Mải mê với xe hybrid, người Nhật đang tụt hậu ở mảng xe điện, đây là những lý do

Do c ty định hướng chiến lược thôi. Khả năng xe điện ko hấp dẫn thì họ ko làm. Xe điện cũng ko phải là nhất, có quá nhiều hạn chế.

80% điện năng vẫn từ nhiệt điện than và gas. Khí thải ko ở xe điện, thì cũng ở chỗ SX điện rồi. Nói chung vẫn là fossil fuel with extra steps.

Hybrid thì khác, nó giảm tiêu thụ NVL rất nhiều nhưng ko có nhiều hạn chế. Pin của hybrid bé và bền hơn nhiều xe điện. Vẫn dùng xăng nên nạp xăng nhanh và tiện. Đây mới là công nghệ của tương lai.

Xe điện cũng là CN tương lai đấy nhưng nó hơi xa. 50 năm nữa khi điện hạt nhân phổ cập thì mới có điện rẻ. Chứ giờ thế giới đổ sang xe điện thì khéo giá điện tăng gấp đôi

Triết lý Toyota là dùng CN đã được proven, ko chơi mạp hiểm

via theNEXTvoz for iPhone
 
Xe điện cũng là CN tương lai đấy nhưng nó hơi xa. 50 năm nữa khi điện hạt nhân phổ cập thì mới có điện rẻ. Chứ giờ thế giới đổ sang xe điện thì khéo giá điện tăng gấp đôi

Triết lý Toyota là dùng CN đã được proven, ko chơi mạp hiểm

via theNEXTvoz for iPhone

Tôi đồng ý vs anh trên đây. Điện xanh sạch đẹp là của 30-50 năm sau. Hiện tại đi xe điện nhưng vẫn sạc điện từ bọn hóa thạch thì có khác gì ô nhiễm gián tiếp.
Đổi từ xăng sang điện cần có lộ trình phù hợp, ko thể đi tắt đón đầu được. Bước hybird như kiểu quá độ. Còn liều ăn nhiều, lên thẳng điện, điều kiện thành công khá khó.

Gửi từ Xiaomi Redmi Note 7 bằng vozFApp
 
Tiền điện, tiền khấu hao pin anh không tính vào à? Độ phủ sóng của trạm sạc so với trạm xăng là bao nhiêu?

Sent from OnePlus EB2103 using vozFApp

Trừ hết rồi đấy, con E34 mà chạy càng nhiều thì càng tiết kiệm so với xe xăng. Mỗi tháng chênh ra 1-2tr là bình thường. Còn chạy dịch vụ thì còn bào ác nữa. Sắp tới taxi , grab sẽ chuyển hết sang đám xe điện này.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
 
Trừ hết rồi đấy, con E34 mà chạy càng nhiều thì càng tiết kiệm so với xe xăng. Mỗi tháng chênh ra 1-2tr là bình thường. Còn chạy dịch vụ thì còn bào ác nữa. Sắp tới taxi , grab sẽ chuyển hết sang đám xe điện này.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
Thím tính tiền thuê pin chưa, khoảng 600k/ tháng thì được chạy 500km (mỗi km phát sinh thêm đóng 1300vnđ), 1tr8/tháng thì ko giới hạn km. Các trạm sạc ở các tỉnh lẻ độ phủ thấp, ví dụ như ở chỗ mình muốn mang đi sạc thì phải đi tầm 4-5km trở lên, tp nhỏ có 2 trạm sạc ở cây xăng, sạc từ 50-95% thì mất chừng 45p, phải cuốc bộ tìm quán cf ngồi đợi. Sạc ở nhà thì điện áp không đáp ứng đủ, sạc 8-10h tiếng qua đêm ko quá được 40% pin.
Nói chung là nhu cầu đi lại không nhiều, quê ở gần thì cũng là 1 sự lựa chọn tốt vì xe khá rộng rãi thoải mái, ga vọt, nhẹ nhàng. Điểm trừ: cách âm tệ, phần mềm vẫn lag, trạm sạc ít (tp lớn thì có lợi thế hơn). Chưa trải nghiệm nên chưa đánh giá thêm được nhiều.
 
