thảo luận Mất căn bản tiếng Anh bơi hết vô đây. Lý do bạn mất căn bản? Đánh rơi ở đâu. Làm sao để nhét túi cho chắc?

3 lý do chính làm mất căn bản tiếng Anh, học nhiều nhưng không chắc của bạn là:

  • 1. Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng.

  • 2. Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

  • 3. Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên.

  • 4. Mau quên, học hôm trước, hôm sau lại quên.

  • 5. Tôi chỉ ôm cuốn từ điển và cuốn sách ngữ pháp kiểu English Grammar In Use, học hoài không giỏi.

  • 6. Tôi học 15 phút là ngáp ngủ, xem Youtube sướng hơn, chả thích học.

  • 7. Tôi thì từ vựng nhiều lắm, đọc báo tiếng Anh hiểu hết, nhưng không nói, không viết ra được.

  • 8. Không thể học đều được, tập trung học vài ngày sau đó lại nản, học ngán quá.

  • 9. Lý do khác.


Results are only viewable after voting.
Như tít, em đang thắc mắc cái này, các thầy cô "English Teacher" (em quen cả mớ) đang cãi nhau văng nước miếng tùm lum về cái này, vì méo có ai trong số đó nhận là mình mất căn bản tiếng Anh cả, nên có kinh nghiệm cũng không dám chia sẻ, em đành lên hỏi các Vốt dơ vậy. Sau khi thu thập được các đóng góp của mấy thím, em sẽ tham gia góp ý và lên thiết kế cho khóa học chống mất căn bản, lấy lại căn bản từ đầu và đi thật chắc ở bên đó (Khóa này học theo kiểu E - Learning, ở đâu có Internet là học được), mặc định là thím nào có post nhận nút "ưng" của em sẽ có một slot học miễn phí 3 tháng theo khóa học này, muốn học hay cho ai thì cho ạ. Dự kiến là 20 tháng 7/2020 mùng 1 tháng 8 năm 2020 này sẽ bắt đầu khóa học, nội dung ok rồi, còn phương pháp học sao cho các thím học xong là đóng đinh vào đầu luôn thì các thầy cô đang cãi nhau ghê quá. Thím nào ghé mắt xem qua thread này, em xin cám ơn, thím nào comment, em xin cám ơn mạnh hơn bằng 01 slot học miễn phí 3 tháng (comment chất lượng thì sẽ tăng số slot để thím bán hoặc cho ai thì tùy, hoặc tăng thời gian học miễn phí lên đến 1 năm ạ, cái này em lo được, hihi.). Khóa học lấy lại căn bản và học chắc từ đầu họ làm là dạy theo giáo trình này ạ. Cám ơn thím đã đọc tới đây, phù phù.

Cập nhật ngày 22/12/2021. Sau hơn 1 năm có thớt này, số votes lên đến 836 votes, em làm một cái tổng kết về nguyên nhân “Mất căn bản tiếng Anh” và cách khắc phục nó khi thiết kế khóa học này, update ngay đầu thớt cho nó máu.

1640145028157.png


1. Nguyên nhân số 1: Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng: có 240 thím chọn, tỷ lệ 28.7% (gần 1/3).

Khắc phục:

- Khóa học căn bản này không quy định thời gian hoàn thành mỗi bài học, cứ có slot trong đó là học thoải mái, muốn khi nào học cũng được, mỗi bài học tương đối ngắn, chỉ kéo dài dưới 20 phút nhưng cho phép thời gian học bài, làm bài lên đến 2 hoặc 3 tiếng, tha hồ nghiên cứu. Học ở khóa này thì mỗi bài đều có chấm điểm, đánh giá nghiêm túc, điểm số thể hiện khá chính xác nỗ lực của mỗi người, không có chuyện nể nang, cho điểm kiểu “nịnh” học viên.

- Học ở đây không cần thi, không có áp lực về điểm, cứ làm, cứ học, khi nào đạt điểm qua thì máy tính tự động cho qua và hiển thị bài mới cho mình học tiếp, không ai mắng mỏ gì cả. Khi nào làm vài lần chưa đạt, chưa hiểu bài thì có ngay diễn đàn để hỏi giáo viên, chỉ lo mình không chịu hỏi, còn có hỏi là có trả lời cặn kẽ, cho đến khi nào mình hiểu chắc mới thôi.

2. Nguyên nhân số 2: Học lan man, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

có 379 votes, chiếm đến 45.3%.

Cái này nhiều thím mắc phải quá, gần một nửa.

