kiến thức Lọc nhớt và dầu nhớt cho xe ly hợp ướt phổ thông (xe số/ côn tay)

Su chắc là hãng duy nhất chơi lọc giấy cho xe tay ga phân khối nhỏ :)
SH 300, Forza 300, Yamaha Nmax mới có lọc giấy :)
Có thì bền máy xe thêm thôi bác, có điều lợi bất cập hại nếu mấy thanh niên ko chịu thay lọc. Nó nghẹt lọc nhớt cái ăn cám luôn :)
vespa kìa thím, lọc giấy rời như lọc của xe hơi
 

Attachments

  • 1618548476844.png
    1618548476844.png
    518.1 KB · Views: 96
Nhớt hãng loại rẻ ~120k tôi đi 1000km là thay rồi. Vào đường đông tí là nóng rát chân luôn. Tầm tiền ấy thử nhớt khác ngon hơn.
Head bán chai 1,2 lít giá có 110k. Đã test nhớt hãng cho winner v1: Lên dốc 20-25 độ mà gài số 2 đâm trớn chạy lên, cái nồi trượt "sột sột" xe mất lực thấy rõ. Nhưng với cách test tương tự, đổi phân khúc nhớt từ fuchs trở lên hầu như không trượt nồi.
 
Head bán chai 1,2 lít giá có 110k. Đã test nhớt hãng cho winner v1: Lên dốc 20-25 độ mà gài số 2 đâm trớn chạy lên, cái nồi trượt "sột sột" xe mất lực thấy rõ. Nhưng với cách test tương tự, đổi phân khúc nhớt từ fuchs trở lên hầu như không trượt nồi.
thấy nó ko đáng với giá tiền. mắc thật
 
ủa thay lọc có phải thay luôn nhớt k các thím, e vừa thay nhớt nay mới đọc dc bài này muốn đi thay lọc@@
 
20w50 khoáng chạy tour khá ngon á bác, tầm 2000km đổ lại rất ổn luôn nếu bác đi nhanh tua máy cao. Vì nó đặc hơn 5w50 hay 10w50, có điều khoáng thì nó dễ cháy tạo muội than bẩn máy hơn. Lâu lâu đi xa ko nên dùng đồ rẻ làm gì, nếu đi tua thấp 70km đổ lại an toàn nhẹ nhàng thì Fuchs 10w40 với tay ga là shell ultra quá ngon, muốn cày tua cao chạy bạt mạng đua giải bàn thờ thì Motul 7100 10w50 quá ổn. Em đi Motul 10w50 pha Fuchs đổ cho PCX đi phượt ra Phú Yên gần 1500km, chạy về đi thêm đến 4000km thay ra hao hụt có 50ml nhớt thôi. Có điều ra Phú Yên mùa lạnh trời á, buổi sáng đề pa ì máy lắm.
Tui thay Kixx 10w-40 SN/MA2 cho Xbiker (đã chạy 120000Km); nhớt sáng sớm khởi động chậm, máy chạy chừng 3 phút bắt đầu êm, 800ml sau 2640Km xả ra hụt chừng 65ml, vẫn tương đối trong, nhưng ralenty không ngon nữa.
Thay Kixx 20w-50 SL/MA2 , sáng khởi động nhẹ nhàng, êm, cảm giác chạy giống Caltex 20w-50, để theo dõi độ bền ra sao.
 
