Lùm xùm cuộc thi KHKT quốc gia dành cho học sinh trung học: Học sinh nghiên cứu ung thư, bác sĩ... "choáng"

high and low

Senior Member
Nội dung không phù hợp (nguồn bạn đọc viết)
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm một số học sinh tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017 - 2018 khu vực phía Bắc. Ảnh: HN


Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm một số học sinh tham dự Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017 - 2018 khu vực phía Bắc. Ảnh: HN

Trước hiện tượng hàng loạt đề tài, dự án nghiên cứu phương pháp chẩn đoán, điều trị ung thư của học sinh phổ thông đạt giải cao tại các cuộc thi khoa học kĩ thuật, các bác sĩ tỏ ra “choáng”, ngạc nhiên.

Học sinh "trình làng" hàng loạt dự án nghiên cứu ung thư

Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh tỉnh Gia Lai lần thứ VII - năm học 2020-2021, diễn ra từ ngày 21.1, đề tài “Nghiên cứu hiệu quả ức chế hướng đích tế bào gốc ung thư từ phức hệ Nanopiperine-Kháng thể đơn dòng (PMC)” của nhóm tác giả Lê Nhật Minh và Trần Thị Minh Anh-Trường THPT chuyên Hùng Vương đạt giải Nhất và được chọn đi thi quốc gia.

Đây không phải là lần đầu tiên, những học sinh phổ thông đã có sản phẩm, đề tài nghiên cứu về ung thư tham dự cuộc thi KHKT đạt giải, thậm chí đã được chọn đi thi thi quốc tế.

Đề tài "Phương pháp tổng hợp glucanase từ các nguồn nấm trồng tại Việt Nam nhằm ứng dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư" của hai em Hà Ngọc Nhi (lớp 9A5) và Lê Nguyễn Quỳnh Chi (lớp 8B10) của Trường THCS Ngô Quyền đạt giải nhất cuộc thi KHKT TP. Hải Phòng năm học 2020-2021.

Trước đó, hai học sinh Lê Hoàng Bách và Lê Dương Minh (lớp 10 Anh 1, trường THPT chuyên Hưng Yên) đạt giải tư cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2017-2018 với đề tài “Chế tạo và nghiên cứu tính chất quang nhiệt của các đầu dò nano nhằm ứng dụng trong diệt tế bào ung thư”.

Nhiều năm qua, rất nhiều đề tài nghiên cứu phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư của học sinh phổ thông đã “trình làng” tại các cuộc thi KHKT của nhiều địa phương như Hà Nội, TP HCM, Lâm Đồng, Ninh Bình, Thái Bình...

Bác sĩ "choáng"

TS Nguyễn Văn Khải đề nghị dừng tổ chức thi học sinh sáng tạo KHKT.


TS Nguyễn Văn Khải đề nghị dừng tổ chức thi học sinh sáng tạo KHKT.

Về “hiện tượng” gây sốc nói trên, bác sĩ CKI Võ Tá Sơn-Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An nêu quan điểm: “Học sinh phổ thông nghiên cứu ung thư là thông tin gây "choáng". Cần phải nói thẳng là quá sức của học sinh, khi các em đang còn phải học nhiều môn, chưa có kiến thức căn bản về y học, trong khi ung thư đang là thách thức của nhân loại. Để nghiên cứu ung thư, ứng viên cần đáp ứng 2 điều kiện "cứng" là bác sĩ chuyên ngành ung thư và có khả năng nghiên cứu, ngoài ra còn rất nhiều điều kiện khác”.

Tìm hiểu thêm về một số dự án nghiên cứu ung thư của học sinh phổ thông đạt giải KHKT, bác sĩ Võ Tá Sơn nói: “Đối với những vấn đề này, thầy cô của các em còn không hiểu, bác sĩ không làm chuyên ngành ung thư cũng không hiểu”.

Bác sỹ-Đại tá Nguyễn Bá Hành – nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 nói về một đề tài học sinh nghiên cứu ung thư: “Đây là 1 nghiên cứu trên invitro. Nghiên cứu này phải là nhóm người được trang bị kiến thức chuyên môn đầy đủ, nắm vững phương pháp nghiên cứu khoa học y sinh (chương trình đại học và sau đại học) và kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Học sinh có tham gia thì chỉ là cộng sự (sau khi được huấn luyện kỹ về một nội dung nào đó).

Đọc bài báo giới thiệu về đề án nói trên, bác sĩ Nguyễn Bá Hành nhận định: “Nhiều khả năng đó là sản phẩm của thầy, chuyên gia (có phải số liệu trung thực của nghiên cứu hay không thì chịu), các em học sinh lên đọc nhưng chắc không hiểu được trọn vẹn bài báo”.

