Mất 2,1 tỉ đồng vì bị chiếm đoạt sim điện thoại

Việc tấn công lấy quyền kiểm soát số điện thoại có thể dẫn đến việc dễ dàng tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản ngân hàng​



Liên quan đến việc một khách hàng gửi tiết kiệm online tại ngân hàng (NH) thương mại cổ phần trụ sở chính tại Hà Nội khiếu nại bị mất hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản, các chuyên gia khuyến cáo thủ đoạn đánh cắp thông tin và lừa đảo của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi nên khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin.
Nâng cấp sim rồi chiếm đoạt thông tin
Thủ đoạn mà kẻ gian chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm online của khách hàng này là gọi điện cho khách hàng tự xưng nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim điện thoại rồi kích hoạt esim (sim điện tử) trên điện thoại. Tiếp đó, tổng đài tự động của NH này nhận được cuộc gọi từ số sim trước đó đăng ký dưới tên khách hàng yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking, được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với NH.
Kẻ gian tiếp tục đăng ký báo quên mật khẩu và yêu cầu cung cấp lại mật khẩu đăng nhập mới rồi chiếm đoạt thông tin tài khoản của khách hàng… Với chiêu lừa này, kẻ gian đã tất toán số tiết kiệm online của khách hàng mở tại NH nói trên. Vụ việc xảy ra từ tháng 1-2022, sau đó khách hàng đã khiếu nại tới NH và hiện đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xác minh làm rõ.
Mất 2,1 tỉ đồng vì bị chiếm đoạt sim điện thoại - Ảnh 1.

Các chuyên gia, ngân hàng đều khuyến cáo người dùng cảnh giác không để mất thông tin tài khoản, thông tin cá nhân. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo các NH thương mại, thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên nhà mạng nâng cấp sim để chiếm quyền kiểm soát số điện thoại, từ đó đánh cắp thông tin của khách hàng và thực hiện các giao dịch lừa đảo không mới. Cả NH thương mại lẫn nhà mạng đều liên tục cảnh báo nhưng vẫn có nhiều khách hàng bị mất tiền oan.
TS Võ Văn Khang, Phó Chủ tịch Chi hội An toàn Thông tin phía Nam, cho rằng hiện nay số điện thoại hay sim điện thoại là tài sản lớn nhất, là vật bất ly thân của người dùng các dịch vụ trực tuyến. Việc tấn công lấy quyền kiểm soát số điện thoại có thể dẫn đến việc dễ dàng tấn công các tài khoản, kể cả tài khoản NH trực tuyến lẫn các tài khoản trên mạng xã hội. Bởi hình thức xác thực qua số điện thoại rất phổ biến, trong khoảng 30 giây kẻ gian có thể chiếm quyền sở hữu sim nếu người dùng mất cảnh giác.
"Trước đó, kẻ gian đã có thể lấy được thông tin người dùng và mật khẩu, vấn đề còn lại là phải lấy mã OTP hoặc dùng tài khoản đó để tự xác nhận mình đã đổi tên tài khoản (trường hợp vừa xảy ra với khách hàng mất 2,1 tỉ đồng là đổi mật khẩu Internet Banking), khi gọi lên tổng đài NH bằng đúng số điện thoại đó để xác thực mã OTP gửi về. Nghĩa là trong cuộc tấn công này họ đã chiếm số điện thoại, sở hữu email và rõ thông tin về tài khoản đó" - TS Võ Văn Khang nói.
Dưới góc nhìn của chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh chỉ ra thực tế là hiện thông tin cá nhân của người dùng đang không được bảo mật đúng cách, như số điện thoại, ngày sinh, CCCD, thậm chí địa chỉ nhà, email… cũng thường xuyên để lộ trên mạng xã hội, qua nhiều kênh khác nhau. Do đó, khi kẻ gian kết hợp thông tin cá nhân và thông tin tài khoản NH thì nguy cơ người dùng bị mất tiền lớn hơn.


