Mark Zuckerberg rớt khỏi top 10 tỷ phú giàu nhất tại Mỹ

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://zingnews.vn/mark-zuckerberg-rot-khoi-top-10-ty-phu-giau-nhat-tai-my-post1359958.html

Lần đầu tiên kể từ năm 2015, Mark Zuckerberg - người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook - không còn nằm trong top 10 người giàu nhất tại Mỹ.

Theo xếp hạng mới nhất của tạp chí Forbes, tỷ phú Mark Zuckerberg - người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook - đã trượt khỏi top 10 và đứng thứ 11 với khối tài sản 57,7 tỷ USD - tính theo giá cổ phiếu Meta (công ty mẹ Facebook) ngày 2/9.

Cũng theo tạp chí này, Zuckerberg là tỷ phú mất nhiều tài sản nhất tại Mỹ trong năm qua. Kể từ tháng 9/2021, ông đã mất hơn một nửa tài sản - tương đương mức giảm 76,8 tỷ USD - và tuột khỏi vị trí thứ ba trong danh sách 400 người giàu nhất tại Mỹ lúc đó (Forbes 400).

Trong xếp hạng lần này, Zuckerberg xếp sau người thừa kế Walmart - ông Jim Walton, tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg và các tỷ phú công nghệ khác như cựu CEO Microsoft Steve Ballmer và hai người đồng sáng lập Google, Sergey Brin và Larry Page.

Tài sản bốc hơi

Theo Forbes, năm nay thực sự là một năm khó khăn đối với vị tỷ phú trẻ và cả đế chế công nghệ của mình. Lao dốc theo xu thế giảm chung của thị trường, cổ phiếu Meta đã mất hơn 57% giá trị kể từ đầu tháng 9/2021. Điều đáng chú ý là mức giảm của mã này vượt xa các cổ phiếu công nghệ khác như Microsoft (14%), Alphabet (25%) hay Amazon (27%).

Thêm vào đó, việc Apple cập nhật chính sách quyền riêng tư trên thiết bị di động của mình vào cuối năm 2021 cũng ảnh hưởng đáng kể tới doanh số quảng cáo của Meta. Được biết, doanh thu quý II của công ty mẹ Facebook giảm 1% xuống còn 28,8 tỷ USD - là quý giảm doanh thu đầu tiên trong lịch sử công ty này.

“Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo, nhưng giờ đây họ không còn tiếp cận được những dữ liệu để chạy quảng cáo nữa”, Mark Zgutowicz, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư và nghiên cứu Benchmark, nhận xét. “Người dùng không cho phép thu thập dữ liệu đồng nghĩa với việc các công ty sẽ khó mà xác định đối tượng cho chiến dịch quảng cáo”.

Không chỉ gặp rắc rối về vấn đề dữ liệu, Meta còn đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những nền tảng mới nổi như TikTok. Nền tảng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc đang hấp dẫn đông đảo các công ty chạy quảng cáo nhờ sức hút mạnh mẽ đối với người dùng trẻ.

Hồi tháng 2, Meta công bố quý đầu tiên ghi nhận sự sụt giảm về lượng người dùng hoạt động hàng ngày. Và kể cả khi ra mắt tính năng Instagram Reels tương tự như TikTok, Meta vẫn gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ.

Tham vọng tốn kém

Trong những tình huống bình thường, doanh thu giảm nhẹ có thể kiểm soát được, nhưng điều này xảy ra đúng lúc Meta đang đầu tư mạnh vào công nghệ thực tế ảo và metaverse. Điều này kéo lợi nhuận hoạt động của công ty đi xuống. Năm 2021, bộ phận phụ trách metaverse của Meta - Meta Reality Labs - đã báo lỗ 10 tỷ USD.

“Metaverse chiếm trọn sự quan tâm của Zuckerberg nhưng các nhà đầu tư lại không mấy mặn mà với lĩnh vực này”, ông Zgutowicz nói: “Đó là một khoản đầu tư dài hạn, nhưng ở thời điểm hiện tại metaverse giống như một cỗ máy đốt tiền”.

...........................
 
Top