Bài này mình chỉ đề cập đến các loại xe phân khối từ 150 cc trở xuống, còn ai đi trên 300cc thì thánh nhân cả rồi :D
1. Lọc nhớt là gì, lược nhớt là gì ? Có quan trọng lắm không ? Tại sao cùng 150 phân khối, công suất xấp xỉ thậm chí hơn nhưng xe tay ga lại không cần lọc nhớt ? Tại sao một chiếc xe 110cc công xuất nhỏ như Sirius Fi lại có lọc nhớt còn SH 150i lại không ?
  • Lọc nhớt (lọc tinh) và lược nhớt (lọc thô) có nhiệm vụ giữ lại cặn kim loại, muội than (lọc tinh - lọc giấy, ly tâm) hoặc những mảnh chất bẩn lớn như sợi vải, ly lon, mảnh vỡ nhỏ chi tiết (lọc thô hay còn gọi là lược nhớt)
  • Lược nhớt là tấm lưới thép lỗ lớn nằm ở ốc thay nhớt hoặc ốc riêng ở lốc máy, không lọc được các mạt kim loại hoặc muội than nhỏ, có thể vệ sinh hoặc nếu giữ kỹ không để bụi bẩn lọt vào cũng không cần mở ra vệ sinh làm gì. Xe tay ga phổ thông chỉ có loại lọc này. Còn xe số Honda dùng tấm lưới lược thô mà trên Winner X đang gây phốt lube gối cam thời gian gần đây :D
View attachment 446121View attachment 446140
+ Lọc nhớt tinh có nhiệm vụ lọc các mạt kim loại, silic và muội than tránh xước lòng xylanh, mòn chi tiết và quan trọng hơn là tránh tắc đường bơm nhớt. Có 2 loại là lọc ly tâm và lọc giấy ứng dụng trên các dòng xe ly hợp ướt, với xe Honda là lọc ly tâm còn Yamaha, Suzuki là lọc giấy. Lọc giấy sẽ lọc triệt để hơn hẳn lọc ly tâm, vì vậy dùng lọc nhớt giấy có thể kéo dài hơn thời gian sử dụng nhớt và giảm thiểu mài mòn động cơ hơn.
Vì sao xe tay ga không cần lọc tinh mà xe số bắt buộc phải có ?
- Vì hao mòn chi tiết, trầy xước lòng piston - xylanh chủ yếu là do các hạt mạt sắt và silic cứng len lỏi giữa các chi tiết máy, muội than sinh ra từ buồng đốt không hề gây xước mà chỉ mà làm nhớt đặc thêm khiến bơm nhớt kém đi thôi. Mà mạt sắt và hạt silic này chính là sự mài mòn của lá bố và lá sắt của bộ ly hợp ướt, những chi tiết máy đầu bò và piston bằng thép không hề sinh ra nhiều mạt sắt nhiều như bộ ly hợp (dùng ốc nhớt nam châm cho xe tay ga sẽ hiểu, cực kỳ ít mạt sắt). Xe tay ga ly hợp nằm ngoài nên chẳng có mấy mạt sắt và không có mạt silic nên không cần loại lọc này. Ai thay nhớt ở nhà để ý sẽ thấy nhớt tay ga sẽ có màu đen tuyền, còn nhớt xe số sẽ có màu xám nhạt do mạt của bố nồi. Đó là lý do SH 150i đắt công suất hơn 1 chiếc Sirius Fi 110cc nhưng lại chả cần lọc tinh.
Vậy lọc giấy có hoàn toàn hoàn hảo không ?
-Thực tế lọc giấy tốt hơn hẳn lọc ly tâm nếu là hàng thật và được thay thế định kỳ, còn nếu không nó sẽ tàn phá máy xe khủng khiếp hơn nhiều lần.
- Với màng lọc dày và lọc kỹ, lọc giấy cần nhiều thời gian và áp lực bơm nhớt hơn lọc ly tâm, nếu lọc bẩn lâu ngày hoặc bong cao su đầu lọc sẽ giảm cực kỳ cực kỳ nhiều lượng nhớt bơm lên đầu bò xe và banh máy là chuyện đương nhiên. Với lọc ly tâm chả cần quan tâm đến chuyện này. Tham khảo 2 video này để hiểu hơn:
