kia, rồi chờ thủ tục nhận được 2tr thì đi làm kiếm lại còn nhanh có hơn :canny:

Gửi từ Cục Bê Tông :sure: bằng vozFApp
Hình như 10 triệu/người đó thím. Nhưng bỏ nhiều thời gian công sức vậy thì cũng hơi nản, nhất là dân mình không thích rườm rà.
 

Thèm Người Yêu

Senior Member
Vì sao bảo hiểm xe máy nhiều người cho là vô dụng :
- Vì tai nạn xong thường dời xe ra khỏi hiện trường
- Vì tai nạn xong ai dám gọi công an tới thực nghiệm hiện trường.
- Vì tai nạn xong ai đảm bảo mình đúng luật .

Vì thế đừng nghĩ bảo hiểm không chi trả , mà mấy ai chịu làm theo quy định BH đâu.
Mình chỉ thấy sai khi cơ quan nhà nước thì liên quan dek gì cty bảo hiểm mà bắt công an kiểm tra giấy tờ , người ta xót của thì ng ta BH không thì thôi , lại bày trò phạt này nọ .
 

mapkuto1

Member
Vì sao bảo hiểm xe máy nhiều người cho là vô dụng :
- Vì tai nạn xong thường dời xe ra khỏi hiện trường
- Vì tai nạn xong ai dám gọi công an tới thực nghiệm hiện trường.
- Vì tai nạn xong ai đảm bảo mình đúng luật .

Vì thế đừng nghĩ bảo hiểm không chi trả , mà mấy ai chịu làm theo quy định BH đâu.
Mình chỉ thấy sai khi cơ quan nhà nước thì liên quan dek gì cty bảo hiểm mà bắt công an kiểm tra giấy tờ , người ta xót của thì ng ta BH không thì thôi , lại bày trò phạt này nọ .
sao ko. Dcm chúng nó móc nối vs nhau. Thằng bảo hiểm phím cho nhà nc vs conan sẽ chia hoa hồng 50/50. Nhà nc ra luật. Conan thực thi móc túi dân đen. Bh thu tiền. Chia 3. Cả 3 đều lợi. Dân ngu cu đen thì nằm im chịu chết. Cơ mà bài ca ngạo nghễ vịt nam thì muôn đời vẫn bị đàn áp thôi. Ai bỉu dân ngu quá chi. He he


via nextVOZ for Android
 
Vì sao bảo hiểm xe máy nhiều người cho là vô dụng :
- Vì tai nạn xong thường dời xe ra khỏi hiện trường
- Vì tai nạn xong ai dám gọi công an tới thực nghiệm hiện trường.
- Vì tai nạn xong ai đảm bảo mình đúng luật .

Vì thế đừng nghĩ bảo hiểm không chi trả , mà mấy ai chịu làm theo quy định BH đâu.
Mình chỉ thấy sai khi cơ quan nhà nước thì liên quan dek gì cty bảo hiểm mà bắt công an kiểm tra giấy tờ , người ta xót của thì ng ta BH không thì thôi , lại bày trò phạt này nọ .

Cái này là bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ 3 mà

Tức là lỡ mày đụng người ta , mà mày nghèo đéo có tiền đền thì thằng kia ăn cám à , nên mua cái hiểm này để lỡ có va chạm thằng bị mày đụng nó được bảo hiểm đền . nên người ta mới dùng từ bảo hiểm trách nhiệm với bên thứ 3

Về lý và tình tôi thấy bắt mua là hợp lý , nhưng cách làm không chặt chẻ và mình bạch rõ rành nên thấy nó o cần thiết .
 

Judge Dredd

Senior Member
Hình như 10 triệu/người đó thím. Nhưng bỏ nhiều thời gian công sức vậy thì cũng hơi nản, nhất là dân mình không thích rườm rà.
chuẩn rồi thím, thằng em mua con vario chạy dc 5k km. Bữa chạy bị tai nạn (may người ko bị nặng chị bị phần mềm) bay hết dàn nhựa, mâm trước gãy cong queo, cục máy gần rớt ra ngoài. Mang vô bảo hiểm nó đòi đủ thứ giấy tờ mà cũng ko xong. Thế là mang đi tự trả chi phí sửa hết mịa gần 30 củ gần nửa cái xe
 

Thèm Người Yêu

Senior Member
Cái này là bảo hiểm trách nhiệm cho bên thứ 3 mà

Tức là lỡ mày đụng người ta , mà mày nghèo đéo có tiền đền thì thằng kia ăn cám à , nên mua cái hiểm này để lỡ có va chạm thằng bị mày đụng nó được bảo hiểm đền . nên người ta mới dùng từ bảo hiểm trách nhiệm với bên thứ 3

