Roi còn để ngửa đít lên trờiCòn quả đĩa đéo gì ở góc phải kia nữa. Đừng nói là cá lẹp rán nhoé.
Trong cái xô có 3 con cá chép đỏ (aka chép vàng), cúng xong mang ra hồ thảBày cái xô nhôm kia để các cụ nhậu say có chỗ ựa hả thím
Sent from Sony J9110 using vozFApp
Ơ thế mấy ngày rằm, m1, Hàn thực, Đoan ngọ không cúng bái gì à?Nhà Cu chỉ tết mới đơm bàn thờ. 29 tất niên, giao thừa thì cúng ngọt, mùng 3 cúng tân niên xong dọn bàn thờ cất luôn. Các ngày giỗ thì có nhà thờ tự bác của Cu lo hết.
Ơ thế mấy ngày rằm, m1, Hàn thực, Đoan ngọ không cúng bái gì à?
Cái này là tín ngưỡng truyền thống chứ có phải là tôn giáo nào đâu.Không cúng hay thờ gì hết. Việc thờ 2 bên nội ngoại có nhà tự và người được thừa kế căn nhà đó lo. Còn ở nhà chỉ làm bàn thờ ngày tết thôi ( nhà Cu không theo tôn giáo nào hết )
Xô này để đá ướp lạnh rượu mà. Nhà quê vl.Thả vào cái chậu men em thấy đẹp hơn. Cả mâm cỗ đang ngon trớn tự nhiên có quả xô trông dị vãi
Sent from Sony J9110 using vozFApp
giờ mới nghe là phải có đóMiền Bắc cúng lạ nhỉ. Tròn mình cúng mặn ra mặn, ngọt ra ngọt mà chay ra chay. Gì mà trái cây đặt chung với đồ ăn mặn coi kì cục dễ sợ. Thêm mấy trái táo mua về cúng phải lột nhãn, lau chùi mới được xếp đĩa cúng.
Cúng ông Táo bắt buộc phải có bánh tráng mà ta, thêm thèo lèo các kiểu nữa.
Gà phải vắt giò vào cổ, cột ruột đã xoắn nữa.
Dưa hấu nữa, không thể thiếu được.
Nói chung em này bày trái đĩa này nọ đẹp. Còn lại mình cảm thấy không ra gì hết.
Mai fence lại nhầm to.Cái quan trọng nhất là thật nhiều bánh kẹo thì không thấy. Đi làm cái mâm cúng mặn to oành làm gì. Cúng ông táo là cúng thần bếp. Toàn làm màu. Cá chép thì lựa con nào cũng được hết, 3 con trở lên. 3 bộ mũ áo, hia hài (2 ông 1 bà), 2 cây tre hoặc mía, 1 mâm cúng mặn nhẹ nhẹ. Cúng xong thì thắp thêm 1 tuần nhang, đốt giấy tiền, thả cá, lên cây nêu.
"Lễ vật thường thường là trầu rượu hoa quả xôi gà hoặc chân giò heo. Nhiều nhà cũng làm cỗ cúng gia tiên. Người ta hay mua cá chép thả sống trong chậu nước bày lên cúng để ông Công dùng làm ngựa cưỡi; không ai mua cá giống khác hay con vật khác để cúng vì theo thần thoại thì chỉ có cá chép hoá rồng, mà rồng bay trên mây thì đưa được ông Công lên trời; trên kia nói ngựa là ý để cưỡi mà đi.
Ngày chạp, người ta mua vàng mũ hia mới về để thờ và đốt những thứ cũ từ năm trước đi. Như vậy, ông Công chỉ dùng toàn đồ cũ khác với các vị thần được người ta cúng vàng mũ mới, đốt ngay khi lễ xong. Đã có nhà văn làm thơ hài hước:
Đội mũ đi ia chẳng mặc quần
vì đồ mã cúng ông Công không bao giờ có quần. Mới hay tín ngưỡng của người mình cũng có lắm điều lẩm cẩm."
Nói chung mâm cỗ cúng ông Táo thì là cơm canh thịnh soạn rồi.View attachment 394802
phong tục mỗi miền mỗi khác.. cái mâm cúng cũng k có quy chuẩn.. nên đừng áp đặt![]()
![]()
Em cũng có quyển Đất lề quê thói, đang đọc lại để Tết áp dụngMai fence lại nhầm to.
Theo cuốn "Đất lề quê thói" của Nhất Thanh (xuất bản tại Sài Gòn năm 1968) khi nói về lễ cúng ông Công ông Táo:
Như vậy chứng tỏ từ xưa người ta cúng Táo quân cũng là xôi gà, cơm canh thịnh soạn rồi. Miền Bắc cũng vậy mà miền Nam cũng vậy. Cuốn "Đất lề quê thói" là xuất bản ở Miền Nam từ 1968, trước Giải phóng nhá.
Mua thêm cuốn "Văn khấn nôm" nữa là đủ.Em cũng có quyển Đất lề quê thói, đang đọc lại để Tết áp dụngView attachment 394825