Lứa 1988 - Nhìn lại để bước đi vững chắc, yên bình hơn

dungnhi

Member
Theo sóng threads Lứa 96, Lứa 92 lập ra để ace đồng trang lứa vào chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm đời để giúp nhau tiến bước tiếp trong cuộc sống vững chắc và bình yên hơn.

Ace đừng vào đây khoe của hay than vãn chửi đời nha. Cái lứa 1988 này của chúng ta sống đến bây giờ hẳn cũng đã đủ trải đời để hiểu thế nào là "Sông có khúc người có lúc" rồi. Nhiều người chắc cũng thấu hiểu được giá trị thực sự của cuộc sống không phải là tiền bạc giàu sang, công danh, vợ con...Mà tôi nghĩ ( quan điểm cá nhân ) giá trị cuộc sống thực là ở bạn có hạnh phúc bình yên chưa?

Tôi sẽ viết ra một vài nhìn nhận chung về cái lứa 1988 này theo quan sát, trải nghiệm của bản thân qua bạn bè và những người tôi đã gặp, mọi người xem có thấy nhiều điểm chung không, nếu có thấy điểm nào thì đóng góp, chia sẻ cho nhau xem nhé:

1. Tuổi thơ 1988: Đẹp và dữ dội !
Đúng là đầu 8 đít chơi vơi cái tuổi này theo cá nhân tôi là may mắn! Vì sao tôi nói thế? Vì lứa 1988 nó sinh vào thế hệ chuyển giao của cả 1 nền kinh tế và văn hóa. Tuổi thơ vẫn được hưởng trọn vẹn những gì của thế hệ trước nên không bị mất đi tuổi thơ, vẫn biết đồng ruộng cá tôm, chăn trâu, bắt ếch....Và cũng nhanh nhẹn tiếp cận KHKT bùng nổ với thứ làm thay đổi thế giới mang tên Internet ( Chat, ADSL, điện thoại DD, xe máy...) Thực sự may mắn khi được trải nghiệm cả 2 tuổi thơ của thế hệ cũ và mới!

2. Học tập lứa 1988: Trôi qua êm đềm...nếu như không có bóng ma Game online
1988 học hành cũng phải gọi là thế hệ suôn sẻ khi vẫn thừa hưởng chính sách giáo dục y nguyên của các lứa trước đó. Các bạn còn nhớ không? Chúng ta vẫn có thể dùng lại SGK cũ của anh chị ít nhất là hết cấp 1. Lên cấp 2,3 nhiều môn cải cách dần nhưng không có sự loạn như SGK bây giờ.

Thay đổi nhiều nhất về thời đi học chắc phải từ khi vào cấp 3. Thế hệ 1988 này không còn phải học phân ban ( A,B,C,D) như các lứa trước tuy nhiên thi vào cấp 3 đã có sự phân hóa rõ rệt hệ công lập và bán công hay dân lập. Ai hồi đó học bán công là khá kém và thường bị áp đặt tương lai mù mịt hơn.

Lứa 1988 này là lứa cuối cùng thi vào ĐH kiểu tự luận, vì tôi nhớ từ lứa 1989 là có bắt đầu thi trắc nghiệm.

Thứ làm khó sự nghiệp học hành của lứa 1988 này không phải những bài sin bài cos hay tìm lim, tiệm cận... Thứ duy nhất tôi thấy đánh đổ sự nghiệp học hành của đa số thế hệ này chính là Game. Tôi có nhiều người bạn học giỏi thi đỗ ĐH trường top nhưng đều bị xuống khóa hoặc thôi học chỉ vì say game. Có đứa 3 lần liền bị đuổi học và mỗi năm nó thi lại đều đỗ tiếp 1 trường :LOL: Dành cả thanh xuân để học đại học.

3. Ra trường đi làm: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cú chuyển mình nên kinh tế mới
Ra trường những năm 2009-2011 khi nền kinh tế thế giới vẫn đang chìm trong khủng hoảng bởi sự kiện Khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến việc tìm việc và thu nhập bị ảnh hưởng quá nhiều. May sao thời đó cũng qua!
Vốn nhanh nhạy thông minh như rồng nên tôi quan sát thấy lứa 1988 này ra trường làm được việc rất nhanh và nhiều và nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm lên hàng nhân viên cứng, leader của các công ty. Lương thưởng khá tốt nhất là ai theo các nghề như IT, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Sale...

Lứa này thường dành 5 năm đi làm thuê và ra làm chủ rất nhiều!

4. Yêu đương....Hôn nhân: Yêu thì nhiều nhưng lấy thì không sớm!
1988 cả nam và nữ tôi gặp và thấy đều đa số là người hướng nội nên tình trường dài lê thê và không quá đẹp. Yêu hết mình, thường cũng phải trải qua vài mối tình dang dở....Dẫn đến hay thành lập gia đình cũng lúc tuổi ko quá trẻ thậm trí là nhiều người đầu 3 mới lập gđ.

Có 1 quan sát thấy khá buồn là lứa 1988 này bắt đầu có sự gia tăng về ly hôn nhiều sau khoảng 5 năm kết hôn!

