Loay hoay triển khai thiết bị giám sát học lái xe

Cryolite.12

Senior Member
https://zingnews.vn/loay-hoay-trien-khai-thiet-bi-giam-sat-hoc-lai-xe-post1370219.html
Việc triển khai thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) trong công tác đào tạo lái xe đang gây ra những tình huống oái ăm cho học viên.
d_zing.jpg
Việc triển khai thiếu đồng bộ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường trong đào tạo lái xe đã gây ra không ít tình huống oái ăm. Ảnh: H.Q.

Đăng ký học thi bằng lái ôtô từ tháng 6, anh Khắc Minh (quận 7, TP.HCM) cho biết đã hoàn tất cả quá trình học lý thuyết lẫn thực hành vào cuối tháng 9.

Anh Minh sau đó được thông báo sẽ tiến hành thi tốt nghiệp tại cơ sở đào tạo vào cuối tháng 10, trước khi tham gia kỳ thi sát hạch cấp bằng vào khoảng một tháng sau đó. Tuy nhiên kế hoạch của anh đã bất ngờ có sự thay đổi.

Nhận tin sát giờ​

Khi đang trong quá trình ôn tập, anh Minh bất ngờ nhận được thông tin rằng khóa học của mình phải bổ sung phần thực hành cùng thiết bị DAT. Anh cho biết giáo viên đã nhanh chóng hướng dẫn liên hệ với cơ sở đào tạo để bổ sung thời gian chạy thực hành dưới sự giám sát của thiết bị DAT nhằm đủ điều kiện tham gia các đợt thi tốt nghiệp và sát hạch.
thiet bi DAT lai xe anh 1
Tin nhắn cho biết anh Khắc Minh phải bổ sung thực hành DAT cho khóa học lái ôtô của mình. Ảnh: NVCC.

Theo quy định hiện hành, học viên hạng bằng lái xe B1 số tự động phải hoàn thành 24 giờ lái xe thực tế với quãng đường 710 km trên xe tập lái có gắn thiết bị DAT. Trong khi đó ở hạng bằng B2 và B1 số sàn, con số này sẽ là 40 giờ và 810 km đường thực tế.

“Tôi lập tức liên hệ với trường lái thì nhận được những câu trả lời khá chung chung. Họ không xác nhận điều gì, chỉ phản hồi rằng nếu cần bổ sung sẽ báo lại ngay với tôi. Ngoài ra, nhân viên hỗ trợ để ngỏ khả năng phải đóng thêm tiền nhằm phục vụ cho quãng đường thực hành với thiết bị DAT”, anh Khắc Minh cho hay.

Theo lời anh Minh, khi bị chất vấn lý do chưa hề nghe nhắc đến DAT ở thời điểm đăng ký khóa học, nhân viên của cơ sở đào tạo lảng tránh câu trả lời và chỉ xác nhận “có thông báo mới sẽ cho biết”.

Cũng theo anh Minh, trong trường hợp bổ sung thực hành DAT cho khóa học lái xe như thông báo nói trên, chi phí mà anh phải chấp nhận đóng thêm sẽ rơi vào khoảng 2-3 triệu đồng.

Học viên này cho rằng việc học lái dưới sự giám sát của thiết bị DAT hoàn toàn văn minh và hợp lý, cũng như đồng tình với nhận định cho rằng quá trình này sẽ giúp tay lái của học viên được vững vàng hơn. Tuy nhiên việc chỉ được thông báo về DAT khi ngày thi đã cận kề đã khiến anh cảm thấy không hài lòng.

“Vì sao không cho tôi biết về nội dung này ở thời điểm đăng ký mà đợi đến sát ngày thi mới thông báo?”, anh Khắc Minh đặt vấn đề.

Tuy nhiên sau đó khoảng một tuần, anh Khắc Minh nhận được tin nhắn từ nhân viên trường lái xác nhận khóa học của anh không phải bổ sung DAT.
thiet bi DAT lai xe anh 2
Tin nhắn báo tin anh Khắc Minh không phải học lái DAT bổ sung. Ảnh: NVCC.

Do đó, anh không phải đóng thêm tiền hay bỏ thêm thời gian học thực hành, đồng thời có thể sẵn sàng tham gia các đợt thi tốt nghiệp và sát hạch sắp tới.

