Lợi ích bất ngờ của nước mía với sức khỏe

Build Back Better

Senior Member

(Dân trí) - Nước mía là một trong những loại nước giải khát yêu thích của trẻ. Nó giúp bổ sung năng lượng nhanh chóng và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng trẻ không nên uống nhiều.​


Nước mía là loại nước ép tự nhiên có vị ngọt thanh giúp giảm nhanh cơn khát nên không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng rất yêu thích. Trong nước mía có chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồi bổ sức khỏe và cung cấp cho trẻ năng lượng để hoạt động mạnh mẽ.

Tuy nhiên chỉ nên cho trẻ uống nước mía với liều lượng phù hợp, đúng cách nếu không sẽ gây nên các tác dụng phụ không đáng có.
Lợi ích bất ngờ của nước mía với sức khỏe - 1

Giá trị dinh dưỡng của nước mía

- Hàm lượng dinh dưỡng

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nước mía chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe điển hình như vitamin C, vitamin B1, kali, canxi, photpho, phenolic, flavonoid… Ngoài ra nước ép từ mía còn giàu chất xơ, không chứa chất béo, hỗ trợ củng cố hệ tiêu hóa cho trẻ.

Một khẩu phần (28,35 gam) nước mía cung cấp 113,43; 0,2 gam chất đạm; 0,66 gam chất béo; 25,4g carbohydrate. Mía có nhiều vitamin và khoáng chất hơn đường tinh luyện, bao gồm một lượng nhỏ sắt, magie, vitamin B1, riboflavin.

- Lợi ích của nước mía

Đầu tiên chúng giúp bù nước, giải khát và tăng cường năng lượng ngay tức thì. Nước mía rất giàu carbohydrate, protein, sắt, kali và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác nên nó là thức uống năng lượng lý tưởng. Đặc biệt là trong những tháng hè, một ly nước mía mát lạnh và thực sự làm sống lại cả sức khỏe lẫn mức độ cạn kiệt năng lượng của bạn. Nó tích tụ chất lỏng trong cơ thể, giúp chống lại tình trạng khô và mệt mỏi.

Một trong những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của nước mía đó là lợi tiểu, có nghĩa là nó giúp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận và đảm bảo chức năng của thận.

Mía có đặc tính lợi tiểu có thể giúp loại bỏ muối và nước dư thừa để giúp thận hoạt động tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước mía với chanh và nước dừa có thể làm giảm cảm giác nóng rát do nhiều loại vấn đề về đường tiết niệu gây ra.

Không chỉ vậy nước mía còn tăng cường men răng và làm chắc xương khớp cho trẻ. Lý do vì nước mía cực kỳ giàu khoáng chất giúp ngăn ngừa sâu răng và hôi miệng.

Giúp trẻ uống nước mía đúng cách

Tuy nước mía tốt cho sức khỏe nhờ chứa nhiều dưỡng chất nhưng nếu cho trẻ uống quá nhiều sẽ làm phản tác dụng. Vậy nên bố mẹ hãy lưu ý những điều sau đây:

- Những trẻ không nên uống nước mía

Vì nước mía chứa nhiều đường nên đây không phải là thức uống lý tưởng cho trẻ thừa cân, béo phì. Bên cạnh đó, với những trẻ có hệ tiêu hóa kém, hay bị đầy hơi, táo bón, đi phân lỏng thì bố mẹ cũng không nên cho trẻ dùng. Hãy thay bằng các loại nước ép khác như cam, bưởi, dưa hấu…

- Không uống nước mía đã để bên ngoài quá lâu

Chỉ nên cho trẻ uống ngay khi mía vừa xay xong vì để ngoài không khí sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, hư hỏng.

- Cẩn thận khi uống nước mía vỉa hè

Dù là nơi bán nước mía nhiều nhất nhưng vỉa hè thường mất vệ sinh do nhiều khói bụi, vi trùng… Nếu tiêu hóa không tốt trẻ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

- Không cho trẻ uống quá nhiều

https://dantri.com.vn/suc-khoe/loi-ich-bat-ngo-cua-nuoc-mia-voi-suc-khoe-20221027064139765.htm
 
Nước mía mấy bác mua ở ngoài tụi nó trộn với nước đường không à, lũ thất đức vô học
Có bao giờ thấy nó trộn đâu.
Nước mía để lâu bị hôi nên khi nào mua người ta mới ép
Máy ép nước mía dơ thì có. Ai làm biếng vệ sinh thì nó có dòi luôn
 
Nước mía mấy bác mua ở ngoài tụi nó trộn với nước đường không à, lũ thất đức vô học
Tùy chỗ thôi, nhà tôi bán mà ngày nào cũng phải ngồi cạo mía 10 cây từ sáng đến chiều. Máy ép hồi trước còn có trò ép đi ép lại 1 cây chứ bây giờ chỉ ép 1 lần 1 khúc là gần đủ 1 li 10k rồi. Chả rảnh mà bỏ nước đường tốn công.
 
nước mía ép bằng cái máy ép ngày xưa nó ngon hơn, ép bằng cái máy bây giờ nó ko ngon bằng
 
Mía bây giờ là mía đường, bón nhiều kali nên ngọt vcl rồi, phải thêm nhiều đá cho bớt ngọt, chả ai rảnh mà bỏ thêm đường.
 
Mía ngày xưa ngọt vừa phải, ép cùng quả tắc thơm thơm dìu dịu uống ngon vl. Bây giờ toàn ép loại mía đường uống ngọt lợ phát khiếp, cho nhiều đá đợi tan thì mất mùi mía tắc.
 
Back
Top