kiến thức Lược sử Bitcoin và Giấc mơ của Satoshi

minhtu92

Junior Member
Lược sử Bitcoin

Sự xuất hiện của Bitcoin đã mở ra cánh cửa đưa loài người bước vào thế giới tiền điện tử ngang hàng, phi tập trung. Sau 12 năm kể từ lần đầu tiên ý niệm về nó được Satoshi Nakamoto giới thiệu, Bitcoin hiện đang thống trị thị trường tiền điện tử và đóng vai trò như một chất xúc tác tạo ra hàng nghìn các tài sản kỹ thuật số kế nhiệm.

Mỗi siêu anh hùng đều có một câu chuyện về nguồn gốc cực kỳ hấp dẫn. Và Bitcoin cũng vậy. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng quay ngược thời gian để khám phá sự ra đời của loại “siêu tiền tệ” yêu thích này của chúng ta.

Mời các bạn theo dõi bài viết gần nhất về cách thức hoạt động của Bitcoin:

Ngày xửa ngày xưa…

Bất kỳ người tham gia kỳ cựu nào trong thế giới tiền điện tử đều biết rằng Bitcoin, tiền điện tử “đầu tiên”, được tạo ra vào tháng 1/2009. Tuy nhiên, trước đó, vào tháng 8/2008, tên miền bitcoin.org được lặng lẽ đăng ký. Hai tháng sau, một bản whitepaper Bitcoin: A Peer-to-Peer Electronic Cash System (Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng) đã được phát hành dưới cái tên Satoshi Nakamoto. Và giấc mơ bắt đầu từng bước hiện thực từ đó.

Lược sử Bitcoin và crypto


Lịch Sử Bitcoin Năm 2009

Nếu bitcoin.org được đăng ký vào năm 2008, thì Bitcoin được tạo ra khi nào? Vào ngày 03/01/2009, một đoạn mã bắt đầu giải thích sự ra đời của Bitcoin. Vài ngày sau, Khối đầu tiên – Khối Sáng thế – được mine.

Đến ngày 09/01, phiên bản đầu tiên của phần mềm Bitcoin đã được ra mắt dành cho mọi người và quá trình mining bắt đầu. Vào ngày 12/01, 10 BTC đã được gửi từ Satoshi Nakamoto tới Hal Finney, một developer và lập trình máy tính nổi tiếng — giao dịch này được xem là giao dịch Bitcoin đầu tiên.

Vào tháng 10 năm đó, Bitcoin đã nhận được giá trị đô la đầu tiên từ NewLibertyStandard, một người dùng diễn đàn có ảnh hưởng. Vào thời điểm đó, 1 USD trị giá 1.309,03 BTC — một con số dựa trên lượng điện mà một máy tính trung bình sẽ sử dụng để mine một Bitcoin.

Lịch Sử Bitcoin Năm 2010

Vào năm 2010, Bitcoin có các sàn giao dịch đầu tiên: Bitcoinmarket vào tháng 2 và Mt. Gox vào tháng Bảy. Bitcoinmarket là nền tảng đầu tiên coi BTC như một loại hàng hóa, tạo ra thị trường mà chúng ta biết đến hiện nay.

Ngay sau đó, giao dịch mua bán BTC đầu tiên đã được thực hiện và câu chuyện này giờ đây khá nổi tiếng và chắc là bạn cũng đã biết. Ai đó đã quyết định bán hai chiếc bánh pizza với giá 10.000 BTC. Vào thời điểm đó, giá trị gần đúng của hai chiếc pizza là 25 USD. Ngày 22/5/2010, kể từ đó trở đi, được gọi là Ngày Pizza Bitcoin (Bitcoin Pizza Day). 10.000 BTC, tại thời điểm viết bài này, trị giá 132.709.400 USD…

Ngay sau khi giao dịch buồn nhất trong lịch sử BTC được thực hiện, giá trị của Bitcoin đã vượt qua ngưỡng xu (0,01 USD) và vốn hóa thị trường đã vượt qua 1 triệu USD vào tháng 11.

Lịch Sử Bitcoin Năm 2011

Vào tháng 2/2011, Bitcoin đạt cột mốc tiếp theo: 1 BTC = 1 USD. Tài sản kỹ thuật số yêu thích của chúng ta bắt đầu thu hút sự chú ý của nhiều tờ báo hơn, cả tốt lẫn xấu. Hãy bắt đầu với tin xấu trước. Silk Road, chợ đen kỹ thuật số chủ yếu được sử dụng để mua bán ma túy, đã bị phát hiện. Mt. Gox cũng bị vi phạm bảo mật nghiêm trọng khiến hàng nghìn tài khoản và BTC của họ bị tổn hại. Còn tin tốt là Bitcoin đã được đăng trên Tạp chí TIME…

Một sự kiện lớn khác cũng đã xảy ra vào năm 2011 là Satoshi Nakamoto đã rời dự án Bitcoin. Một trong những developer của Bitcoin Core, Mike Hearn, đã nhận được một email vào một ngày định mệnh với nội dung Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin, đã “chuyển sang những thứ khác” và cảm thấy rằng tương lai của Bitcoin được “chăm sóc tốt”.

Khi Satoshi “nghỉ hưu”, có một số thứ đáng chú ý bị bỏ lại sau: tiền đề hoạt động của Bitcoin, một bộ sưu tập các ghi chú và bài viết, và có thể là tiền điện tử có ảnh hưởng nhất từ trước đến nay.

