Mải mê với xe hybrid, người Nhật đang tụt hậu ở mảng xe điện, đây là những lý do

Build Back Better

Senior Member
Mặc dù Nhật Bản được xem như tiên phong trong lĩnh vực xe điện nhưng hiện tại, các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc và phương Tây mới là những người đang thống trị ở lĩnh vực này.

Theo tính toán của Nikkei, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây hiện đang kiểm soát khoảng 90% thị trường xe ô tô điện toàn cầu, trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng thống trị ở thị trường này cách đây hơn 10 năm, nay đã giảm xuống dưới 5% thị phần.

Nguyên nhân được lý giải là do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản rất thích thú với xe hybrid sau khi dòng xe này mang đến những thành công vang dội, vì vậy họ không muốn xe điện sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

thi-truong-xe-dien-trung-quoc-1437.jpg
Trung Quốc đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới khi chiếm tới hơn 40% lượng xe điện trên toàn cầu. (Ảnh: Kyodo)
Dựa trên dữ liệu từ công ty phân tích thị trường MarkLines, thị phần xe điện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong năm 2022 chiếm 40%, các nhà sản xuất ô tô Mỹ chiếm 30% và 20% thuộc về các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Doanh số bán xe ô tô điện toàn cầu đạt tổng cộng 6,8 triệu xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2022, tăng 50% so với cả năm 2021.
Những hãng sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã bán được khoảng 2,9 triệu xe trong năm nay. Không những thế, BYD còn đang đẩy mạnh hoạt động ở châu Á ngoài "sân nhà" Trung Quốc vốn đang là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Các nhà sản xuất xe điện của Mỹ, dẫn đầu là Tesla bán được khoảng 2,1 triệu chiếc. Các hãng xe của châu Âu, chẳng hạn như Volkswagen và Renault cũng đã bán được khoảng 1,2 triệu xe điện.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda và Nissan chỉ bán được khoảng 200.000 xe điện trong năm nay, tương đương 2 - 3% thị phần và có khả năng sẽ kết thúc năm 2022 dưới con số 5%.

Đây là tình cảnh rất khác so với giai đoạn năm 2010, khi doanh số bán xe điện toàn cầu chỉ đạt con số hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn xe mỗi năm. Ở thời điểm đó, Nhật Bản chiếm lĩnh khoảng 70 - 90% thị trường xe điện.

mitsubishi-i-miev-1438.jpg
Nhật Bản từng là quốc gia tiên phong trong việc phổ cập xe điện vào đầu những năm 2010. (Ảnh: Wikipedia)
Cụ thể, Mitsubishi Motors đã cho ra mắt mẫu i-MiEV được quảng cáo là dòng xe EV sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới vào năm 2009. Nissan theo sau vào năm 2010 với mẫu Leaf.

Vậy lý do nào khiến Trung Quốc và Mỹ đã vươn lên mạnh mẽ để chiếm giữ thị phần xe điện?

Lý do đầu tiên là họ cảm cảm nhận được giá trị của xe điện, loại phương tiện có động cơ không phát thải ra khí CO2, có tiềm năng tăng trưởng khi các nỗ lực giảm CO2 toàn cầu được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, các bộ phận của xe điện ít phức tạp hơn so với xe chạy xăng thông thường, điều này giúp những người mới như Tesla và BYD dễ dàng tham gia thị trường hơn.

Lý do thứ hai là sự thay đổi ở thị trường xe hybrid khi vào năm 2015, việc cải thiện đáng kể hiệu suất nhiên liệu của động cơ diesel đã được coi như là một phương tiện khả thi để giảm lượng khí thải CO2.

Nhưng vụ bê bối động cơ diesel của Volkswagen vào năm đó đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô hướng tới mục tiêu phát triển xe điện một cách nhanh chóng hơn.

Các nhà sản xuất ô tô không phải của Nhật Bản cũng tránh cạnh tranh ở thị trường xe hybrid, nơi những hãng như Toyota, Honda đã đi trước rất lâu và dẫn đầu trong thời gian.

Hơn nữa, các chính phủ châu Âu ủng hộ việc thúc đẩy xe điện bằng cách đưa ra hàng loạt quy tắc để loại bỏ hoàn toàn ô tô sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid vào những năm 2030.
nhat-ban-cham-tre-chuyen-doi-sang-xe-dien-1435.jpg
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tụt hậu trong cuộc chạy đua phát triển xe điện. (Ảnh: Bloomberg)
Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản vẫn đang thiết lập các ưu đãi thuế cho các phương tiện phát thải CO2 thấp không chỉ với xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mà còn cả xe hybrid.

Về phía các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, họ coi xe hybrid là một chiến lược hiệu quả hơn xe điện để bán xe có hàm lượng carbon thấp, một phần do chi phí pin xe điện còn ở mức cao.

Cùng với đó, tiến độ sử dụng năng lượng tái tạo của Nhật Bản cũng chậm hơn so với châu Âu, vì vậy ý tưởng sạc pin EV bằng nguồn điện lấy từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng bằng than của Nhật Bản được coi là khó có thể giảm được phát thải ròng xuống thấp.

Thế nên, nếu tập trung vào xe hybrid mà chỉ quan tâm đến doanh số bán hàng trong nước, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản có nguy cơ bỏ lỡ các xu hướng toàn cầu.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang chuyển hướng sang xe điện tương đối muộn màng, chẳng hạn như Honda đang lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040.

https://vietnamnet.vn/mai-me-voi-xe...-mang-xe-dien-day-la-nhung-ly-do-2101541.html
 
Xe hybrid lợi xăng máy bốc đi ngon choét mà nhỉ. Năm sau tính đổi xe lên Cross chạy cho thích :D
 
Xe điện Trung Quốc sẽ thống trị thôi, sản xuất quy mô khổng lồ chiếm lĩnh thị trường như Toyota đã làm với xe xăng dầu :amazed:
 
có xe nào phủ toàn bộ thân vỏ bằng các tấm năng lượng chưa nhỉ, kết hợp với cái thắng thu hồi năng lượng nữa chắc quãng đường di chuyển ở các xứ nắng quanh năm như vina dài ra kha khá
xe hybrid ngon mà, trong tình hình thiếu trạm sạc và pin dung lượng lớn ngày càng đắt đỏ thì hybrid là lựa chọn tốt nhất rồi. xe điện mấy cung đường SG-ĐL là ko dám đi rồi đó
À mới hỏi con AI rồi, cũng một cơ số xe làm trò này cơ mà điện thu về chỉ đủ chạy máy lạnh
 
Last edited:
Tụi nhật bản bỏ công sức nghiên cứu tối ưu động cơ đốt trong, hối tiếc không muốn thay đổi chứ có gì khó hiểu.
 
Hình như vẫn chưa có Công nghệ fix việc Pin tụt nhanh trong nhiệt độ thấp đúng không?
G1uz9HC.png
Tưởng tượng mua xe điện rồi đi tới mấy vùng phía Bắc như Hokkaido chắc khóc thét vì tiền sạc điện. T vẫn chọn Hybrid
 
Dl thì quên xe điện đi cơ sở hạ tầng chưa đủ, mua về chạy làm cảnh
Xe điện giờ mua toàn mấy ông nhiều tiền, có sẵn một vài con xe xăng rồi, mua chạy thanh cảnh trải nghiệm hoặc review là chính mà
 
Back
Top