thảo luận M.U - Barca: Hai cảnh tượng buồn

Cryolite.12

Senior Member
https://tuoitre.vn/m-u-barca-hai-canh-tuong-buon-20220815095414597.htm

TTO - Trong cùng một buổi tối, 2 đại gia của làng bóng đá châu Âu - M.U và Barca cùng gây thất vọng về chuyên môn, theo những cách thức đối lập nhau.

M.U - Barca: Hai cảnh tượng buồn - Ảnh 1.

Ronaldo và Lewandowski có đang hối hận vì đã chọn đến M.U/Barca? - Ảnh: AFP

Xuyên suốt mùa hè này, Barca và M.U đã thể hiện những hình ảnh trái ngược. Một đội bóng có tiền nhưng không mua được ai, và một đội bóng không có tiền nhưng... ai cũng mua.

Kẻ không có tiền

Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng đó lại là sự thật ở sân Camp Nou. 2 tuần trước, HLV Nagelsmann đặt câu hỏi nghi vấn về việc chuyển nhượng của Barca. "Điều này thật sự kỳ lạ, thậm chí là điên rồ", chiến lược gia người Đức nói. Trong bối cảnh hầu như chưa thanh lý được ngôi sao nào, Barca lại tiếp tục rước về 5 cầu thủ đắt giá với phí chuyển nhượng hơn 150 triệu euro, làm dày quỹ lương thêm hơn 60 triệu euro/mùa. Điều này đi ngược lại những quy tắc về tài chính của La Liga.

Kết quả là đến tận "phút 90" của giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải, ban lãnh đạo đội bóng vẫn phải chạy đôn chạy đáo để tìm cách đăng ký các tân binh. Đã có những lo ngại rằng nếu không đẩy đi được De Jong, Depay và Braithwaite, Barca sẽ không thể đăng ký cho những tân binh của họ ra sân vòng đấu đầu tiên.

Kết quả không đến nỗi như vậy, HLV Xavi đã điền tên 4 trong số họ ở trận đấu mở màn gặp Vallecano, với Lewandowski, Raphinha cùng Christensen đá chính, Kessie dự bị. Còn Kounde tạm chưa được đăng ký. Đội chủ sân Camp Nou giờ đây có thêm 1 tuần để thanh lý những người thừa của CLB.

Vấn đề là, tất cả những nỗ lực của ban lãnh đạo Barca sẽ trở thành công cốc, thậm chí khiến họ trả một cái giá nặng nề nếu Xavi và đội ngũ chuyên môn không gặt hái được thành tích tốt. Những nghi ngờ là hoàn toàn có cơ sở khi Barca bị Vallecano cầm hòa 0-0 ở trận mở màn mùa giải. Toàn bộ các tân binh của họ đều gây thất vọng, và điểm sáng hiếm hoi của đội lại chính là... De Jong, người mà Barca đang ra sức đẩy đi.

Không có gì đảm bảo rằng Lewandowski, Raphinha hay Kessie sẽ có thể vực dậy Barca. Một đội ngũ siêu sao đến từ những giải đấu khác nhau luôn tiềm ẩn những vấn đề về sự thích nghi, hòa hợp... Barca có quá đủ những kinh nghiệm như vậy trong quá khứ, khi họ thất bại với Griezmann, Dembele, Coutinho hay Pjanic.

Người không uy tín

Trường hợp của M.U lại hoàn toàn trái ngược. Ban lãnh đạo sân Old Trafford không hề nợ lương một cầu thủ nào, thậm chí họ nổi tiếng về mức đãi ngộ ngất ngưởng cho các siêu sao (trong nhóm 10 cầu thủ lương cao nhất Premier League mùa trước có đến 5 là của M.U). "Quỷ đỏ" cũng luôn dẫn đầu châu Âu về doanh thu hằng năm. Nói chung, tương lai tài chính của họ hoàn toàn ổn định. Nhưng rồi bất chấp nhiều nỗ lực cải thiện đội hình, M.U mới chỉ mang về được 3 tân binh mùa hè này, và không ai trong số đó đáng được xem là siêu sao.

Tấm vé dự Champions League không phải là vấn đề. Thật ra, chỉ những siêu sao tầm cỡ Messi, Ronaldo hay Lewandowski mới quan trọng đấu trường châu lục đến thế. Điều đe dọa các cầu thủ khi họ muốn chuyển đến M.U là uy tín của đội bóng này. Suốt vài năm qua, sân Old Trafford trở thành "lò xay" cầu thủ, khi mọi ngôi sao chuyển đến đây đều đánh mất chính mình. Có thể kể ra một danh sách dài dằng dặc những cái tên như Pogba, Bruno Fernandes, Varane, Telles, Cavani...

Khi Liverpool thảm bại 2-7 trước Aston Villa hồi mùa giải 2020-2021, cả thế giới đồng lòng tin rằng đó chỉ là một tai nạn. Nhưng trong thất bại 0-4 bàng hoàng của M.U trước Brentford mới đây, người ta thấy "quỷ đỏ" lạc lối hoàn toàn. Trong đội ngũ M.U lúc này, không có một cái tên nào xứng đáng được xem là điểm tựa vững chắc để xây dựng nền tảng cho tương lai cả. Chẳng hạn như ở Liverpool, họ có HLV Jurgen Klopp, còn ở Tottenham có bộ đôi Harry Kane - Son Heung Min...

Trong khi đó, những cái tên được xem là đầu não của M.U hiện tại dường như lại chính là vấn đề. Ronaldo gây ức chế cho cả đội vì sự ích kỷ, Maguire bị xem là đội trưởng tệ nhất lịch sử đội bóng, De Gea - người từng được xem là cứu tinh - ngày càng mắc nhiều lỗi. Còn HLV trưởng Erik Ten Hag bắt đầu gây ra hoài nghi rằng ông không đủ trình độ để lèo lái đội bóng...

M.U lúc này là một đội bóng hỗn loạn với uy tín về chuyên môn rất thấp. Một đội bóng như vậy có thể triệt tiêu con đường phát triển của những cầu thủ còn trẻ, hoặc khiến những cầu thủ đã thành danh chịu vết ố cuối sự nghiệp (như trường hợp của Ronaldo hay Varane).

Barca và M.U đi trên 2 con đường trái ngược nhau - một bên đánh đổi uy tín để ổn định tài chính trước mắt, còn một bên chỉ mong dùng tài chính để gầy dựng lại uy tín. Và nếu không sớm đứng dậy, đích đến của cả 2 sẽ là như nhau.
 
Dù cầu thủ không phải siêu sao họ cũng mong một lần trong đời ăn C1. Lều báo nói chỉ có cỡ Messi, Lewan mới cần là không đúng. Vì đá tuyển quốc gia thì mơ ăn WC, Euro. Đá clb thì mơ C1. Đó đều là khoảnh khắc đỉnh cao trong cuộc đời mỗi cầu thủ. Và tỉ lệ cầu thủ nếm được cảm xúc đó là rất ít so với số lượng cầu thủ đá chuyên nghiệp.

Mà điều đó thì MU gần như đang vô vọng. Nếu cầu thủ chỉ nghĩ đến lương thưởng thì họ sẽ về MU ngay. Tình thế Barca tốt hơn MU nhiều. Ra C1 năm nay Barca vẫn như hùm thôi. MC, PSG, Liverpool khéo mùa này đụng Barca là trắng dái.
 
Back
Top