thảo luận Lộ tin CPU đầu bảng Intel Core i9-12900K kiến trúc lai soán ngôi AMD Ryzen 9 5950X

Các nhân nhỏ trong kiến trúc lai của CPU Alder Lake sẽ cực hữu ích cho streamer và các game thủ thích đa nhiệm​

Với các nhân tiết kiệm điện hỗ trợ cho các nhân hiệu năng cao, CPU thế hệ 12 Alder Lake của Intel hứa hẹn mang đến hiệu suất streaming tuyệt vời.

Cách đây không lâu Intel đã giới thiệu kiến trúc lai trên các CPU thế hệ 12 Alder Lake của mình. Các CPU này sẽ có các nhân hiệu năng cao Golden Cove và nhân tiết kiệm điện Gracemont, chúng sẽ được tối ưu cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, các nhân Gracemont được phát triển từ các CPU Atom và có IPC cao hơn CPU đời Skylake. CPU đầu bảng thế hệ 12 Alder Lake sẽ có 8 nhân hiệu năng cao 2 luồng và 8 nhân tiết kiệm điện đơn luồng. Tổng cộng con CPU sẽ có 24 luồng.


Theo Intel thì các nhân tiết kiệm điện này sẽ cực kỳ hữu ích cho việc cải thiện hiệu suất chơi game lúc đang stream game. Lý do là vì các nhân tiết kiệm điện sẽ có thể lo việc stream cũng như các phần mềm linh tinh khác để các nhân hiệu năng cao có thể tập trung hoàn toàn vào game. Không chỉ riêng việc chơi game, các nhân tiêt kiệm điện cũng giúp đa nhiệm tốt hơn. Thread Director trên các CPU Alder Lake có tác dụng giúp hệ điều hành sắp xếp các tác vụ cho CPu xử lý. Những tác vụ cần được ưu tiên sẽ được giao cho nhân hiệu suất cao, trong khi đó thì các tác vụ có mức ưu tiên thấp hơn sẽ giao cho nhân nhỏ xử lý. Từ đó mà trải nghiệm của bạn khi chạy đa nhiệm sẽ mượt mà hơn.

Phía Intel chia sẻ với kiểu kiến trúc mới này, bạn có thể chơi game ổn định ngay cả khi đang chạy những phần mềm khác, ví dụ như stream hay lướt web thoải mái. Ngoài ra thì Intel cũng chi biết là các CPU thế hệ Alder Lake đã bắt đầu “chạy đà” để ra mắt trong năm nay rồi nên chúng ta sẽ không phải đợi lâu để được test nó đâu.

Tóm tắt nội dung:

  • CPU Intel thế hệ 12 Alder Lake có các nhân hiệu năng cao Golden Cove và nhân tiết kiệm điện Gracemont
  • Theo Intel thì các nhân tiết kiệm điện sẽ cực kỳ hữu ích cho việc cải thiện hiệu suất chơi game lúc đang livestream
  • Lý do là vì các nhân tiết kiệm điện có thể lo việc stream và các phần mềm linh tinh khác để nhân hiệu năng cao tập trung hoàn toàn vào game
  • Không chỉ riêng việc chơi game, các nhân tiêt kiệm điện cũng giúp đa nhiệm tốt hơn

Nguồn: PC Gamer
https://gvn360.com/cong-nghe/cac-nh...-cho-streamer-va-cac-game-thu-thich-da-nhiem/
 

Lộ diện các mẫu Mainboard Z690 ban đầu của ASRock​

Mới đây, các diễn đàn công nghệ đã lan tỏa những hình ảnh render ban đầu được cho là thuộc về series Mainboard Z690 của thương hiệu ASRock.​

Mainboard ASRock Z690 Taichi, ảnh: videocardz

Mainboard ASRock Z690 Taichi, ảnh: videocardz

Như ta đã biết, thời điểm sắp tới Intel sẽ cho ra mắt dòng vi xử lý Alder Lake hay còn được gọi là core i thế hệ 12. Các con chip này của đội xanh sẽ sử dụng socket LGA 1700 và cùng với đó là tương thích với công nghệ RAM, chuẩn PCIe mới; hứa hẹn sẽ đem lại hiệu năng vượt trội.