Nhật chậm chân xe điện là do tầm nhìn với định hướng chán thôi.
Chứ những công nghệ cần thiết để làm xe điện thì chục năm trước đây Nhật lợi thế hơn Âu-Mỹ, TQ nhiều.
yBBewst.png


  • Pin: Panasonic đi trước hoàn toàn so với các cty khác về mảng này. Khi Pana bắt đầu làm pin cho Tesla thì những hãng như CATL (TQ), NorthVolt (EU) còn chưa thành lập.
  • Sạc: Cái này Nhật càng có sẵn, rất nhiều cty (Renesas, Rohm, Mitsubishi, Fuji, Toshiba).
  • Động cơ: Denso, Nidec, Mitsuba,...
Supply chain đủ từ A đến Z để phát triển xe điện. Có điều tầm nhìn sai thì phải chịu thôi, giờ thì muộn rồi.
Sai hay đúng giờ chưa kết luận được.
Xe điện là tương lai nhưng không phải là hiện tại.
Còn bọn Nhật có đi theo kịp cuộc chơi ở tương lai hay không thì cũng phải đợi đến lúc đó mới biết được. Nhưng hiện tại dòng xe lai của tụi nó vẫn đang thay thế từ từ xe xăng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải môi trường ngày càng khắc khe thôi.
 
Đọc ở đâu đấy thì rác thải pin cực kỳ độc hại nếu không xử lý mà cứ thải ra môi trường, truyền thông bơm thổi cho xe điện nên có vẻ tránh nhắc đến vấn đề này thì phải :baffle:

via theNEXTvoz for iPhone
Chính truyền thông đôi khi cũng có vài bài nói về hoặc đơn giản trong nội dung nói về xe điện có nhắc qua vấn đề bơm thổi quá đà này. Thâm chí họ còn coi luôn xe điện = xe điện chạy bằng pin. Đây là 1 kiểu lập lờ đánh lận con đen rất không ổn của truyền thông (có vẻ do các chính phủ đang bắt tay cố thúc đẩy điện pin nên chạy bài hay chơi trò đánh lận này, cố gắng lờ đi các vấn đề phát sinh của xe điện pin)
Nếu nghe theo truyền thông thì xe điện pin có vẻ như đang chiếm lĩnh spotlight, là tương lai, người người, nhà nhà đang mua xe điện pin. Trong khi trên thực tế xe điện = ev là nói chung cho các dòng xe hybrid có cắm sạc, hydro, pin. Xe điện hydro rất có tiềm năng nhưng bị chặn họng luôn bằng vấn đề "an toàn, phát nổ" (cá nhân đánh giá nếu đã ko đủ an toàn thì xăng hay pin cũng nổ) dù thực tế vấn đề của hydro là trạm bơm đắt đỏ.
Tuy nhiên khi lôi các con số ra, dù xe điện đang có tăng trưởng tốt nhưng nó vẫn chưa là gì cả so với xe xăng + hybrid, phần nhiều các con số sale xe điện top đến từ tàu khựa vốn đang thúc đẩy xe điện pin hoặc xét chi tiết tại các nước như Mỹ, Âu thì là các khu vực giàu có đặc thù mua và nuôi được xe điện (trừ tàu khựa làm mấy con xe điện mini siêu rẻ ra thì giá xe điện hiện tại tại các brand phổ biến ở âu mỹ đều đang x1.5 đến x2 xe xăng của cùng brand với cùng phân hạng và hạ tầng đi kèm được xây dựng tốt). Phần đông cư dân vẫn chưa quá mặn mà với xe điện mặc cho các các chính sách ưu đãi đang được đẩy mạnh. Truyền thông thì có vẻ vẫn đang cố gắng che lấp đi vấn đề này để hype tiếp cho xe điện pin
 
Last edited:
Thím tính tiền thuê pin chưa, khoảng 600k/ tháng thì được chạy 500km (mỗi km phát sinh thêm đóng 1300vnđ), 1tr8/tháng thì ko giới hạn km. Các trạm sạc ở các tỉnh lẻ độ phủ thấp, ví dụ như ở chỗ mình muốn mang đi sạc thì phải đi tầm 4-5km trở lên, tp nhỏ có 2 trạm sạc ở cây xăng, sạc từ 50-95% thì mất chừng 45p, phải cuốc bộ tìm quán cf ngồi đợi. Sạc ở nhà thì điện áp không đáp ứng đủ, sạc 8-10h tiếng qua đêm ko quá được 40% pin.
Nói chung là nhu cầu đi lại không nhiều, quê ở gần thì cũng là 1 sự lựa chọn tốt vì xe khá rộng rãi thoải mái, ga vọt, nhẹ nhàng. Điểm trừ: cách âm tệ, phần mềm vẫn lag, trạm sạc ít (tp lớn thì có lợi thế hơn). Chưa trải nghiệm nên chưa đánh giá thêm được nhiều.