Khắc phục: Khóa học thiết kế bám sát giáo trình của Oxford và Longman, lồng ghép rất nhiều hoạt động thực tế nhưng được chọn lựa và xây dựng theo cấu trúc ngữ pháp và từ vựng nâng cao dần theo hình xoáy trôn ốc, mỗi từ, mỗi cấu trúc ngữ pháp đều được tính toán và được lặp lại xuyên suốt quá trình học, mỗi lần lặp lại là một lần nâng cao hơn một tý xíu, để mấy thím ôn lại bài cũ và học thêm kiến thức mới một cách tự nhiên, thấm dần chứ không gượng ép, lượng từ vựng được đưa vào ban đầu có thể hơi nhiều, nhưng giáo viên tính toán để học viên có khái niệm mơ hồ vào lần học đầu tiên, lặp lại các lần sau sẽ chắc hơn một chút, mở rộng thêm các văn cảnh, các tình huống sử dụng, cứ như thế, áp dụng trong các video tương tác để học viên liên kết hình ảnh, âm thanh, mạch suy nghĩ, … làm cho muốn quên cũng khó quên hơn so với việc học bằng cuốn vở với cây bút truyền thống.

Em tạm cập nhật tới đây đã, khi nào rảnh em làm tiếp.



Update ngày 20/10/2020:

Tình hình là cái khóa học này từ 01/11/2020 họ sẽ cho đăng ký vào học bằng mã số in trên coupon để ai có thì tự nhập mã vào học, có thể không có việc tự đăng ký học thử thoải mái như trước nữa.
Mọi người muốn học thì em vẫn đưa vô học được, chả cần coupon, hoặc thích thì em có coupon luôn tặng mấy thím. Mấy cái mật khẩu bên dưới không dùng được nữa rồi ạ.
Sau đăng ký account ở đó, thím nào cần thì inbox em, cho biết username ở đó và địa chỉ email đăng ký, em tặng coupon học free 3 tháng như cũ, không sao cả.


Update ngày 29/08/2020:

Cái khóa học tiếng Anh từ gốc, chuyên trị mất căn bản em nói đến trong thớt này bây giờ nó mở cửa cho mọi người học miễn phí 3 tháng đầu hết rồi ạ, mấy hôm trước em bận quá nên không qua bên đó chơi, nên giờ mới cập nhật.

Mấy thím có quen ai mất căn bản tiếng Anh thì cho họ cái link để họ học miễn phí xem thế nào ạ.

1704851719936.png



Vào trang web đó rồi và đăng ký 1 account, sau đó kéo xuống dưới tìm ô có chữ "Coupon" rồi nhập mã coupon là tự vô nhóm học thôi.

Update cũ hơn:

Sau khi thread đã được 77 votes, em tạm thời cập nhật như sau:
Em xin nêu lên một số cách dự kiến áp dụng để khắc phục phần nào các lý do học tiếng Anh không chắc, gây mất căn bản để mấy thím xem có ổn không và đóng góp thêm ý kiến cho em ạ. Em biết ơn lắm.