Năm 2012 – 2013

Năm 2012, Bitcoin lần đầu tiên đạt mốc 100 USD. Đây cũng là năm đầu tiên xảy ra Bitcoin Halving — sự kiện trong đó phần thưởng khối dành cho miner được cắt giảm một nửa để ngăn chặn lạm phát trong hệ thống của tiền điện tử.

Năm 2013, Bitcoin lần đầu tiên vượt mốc 1.000 USD.

Năm 2014

Vào năm 2014, chúng ta đã nói lời tạm biệt với một trong những sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên: Mt. Gox. Họ đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa vào tháng 4 năm đó do một vụ hack khác đã xâm phạm nền tảng của họ.

Cho đến ngày nay, vẫn có những vụ kiện tụng đang diễn ra và cả những đề xuất nhằm hồi sinh sàn giao dịch Bitcoin đình đám một thời.

Năm 2015-2016

Năm 2015 chứng kiến một loạt các đợt tăng và giảm giá, không đạt đỉnh cũng không thấp nhất.

Vào năm 2016, Bitcoin Halving thứ hai đã xảy ra, làm giảm một nửa phần thưởng của miner xuống còn 12,5 BTC. Tại thời điểm này, Bitcoin cũng cố gắng leo lên đỉnh.

Năm 2017

Năm 2017 hóa ra là một trong những năm bận rộn nhất của Bitcoin. Nếu năm 2016 chứng kiến Bitcoin đang cố gắng phục hồi, thì năm 2017 đã trở thành một năm thịnh vượng đối với tài sản kỹ thuật số yêu thích của chúng ta. Đầu tiên, nó lại đạt mốc 1.000 USD — điều mà nó chưa từng làm được kể từ năm 2013. Lần này, nó không dừng lại ở đó. Đến tháng 10, giá trị đạt mức 6.000 USD và kết thúc tháng 11 với một cú bứt phá khi đạt mốc 10.000 USD lần đầu tiên.

Do đợt tăng giá Bitcoin, các nhà đầu tư bắt đầu có cảm giác FOMO ăn sâu vào bên trong của họ. Vào cuối tháng 12, Bitcoin chỉ cách 20.000 USD vài trăm đô la nữa – đánh dấu hiệu quả cao nhất mọi thời đại của BTC. Thật không may, đó là nơi nó dừng lại.

Năm 2018-2019

Năm 2018 là một năm đau lòng đối với rất nhiều người nắm giữ. Nhiều người mong đợi giá của BTC sẽ tiếp tục tăng trong khi nhiều người khác đã bán và hầu hết đều bị lỗ khi mua BTC ở mức giá cao nhất của nó.

Đó là một khởi đầu khó khăn cho cuộc đua năm 2019 của Bitcoin, bắt đầu năm với mức khoảng 3.700 USD. Tuy nhiên, mọi người bắt đầu chú ý khi nó tăng lên 12.000 USD vào tháng 7 – mức cao nhất của năm. Nhưng với những lo ngại về những thất bại trong quá khứ, mọi người đã thận trọng và đúng như vậy – giá đã giảm trở lại khoảng 8.000 USD vào cuối năm đó.

Sự phổ biến của Bitcoin


Bitcoin Hôm Nay – Năm 2020

Hiện chúng ta đã đi được hơn nửa chặng đường của đoàn tàu lượn siêu tốc năm 2020 và Bitcoin vẫn không thể đoán trước được. Năm 2020 bắt đầu mạnh mẽ, với mức giá tăng từ khoảng 7.000 đến 10.000 USD vào tháng Hai. Tuy nhiên, vào tháng 3, chúng ta lại thấy giá giảm trở lại khoảng 5.000 USD.

Vào tháng 5 vừa qua, Bitcoin lại có đợt halving nữa. Và một tháng sau, chúng ta thấy giá trị của nó một lần nữa tăng lên khoảng 10.000 USD. Tại thời điểm viết bài, giá đang ổn định trong khoảng 13.000 USD.

Tương lai của Bitcoin

Sức mạnh và khả năng nổi tiếng của mỗi siêu anh hùng phụ thuộc rất nhiều vào câu chuyện về nguồn gốc của họ — Bitcoin cũng như vậy. Bây giờ bạn biết điều gì đã xảy ra trong tập 1 của bộ truyện Bitcoin, nhưng diễn tiến tiếp theo sẽ là gì?

Hơn 10 năm qua, chúng ta nhận thấy ngày càng có nhiều người chấp nhận sử dụng Bitcoin trong cuộc sống hàng ngày của họ. Nó không còn chỉ nhằm mục đích đầu tư. Họ bắt đầu coi đây là một hình thức thanh toán mới và độc đáo. Nó giải quyết vấn đề cho những người không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng (unbanked/ underbanked) bằng cách cung cấp hộ chiếu tài chính – thứ cho phép họ giao dịch theo cách mà họ chưa từng có trước đây.

Vậy điều gì sẽ xảy ra trong tương lai của Bitcoin? Liệu nó có được chấp nhận rộng rãi không? Hay nó có biến mất vào hư vô khi nguồn cung 21 triệu của Bitcoin bị cạn kiệt? Chúng ta chỉ còn cách chờ xem. Ngay bây giờ, có vẻ như chúng ta đang ở một nơi rất tốt, vì vậy hãy cứ như thế và tận hưởng nó.

Cảm ơn Satoshi Nakamoto — bất kể “ông” là ai và đang ở đâu.

Nguồn: https://blogdautu.org/
 
Back
Top