Tại sao nên chọn lọc nhớt Chính Hãng - Phá hủy lọc để Test Chất Lượng 🤔🤔 - YouTube
Xe exciter lúp bê nguy do bể lọc nhớt - YouTube
- Lọc nhớt xịn lưới lọc sâu hơn nên diện tích lọc lớn hơn nhớt sẽ đi nhanh hơn, 2 nữa cao su đầu bền xịn sẽ đảm bảo áp suất buồng lọc. Một lọc nhớt lởm giá chỉ khoảng 10-15k, lọc nhớt xịn giá 75k và lọc lởm sẽ gây hại cho động cơ xe khủng khiếp hơn giá tiền nó nhiều lần. Lời khuyên chân thành mua lọc vào hãng mà mua :D
Vậy bao lâu thay lọc nhớt giấy ?
- Theo khuyến cáo của Yamaha là 5000km nhưng thực tế sẽ rất khác, nếu các bác đi nội thành, đèn đỏ kẹt xe nhiều ly hợp sẽ phải bắt nhả liên tục khiến bộ nồi sẽ cực kỳ nhanh ra mạt sắt, mạt silic hoặc các bác dùng dung dịch nano siêu trơn, dùng nhầm nhớt MB của xe tay ga sẽ khiến trượt bố và lượng mạt tăng lên đáng kể và lọc cũng như nhớt của các bác sẽ mau xuống cấp hơn. Khi đó các bác có dùng 300V hay Fuchs độ bền nhớt có 4000 - 5000km nhưng trong nhớt toàn mạt sắt không thì cũng hại xe như thường vì lọc sẽ bị tắc nhiều hơn và bơm nhớt kém hơn cũng như mạt sắt sẽ mài mòn máy nhiều hơn. Vì thế cho nên bạn cần thay lọc nhớt và nhớt sớm hơn là nên bỏ tiền mua nhớt xịn.
2. Vậy sử dụng nhớt cho xe số/ côn tay phổ thông ra sao cho hiệu quả nhất ?
  • Nhớt tất nhiên là nhiệm vụ chính của nó là bôi trơn cho máy và bộ số, còn ly hợp thì không. Bộ ly hợp khi bố nồi văng ra ép vào hoặc lò xo ép các lá sắt và lá bố cần ma sát, ma sát càng tốt thì càng giảm mài mòn và không bị trượt gây nóng máy giảm công suất (như xe đua GP hoặc Ducati trước 2010 người ta đều dùng nồi khô). Đó là lý do vì sao ta bắt buộc phải dùng nhớt chỉ số ma sát tối thiểu là MA1 và tốt nhất là MA2 và cấm dùng MB cho xe số vì MB bôi trơn cực tốt và ma sát rất thấp tuy tốt cho máy, bộ số nhưng không đảm bảo ma sát cho bộ ly hợp hoạt động sẽ trượt và mòn tạo mạt sắt.
  • Nhiệm vụ chính của nhớt trong ly hợp chính là tản nhiệt và tẩy rửa mạt sắt, mạt silic này chứ không phải bôi trơn vì những hạt này sẽ làm mòn thêm lá bố cũng như gây trượt thêm cho bố nồi. Thay vì phải mở ra vệ sinh như bộ nồi khô của xe tay ga định kỳ thì nhớt và lọc nhớt đã làm giúp mình công việc đó rồi, mỗi lần thay nhớt là 1 lần vệ sinh mạt bố nồi, đó là điểm lợi của ly hợp ướt nhờ vậy nếu chăm sóc kỹ thì bộ nồi xe số nếu đi kỹ có khi bền ngang bằng cục máy, còn bộ nồi khô tay ga giữ kỹ lắm thì 50-70k km cũng đã xuống cấp rồi.
Vậy có nên dùng nhớt xịn 300V hay các loại siêu đắt với độ bền nhớt cao cho xe số phổ thông ?