  • Lý do được chọn nhiều nhất: Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó: Khắc phục bằng cách thống nhất đi theo một giáo trình tử tế, có bổ sung thêm những bài tập, bài thực hành chọn lọc từ các giáo trình uy tín khác để gia cố thêm các kỹ năng cho học viên. Đảm bảo là học viên đi đúng lộ trình và không bỏ sót bất kỳ nội dung nào trong giáo trình chính. Bao gồm cả các bài tập, bài thực hành trong Workbook. Thông thường thì tại các trung tâm hay lớp dạy kèm, các bài trong workbook sẽ ít khi được mang ra dạy hay cho làm, mà chỉ cho làm ở nhà thôi, dễ rơi vào trường hợp học viên ngại làm, bỏ qua, khiến cho học viên không thực hành và thẩm thấu đủng mức, kiến thức và kỹ năng sẽ mau rơi rụng, rất lãng phí.
  • Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng: Khắc phục bằng cách không để mấy thím nhồi nhét, cũng chả có thi cử gì cả nên không có áp lực, mỗi ngày chỉ làm một bài tập nhỏ, có khi chỉ là 2 hay 3 câu dạng điền vào chỗ trống rất đơn giản, không có chuyện nhồi nhét. Mỗi bài bé xíu như vậy được hiển thị cho học viên làm trong ít nhất 1 tháng, cho phép làm đi làm lại đến 5 lần rồi mới đóng lại để khuyến khích học viên đi tiếp, tại một thời điểm, học viên luôn có 30 bài đã làm để ôn lại tùy thích và luôn có 1 bài mới cho ngày mai, đi như vậy sẽ chậm nhưng yên tâm.
  • Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên: Giải quyết bằng cách đưa vào các bài thực hành nghe – nói căn cứ ngay trên bài học đang học trong giáo trình, học viên phải phát âm và nói để chấm điểm tự động, và thực hành mỗi bài đến 5 lần nếu thích, số lần có thể tăng thêm theo ý kiến học viên, có thể là không giới hạn đối với những học viên có nhu cầu thực hành nhiều hơn. Về kỹ năng nghe cũng vậy, học viên nghe những bài nghe theo giáo trình và làm bài tập cho đến khi đạt điểm yêu cầu mới có thể tiếp tục học bài sau, trong khóa học này thì đây là quy định, làm đạt bài tập mới có thể đi tiếp.
  • Ôm từ điển và sách ngữ pháp để học: Học theo khóa này thì việc sử dụng từ điển khác gần như không cần thiết, trong mỗi bài học đều có phần từ vựng được trình bày cặn kẽ, mỗi mục từ đều được giảng khá kỹ và có thêm hình ảnh, âm thanh minh họa. Giáo viên cũng hướng đến việc rèn kỹ năng đoán từ trong văn cảnh cho học viên nên sẽ có nhiều dạng bài được thiết kế theo kiểu này, không nói ra rõ ràng nhưng học một cách có hệ thống sẽ thấy ẩn ý trong đó, học viên sẽ nâng dần kỹ năng đoán từ vựng trong văn cảnh mà học lâu ngày sẽ nhận ra, chứ không thấy ngay được. Các chủ điểm ngữ pháp thì đảm bảo 100% các nội dung trong giáo trình chính, bổ trợ thêm bằng các bài tập chuyên rèn ngữ pháp và đặc biệt là các bài rèn kỹ năng viết được đưa thêm vào, từ mức độ cơ bản nhất là cấu trúc câu đơn, câu kép, câu phức,… ở trình độ căn bản, khi lên trình độ cao hơn thì có thể học các cấu trúc và cách dùng từ phức tạp, tinh tế trong các bài báo, các tác phẩm văn học chọn lọc của các nhà báo, nhà văn nổi tiếng, các ca khúc vượt thời gian, …. ở trình độ này, học viên sẽ được nghe giảng và cảm thụ văn học Anh, Mỹ và một số nền văn hóa có ngôn ngữ chính là tiếng Anh, mục tiêu là khi học viên đọc một đoạn văn hay nghe một ca khúc nào đó, ngôn từ, giai điệu sẽ tạo được cảm xúc cho học viên gần giống như nghe tiếng mẹ đẻ, đây là lúc gần kết thúc series khóa học, vì ở trình độ này, học viên hoàn toàn có thể tự học chứ không cần theo giáo trình nhất định nữa, trừ những khóa học ngôn ngữ chuyên biệt hay đi theo hướng chuyên ngành ngôn ngữ Anh. Cái này chắc chắc phải theo học lâu mới có được, chứ học 1 hay 2 năm thì khó đạt được lắm.
  • Học mau chán, học 15 phút là ngáp ngủ, quay đi quay lại là mở phim hay Youtube để xem: Khắc phục bằng cách các bài học hay bài tập rất ít khi kéo dài, với bài học bắt buộc phải kéo dài (dài nhất cũng chỉ kéo dài đến 45 phút) để giữ liền mạch, học viên có thể tắt App hay đóng trình duyệt bất cứ lúc nào, vài ngày sau mở lại nó sẽ đưa ra tùy chọn là học từ đầu bài học hay tiếp tục chỗ đang bỏ dở, rất tiện. Một bài học có thể học trong 1 tháng cũng được, miễn là bỏ dở và tiếp tục lại chỗ đó, còn nếu chọn bắt đầu 1 lần học mới, máy tính sẽ tính là 1 lần, và chỉ có 5 lần học như vậy thôi, nên tiết kiệm số lần học của mình cho chắc ăn. Ở trung tâm hay lớp dạy kèm thì thầy nói xong nếu không ghi âm lại là mất, còn học theo cách này thì được học tới 5 lần tùy thích, dư sức để học viên nắm chắc các nội dung.
  • Từ vựng nhiều nhưng không nói, không viết được: Khắc phục bằng cách để học viên thực hành nói, viết qua các bài thực hành, bài dịch Việt – Anh nho nhỏ và nâng dần độ khó qua quá trình tích lũy của học viên, lúc nào cũng vậy, độ khó sẽ tăng dần, rất chậm để học viên luôn cố gắng từng chút một, trong khóa học cũng có những phần học viên phải đọc, ghi âm và nộp cho giáo viên để kiểm tra (upload ngay trong phần nộp bài của khóa học, không sử dụng các App ngoài như Zalo, Messenger,… để tiện điểm danh và chấm điểm chuyên cần cho học viên).
  • Không học đều được, ngán học: Mỗi ngày 1 bài, chỉ học trong khoảng 5 phút là xong. Học không được nữa thì thầy chạy. Dễ và tiện đến cỡ này mà còn không thèm học, em quỳ.
  • Các lý do khác: Các thím cho biết thêm lý do để mọi người cùng tham gia tìm cách khắc phục ạ.
  • Em cám ơn rất nhiều.