Một bác sĩ công tác ở Nghệ An, chia sẻ: Là bác sĩ nhiều năm điều trị bệnh ung thư, tôi nghĩ học sinh phổ thông khó làm được các đề tài như thế. Cần làm rõ có hay không đó sản phẩm của người lớn làm hộ để các em đi thi. Nếu học sinh làm được như thế thì bệnh ung thư ở Việt Nam đã xóa sổ từ lâu.
.........................................................................................................................................................................................................................
https://laodong.vn/ban-doc/lum-xum-...h-nghien-cuu-ung-thu-bac-si-choang-876005.ldo
 

tutruongdado

Senior Member
Bạn không làm được, không có nghĩa là người khác không làm được
EB2RUU6.gif


via theNEXTvoz for iPhone
“Nghiên cứu hiệu quả ức chế hướng đích tế bào gốc ung thư từ phức hệ Nanopiperine-Kháng thể đơn dòng (PMC)”
"Phương pháp tổng hợp glucanase từ các nguồn nấm trồng tại Việt Nam nhằm ứng dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư"
“Chế tạo và nghiên cứu tính chất quang nhiệt của các đầu dò nano nhằm ứng dụng trong diệt tế bào ung thư”

Mỗi cái đề tài thế này là đủ sức để xuất ra được vài ba bằng Tiến sĩ rồi đấy anh ạ. Chia nhỏ hơn thì chục tiến sĩ cũng được, vì quá phức tạp.
 

hanoiacademy

Senior Member
Dược sĩ như mình so với các e chỉ là dbrr - nếu các e làm được thật :))
Cái tren này lâu lắm rồi, cái con bé hotgirl trong chai lọ ấy, nhìn cái tên đề tài của nó thấy ngợm mẹ người rồi.
Chưa kể thằng cu nhóc mô phỏng tay người.
mẹ cái thằng ngọng biến đất nước thành phường khoe bằng cấp
 

Erwin Schrödinger

Senior Member
Danh sách 11 đề tài đoạt giải nhất cuộc thi KHKT năm 2019-2020

1. "Nghiên cứu mối liên quan của đa hình đơn nucleotide với ung thư vòm họng để đánh giá nguy cơ của đối tượng nhiễm EBV trong cộng đồng" của Trần Thảo Linh, Ngô Nhật Hiếu, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. "Nghiên cứu chế tạo vật liệu đa chức năng kích thước nano định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư" của Đinh Lan Chi, Hoàng Đức Minh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

3. "Cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sa Pa" của Bùi Nguyên Nghĩa, Đặng Phương Linh, trường THPT chuyên Lào Cai.

4. "Thiết kế và tối ưu hóa cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật" của Dương Phúc Hiếu, Thái Việt Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị.

5. "Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề" của Phạm Quỳnh Anh, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

6. "Nghiên cứu đặc tính hấp phụ protein hạt chùm ngây trên vật liệu nanosilica chế tạo từ vỏ trấu và ứng dụng trong xử lý kháng sinh" của Lê Phạm Hải Phong, Nguyễn Hải Long, trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. "Nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano chitosan để hoàn thiện chế phẩm phủ màng compozit HPMC nano trong bảo quản quả chuối" của Đậu Anh Nhi, Nguyễn Mạnh Trường Kỳ, trường THPT Phan Đình Phúc, Hà Nội.

8. "Ứng dụng Deep Learning trong chuẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết" của Phan Thị Hiền Chi, Hồ Hoàng Trang, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

9. "Chế tạo bộ thí nghiệm quang biểu diễn dành cho học sinh khiếm thị thực hành môn vật lý" của Vũ Thành Sang, Lê Nguyễn Anh Khôi, trường TH, THCS, THPT Tân Phú, TP HCM.

10. "Thiết kế thiết bị hỗ trợ cho học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi" của Đỗ Hà Vy, Trần Kim Ngọc Ngân, trường THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai.

11. "Máy thâm canh các loại cây họ đậu công nghệ cao" của Lê Minh Nam, Lương Xuân Bách, trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Dương.