  • Khẳng định với những xe dưới 150cc và điều kiện chạy dừng nghỉ nhiều là cực kỳ phí phạm và không hề tốt cho xe phổ thông. Với nhớt đắt tiền các bạn sẽ lâu thay vì một là tiếc tiền và 2 là chất nhớt bền thật nhưng như đã nói dùng lâu sẽ nhiều mạt tắc lọc giảm lượng nhớt lên đầu bò. Hơn nữa vì đã dùng nhớt đắt tiền nên hết tiền mua lọc 75k nên mua lọc lởm 10k và sẽ cực cực kỳ hại cho máy xe :D
  • Tóm lại 300V hay các loại nhớt xịn khác vẫn thích hợp với xe 150cc nhưng chỉ với điều kiện phượt đường trường ít khi côn ly hợp phải bắt-nhả liên tục và cần tính chất nhớt ổn định cũng như bền để chạy hết 1 tour mà không cần thay nhớt ngang đường (nguy cơ dính nhớt giả)
  • Những loại nhớt dưới 150k nhiều loại sẽ thích hợp hơn cho xe phổ thông, tiền dư ra hãy mua lọc nhớt xịn và thay nhớt thường xuyên hơn sẽ bảo vệ xe tốt hơn rất rất nhiều.
  • Nhớt khoáng thay sớm 1000km thậm chí còn sạch máy vag bảo vệ máy tốt hơn nhớt 300V 5000km thay vơi mạt bố trôi nổi 5000km trong đó.
- Cấm tuyệt đối dùng nano cho các xe số/côn tay ly hợp ướt phổ thông.
  • Với nhớt xe số ngoài bôi trơn thì nhớt không được quá trơn phải đảm bảo đủ ma sát để không trượt bố nồi, thể hiện qua JASO MA/MA2. Khi chúng ta cho nano (siêu bôi trơn) vào thì tự nhiên làm giảm đi chỉ số MA2 vốn đang rất tốt cho ly hợp của xe ->đang tự rút súng bắn chân mình. Nếu cho nhiều nano có thể làm MA2 tụt xuống MB và từ đó trượt bố nồi mài mòn nóng máy hụt công suất tạo nhiều mạt bố hơn --> mài mòn máy nhiều hơn.
  • Nano vốn sinh ra cho xe ô tô, bên châu Âu hoặc US chỉ có dòng nano cho xe ô tô, không hề có sản phẩm nano cho xe ly hợp ướt vì thế chúng ta không nên để bị gian thương thuốc, tránh tuyệt đối không dùng nano cho xe số. Xe số phổ thông nhớt là đã quá đủ để bôi trơn rồi. Tại sao mua 1 chai nhớt 300 400 nghìn về để rồi phải dùng thêm nano, vô lý !!!
  • Nhà sản xuất họ đã thiết kế 1 chai nhớt hoàn hảo cân bằng giữa ma sát bố nồi và bôi trơn, nhớt càng xịn càng cân bằng. Cho thêm nano vào là đang phá vỡ sự cân bằng đó, thật sự quá phi lý mà bao người chúng ta mắc phải ?

Đây là khuyến cáo của LiquiMoly cho sản phẩm nano của họ: không dùng cho "wet clutch" ly hợp ướt (xe số).
View attachment 471546
View attachment 490950View attachment 490951
Đây là một số loại nhớt giá dưới 100k mà em test thấy chất lượng rất tốt, không thua kém gì các dòng nhớt nhập khẩu EU US đắt tiền vốn do chi phí nhân công, vận chuyển xa, thuế môi trường EU cực cao, chiết khấu cho thương gia cực lớn. Anh em test và chọn cho mình loại thích hợp, có loại bốc, có loại êm mát, có loại lưng chừng bê đê tha hồ lựa. Đừng nên phí phạm tiền bạc vào nhớt đắt tiền làm gì vì nó không tốt hơn nhiều đâu, miễn hàng thật là được :)
View attachment 490959
Trong 3 thằng nhớt tổng hợp rẻ này.a chọn nhớt nào ạ.kixx, sai gon,top1
 
Back
Top