Cập nhật ngày 22/7/2020, bên đó mới leak ra một tẹo trong 1 bài giảng, chỉ là 1 phần từ vựng thôi, còn các phần ngữ pháp và bài tập ở sau bài này nữa, nhưng mấy thím thấy học bài kiểu này có ổn không?



Cập nhật lúc 21h26 phút ngày 24 tháng 7 năm 2020:

Em update cách vô khóa học lấy lại căn bản như đã hứa đây ạ, làm sớm chút chứ ngày mai em phải đi công chuyện xíu, chưa chắc đã lấy laptop hay điện thoại ra up lên được.

Cách tham gia học miễn phí 3 tháng: (cách này không dùng được nữa ạ)


Bước 1: Truy cập trang

1704851551360.png


để đăng ký account free.


Bước 2: Tìm khóa học có tên là "Oxford New Headway Elementary English Course 1". Các bạn sẽ thấy mục “Self enrolment" - Tức là mục tự đăng ký vào học.

Sau đó bạn nhập vào mật khẩu “Free@60days” (bỏ 2 dấu ngoặc kép) vào ô “Enrolment key” rồi bấm vào nút “Enrol me” bên dưới. Lúc này bạn đã là thành viên khóa học, nhưng chưa có đủ quyền như học viên chính thức, nhiều bài học sẽ không hiển thị đầy đủ và trang web sẽ load rất chậm, lag do chưa được phân nhóm chính thức.


Bước 3: Bạn cho mình biết username của bạn trong trang web, mình sẽ đưa vào danh sách học 90 ngày chứ không phải 60 ngày (60 bài đầu) như lúc bạn mới đăng ký. Vì inbox mình hay xóa và cũng dễ bị nhầm lẫn, không nhớ được ai đã đưa vào danh sách, ai chưa, nên bạn post luôn trong thread để mình dễ nhớ và làm cho tiện. Xin cám ơn.



Trong quá trình đăng ký mà có trục trặc gì, mấy thím cứ hỏi ngay trong thớt, em sẽ giải đáp và hỗ trợ.

Một số ý kiến của em về các nguyên nhân được mấy thím lựa chọn nhiều trên vote:
1. Học lan man, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

thảo luận - Mất căn bản tiếng Anh bơi hết vô đây. Lý do bạn mất căn bản? Đánh rơi ở đâu. Làm sao để nhét túi cho chắc? (https://voz.vn/t/mat-can-ban-tieng-anh-boi-het-vo-day-ly-do-ban-mat-can-ban-danh-roi-o-dau-lam-sao-de-nhet-tui-cho-chac.78178/page-34#post-8319222)

Em lảm nhảm chút về cái "nguyên nhân số 1, học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng"
Em chém gió ở đây
 

Attachments

  • Annotation 2020-07-03 141346.png
    Annotation 2020-07-03 141346.png
    1.2 MB · Views: 2,099
  • taikhoan trial 1.png
    taikhoan trial 1.png
    1 MB · Views: 2,273
Last edited:
Em mất căn bản là do em học kiểu tùy hứng ạ. Ko phải kiểu nay học mai nghỉ. Mà do ko có phương pháp nên em cứ nghe ng ta nói sao thì em theo cách đó. Vấn đề là, em ko biết đc khi theo như thế thì kết quả ra sao. Thậm chí ko biết nó sẽ gặp các trở ngại gì... Và điều đó khiến em nhanh chóng bỏ cuộc.

Và đây là một số điều em rút ra:
- 3 nền tảng (từ vựng, ngữ pháp, phát âm) và 4 kĩ năng (nghe nói đọc viết) có quan hệ mật thiết nhưng cách học ko hoàn toàn giống nhau.
- rèn cái gì sẽ lên cái đấy. Ko thể biết nói nếu chỉ nghe và ko thể biết viết nếu chỉ đọc
- việc học thụ động và chủ động đều quan trọng.
- Nên cố gắng học đúng từ đầu. Nếu ko thì càng càng sớm càng tốt. Nếu có người sửa sai cho thì rất tốt.
- practice doesn't make perfect. It make wrong continuously.
 
