Liệu có phải học sinh/sinh viên Việt Nam phản biện kém?

nói đâu xa nhìn mấy cháu ít tuổi phỏng vấn trên tv là biết ngay, nói chuyện toàn kiểu trả bài đọc thuộc :sexy_girl:
 
"em giỏi vậy lên đứng lớp luôn đi, ngồi dưới học làm gì''
q4Xd1Ow.png
 
Tôi thấy tốn thời gian vật nhau cũng chả giúp thế giới tốt đẹp lên hay người ta thay đổi suy nghĩ
 
À tui comment nhầm nick :cry: theo kịch bản là lấy nick clone tố cáo xong dùng nick mod ban
giả sử như gián report thím thì thím có bị sao không. Ý gián là có tự ban hay warning chính mình được không
yyGhRVo.png
 
tôi học trường top về kinh tế thấy phản biện nhiều vl ra. Quan trọng để phản biện đc thì phải có kiến thức chứ ko phản biện linh tinh như thằng ngáo người nghe còn muốn đấm cho, đến lúc đó lại bảo do xã hội ko cho phép. Các cụ có câu ko biết thì dựa cột mà nghe, ko phải lúc nào phản biện cũng là tốt
 
kỹ năng phản biện là 1 kỹ năng tốt, giúp rèn luyện tư duy, phân tích, đánh giá vấn đề.
ở voz mặc dù ẩn danh, lời ra lời vào tự do rất nhiều, không gò bó như trường hợp trên trường, lớp của thớt nhưng cũng không có nhiều người có kỹ năng hay tư duy phản biện.

1 số thì cãi chày cãi cối, đưa đẩy vấn đề lan man, không chịu nhìn nhận khiếm khuyết:whistle:
số còn lại thì vin vào tuổi tác, tiền bạc, địa vị để chứng minh đối phương.... sai :oops:
khi thua kèo hẳn thì lập tức lục lọi các thread cũ của đối phương để "phản biện", mặc dù không liên quan. :eek:

cho nên ông thầy nói cũng đúng đấy.
 
Không phải kém mà là nhà nước, xã hội, văn hóa không phép người trẻ có tinh thần phản biện giỏi, vd:
  • Nếu phản biện ở nhà thì ăn bạt tai
  • Phản đối ở trường thì bị thầy cô "đì" công khai trong tiết học, tôi nhớ bạn tôi có lần nói cô giáo tiếng Anh phát âm sai, rồi đến tai cô, thế là tiết sau cô dành hẳn 30p của 1 tiết kiểm tra miệng con nhỏ đó, không ai làm gì được
  • Lớn lên phản biện ở cơ quan hành chính nhà nước thì, thì bị đẩy trách nhiệm khiến mình cảm thấy tốn công sức và bỏ cuộc, phiền hà
  • Đi làm thì....à mấy bác hiểu rồi
  • Nhà nước cũng không khuyến khích sinh viên phản biện tốt vì nó sẽ làm loạn. Hồi đợt Covid-19 vừa rồi, đứa nào nói vụ miễn phí suất ăn cho ca F0-F1 là lãng phí, nên thực hiện phong tỏa sớm thì bị nói là các thế lực thù địch phản động

Bác hiểu rồi chứ ?

phản biện thì phải có đủ bằng chứng, cơ sở khoa học chứ ko phải cái kiểu cãi ngu rồi cho là phản biện. Mà ở VN thì đa phần toàn cãi ngu rồi tự nhận là phản biện, ko đc chấp nhận thì lại cho là bị vùi dập.
Ví dụ như giáo dục, nhiều thằng đọc mấy báo lá cải rồi cho rằng VN học nặng, nước ngoài học nhẹ mà vẫn phát triển rồi đi bất mãn bộ giáo dục các kiểu. Nhưng nó đ biết rằng, học nhẹ chỉ là mấy trường top dưới bên nó, chứ mấy trường xịn bên nó cũng học nặng vcl ra. Và chưa kể nói về học nặng mình còn thua xa bọn Hàn, Nhật, Trung nhiều.
 