Theo TS Huỳnh Trung Minh, mỗi NH thương mại sẽ có những gói dịch vụ với độ mật, xác thực khác nhau từ xác thực qua tin nhắn SMS, qua Smart OTP, xác thực bằng giọng nói hay ghi âm cuộc gọi của khách hàng tới tổng đài tự động của NH… Việc đầu tư công nghệ và hệ thống cảnh báo các giao dịch đáng ngờ cũng giúp NH phát hiện những nghi ngờ. Như trường hợp khách hàng mất 2,1 tỉ đồng này, kẻ gian vừa yêu cầu đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking xong liền tất toán các khoản gửi tiết kiệm online.
https://nld.com.vn/kinh-te/mat-21-ti-dong-vi-bi-chiem-doat-sim-dien-thoai-20221031213411499.htm
 
sim OTP bỏ trong điện thoại cục gạch voice only...thuê bao trả sau...có đáng lo không nhỉ...:shame:
 
Ủa mình nhớ ngân hàng có quy định ko cấp otp reset mật khẩu cho điện thoại lần đầu đăng nhập mà
 
sim OTP bỏ trong điện thoại cục gạch voice only...thuê bao trả sau...có đáng lo không nhỉ...:shame:
Nó có được căn cước công dân, lụm được điện thoại cục gạch => gọi lên tổng đài đổi esim => gọi lên ngân hàng lấy pass.
Quan trọng là không được để lộ căn cước công dân
 
kỳ công thế thì thủ phạm chỉ có thể 1 là người thân quen, 2 là gdv bố láo thôi, người bình thường kiếm đâu ra info như CCCD, số đt, lại biết có tiền ở ngân hàng nào để mà lấy
đánh bùn sang ao thôi. Vụ này nổi tiếng mấy ngày nay của VP bank mà.
 
kỳ công thế thì thủ phạm chỉ có thể 1 là người thân quen, 2 là gdv bố láo thôi, người bình thường kiếm đâu ra info như CCCD, số đt, lại biết có tiền ở ngân hàng nào để mà lấy
Tụi kia nó đến nhà phụ huynh tôi làm khảo sát, làm xong khảo sát nó cho 50k. Thế là phụ huynh tôi làm, trước thì nó cũng làm khảo sát mấy câu bình thường thôi, sau tự dưng lại khảo sát có gửi tiết kiệm, ngân hàng nào không,….
Bởi vậy mấy thông tin đó dễ lấy lắm.
 
kỳ công thế thì thủ phạm chỉ có thể 1 là người thân quen, 2 là gdv bố láo thôi, người bình thường kiếm đâu ra info như CCCD, số đt, lại biết có tiền ở ngân hàng nào để mà lấy
sai nhé, dân ta cho chút lợi ích là đưa cả thôi nhất là dân mù công nghệ. Trc tôi đăng tin cho thuê nhà mà trang nhân viên trang web ất ơ nào quên tên rồi kêu phải chụp hình cmt xác nhận tài khoản, mình kêu xóa tài khoản luôn đi a đăng nữa
 
kỳ công thế thì thủ phạm chỉ có thể 1 là người thân quen, 2 là gdv bố láo thôi, người bình thường kiếm đâu ra info như CCCD, số đt, lại biết có tiền ở ngân hàng nào để mà lấy
Mấy cái đó của người này công khai trên mạng
 
kỳ công thế thì thủ phạm chỉ có thể 1 là người thân quen, 2 là gdv bố láo thôi, người bình thường kiếm đâu ra info như CCCD, số đt, lại biết có tiền ở ngân hàng nào để mà lấy
theo lý thuyết là được nhưng đêt thực hiện phải chiếm dc sim
biết dc tên ngân hàng có chứa tiền
dùng sim đó nt khôi phục mk
techcom thì nt sms khôi phục dc
khôi phục xong thì phải đăng ký smark otp
ko có otp cũ muốn cài smar otp mới cũng phải ra quầy


Vietcombank quên mk => chỉ có ra quầy ko cho khôi phục online
nói chung cũng tuỳ bank
bank ngu quá chết
 
theo lý thuyết là được nhưng đêt thực hiện phải chiếm dc sim
biết dc tên ngân hàng có chứa tiền
dùng sim đó nt khôi phục mk
techcom thì nt sms khôi phục dc
khôi phục xong thì phải đăng ký smark otp
ko có otp cũ muốn cài smar otp mới cũng phải ra quầy


Vietcombank quên mk => chỉ có ra quầy ko cho khôi phục online
nói chung cũng tuỳ bank
bank ngu quá chết
Tôi vừa khôi phục vcb với techcom đây. Techcom nó yêu cầu 6 số đầu, 4 số cuối của thẻ. Vcb thì nhắn tin thôi
 
Thuận tiện quá đôi khi lại gây hại,như mấy cái liên quan đến bank mà nó cho đổi mật khẩu,xác nhận cmnd online thì cũng dễ ra đi trong 1 nốt nhạc
lJhMCuM.gif
 
Back
Top