Em mất căn bản là do em học kiểu tùy hứng ạ. Ko phải kiểu nay học mai nghỉ. Mà do ko có phương pháp nên em cứ nghe ng ta nói sao thì em theo cách đó. Vấn đề là, em ko biết đc khi theo như thế thì kết quả ra sao. Thậm chí ko biết nó sẽ gặp các trở ngại gì... Và điều đó khiến em nhanh chóng bỏ cuộc.

Và đây là một số điều em rút ra:
- 3 nền tảng (từ vựng, ngữ pháp, phát âm) và 4 kĩ năng (nghe nói đọc viết) có quan hệ mật thiết nhưng cách học ko hoàn toàn giống nhau.
- rèn cái gì sẽ lên cái đấy. Ko thể biết nói nếu chỉ nghe và ko thể biết viết nếu chỉ đọc
- việc học thụ động và chủ động đều quan trọng.
- Nên cố gắng học đúng từ đầu. Nếu ko thì càng càng sớm càng tốt. Nếu có người sửa sai cho thì rất tốt.
- practice doesn't make perfect. It make wrong continuously.
Em đồng ý với thím là học kiểu tùy hứng, không đồng bộ sẽ dễ mất phương hướng, mà mình không biết mình bị hổng chỗ nào để bổ sung cho chắc chỗ đó, nó kéo theo tình trạng là học cái mới sẽ thiếu đi những liên kết trong ký ức và kinh nghiệm, nên khi học cái mới sẽ rời rạc, khó gắn kết với cái cũ, kiểu này học sẽ tốn thời gian và kết quả khó mà bằng được so với cách học có hệ thống ngay từ ban đầu. :byebye:

Từ kinh nghiệm của em, từ vựng là cái gốc cơ bản nhất, thiếu từ vựng thì chả làm gì được, khi học thì vốn từ và các kiến thức ngữ pháp xoay quanh nó là cấu trúc câu, cách dùng các từ loại phải được gắn với nhau, giáo trình căn bản nào cũng làm như vậy, họ xây móng nhà trước, sau đó (gần như đồng thời) sẽ luyện luôn nghe và nói, viết nữa, trên cái nền móng thô sơ đó, chứ không để học viên học lệch.

Học theo giáo trình nó thuận lợi chỗ đó, không bị lệch như nhiều người hay đi kiếm các lớp chuyên ngữ pháp, chuyên từ vựng, chuyên giao tiếp để học, trong khi học theo giáo trình thì các kỹ năng được build đồng bộ, không bị bottleneck như học kiểu luyện riêng 1 vài kỹ năng hay học kiểu đụng đâu học đó, giống CPU AMD 3990x đi với RAM 8GB non - ECC, PSU 350w vậy á.
 
Last edited:
mất căn bản là do ko sử dụng đến, ko có hướng + mục đích rõ ràng coi nó như môn phụ để tập trung vào 3 môn chính Toán Lý Hóa (ôn đh)
tư tưởng là để lên đh học lại, cuối cùng lên đh thì ko biết bắt đầu từ đâu

Thím comment khỏi chạy luôn, học sinh phổ thông đa phần là như vậy, học tiếng Anh chả biết để làm gì, thi qua môn là Ok, trừ mấy bạn có định hướng du học sang tây từ trước.
 
À em bổ sung thêm một cái này nhé. Học cái gì thì học cũng phải ôn luyện nhiều. Thà đấm 1 quả 1000 lần hơn đấm 1000 quả 1 lần. Em nghĩ là nhiều người cũng. Như em từng hiểu ôn luyện chỉ để học thuộc từ vựng. Nhưng việc review các kĩ năng khác cũng quan trọng lắm. Mà phải rèn đến mức thuần thục cơ.
 
À em bổ sung thêm một cái này nhé. Học cái gì thì học cũng phải ôn luyện nhiều. Thà đấm 1 quả 1000 lần hơn đấm 1000 quả 1 lần. Em nghĩ là nhiều người cũng. Như em từng hiểu ôn luyện chỉ để học thuộc từ vựng. Nhưng việc review các kĩ năng khác cũng quan trọng lắm. Mà phải rèn đến mức thuần thục cơ.
Có môi trường sử dụng lâu một chút, không nhất thiết phải thường xuyên thì tiếng Anh nó như thấm luôn vào não ấy, lắp não vào phát là nó nghĩ luôn bằng tiếng Anh, em có thời gian mấy năm chả đụng đến tiếng Anh, nhưng có lẽ nó thấm rồi nên đi hội thảo một cái là nó tuôn ra như gì ấy, đến một mức độ nào đó thì nó giống như nằm sẵn trong đầu, gặp môi trường là nó bật ra tự nhiên thôi ạ. Giờ em rảnh mà nghe CNN với Nat Geo, em có cảm giác như em chả nghe thấy nó nói cái gì cả, không phải là từ ngữ hay phiên âm, ngữ pháp cái gì gì, mà chỉ là những ý tưởng, nhưng cảnh quan hiện ra trong đầu thôi, em thấy ngôn ngữ lúc đó chính xác chả là cái gì, chỉ là phương tiện chuyển tải ý tưởng và các thông điệp, tiếng Anh hay tiếng Việt gì cũng vậy.
 