phản biện thì phải có đủ bằng chứng, cơ sở khoa học chứ ko phải cái kiểu cãi ngu rồi cho là phản biện. Mà ở VN thì đa phần toàn cãi ngu rồi tự nhận là phản biện, ko đc chấp nhận thì lại cho là bị vùi dập.
Ví dụ như giáo dục, nhiều thằng đọc mấy báo lá cải rồi cho rằng VN học nặng, nước ngoài học nhẹ mà vẫn phát triển rồi đi bất mãn bộ giáo dục các kiểu. Nhưng nó đ biết rằng, học nhẹ chỉ là mấy trường top dưới bên nó, chứ mấy trường xịn bên nó cũng học nặng vcl ra. Và chưa kể nói về học nặng mình còn thua xa bọn Hàn, Nhật, Trung nhiều.
Chuẩn này, nhiều ông sv Bách Khoa thi trượt Giải Tích hay xài văn mẫu xứ Tây học nhẹ hơn xứ Việt lắm.
jbJjmTi.png
 
phản biện thì phải có đủ bằng chứng, cơ sở khoa học chứ ko phải cái kiểu cãi ngu rồi cho là phản biện. Mà ở VN thì đa phần toàn cãi ngu rồi tự nhận là phản biện, ko đc chấp nhận thì lại cho là bị vùi dập.
Ví dụ như giáo dục, nhiều thằng đọc mấy báo lá cải rồi cho rằng VN học nặng, nước ngoài học nhẹ mà vẫn phát triển rồi đi bất mãn bộ giáo dục các kiểu. Nhưng nó đ biết rằng, học nhẹ chỉ là mấy trường top dưới bên nó, chứ mấy trường xịn bên nó cũng học nặng vcl ra. Và chưa kể nói về học nặng mình còn thua xa bọn Hàn, Nhật, Trung nhiều.
Những trường hợp cãi chày cối thì ai nói làm gì ? Đang nói phản biện mà ?
 
tôi học trường top về kinh tế thấy phản biện nhiều vl ra. Quan trọng để phản biện đc thì phải có kiến thức chứ ko phản biện linh tinh như thằng ngáo người nghe còn muốn đấm cho, đến lúc đó lại bảo do xã hội ko cho phép. Các cụ có câu ko biết thì dựa cột mà nghe, ko phải lúc nào phản biện cũng là tốt
Phản biện trong 1 nhóm ngành dễ kiểm soát hơn phản biện trong 1 thế hệ
 
Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. :( Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ." :confused:
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?". :ROFLMAO:
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay) =((

Chính xác là đa số sv VN tư duy phản biện, hỏi đáp kém.

Mà nguyên nhân sâu xa chính ở cách giáo dục, từ thầy cô lẫn gia đình.

Ngày xưa có nhiều lần khi tôi thắc mắc, hỏi lại... khi người lớn phát biểu cái gì ko đúng, ko giữ lời hứa, hành động & lời nói ko nhất quán... thì hay bị gắn cho cái mác là hỗn hào, trả treo... Mà điển hình là nội của tôi.

Chừng nào chấp nhận cho con trẻ có quyền hỏi những cái mà nó thắc mắc, người lớn phải có trách nhiệm với hành động & lời nói của mình, biết tự nhận lỗi khi cần thiết, thay cho cái lý lẽ "tao lớn nên auto đúng" thì mới thay đổi dc :D
 
Phản động chưa chắc đã có tư duy phản biện.
Nhưng có tư duy phản biện thì chắc chắn thành phản động
 
Phản biện không có giá trị khoa học mấy. Người ta dùng nó với nhiều mục đích khác nhau, đối tượng nhắm tới chủ yếu là người mới. :feel_good::feel_good:

Sao lại ko có giá trị khoa học mấy nhỉ?

