Xem lướt qua Unit 1 thì em có thêm một số góp ý nhanh như thế này (những góp ý này có thể khiến các thầy phật lòng hoặc không thoải mái, hoặc giảm mất nhiệt tình, nên tùy bác
@ca_choi_vay_do chọn lọc gửi cho họ nhé).
1. Về phương pháp trình bày:
Phần về ngữ pháp thì vẫn là bê bài học ở ngoài vào đọc, chưa dựa được thiết kế dựa trên đặc điểm và tâm lý người học online, chưa tận dụng thế mạnh của multimedia.
Cách trình bày kiểu đọc đều đều và quá nghiêm túc đến mức cứng nhắc thực sự dễ gây buồn ngủ. Trước em cũng có tham gia một lớp dạy trực tuyến của một bác kiều ở Mỹ, nội dung ổn nhưng cách trình bày đều đều gây buồn ngủ dã man. Em vẫn lưu một số file của bác ấy trong máy tính ở công ty để buổi trưa nào khó ngủ mở ra nghe, y như rằng vài phút sau đã ngáp rồi (cái này là nói thật 100%).
Trình bày bài giảng online như thế giống như đọc cho ai đó chứ không phải là trò chuyện hay đối thoại trực tiếp với người nghe - điều khiến họ cảm thấy được quan tâm, phấn khích và tập trung hơn. Tại sao không sử dụng ngữ điệu sinh động và ngôn ngữ đời thường hơn, không dùng video với những điểm nhấn eye-catching, ear-catching để lôi cuốn sự chú ý của người nghe?
Dạy ngữ pháp không nhất thiết phải khô khan. Có nhiều cách chuyển tải khác nhau. Có thể dùng hình ảnh, mindmap, những cách ví von so sánh. Đã đọc đều đều rồi lại còn tung ra quá nhiều thuật ngữ thì người đọc (phần lớn không am hiểu về ngôn ngữ học) sẽ rất nhanh chán.
Các thầy có thể tham khảo kênh Youtube của nhóm web5ngay để thấy có những cách khác chuyển tải nội dung, và đấy cũng chỉ là một ví dụ thôi. Đây là một trong những video của họ:
(ý em không phải là làm theo cách học mẹo, dạy mẹo của họ, mà là cách họ trình bày thu hút người xem).
Ngoài ra, nên tham khảo một số khóa học trên những nền tảng học trực tuyến khác như Udemy, Lynda của nước ngoài, Hello chào của VN. Hệ thống của Hello chào theo em là rất hay, trực quan, logic dễ hiểu và nhiều tính năng, nhưng cũng có điểm yếu lớn khiến học viên khó theo lâu dài.
2. Về nhạc nền, âm thanh môi trường: Quan điểm của em khác các thầy. Đối với người đã thạo rồi thì có thể cho thêm cái này để tăng khả năng bắt âm, cái đó không hại gì. Kiểu như khi đã quen dáng cô gái nào đó, thì chỉ nhìn thoáng, bạn dễ dạng nhận ra cô gái đó trong đám đông. Hoặc mấy bác có tí võ vẽ rồi tập đeo chì vào chân để luyện khinh công có thể là một cách tốt.
Còn với người mới bắt đầu hoặc mất cơ bản thì âm thanh chèn vào lại là điều gây phiền hà, dễ nản. Đeo chì vào chân đưa trẻ chưa biết đi, thì có thể sẽ cản trở nó và làm nó không bao giờ biết đi. Em nghĩ vậy.
3. Về độ thân thiện với người dùng:
Nhìn chung vẫn thiếu trực quan, hơi khó sử dụng và chậm
Nên có phần giới thiệu về phương pháp, trong đó nêu điểm nổi bật, ưu thế cạnh tranh của hệ thống này là gì, học viên cần xác định gì, làm gì để đạt được mục đích.
Nên có phần chỉ dẫn sử dụng, một cách trực quan, bằng video hoặc hình gif. Ví dụ muốn back lại để nghe cho kỹ thì bấm vào đâu, chuyển sang audio tiếp theo thì làm thế nào. Em loay hoay không biết tiến thoái thế nào, mãi sau mới phát hiện cái thanh để chạy bài hát với video ở cuối khung lại cũng chính là thanh tiến trình bài học, chuyển tới chuyển lui thì bấm vào đó, mà nó nhảy giật cục khá là khó chịu.
Tốc độ một vài phần chậm, chẳng hạn bấm trả lời câu hỏi xong chờ khá lâu mới thấy kết quả.