Mình thì không có không có để mà mất vì ngay từ đầu đã không có định hướng học nghiêm chỉnh rồi.
Giờ làm việc hay tìm tài liệu các diễn đàn nước ngoài thì cũng toàn dịch cả trang luôn :D.
Theo mình học tốt nhất thì phải đi từ học quy tắc đánh vần, từ đó cũng cải thiện được khả năng nghe hơn. :bad_smelly:
 
Mình thì không có không có để mà mất vì ngay từ đầu đã không có định hướng học nghiêm chỉnh rồi.
Giờ làm việc hay tìm tài liệu các diễn đàn nước ngoài thì cũng toàn dịch cả trang luôn :D.
Theo mình học tốt nhất thì phải đi từ học quy tắc đánh vần, từ đó cũng cải thiện được khả năng nghe hơn. :bad_smelly:
Ý kiến hay, em sẽ chuyển cái này đến đám các thầy cô đang cãi nhau trong group Zalo giáo viên, cãi nhau như cái chợ.
 
Có môi trường sử dụng lâu một chút, không nhất thiết phải thường xuyên thì tiếng Anh nó như thấm luôn vào não ấy, lắp não vào phát là nó nghĩ luôn bằng tiếng Anh, em có thời gian mấy năm chả đụng đến tiếng Anh, nhưng có lẽ nó thấm rồi nên đi hội thảo một cái là nó tuôn ra như gì ấy, đến một mức độ nào đó thì nó giống như nằm sẵn trong đầu, gặp môi trường là nó bật ra tự nhiên thôi ạ. Giờ em rảnh mà nghe CNN với Nat Geo, em có cảm giác như em chả nghe thấy nó nói cái gì cả, không phải là từ ngữ hay phiên âm, ngữ pháp cái gì gì, mà chỉ là những ý tưởng, nhưng cảnh quan hiện ra trong đầu thôi, em thấy ngôn ngữ lúc đó chính xác chả là cái gì, chỉ là phương tiện chuyển tải ý tưởng và các thông điệp, tiếng Anh hay tiếng Việt gì cũng vậy.
Đồng ý. Việc thấm TA quan trọng lắm. Em thiếi nghĩ các thím xây dựng giáo trình nên nghĩ đến vấn đề này. Vì học sinh mình ko có đk tiếp xúc nhiều như bọn trẻ con bên tây. Mình phải làm sau tối ưu hoá hiệu quả của cái quý tg eo hẹp nhưng vẫn đảm bảo cân bằng ko nhồi nhét quá nhiều. Nhồi thì đương nhiên phải nhồi rồi nhưng vẫn nên nghĩ theo hướng tối ưu
 
Đồng ý. Việc thấm TA quan trọng lắm. Em thiếi nghĩ các thím xây dựng giáo trình nên nghĩ đến vấn đề này. Vì học sinh mình ko có đk tiếp xúc nhiều như bọn trẻ con bên tây. Mình phải làm sau tối ưu hoá hiệu quả của cái quý tg eo hẹp nhưng vẫn đảm bảo cân bằng ko nhồi nhét quá nhiều. Nhồi thì đương nhiên phải nhồi rồi nhưng vẫn nên nghĩ theo hướng tối ưu
Thấm dần và lặp lại thường xuyên mới nhớ lâu, thím đúng là có kinh nghiệm. Em thì thấy nhồi nhiều quá nó phản tác dụng, mỗi ngày vừa học vừa chơi một tý tẹo thôi mới nhớ lâu, chứ học kiểu nghiêm túc, bỏ hẳn 1 tiếng ra để học tiếng Anh em thấy nó phí lắm, chán ngay.
Hồi bé đến giờ học tiếng Anh ở lớp là em giả vờ ngó lên bảng nhìn thầy giáo, nhưng trong cái lọ mực Cửu Long bằng thủy tinh của em là một con chọi con em mang đi học, thả cho cọng rong đuôi chó vô, để ngay trên bàn rồi che giấy một nửa, giáo viên chả ai biết. Giờ học mà chán là em ngắm cá chọi, ra chơi em rủ chúng nó đánh chọi suốt, nhiều đứa cũng nghiện cá chọi giống em.
Nhìn chung, do các bạn mất căn bản cũng một phần là do học nhồi nhét quá, phát sợ, ngại cầm đến cuốn sách tiếng Anh lắm, nên 2 trong số các thầy cô làm khóa học này có ý kiến là mỗi ngày chỉ cho làm đúng 1 bài nhỏ thôi, không hơn, muốn làm thêm cũng không được, nhưng ngày nào cũng phải làm 1 bài, không làm sẽ bị phạt tiền khoảng 50k rồi lấy tiền đó gom lại tặng các em mồ côi, em thấy cũng có lý.
 