Có thể nó ko trực tiếp tạo ra giá trị được ghi nhận, nhưng ít ra khi tôi làm luận án nghiên cứu, thì thầy cô có quyền phản biện những vd này như: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan".... vân vân & mây mây. Nếu phản biện đúng cách (với tinh thần xây dựng) thì nó sẽ luôn hướng về một kết quả đúng đắn & khách quan.

Còn ở góc độ cá nhân, thì phản biện là 1 trong những phương pháp đánh giá/tự hỏi/học tập & ghi nhớ tốt nhất. Lợi ích ở đây lại càng ko phải bàn tới
 
Phản biện xong thì lại gv lại nhờ đứng lớp hộ, mệch lắm. Rồi hễ có gì hay ho thì bạn lại đc hỏi thăm, rất là phiền nhé. Rồi bạn vắng mặt cái là ai cũng biết… sao mà trốn tiết đi date đc. Phản biện đc cái thấy thoải mái với chính bản thân mình, ở mức độ bạn đúng bạn sẽ hiểu đc là hệ thống giáo dục không đc cập nhật liên tục. Nên có những kiến thức đã k còn phù hợp vẫn đc truyền dạy… tại sao thì nó có nhiều nguyên do. Còn ở góc độ bạn không đúng thì k sao, bạn sẽ nhớ kiến thức tốt hơn… nhưng mà hơi ố dề. Nên là hãy phản biện đúng còn k biết thì hỏi 👌🏻
Nói chung không phải là kém, mà là nó không đủ động cơ để hành động thôi 🤣
 
Tôi tốt nghiệp đại học hồi tháng 4 năm nay, mặc dù đi làm trái ngành nhưng cũng xem như là làm trong lĩnh vực giáo dục.
Số là hồi tôi học năm 2 có một giảng viên nói một câu làm tôi canh cánh mãi trong lòng. :( Người giảng viên này hỏi một câu hỏi để thảo luận, nhưng không đứa sinh viên nào chúng tôi dám trả lời (Dù câu hỏi này có liên quan tới bài học). Ông ta phán một câu "các em sinh viên hiện nay kĩ năng phản biện quá tồi tệ." :confused:
Lúc đó thú thật tôi rất muốn đứng lên và trả lời rằng, "Thưa thầy, chúng em dành cả 12 năm chỉ để học theo kiểu đọc,chép. Rằng giáo viên luôn đúng nhất, rằng phản biện = cãi tay đôi trong mắt một số thầy cô. Thì lên đại học làm sao chúng em có kĩ năng phản biện ngay lập tức được?". :ROFLMAO:
Nhưng dĩ nhiên là tôi không đủ can đảm, tôi có cảm giác những sinh viên còn lại cũng có suy nghĩ như tôi. Rằng chúng tôi thực sự thiếu kĩ năng lẫn tư duy phản biện.
Thật tiếc nếu có gặp lại người giảng viên này, tôi cũng chưa chắc đủ can đảm để trả lời ông ta như vậy.
Các ông cảm nghĩ thế nào về vấn đề này? Hồi các ông đi học (Phổ thông lẫn đại học) có được tự do phản biện và tranh luận với giáo viên không? Phải chăng học sinh thiếu sự rèn giũa tư duy phản biện để chuẩn bị cho môi trường đại học?
(Tàu ngầm lâu rồi, giờ mới đủ comments để lập post, các ông nhẹ tay) =((
Kinh nghiệm đi làm đến giờ cho tôi thấy rằng phản biện rất khó.
Như có fen nói phía trên là để phản biện chuẩn thì 2 bên đều phải có nền tảng của 1 cái chuẩn mà 2 bên đều coi là đúng - định luật, tiền đề, thông tin khoa học - chỉ có khi đó 2 bên mới đạt đến đồng thuận. Cái đồng thuận này là cái quan trọng, vì ý nghĩa của tranh biện là để mở rộng góc nhìn và đưa đến kết quả chung.