Thời gian vừa qua, thông số ban đầu về lineup Mainboard Z690 của các hãng linh kiện đã được hé lộ qua nhiều nguồn tin khác nhau. Và cho tới vài ngày trở lại đây, những bức ảnh đầu tiên của dòng bo mạch chủ FLAGSHIP dành cho các con chip khủng nhất sắp tới của Intel cuối cùng cũng đã xuất hiện.

Mainboard ASRock Z690 Steel Legend, ảnh: videocardz

Mainboard ASRock Z690 Steel Legend, ảnh: videocardz

Theo như hình ảnh được tiết lộ thì có tổng cộng 7 phiên bản khác nhau đều thuộc series Z690 tới từ thương hiệu ASRock. Tuy nhiên, các thông số cụ thể về những mẫu Mainboard này vẫn còn là một ẩn số.

Dẫu vậy thì phỏng theo như các thế hệ trước và đánh giá qua vẻ bề ngoài thì ta cũng có thể nhận ra được vài dấu hiệu cơ bản của những chiếc bo mạch chủ mà ASRock dành riêng cho CPU Alder Lake.

Mainboard ASRock Z690 Extreme, ảnh: videocardz

Mainboard ASRock Z690 Extreme, ảnh: videocardz

Có thể thấy bộ ba Taichi, Extreme và Steel Legend sẽ là phân khúc cao cấp nhất, hướng đến các Gamer nhiều tiền. Dù không có chi tiết cụ thể về thông số nhưng mình có thể nhận định rằng, các mẫu này sẽ độc quyền chỉ tương thích với RAM DDR5, giống như lineup Z690 của GIGABYTEASUS được hé lộ trong thời gian vừa qua.

SERIES PHANTOM GAMING

Z690M Phantom Gaming 4, ảnh: videocardz

PRO RS

Z690 PRO RS, ảnh: videocardz

SERIES PHANTOM GAMING

Z690 Phantom Gaming Riptide, ảnh: videocardz

SERIES PHANTOM GAMING

Z690 Phantom Gaming 4, ảnh: videocardz

Tiếp đến là 3 model thuộc series Phantom Gaming và một mẫu PRO RS dành cho phân khúc phổ thông dễ tiếp cận hơn. Ở các mẫu tầm trung thì có lẽ sẽ như các nhà sản xuất khác, ASRock cũng chia ra 2 option về RAM là DDR5 và DDR4 cho lineup Z690 này. Từ đó người dùng có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn bo mạch chủ theo nhu cầu cá nhân.

So với các con số tới từ những đối thủ thì ta có thể khẳng định đây chắc chắn sẽ chưa phải là những chiếc Mainboard duy nhất thuộc series Z690 của ASRock. Dự kiến trong tương lai gần trước khi Alder Lake chính thức được ra mắt, các hãng linh kiện cũng sẽ sớm hé lộ về những sản phẩm của mình.
https://news.hanoicomputer.vn/lo-dien-cac-mau-mainboard-z690-ban-dau-cua-asrock/
 
Sao mấy con Phantom nhìn còi cọc thấy ghê quá vậy =((=((=((

Mông đá thì chắc bét nhất cg con Pro nhìn tạm.
Mà ko biết Ram4 vs ram5 khác nhau nhiều ko

Sent from Google Pixel 4XL using vozFApp
 
Ko hiểu PC mà nhân tiết kiệm điện? Hiệu năng thấp làm gì. Sợ nóng quá hay sợ người dùng tốn điện à :doubt:
Vì điện tiêu thụ gen 12 cao hơn 11 ít nhất 20% đấy :LOL: Không nhồi nhân tiết kiệm điện thì tản, main nào chịu nổi. Cục PSU thì tăng watt rẻ rề chứ tản với main khó đấy.
 
CPU kiến trúc mới phải xài OS mới mới khai thác hết hiệu năng, với OS của MS như hạch, đầy lỗi khiến người dùng phải down OS xuống win 10 thì dòng CPU này tự dẫm chân chính mình.
 
Back
Top