Kinh nghiệm mất căn bản :LOL:
Chính cứ chê hồi xưa đi học ko hiệu quả nhưng cơ chế mỗi tiết 45 phút + sắp xếp tg và nội dubg kiểm tra 15 phút, 1 tiết làm học sinh phải ôn luyện thường xuyên. Hiệu quả phết đấy chứ. Đến giờ em vẫn nhớ mấy kiến thức đó
Thực ra hồi trước giờ học tiếng Anh ở phổ thông em ít để ý lắm, toàn ngó nghiêng kiếm cái gì giải trí hay lén đọc truyện với ngắm cá chọi thôi, có vài thầy cô biết nhưng mặc kệ, vì điểm của em cứ 10 đều đều, họ chả để ý. Cũng do ham đọc truyện tiếng Anh nên em nói thật, em đang ngủ gật mà thầy cô chỉ từ nào hay đoạn nào bắt em nói là em nói như con vẹt luôn, vài lần làm khó em không thành công nên thầy cô chán, kệ cmnl. Khi nào cần đọc bài mẫu cho lớp nó nghe mà thầy cô không thích đọc thì mới ngó đến em, lúc đó em giả bộ miễn cưỡng nhưng thực lòng cũng khoái, đúng là trẻ con.
 
Mấy thím thử hình dung, nếu 1 ngày mà không làm bài, không vô khóa học thì ngày hôm sau bị ông thầy hay bà cô nhắn tin Zalo nhắc, như thế có khó chịu không nhỉ.
 
Thực ra hồi trước giờ học tiếng Anh ở phổ thông em ít để ý lắm, toàn ngó nghiêng kiếm cái gì giải trí hay lén đọc truyện với ngắm cá chọi thôi, có vài thầy cô biết nhưng mặc kệ, vì điểm của em cứ 10 đều đều, họ chả để ý. Cũng do ham đọc truyện tiếng Anh nên em nói thật, em đang ngủ gật mà thầy cô chỉ từ nào hay đoạn nào bắt em nói là em nói như con vẹt luôn, vài lần làm khó em không thành công nên thầy cô chán, kệ cmnl. Khi nào cần đọc bài mẫu cho lớp nó nghe mà thầy cô không thích đọc thì mới ngó đến em, lúc đó em giả bộ miễn cưỡng nhưng thực lòng cũng khoái, đúng là trẻ con.
Khoe tí ngày xưa em cũng 9 10 ko đấy. Mà cũng ko phải cày cuốc gì cho cam. Nhưng em ko đọc sách TA như thím. Nói chung là tự nhiên học tự nhiên hiểu vậy thôi. Nhưng do ko rèn luyện, đi chểnh mảng dần dần em bị tụt dần tụt dần.
 
Khoe tí ngày xưa em cũng 9 10 ko đấy. Mà cũng ko phải cày cuốc gì cho cam. Nhưng em ko đọc sách TA như thím. Nói chung là tự nhiên học tự nhiên hiểu vậy thôi. Nhưng do ko rèn luyện, đi chểnh mảng dần dần em bị tụt dần tụt dần.
Để khắc phục cái hiện tượng chểnh mảng như thím, em đang tán thành cái hướng họ cãi nhau là mỗi ngày làm 1 bài nhỏ thôi, nhưng ngày nào cũng làm, học phí thì chỉ 22k/tháng nhưng tiền phạt thì 50k/lần bị nhắc, tiền phạt đó sẽ công khai trên diễn đàn của khóa học và khi nào gom đủ 5 triệu gì đó sẽ mang tận nơi làm từ thiện, các thím thấy sao, có một số thầy cô đang nói mang tiền đó đi nhậu, em cũng thích ăn lắm nhưng ăn tiền đó thấy nó không ngon miệng cho lắm.
 