Với người còn đang đi học, theo tôi cái quan trọng không phải là phản biện có đúng hay không, mà quan trọng là lập luận của người đó có logic mạnh hay không?
Ví dụ người Mỹ đặt câu hỏi về việc có nên cấm súng hay không?
Không quan trọng là bạn đứng về phía ai. Quan trọng sẽ là bạn đưa ra lập luận như thế nào.
  • Đứng về phía người muốn giữ tu chánh án thứ 2 thì phải nêu được là: người Mỹ không phụ thuộc nhà nước để bảo vệ bản thân mình. Họ cần súng để bảo vệ bản thân khỏi tội phạm khi cần. Đó là quyền tự do của họ.
  • Muốn phản đối thì phải dựa vào việc có nhiều vụ xả súng trong nhà trường. Giảm lượng súng trong lưu thông sẽ giảm lượng vụ xả súng do những người không kiểm soát được hành vi.

Đại loại thế. Tôi không cho là học sinh không biết phản biện, ở nhà cãi bố mẹ nhem nhẻm còn được, sao đi học không phản biện được. Vấn đề của học sinh là không biết tự tư duy ra lập luận logic thì đúng hơn. Vì không biết lập luận nên không dám nói, sợ thành trò cười vì lập luận của mình ngây ngô. Mà đúng là thế thật.
 
Sao lại ko có giá trị khoa học mấy nhỉ?

Có thể nó ko trực tiếp tạo ra giá trị được ghi nhận, nhưng ít ra khi tôi làm luận án nghiên cứu, thì thầy cô có quyền phản biện những vd này như: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan".... vân vân & mây mây. Nếu phản biện đúng cách (với tinh thần xây dựng) thì nó sẽ luôn hướng về một kết quả đúng đắn & khách quan.

Còn ở góc độ cá nhân, thì phản biện là 1 trong những phương pháp đánh giá/tự hỏi/học tập & ghi nhớ tốt nhất. Lợi ích ở đây lại càng ko phải bàn tới
Công bằng mà nói, khi giáo viên anh phản biện rằng: "Số lượng lấy mẫu chưa đủ, hoặc chưa phù hợp để đưa ra kết luận", "Ý kiến kết luận này còn mang tính cảm quan" thì cũng chỉ là những nhận định chủ quan. Anh hoàn toàn có thể đáp lại "Tại sao lại mẫu chưa đủ, mẫu đủ là bao nhiêu, cơ sở nào để mẫu A là chuẩn?" :feel_good::feel_good: Và cuộc hội thoại sẽ kéo dài đến vô tận với cách xử lý vấn đề như vậy.
Như tôi đã trình bày, để nhận định đúng sai thì phải cần chứng minh một cách chặt chẽ đi tuần tự A -> B... với các tiên đề, lập luận đã có. Hoặc bằng thực nghiệm với phương pháp quy chuẩn phù hợp. Còn nếu không thì tất cả những "phản biện" mà anh dùng đều là những thứ nguỵ khoa học ngô nghê.
Trong các vấn đề hằng ngày, để đưa ra lập luận và số liệu đủ để chứng minh một điều gì đó thường rất tốn công sức, thậm chí là không thể, so với giá trị mà nó đem lại, ví dụ:
  • Tháng này mưa mấy ngày? Ngày mai mặt trời mọc chính xác lúc mấy giờ, mấy phút?
  • Người ngoài hành tinh có tồn tại hay không?
  • Giải pháp A hay giải pháp B tốt hơn trong tương lai?
...
Cho nên cái vấn đề phản biện mà các anh hay đề cao cũng chỉ là những buổi thảo luận bình thường. Overrate cái hành động phản biện này để rồi phải cãi lộn hết ngày hết tháng chỉ lợi bất cập hại.
 
Last edited:
Back
Top