Liên Xô giúp Việt Nam xây cầu Thăng Long như thế nào?

Cryolite.

Senior Member
https://zingnews.vn/lien-xo-giup-viet-nam-xay-cau-thang-long-nhu-the-nao-post1170587.html
Trước khi xuống cấp đến mức phải đóng cửa 5 tháng để sửa chữa, cầu Thăng Long từng là công trình có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

cau Thang Long anh 1
Ngày 26/11/1974, dự án xây dựng cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được khởi công. Một đầu cầu thuộc địa bàn xã Đông Ngạc (huyện Từ Liêm cũ) và đầu còn lại thuộc xã Hải Bối (huyện Đông Anh). Các chuyên gia từ Trung Quốc đã đến khảo sát và giúp Việt Nam xây dựng những trụ cầu đầu tiên.
cau Thang Long anh 2
Theo thiết kế ban đầu, cầu Thăng Long có tầng 2 dành cho xe cơ giới, tầng một là cầu đường sắt. Đầu năm 1978, phía Trung Quốc rút toàn bộ chuyên gia về nước. Thời điểm đó, cầu Thăng Long mới hoàn thiện 9/14 trụ cầu.
cau Thang Long anh 3
Trước nguy cơ dự án bị đình trệ, năm 1978, Liên Xô đã viện trợ không hoàn lại để xây dựng cầu Thăng Long. Từ phải qua trái là ông E. Jelnin, Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô; ông Hoàng Minh Chúc, Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long và ông Nguyễn Văn Ất, kỹ sư tốt nghiệp Đại học Xây dựng Kharcov, phiên dịch viên.
cau Thang Long anh 4
Kể từ đây, các đoàn chuyên gia Liên Xô bắt đầu có mặt tại công trường và tiếp tục công tác xây dựng. Họ đã thay đổi một số thiết kế cũ theo hướng hiện đại hơn. Đơn cử việc thay công nghệ đinh tán (từng được áp dụng tại cầu Long Biên) bằng bu lông cường độ cao giúp công trình bền vững hơn.
cau Thang Long anh 5
Sau hơn 3 năm thi công, các công nhân trên công trường đã hợp long dầm thép cuối cùng vào ngày 18/10/1983.
cau Thang Long anh 6
Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên và các chuyên gia Liên Xô tham quan công trường vào ngày 5/11/1983.
cau Thang Long anh 7
Ngày 25/1/1984, cầu Thăng Long được thông xe 2 bên đường cánh gà tại tầng 1. Thời điểm đó, đường cánh gà phục vụ cả ôtô con di chuyển từ nội thành đến sân bay Nội Bài. Về sau, làn đường này chỉ phục vụ các loại xe thô sơ.
cau Thang Long anh 8
Với sự trợ giúp của Liên Xô, cầu Thăng Long được thi công với các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Trong ảnh là Tổng bí thư Lê Duẩn, Bộ trưởng GTVT Đồng Sĩ Nguyên và chuyên gia Liên Xô đi bộ trên mặt thép tầng 2 của cầu Thăng Long.
cau Thang Long anh 9
Nhớ lại giai đoạn sắp hoàn thành cầu Thăng Long, ông Nguyễn Văn Ất cho biết cây cầu là một công trình khổng lồ với quy mô lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. "Công trình cùng thời mà lớn như cầu Thăng Long chắc chỉ có thủy điện Hòa Bình", ông Ất nhớ lại. Trong ảnh là công đoạn thử tải mặt đường tầng 2 của cầu vào tháng 3/1985.
cau Thang Long anh 10
Ngày 9/5/1985, người dân hai bờ sông Hồng thuộc huyện Đông Anh và Từ Liêm đón sự kiện trọng đại: Khánh thành và thông xe cầu Thăng Long. Trong ảnh là Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười và Đại sứ Liên Xô tại lễ cắt băng khánh thành cây cầu.
cau Thang Long anh 11
Theo kỹ sư Nguyễn Văn Ất, cầu Thăng Long được thi công với số lượng chuyên gia Liên Xô rất ít và những chuyên gia này luôn khuyến khích người Việt tự chủ các phần việc trên công trường. Thời gian xây dựng cây cầu cũng là quá trình trưởng thành của một thế hệ kỹ sư Việt Nam lành nghề, những người sau này tiếp tục thi công nhiều công trình cầu đường lớn của đất nước.
cau Thang Long anh 12
Ngày 7/1, mặt đường tầng 2 của cầu Thăng Long được thông xe sau 5 tháng sửa chữa. Sau hơn 35 năm vận hành, cây cầu vẫn là mắt xích giao thông huyết mạch trên tuyến vành đai 3 Hà Nội.

...
 
Top