Tỉnh lẻ nhà rộng đa số sạc ở nhà, đầu tư thêm 1 cây sạc nhỏ 7kw ở nhà là dùng vô tư, cần gì phải ra trạm. Xe có 49x tr mà rộng như xe hạng C, ga mạnh, cách âm ko tệ so với pk, tôi vừa ngồi con E34 taxi từ sân bay Liên Khương về Đà Lạt. Nói chung tương lai 5 năm tới ai có nhà riêng đều sẽ chuyển qua xe điện, quá tiết kiệm so với xe xăng. Lại ko có mùi hôi xăng, nóng máy, đậu trong nhà rất phù hợp.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
 
Quê ông là ở đâu? Giờ trạm sạc phủ gần hết Vn rồi mà. Vn đang đi cùng với thế giới về lĩnh vực xe điện này, công nghệ mới nên chắc chắn sẽ còn nhiều bất tiện, lỗi này kia, fix từ từ. Xưa giờ Vn sài toàn công nghệ cũ đi sau ngta 20-30 năm nên ko thấy cảnh này.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp

Quê tui ở xã Tân Học - Thái Thụy - Thái Bình.
Điện đóm trải qua bao nhiêu năm rồi nhưng đến giờ vẫn như lol, mùa hè thì đến điều hòa inverter nhiều khi còn ko chạy được chứ đừng nói đến loại mono.
Đây là chỉ số điện áp tôi đo được ngày 31/1/2022 (ngày 29/12/2021 âm lịch), năm nay tui cũng đo thì điện áp vẫn thế nhưng ko chụp lại
NdSVZ88.jpg
 
Tỉnh lẻ nhà rộng đa số sạc ở nhà, đầu tư thêm 1 cây sạc nhỏ 7kw ở nhà là dùng vô tư, cần gì phải ra trạm. Xe có 49x tr mà rộng như xe hạng C, ga mạnh, cách âm ko tệ so với pk, tôi vừa ngồi con E34 taxi từ sân bay Liên Khương về Đà Lạt. Nói chung tương lai 5 năm tới ai có nhà riêng đều sẽ chuyển qua xe điện, quá tiết kiệm so với xe xăng. Lại ko có mùi hôi xăng, nóng máy, đậu trong nhà rất phù hợp.

Gửi từ Samsung SM-N985F bằng vozFApp
tỉnh lẻ thì tỉnh lẻ chứ ko hải nhà nào cũng rộng thím ơi, sạc ở nhà thì chỉ có điện nhà thôi chứ ko có làm trạm được. Mình chỉ thấy bất cập nhất chỗ trạm sạc, hệ thống phần mềm chưa mượt mà thôi, còn lại thấy ổn, cách âm thì cũng tạm ổn nhưng nên cải thiện thêm.
 
Đơn giản vì công nghệ pin tq nó nắm mẹ rồi, giờ phát triển xe điện kiểu gì cũng phụ thuộc vào tq, đến lúc trái ý nó lại vả cho éo lệch cái nào

via theNEXTvoz for iPhone
 
Một đống xe điện mà buổi tối 7h về cùng lúc cắm sạc thì sập cmn lưới, công suất sử dụng toàn 5-7kw bằng bật 4-5 cái máy lạnh chạy liên tục cả đêm, hạ tầng điện nào chịu được,trạm biến áp chắc thi nhau nổ như bom, cúp điện liên tục, người Nhật rất thực dụng, tính toán chứ không phải tay mơ:doubt:
 
Một đống xe điện mà buổi tối 7h về cùng lúc cắm sạc thì sập cmn lưới, công suất sử dụng toàn 5-7kw bằng bật 4-5 cái máy lạnh chạy liên tục cả đêm, hạ tầng điện nào chịu được,trạm biến áp chắc thi nhau nổ như bom, cúp điện liên tục, người Nhật rất thực dụng, tính toán chứ không phải tay mơ:doubt:
Phát triển xe điện rầm rộ với cái mác sạch nhưng không đi đôi với lưới điện, công nghệ năng lượng tái tạo thì khác gì bình mới rượu cũ. Thằng Indo dự kiến tăng sản lượng dầu cọ lên 100 triệu tấn để làm nguồn năng lượng thay thế cho tương lai. Cá nhân tôi cho rằng đấy mới là hướng đi đúng. Xe chạy bằng nhiên liệu sinh học có thải Co2, nhưng không làm tăng lượng Co2 trong không khí
 
xe điện , hybrid mùa hè chạy rất sướng , chạy tốc độ tương đối cao nên êm ít tốn nhưng thực tế mùa đông khác
Tôi ở xứ tuyết rơi nhiều , 1 năm 3-4 tháng đường có tuyết.
lạnh quá thì hiệu suất pin giảm , xe hybird khởi động xong phải chờ xe nóng ,ngoài ra phải bật điều hòa liên tục nên kéo pin rất nhanh, đường tuyết chạy phải chạy chậm , từ từ . Chi phí nhiên liệu ngang bằng xe thuần xăng nhưng cái xe hybrid , điện thì nó mắc hơn xe xăng rất nhiều :LOL: . Chi phí bảo trì ,sửa chửa cũng cao
Thua thì không thua nhưng chi phí bỏ ra ko đáng nên ko được ưa chuộng ,còn đi để bảo vệ môi trường thì chả có dân nào rảnh care đâu :LOL:

Anh biết giá 1 con hybird phổ thông như camry accord mắc hơn bao nhiêu không :haha:
 
Thằng ở quê tôi bán con xe xăng để chuyển sang em VF8, mấy hôm Tết đánh về quê chạy lòng vòng được tý thì cạn sạch điện (riêng chạy từ Hà Nội về đến nhà đã 138km rồi), lúc bật bình nóng lạnh tắm gội, nấu ăn phải gắt sạc + cục sạc mua thêm sạc chẳng bõ bèn gì => cuối cùng thì xe mang về quê toàn phải đắp chiếu là chính :D
Vậy còn đỡ, thằng ở quê tôi cũng y chang nhưng chạy được có hơn 100 km thôi
 
thì mình chậm hơn nó cả trăm năm lại chả thế.
Phải đi từng bước chớ, đi tắt đón đầu ko ổn đâu. Phải khai hoang, phân lô bán nền kiếm vốn + dọn ổ đón đại bàng rùi mới từ từ tích lũy công nghệ =((

Nếu nằm mơ nó chuyển giao cho công nghệ thì còn lâu, Nhật nó vụt sáng là nhờ đầu tư mua bằng sáng chế đó chứ.
Theo tôi qui trình đúng là làm thuê - tích lũy - đầu tư giao dục/hạ tầng - thu hút FDI, dần nâng cao trình độ - mua bằng sáng chế và chuyển giao công nghệ
Nếu ko đầu tư giáo dục, giờ nó hỗ trợ công nghệ cũng ko biết làm, giống như mấy thằng ăn tàn phá hại bên nông nghiệp, đi học chán chê rồi về ko phổ biến đc gì cho nông dân

Sent from Samsung SM-G998B using vozFApp
 
Nếu nằm mơ nó chuyển giao cho công nghệ thì còn lâu, Nhật nó vụt sáng là nhờ đầu tư mua bằng sáng chế đó chứ.
Theo tôi qui trình đúng là làm thuê - tích lũy - đầu tư giao dục/hạ tầng - thu hút FDI, dần nâng cao trình độ - mua bằng sáng chế và chuyển giao công nghệ
Nếu ko đầu tư giáo dục, giờ nó hỗ trợ công nghệ cũng ko biết làm, giống như mấy thằng ăn tàn phá hại bên nông nghiệp, đi học chán chê rồi về ko phổ biến đc gì cho nông dân

Sent from Samsung SM-G998B using vozFApp
ko, ai mà mơ chuyển giao, phải học anh 2, ăn cắp, ăn trộm, học mót thôi. Làm được thế thì cũng thua thằng chính chủ 20-30 năm thôi chứ ko phải cả hơn trăm năm như mình. Thế cũng là tốt lắm rồi, như Mẽo 60 năm trước nó đã lên mặt trăng cmnr (kể cả là giả thì nó cũng bay lên được rùi)
 
nghĩ cảnh đi chơi xa mà cứ phải ngồi canh me canh chua cái bình để sạc thì cũng mất mẹ nó vui.
Thế ông có xe chưa? Trc khi leo lên xe k để ý nhiên liệu hay gì? Còn xe điện hay hybrid nó là xu hướng bao vệ môi trường tốt chứ sao k?
 
bù lại nó tiết kiệm mỗi tháng vài củ tiền xăng, mỗi năm dư ra đc 20-25 củ tiền xăng với bảo dưỡng, dư đủ để đi máy bay du lịch cho những chặng đường xa. làm sếp thì nó chắc ko phải ngu ngơ.
Được cái thằng làm sếp giàu nhất cmn vn lại không đi xe điện.
Chắc Qua ngu ngơ vlon
 
Ko thưa anh, kêu như vạc và bán xe rồi.
Tôi cũng chia sẻ luôn là nó làm sếp tôi vì công việc nó có năng lực, còn những khoản khác cũng là người bt thôi, a ko nên suy nghĩ kiểu nó giàu, nó làm sếp thì cái gì nó cũng giỏi.
Cuối cùng là mua xe để phục vụ mình, anh bảo mua xe về chịu đựng bất tiện khó chịu để tiết kiệm mỗi tháng 2 củ tiền xăng thì .... tôi thật sự ko biết suy nghĩ kiểu gì để ra cái kết luận đấy. Sao ko đi xe máy hay xe bus tiết kiệm cho nó nhiều
Đi xe đạp chả phải suy nghĩ gì luông
 
Back
Top