Không may mắn như anh Minh, chị Kim Duyên cho biết đã đăng ký học lái xe và đóng tiền từ tháng 4 nhưng đến nay vẫn chưa được thi sát hạch do phải bổ sung thực hành với DAT.

Theo lời kể của nhân vật, chị Duyên đã vượt qua đợt thi tốt nghiệp tại cơ sở đào tạo. Khi đang chờ ngày thi sát hạch, chị nhận được thông báo phải bổ sung thực hành với thiết bị DAT mới đủ điều kiện tham gia thi cấp bằng.

“Ban đầu vì ham giá rẻ ở trung tâm kia, tôi vừa phải di chuyển ra tận Bình Dương để thi tốt nghiệp, vừa phải mất thêm thời gian và tiền bạc để bổ sung thực hành DAT vốn dĩ không được thông báo trong nội dung đào tạo ban đầu”, chị Kim Duyên kể lại.

Sau khi tìm hiểu và biết được quy trình thực hành với DAT đã có hiệu lực từ ngày 15/6, chị Duyên thắc mắc không hiểu lý do gì mà trung tâm không triển khai sớm việc giám sát bằng thiết bị DAT mà đợi đến sát ngày thi mới thông báo cho chị.

Nhìn sang nhóm bạn đăng ký học lái tại trung tâm khác nhưng cùng thời điểm với chị thì đã hoàn tất thi sát hạch và được cấp bằng từ lâu, chị Duyên nhận định trường lái đã quá chậm chạp trong quá trình làm hồ sơ của mình, dẫn đến hệ quả như trên.

“Tôi có liên hệ thì trung tâm chỉ trả lời rằng đây là quy định bắt buộc phải làm theo. Vốn dĩ đang trong tâm thế sẵn sàng cho kỳ thi sát hạch, tôi không muốn bị kéo dài thêm thời gian chờ đợi nên đành đồng ý đóng tiền và gấp rút bổ sung DAT”, chị Kim Duyên chia sẻ.

Triển khai thiếu đồng bộ​

Mặc dù là một công cụ hữu ích và văn minh giúp gia tăng tính chuyên nghiệp đồng thời nâng cao chất lượng trong đào tạo lái ôtô, việc triển khai thiết bị DAT thiếu đồng bộ đã gây ra không ít tình huống oái ăm cho cả thầy lẫn trò.
thiet bi DAT lai xe anh 3
Để đảm bảo chất lượng đào tạo, học viên thi lấy bằng lái ôtô hạng B2 phải hoàn thành 810 km đường trường dưới sự giám sát của thiết bị DAT. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Zing, anh Hoàng Tuấn - giáo viên dạy lái xe TP.HCM - cho biết mấy tuần nay phải tranh thủ ưu tiên kèm nhóm học viên không may rơi vào trường hợp bắt buộc bổ sung DAT cho quá trình học.

“Không giống nhiều người được học với xe tập lái gắn thiết bị DAT ngay từ đầu, có không ít học viên đến gần thi mới biết khóa học bị ‘dính’ DAT. Bởi vậy nếu rơi vào trường hợp đó, cả thầy lẫn trò đều phải gấp rút hoàn tất hàng trăm km đường trường dưới sự giám sát của thiết bị DAT để đủ điều kiện sát hạch”, anh Tuấn cho biết.

Anh Hoàng Tuấn cho biết việc phát sinh lỗi trên thiết bị DAT tuy không phổ biến nhưng cũng không phải là hiếm gặp. Anh Tuấn cho hay đã từng phải cùng học viên chạy bổ sung hơn 100 km đường trường chỉ vì thao tác quẹt thẻ học viên chưa chuẩn, dẫn đến thiết bị không ghi nhận chính xác hành trình.

Trao đổi với Zing, nhân viên giấu tên thuộc một trường đào tạo lái xe tại khu vực TP.HCM cho biết gần đây phải tiếp nhận và giải quyết cho không ít trường hợp cận kề ngày thi sát hạch mới biết mình chưa đủ điều kiện tham gia kỳ thi.