Em mất căn bản là do em học kiểu tùy hứng ạ. Ko phải kiểu nay học mai nghỉ. Mà do ko có phương pháp nên em cứ nghe ng ta nói sao thì em theo cách đó. Vấn đề là, em ko biết đc khi theo như thế thì kết quả ra sao. Thậm chí ko biết nó sẽ gặp các trở ngại gì... Và điều đó khiến em nhanh chóng bỏ cuộc.

Và đây là một số điều em rút ra:
- 3 nền tảng (từ vựng, ngữ pháp, phát âm) và 4 kĩ năng (nghe nói đọc viết) có quan hệ mật thiết nhưng cách học ko hoàn toàn giống nhau.
- rèn cái gì sẽ lên cái đấy. Ko thể biết nói nếu chỉ nghe và ko thể biết viết nếu chỉ đọc
- việc học thụ động và chủ động đều quan trọng.
- Nên cố gắng học đúng từ đầu. Nếu ko thì càng càng sớm càng tốt. Nếu có người sửa sai cho thì rất tốt.
- practice doesn't make perfect. It make wrong continuously.

Chỗ practice thì bác phải để ý nữa, ví dụ như mình nếu phát hiện ra nói sai/phát âm sai là sorry I mean xyz ngay, tự ý thức lỗi sai thì cũng đỡ đc đấy bác nhưng cần để ý 1 chút ko là vọt ra khỏi miệng rồi k sửa ngay khó lắm. Còn viết giấy trắng mực đen là phải soi lại ngay
 
Ko. Nhưng bọn thím tính làm như thằng Duolingo à? :amazed:
Em chưa học hay xem Duolingo bao giờ, mấy thầy trong khóa học đang bàn nhau làm, chứ em là dân tay ngang, chỉ phụ họ về test khóa học, tức là học thử xem thế nào rồi ý kiến ý cò một chút thôi. Chơi thân với mấy ông thầy trong đó nên hay ý kiến để họ dắt đi ăn, hihi. Em thích vừa ăn vừa nghe mấy ổng chém gió, ăn xong đi đánh bida cho nó tiêu thịt, em nghiện bò nhúng lẩu mà họ cũng có sở thích đó, hợp nhau lắm.
 
Mình thì mục 2, 6, 8 cú có động lực học vài hôm thấy không tiến bộ mấy lại chán.
Annotation 2020-06-15 113146.png

Em thấy thím nói đúng với đa số các bạn học tiếng Anh (và cả em nữa) với cái mục 6 ạ. Cái cảm giác mình đang phải học nó làm sao ấy, kiểu gì cũng phải tìm lý do để hoãn nó lại, nên trong khóa học em đang give away này là các thím sẽ có những slide lồng phim Youtube để gợi nhớ từ vựng, biến mấy chữ cái và âm thanh thành những ấn tượng và khái niệm gắn với nó luôn, em test thì thấy cũng khá thú vị, kiểu như thế này. Em xem đoạn phim đánh nhau chí chóe nhưng nhạc nền nó lồng phê quá, mà rất hợp để giải thích những ấn tượng đi kèm với cái tên Carla, nên test nhiều slide xong em dính luôn với mấy cái từ đó, muốn quên cũng khó, không phải em quảng cáo đâu, (vì ở đây em tặng slot free hết), nhưng mấy cái này thì em phải thừa nhận là mấy ông thầy làm kỹ và hiểu tâm lý người học.

Em sẽ gửi cái vote của thím cho họ bàn bạc giải quyết, hiện giờ cái lựa chọn thứ 2 và thứ 8 của thím họ cũng có cách giải quyết khá ổn, vì đi theo một giáo trình xuyên suốt, có bổ sung thêm các bài tập và bài luyện nghe nói mang tính thời sự để học viên luyện thêm, nhưng nguyên cái giáo trình hàng ngàn trang và vô số bài tập thì chắc chắn là không được phép skip bài nào cả, em thấy vậy hơi thừa nhưng sếp thì bảo là họ mất căn bản là do học kiểu thích thì làm, không thích thì bỏ nên mới thế, cứ bắt làm hết, còn họ chịu không nổi và drop thì không bao giờ học tốt được.

Còn về học mà bị ngán thì giờ đang thiết kế để mỗi ngày 1 thím chỉ được làm đúng 1 bài nhỏ xíu thôi, muốn làm thêm cũng không có, hàng ngày vào 4 giờ sáng server sẽ tự động unlock bài của ngày hôm đó cho học, còn chưa đến giờ thì cứ ngó thấy nó mà click nó không nhúc nhíc đâu.
Annotation 2020-06-15 113146.png
Annotation 2020-07-03 172946.png
 
Last edited:
Back
Top