Phanh Blank 2
Senior Member
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam trong tuần qua theo yêu cầu của Bộ Công Thương. Các đơn hàng đặt trên nền tảng này không được phép thông quan. Ngôn ngữ giao diện trên ứng dụng lẫn website cũng đã chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh.
Bộ Công Thương yêu cầu Temu phải hoàn thành đăng ký hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, nếu không sẽ bị chặn truy cập. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Ủy ban Cạnh tranh sẽ phối hợp giám sát Temu thực hiện trách nhiệm với người dùng Việt Nam.
Khó chồng khó tại Đông Nam Á
Không chỉ tại Việt Nam, Temu đang gặp phải nhiều rào cản tương tự tại các quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia và Thái Lan. Chính phủ Indonesia đã ra lệnh xóa Temu khỏi các kho ứng dụng vào tháng 10/2023. Quốc gia cáo buộc mô hình kinh doanh của nền tảng làm tổn hại đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nội địa.
Theo Bộ trưởng Truyền thông và Thông tin Indonesia, ông Budi Arie Setiadi, mô hình kinh doanh của Temu cho phép các nhà sản xuất nước ngoài bán trực tiếp cho người tiêu dùng Indonesia.
Điều này tạo ra lợi thế không công bằng đối với các doanh nghiệp trong nước. Chính phủ Indonesia thậm chí còn tăng thuế nhập khẩu lên mức 100-200% đối với một số mặt hàng, không chỉ nhằm vào Temu mà còn với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới khác.
Muhammad Habib Abiyan Dzakwan thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Indonesia (CSIS) cho biết mức giá, các ưu đãi miễn phí vận chuyển, giảm giá của Temu sẽ không có lợi cho Indonesia về lâu dài.
“Có khả năng Indonesia sẽ phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ, làm giảm thặng dư thương mại của Indonesia, đồng thời làm giảm khả năng cạnh tranh của các SME”, ông nói với Straits Times.

Loạt quốc gia đã 'giáng đòn' lên Temu
Xuất hiện tại 60 quốc gia, nhưng Temu vẫn vật lộn để giành được chỗ đứng ở Đông Nam Á, điển hình là Indonesia, Việt Nam. Ở Mỹ, châu Âu, chính quyền siết quy định và áp thuế để chặn cơn lốc hàng giá rẻ.
