Mặc các đối thủ, Tesla vẫn là chuẩn mực xe điện

GloryJack

Senior Member
Theo cựu giám đốc điều hành của Ford, Mark Fields, Tesla vẫn là chuẩn mực cho thị trường xe điện (EV).
Trả lời phỏng vấn của CNBC, cựu CEO Ford Mark Fields cho rằng, một số công ty xe điện nhỏ hơn như Lucid sẽ có nguy cơ bị các công ty lớn hơn tiếp quản trong số các nhà sản xuất EV đang phát triển.
"Tôi nghĩ rằng mọi nhà sản xuất ôtô vẫn đánh giá Tesla là người đi đầu vào thời điểm này" - Fields nói, đồng thời lưu ý rằng, việc giảm doanh thu của cả Lucid và Nikola là những dấu hiệu đáng lo ngại cho những công ty quy mô nhỏ hơn.
Những hãng này đã bị cản trở bởi sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng dai dẳng khiến dây chuyền sản xuất bị chậm lại.
Hơn nữa, mọi thứ sẽ chỉ trở nên khó khăn hơn đối với các Công ty như Lucid và những công ty khác đang định giá xe ở mức giá cao cấp, nơi luôn có sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như Mercedes và BMW.
Cựu CEO Ford cho rằng Tesla vẫn là chuẩn mực trong lĩnh vực xe điện. Ảnh: Xinhua
Cựu CEO Ford cho rằng Tesla vẫn là chuẩn mực trong lĩnh vực xe điện. Ảnh: Xinhua
Fields cho biết: “Có một điều chắc chắn là các công ty này sẽ tiếp tục cần vốn để phát triển hoạt động kinh doanh của họ. Một số sẽ thành công, và một số sẽ phải được mua bởi một số doanh nghiệp lớn hơn".
Trong khi đó, Fields nhấn mạnh khả năng kiểm soát tích hợp dọc của Tesla khi sản xuất phương tiện của mình, điều này đã cho phép công ty trở thành "người làm chủ vận mệnh của chính họ về chi phí".
“Khi bạn kết hợp điều đó với thương hiệu của họ (Tesla), vốn được đánh giá cao vì họ là người tiên phong, họ sẽ tiếp tục có được mức giá cao” – cựu lãnh đạo hãng xe Mỹ đánh giá.
Nhiều tháng trước, hãng xe Tesla của tỉ phú Musk có dấu hiệu chậm lại đáng kể. Doanh nghiệp xe điện này đã phải vật lộn để đáp ứng các mục tiêu sản xuất cũng như chi phí leo thang, khó tiếp cận với khách hàng trong bối cảnh những đối thủ cạnh tranh đang dần bắt kịp thị trường bằng những sản phẩm chạy pin.
Từ mức cao hơn 380 USD vào tháng 4 năm ngoái, đến cuối năm, cổ phiếu của Tesla đã giảm xuống chỉ còn 110 USD, giá trị thị trường bị sụt giảm hàng tỉ USD.
Khoản lỗ cá nhân của Elon Musk lên tới 150 tỉ USD, đưa ông có một vị trí trong Sách kỷ lục Guinness thế giới với tư cách là người đã mất nhiều tiền nhất từ trước đến nay.
Đối với những người lạc quan về tương lai của Tesla, Musk đã bắt đầu một cuộc chiến về giá cả mà Tesla có cơ hội chiến thắng cao. Việc giảm 20% giá Model Y và giảm 20.000 USD cho Model S, Model X sẽ gây áp lực lên lợi nhuận.
Nhưng Tesla rõ ràng đang kiếm được nhiều tiền hơn các công ty xe điện khác - ngoại trừ BYD của Trung Quốc. Không có nhà sản xuất ôtô nào có thể sản xuất nhiều EV như Tesla.
Tháng 1 vừa qua, Tesla đã báo cáo doanh số bán hàng kỷ lục và giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ đang tăng vọt trở lại.
Ở một diễn biến khác, CEO General Motors (GM) Mary Barra cho biết, 2023 là năm hãng sẽ vượt qua các đối thủ truyền thống của mình và bắt đầu nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Tesla trong cuộc đua xe điện.
Năm ngoái, doanh số của GM là 40.000 xe, xếp sau Tesla và Ford. Hầu như tất cả doanh số bán hàng loại xe plug-in của GM là mẫu Chevrolet Bolt nhỏ gọn, sử dụng công nghệ thế hệ trước.

https://laodong.vn/xe/mac-cac-doi-thu-tesla-van-la-chuan-muc-xe-dien-1151169.ldo
 
Back
Top