“Tùy từng trường dạy lái mà có những lý do khác nhau dẫn đến sự việc này. Trong đó có thể kể đến một vài cơ sở vì chưa đủ kinh phí để gắn thiết bị DAT trang bị cho xe tập lái nên vẫn đào tạo học viên theo quy trình cũ (không thực hành với thiết bị DAT - PV). Sau đó khi trường có đủ tiền trang bị thiết bị DAT thì học viên mới phải bổ sung sau”, người này cho biết.
thiet bi DAT lai xe anh 4
Nhân viên kỹ thuật đang tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường lên xe tập lái. Ảnh: HC Group.

Bên cạnh đó, nhân viên này còn xác nhận phần lớn học viên sẽ được yêu cầu đóng thêm tiền nếu khóa học “dính” DAT. Tuy nhiên người này lưu ý số tiền học viên phải bổ sung chỉ đơn thuần phục vụ cho quá trình thực hành trên thiết bị DAT, không mang ý nghĩa gì khác.

“Với một số trường hợp, lãnh đạo cơ sở đào tạo sẽ xem xét để hỗ trợ học viên một phần chi phí bổ sung khi thực hành với thiết bị DAT”, nhân viên này tiết lộ.

Đánh giá về quy trình đào tạo học viên lấy bằng lái ôtô thông qua thiết bị DAT, anh Hoàng Tuấn cho biết đây là một chủ trương phù hợp và đúng đắn.

...
 
Hên là tôi cũng đã lặn lưng cái bằng B2 đc 3 năm rồi . Chứ giờ mà đi học thì chi phí với độ khó thì quá cha
 
Tăng độ khó của học lên với CA bắt nhiều lên cho bớt tình trạng mấy thằng óc chó ngồi oto ra đường
 
Tăng độ khó của học lên với CA bắt nhiều lên cho bớt tình trạng mấy thằng óc chó ngồi oto ra đường
Ngoài cái thi 1xx tình huống bấm phím space máy tính là thấy xàm lol ra thì cái này thấy nó cũng thiết thực,đảm bảo được thời gian thực hành cho học viên ,tất nhiên chi phí học sẽ tăng lên
 
Ngoài cái thi 1xx tình huống bấm phím space máy tính là thấy xàm lol ra thì cái này thấy nó cũng thiết thực,đảm bảo được thời gian thực hành cho học viên ,tất nhiên chi phí học sẽ tăng lên
Mình trước thi khoảng 2020 cũng học thật thi thật, lại gặp thầy nhiệt tình do mình đăng kí 1-1. Sau này ra đường cầm vô lăng mới thấy lý thuyết nắm vững, lái thì cũng ổn đi tự tin hẳn, nhưng mà riêng mỗi ở HN đi lúc nào cũng phải đảo mắt như rang lạc để né
 
Thật ra cái cần siết chặt là cấp bằng lái xe máy.
Chứ còn Ô tô giờ camera giám sát đầy đường, mức phạt cũng vừa tăng, hầu như lái xe ô tô ra đường khá rén vì sợ phạt nguội.
Còn các cụ xe máy thì vượt đèn vô tội vạ. Lấn làn, chạy quá tốc độ, đến khi ủi vào xe to thì auto xe đền.
 
Nhờ DAT mà lái chắc tay hẳn. Ko phải kiểu lấy bằng xong ko dám lái xe. Bị thu thêm 2tr phụ têm tiền xăng do lúc đăng kí học chưa có cái này
 
Thi độ khó lên gấp hàng tỷ lần mà xử phạt luật như shit thì cũng như không ?
Tôi ví dụ đơn giản: chạy ngược chiều trên cao tốc .

Giờ thi có cái bằng, ra lái ngược chiều phạt vài chục củ, ai về nhà nấy. Không trừ điểm, không cần thi lại, chỉ giam bằng. Ez game, ez life
zFNuZTA.png
.

Ví dụ đơn giản hơn là cấm dừng đỗ, giờ đỗ ở đó pikachu không phạt nên kệ cứ thoải mái
Q8sGcLO.png

Mà có phạt thì phạt hành chính, dăm ba trăm bạc
jbJjmTi.png
3p4UF0J.gif
 
Mới đạt 810km tuần trước, cuối tháng thi TN và SH.
zFNuZTA.png
zFNuZTA.png

Lý thuyết + mô phỏng mỗi ngày dợt 10 đề đến ngày thi TN.
Thi TN xong làm thêm 2h+2h xe chip nữa cho nhuần nhuyễn và chiến.
Cầu trời phù hộ cho con lọt. :burn_joss_stick:
 
Back
Top