6/11 giải liên quan đến nghiên cứu Ung thư và Y-sinh rồi. Học sinh Đông Lào giỏi thật :rolleyes:
 

T.Dark

Senior Member
Danh sách 11 đề tài đoạt giải nhất cuộc thi KHKT năm 2019-2020

1. "Nghiên cứu mối liên quan của đa hình đơn nucleotide với ung thư vòm họng để đánh giá nguy cơ của đối tượng nhiễm EBV trong cộng đồng" của Trần Thảo Linh, Ngô Nhật Hiếu, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. "Nghiên cứu chế tạo vật liệu đa chức năng kích thước nano định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư" của Đinh Lan Chi, Hoàng Đức Minh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

3. "Cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sa Pa" của Bùi Nguyên Nghĩa, Đặng Phương Linh, trường THPT chuyên Lào Cai.

4. "Thiết kế và tối ưu hóa cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật" của Dương Phúc Hiếu, Thái Việt Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị.

5. "Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề" của Phạm Quỳnh Anh, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

6. "Nghiên cứu đặc tính hấp phụ protein hạt chùm ngây trên vật liệu nanosilica chế tạo từ vỏ trấu và ứng dụng trong xử lý kháng sinh" của Lê Phạm Hải Phong, Nguyễn Hải Long, trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. "Nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano chitosan để hoàn thiện chế phẩm phủ màng compozit HPMC nano trong bảo quản quả chuối" của Đậu Anh Nhi, Nguyễn Mạnh Trường Kỳ, trường THPT Phan Đình Phúc, Hà Nội.

8. "Ứng dụng Deep Learning trong chuẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết" của Phan Thị Hiền Chi, Hồ Hoàng Trang, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

9. "Chế tạo bộ thí nghiệm quang biểu diễn dành cho học sinh khiếm thị thực hành môn vật lý" của Vũ Thành Sang, Lê Nguyễn Anh Khôi, trường TH, THCS, THPT Tân Phú, TP HCM.

10. "Thiết kế thiết bị hỗ trợ cho học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi" của Đỗ Hà Vy, Trần Kim Ngọc Ngân, trường THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai.

11. "Máy thâm canh các loại cây họ đậu công nghệ cao" của Lê Minh Nam, Lương Xuân Bách, trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Dương.
Đề nghị BGD mở thêm 10 cuộc thi nữa. Tương lai VN hóa rồng là đây chứ đâu :extreme_sexy_girl::extreme_sexy_girl:
 

Dtv265

Senior Member
Danh sách 11 đề tài đoạt giải nhất cuộc thi KHKT năm 2019-2020

1. "Nghiên cứu mối liên quan của đa hình đơn nucleotide với ung thư vòm họng để đánh giá nguy cơ của đối tượng nhiễm EBV trong cộng đồng" của Trần Thảo Linh, Ngô Nhật Hiếu, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. "Nghiên cứu chế tạo vật liệu đa chức năng kích thước nano định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư" của Đinh Lan Chi, Hoàng Đức Minh, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

3. "Cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sa Pa" của Bùi Nguyên Nghĩa, Đặng Phương Linh, trường THPT chuyên Lào Cai.

4. "Thiết kế và tối ưu hóa cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật" của Dương Phúc Hiếu, Thái Việt Nhật, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị.

5. "Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề" của Phạm Quỳnh Anh, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

6. "Nghiên cứu đặc tính hấp phụ protein hạt chùm ngây trên vật liệu nanosilica chế tạo từ vỏ trấu và ứng dụng trong xử lý kháng sinh" của Lê Phạm Hải Phong, Nguyễn Hải Long, trường THPT chuyên Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. "Nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano chitosan để hoàn thiện chế phẩm phủ màng compozit HPMC nano trong bảo quản quả chuối" của Đậu Anh Nhi, Nguyễn Mạnh Trường Kỳ, trường THPT Phan Đình Phúc, Hà Nội.

8. "Ứng dụng Deep Learning trong chuẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết" của Phan Thị Hiền Chi, Hồ Hoàng Trang, trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An.

9. "Chế tạo bộ thí nghiệm quang biểu diễn dành cho học sinh khiếm thị thực hành môn vật lý" của Vũ Thành Sang, Lê Nguyễn Anh Khôi, trường TH, THCS, THPT Tân Phú, TP HCM.

10. "Thiết kế thiết bị hỗ trợ cho học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi" của Đỗ Hà Vy, Trần Kim Ngọc Ngân, trường THPT Nhơn Trạch, Đồng Nai.

11. "Máy thâm canh các loại cây họ đậu công nghệ cao" của Lê Minh Nam, Lương Xuân Bách, trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Dương.

6/11 giải liên quan đến nghiên cứu Ung thư và Y-sinh rồi. Học sinh Đông Lào giỏi thật :rolleyes:
Vl 😳
 
Top