Về lý và tình tôi thấy bắt mua là hợp lý , nhưng cách làm không chặt chẻ và mình bạch rõ rành nên thấy nó o cần thiết .
Thân cảm ơn thím mở mang kiến thức :D
 

Ivzoi4

Member
Zời.
Tôi mua chỉ vì cần mua, đỡ tốn time rách việc với csgt.
Chứ quẹt xe hay ngã bình thường, sửa tầm 2tr đổ lại thì tự sửa mẹ cho nhanh.
Thời gian chầu chực xin đống giấy kia, rồi chờ thủ tục nhận được 2tr thì đi làm kiếm lại còn nhanh có hơn :canny:
Thì tại vì nó có phải để đền cho ông đâu, khi ông gây tai nạn mà không có tiền để đền thì bản thân tự phải đi làm thôi :D
 

SogoKu_vn

Đã tốn tiền
Vì sao bảo hiểm xe máy nhiều người cho là vô dụng :
- Vì tai nạn xong thường dời xe ra khỏi hiện trường
- Vì tai nạn xong ai dám gọi công an tới thực nghiệm hiện trường.
- Vì tai nạn xong ai đảm bảo mình đúng luật .

Vì thế đừng nghĩ bảo hiểm không chi trả , mà mấy ai chịu làm theo quy định BH đâu.
Mình chỉ thấy sai khi cơ quan nhà nước thì liên quan dek gì cty bảo hiểm mà bắt công an kiểm tra giấy tờ , người ta xót của thì ng ta BH không thì thôi , lại bày trò phạt này nọ .
CHuẩn. bên BH oto thì <8tr hay 10tr gì đó thì tự ghi tự xử, nộp 500k tiền phí
 

camapcanh

Junior Member
Bảo hiểm loại nào chẳng phải nhiêu khê giấy tờ? Thế bảo hiểm ở nước ngoài chỉ cần bị tai nạn là nó tự động chuyển tiền luôn, đéo cần giấy tờ chứng từ gì hết luôn à? :(
Đợt trước có coi video về một ông Việt kiều làm chủ gara sửa xe bên Canada, ổng bảo nếu xe bị tại nạn, chủ xe chỉ việc mang xe tới, còn lại bên bảo hiểm họ tự làm việc với gara, hư nhẹ thì sửa còn nặng thì đền chiếc khác luôn. Hồ sơ thì bảo hiểm tự làm hết chứ chủ xe chẳng phải chuẩn bị gì:(
 

#2 always true

Đã tốn tiền
chuẩn rồi thím, thằng em mua con vario chạy dc 5k km. Bữa chạy bị tai nạn (may người ko bị nặng chị bị phần mềm) bay hết dàn nhựa, mâm trước gãy cong queo, cục máy gần rớt ra ngoài. Mang vô bảo hiểm nó đòi đủ thứ giấy tờ mà cũng ko xong. Thế là mang đi tự trả chi phí sửa hết mịa gần 30 củ gần nửa cái xe
Em anh bị thằng khác đâm hay đâm thằng khác


via theNEXTvoz for iPhone
 

dothanhha000

Senior Member
Bảo hiểm loại nào chẳng phải nhiêu khê giấy tờ? Thế bảo hiểm ở nước ngoài chỉ cần bị tai nạn là nó tự động chuyển tiền luôn, đéo cần giấy tờ chứng từ gì hết luôn à? :(
Nhưng với các yêu cầu dưới đây, anh xem dân thường ai có thể lo đủ mà thở ra câu ấy?
Hãy xem, để có thể chứng minh và nhờ bảo hiểm bồi thường gồm các loại giấy tờ sau đây: giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn, bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến xe và lái xe, bản sao bộ hồ sơ tai nạn (có xác nhận của công an nơi thụ lý tai nạn), sơ đồ hiện trường tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, các biên bản và tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra), biên bản giám định thiệt hại, các chứng từ xác định thiệt hại do tai nạn…
 

tunhienbiban124

Senior Member
giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường,
chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn,
bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến xe và lái xe,
bản sao bộ hồ sơ tai nạn (có xác nhận của công an nơi thụ lý tai nạn),
sơ đồ hiện trường tai nạn,
biên bản khám nghiệm hiện trường,
biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông,
thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông,
các biên bản và tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra),
biên bản giám định thiệt hại,
các chứng từ xác định thiệt hại do tai nạn…

xuống dòng cho các bạn dễ xem .

tối thiểu 11 bộ hồ sơ . xin được mớ này chắc hết chục củ .
 

Tonynguyenwega

Senior Member
Đống giấy tờ đó ko biết làm khi nào có đầy đủ nhỉ. Có khi làm xong thì hết mẹ hạn bảo hiểm rồi
 
Top