5. Kinh tế - địa vị XH: Không an phận luôn tự chủ làm giàu
Tuổi 1988 này gặp nhiều người giỏi và quá giỏi. Tư tưởng mở lên quan sát thấy nghề nghiệp của họ thường thay đổi chứ không cố định quá lâu nữa. 1 người có thể làm đa nghề mà vẫn rất thành công. Nhiều người kinh doanh tự do và làm chủ nhiều sau nhiều năm đi làm thuê nên thấy về kinh tế càng có tuổi càng ổn định. Nhà cửa đất đai cũng nhiều. Tuổi này quan sát thấy không nhiều người theo nghiệp chính trị hay làm nhà nước.

Trên đây là 5 khía cạnh trong cuộc sống của lứa 1988 mà tôi quan sát, nhìn nhận rồi tự đúc kết theo quan điểm góc nhìn cá nhân. Chắc chắn là không chính xác, đầy đủ hoàn toàn nhưng có lẽ là tổng quan chng cho thế hệ chúng ta. Mọi người hãy chia sẻ thêm và đóng góp quan điểm góc nhìn để cùng nhìn nhận lại nhé.

Các cụ thường nói: "Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh" và câu "Sông có khúc người có lúc" nên dù cuộc sống của bạn có đang như thế nào thì cũng hãy vững tin giữ trí và luôn cố gắng nhé! Vì thế hệ 1988 của chúng ta sẽ không bao giờ chịu bỏ cuộc như khi chơi game xưa cũng thế :byebye::haha:.

Hãy thử nhìn sâu vào bản thân mình và hỏi? Bạn đang có cuộc sống hành phúc và bình yên chưa?
Tôi trước: Chưa! Lý do là chưa cân nằng được công việc và cuộc sống gđ!

Chào ace 1988er!
 
Last edited:
Topic rất hay, hoài niệm, mà cũng có cái nói về tương lai, xem xong cũng chưa nghĩ ra gì hay ho để nói vì hơi chung chung
Bạn thấy tâm đắc nhất điều gì trong cs của mình thì chia sẻ là được à :D
 
Lứa tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn chơi vơi.

Già thì chưa già, trẻ thì ko còn trẻ nữa. Sức khỏe bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Công việc có lẽ đã đến đỉnh và tiếp tục thì chỉ là ngồi lâu thì thành lão làng thôi chứ cũng ko còn nhiều đột phá.

Hơn 30 năm đã qua, ngoảnh mặt nhìn lại thấy nhanh như 1 cái chớp mắt. Nhiều chuyện tưởng mới vừa đây mà nhẩm lại đã 15-20 năm trôi qua. May ra thì còn được hơn 30 năm nữa, vậy là cũng chỉ là thêm 1 cái chớp mắt.

Mẹ! Mới hơn 30 tuổi đầu mà toàn nghĩ chuyện đâu đâu :beated::beated::beated:
 
Thím có thể chia sẻ thêm góc nhìn của thím về cách mà những người cùng thế hệ như thím đã vượt qua lúc nước nhà chỗ khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, để có được cuộc sống đầy đủ như ngày hôm nay được không ạ ( có nhà, có xe, có tài sản,...).
Rất mong nhận được sự chia sẻ từ thím :D

Gửi từ Vsmart Joy 3 bằng vozFApp
 
mình 87 học chung lứa 88, thực sự nơi mình sống tuổi này số sung sướng sẳn hưởng của từ cha mẹ , vẫn có đứa khổ nhưng chiếm tỷ lệ it, có nhà từ cha mẹ cho, lập nghiệp cũng dễ thành công, nói chung tuổi thìn số sướng.
 
Lứa 9x đời đầu cũng sẽ có trải nghiệm y chang anh 1988. Dù sao thì cũng qua 30 rồi. Cái mốc mà đủ khôn, trải đời và vượt qua sóng gió rồi. Lứa 9x trở đi mình thấy chuyện kết hôn cũng ko có nhiều lắm đâu. Lai rai thôi.
 
@xukadivespa vào chia sẻ cách lấy vợ giàu cho đồng niên kìa anh tôi
canbu chớ vu oan cho tôi, tôi có lấy vk giàu đâu
Ye4ZINk.png
 
Hài hước sự đời.
Nhìn những thím 20 năm qua, xa nhà, đi tới 1 nơi có vẻ khắc khổ, làm trâu ngựa 3-4 năm đầu, làm đại cả 3-4 năm sau, và làm víp 3-4 năm sau nữa....thấy cũng lo lo, nghĩ sao hồi mình ko làm như nó:D
Gặp nhau, hỏi ra, tụi nó mới chia sẻ là 20 năm qua, ở xa nhà, ăn chơi xa đoạ, khổ có sướng có mà đa số là khổ, làm nhiều chơi nhiều nên đau bệnh, tật tùm lum, đứa bị thân, đứa đau gan, đứa bitri, tiền thì có để dành nhưng tới nay cũng không nhiều, do tiền trượt giá quá:D nó lại ước trước đây cứ lười lười như mình, miễn sức khoẻ tốt là được, giờ tiền vài trăm triệu cất dành cũng tiếc ko dám lấy ra chữa bệnh, mà chữa thì sợ hao, sợ hết :D

Hai thái cực, nhìn qua nhìn lại, thèm qua thèm lại :D hài ở chỗ đó.
 
Back
Top