Lo lắng tương lai sinh viên ngành chống tham nhũng tại Trung Quốc

proud_bucket

Đã tốn tiền
https://zingnews.vn/lo-lang-tuong-l...ng-tham-nhung-tai-trung-quoc-post1379495.html


nganh chong tham nhung anh 1
Chuyên gia lo ngại về cơ hội việc làm của sinh viên ngành chống tham những tại Trung Quốc. Ảnh: THE.
Alex He, thành viên cao cấp nghiên cứu chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Canada, bày tỏ cái nhìn không tích cực về triển vọng việc làm của sinh viên mới tốt nghiệp và sức hấp dẫn trong lĩnh vực tư nhân. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ nghi vấn về độ quan trọng của ngành học này.

"Chỉ các cơ quan chính phủ mới có thể quan tâm đến việc tuyển dụng sinh viên chuyên ngành thanh tra và giám sát… Công việc nhà nước dường như là lựa chọn duy nhất mà họ có, đặc biệt trong bối cảnh thị trường việc làm ảm đạm ở Trung Quốc ngày nay", ông nói.

Theo báo cáo của truyền thông, ngành học sẽ bao gồm những bài học về hành chính công, luật pháp và hệ thống chính trị Trung Quốc. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo về các kỹ năng điều tra, kinh tế và kinh doanh.

Tuy nhiên, ông He cho rằng những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm học được từ trường đại học không đủ để sinh viên mới ra trường có thể xử lý tham nhũng.

Tương tự ông He, ông William Hurst, giáo sư về Phát triển Trung Quốc tại ĐH Cambridge, cũng hoài nghi về ngành học chống tham nhũng. Bên cạnh đó, ông cảnh báo việc thiếu nhân sự ngành học này, kể cả khi sinh viên có kỹ năng tốt tốt nghiệp hàng loạt mỗi năm.

"Dù tuyển dụng nhiều sinh viên giỏi về làm việc, chính quyền vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự do các sinh viên giỏi thường được nhiều công ty hay tập đoàn tư nhân lớn mời về làm việc với mức lương béo bở", ông giải thích.

Ông Hurst cho rằng việc mở ngành chống tham nhũng có thể cung cấp nhân lực cho Ủy ban Giám sát Trung Quốc, một cơ quan nhà nước chuyên trách điều tra và truy tố tham nhũng mới mở ra gần đây.
 
Back
Top