thảo luận Mất căn bản tiếng Anh bơi hết vô đây. Lý do bạn mất căn bản? Đánh rơi ở đâu. Làm sao để nhét túi cho chắc?

3 lý do chính làm mất căn bản tiếng Anh, học nhiều nhưng không chắc của bạn là:

  • 1. Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng.

  • 2. Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó.

  • 3. Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên.

  • 4. Mau quên, học hôm trước, hôm sau lại quên.

  • 5. Tôi chỉ ôm cuốn từ điển và cuốn sách ngữ pháp kiểu English Grammar In Use, học hoài không giỏi.

  • 6. Tôi học 15 phút là ngáp ngủ, xem Youtube sướng hơn, chả thích học.

  • 7. Tôi thì từ vựng nhiều lắm, đọc báo tiếng Anh hiểu hết, nhưng không nói, không viết ra được.

  • 8. Không thể học đều được, tập trung học vài ngày sau đó lại nản, học ngán quá.

  • 9. Lý do khác.


Results are only viewable after voting.
Em gửi thím 1 slot 3 tháng và sau này thím học tiếp thì học phí chỉ là 50%, tức là 15k/tháng thôi thím nhé, do "em ở ké nhà người thân" nên chuyện giảm học phí là đương nhiên ạ, cái này nó chả đáng gì, coi như chia sẻ với thím lúc chưa mua nhà riêng thôi. Sau này nếu có cái vụ sửa phát âm cho học viên trong khóa học thì thím inbox cho em, thím sẽ được ưu tiên trong cái này, đang bàn về việc để học viên tự ghi clip phát âm hoặc ghi âm ngay trong khóa học để giáo viên sửa phát âm, ngữ điệu, nhưng đến mục giao cho ai phụ trách thì các thầy cô trốn sạch, viện đủ lý do hết.
Em cám ơn bác nhiều :p. Em thấy bác nhiệt tình thế này thì cũng có thêm chút động lực học hành. Tiếng Anh thì em chưa đi học trung tâm nào, em chỉ đi học 1 khóa sơ cấp tiếng Trung ở trung tâm nên em có cái nhìn như sau (cá nhân em thấy từ khóa em học, không phải nói tất cả). Họ dạy qua qua, thay giảng viên như kiểu không có lịch sẵn, kiểu hôm nay ông này bận thì bà kia đi dạy, em hơi chán khoản này. Mà trung tâm này thuộc hàng có tiếng ở Hà Nội, TP.HCM thì mới nên không rõ trong đấy thế nào. Có thầy thì cực kì chỉ rõ phát âm, còn lại hầu như bỏ qua, kiểu như giới thiệu bảng chữ cái :beat_brick:.

Em muốn tự học hoặc theo cái khóa online nào đấy để cho em biết biết tý rồi đi học 1, 2 khóa tiếng Anh nào đó hẳn hoi. Giờ thủng nhiều quá nên em cũng ngại. Mãi mà chưa tự tin được cái khoản này.

Em mong rằng khóa học của bác thật thành công :byebye:. Em chúc vì em học sẽ được hưởng thành công ké mà :shame:. À mà khóa học có website hay đại loại thông tin trước gì chưa bác ơi. Em không để ý chứ chưa thấy bác nói gì về cái này.
 
em xin 1 slot thím nhé. 9 năm học phổ thông không được chữ tiếng anh nào vào đầu =(( trình độ của e dừng ở giới thiệu tên rồi, my name is gà :(

Sent from Samsung SM-N770F using vozFApp
Sure là thím có slot nè, cái này đi từ đầu luôn, bài đầu chỉ là "hello", "where are you from?" thôi nên dành cho mấy thím muốn có căn bản thật chắc, có điều học ít thôi, mỗi ngày có đúng 1 bài, sau này tùy theo khả năng và thời gian của mấy thím mới tăng lên theo nhu cầu, chia thành mấy chục nhóm khác nhau tùy theo ai thích học kiểu gì thì có nhóm tương ứng thím ạ.
 
Em cám ơn bác nhiều :p. Em thấy bác nhiệt tình thế này thì cũng có thêm chút động lực học hành. Tiếng Anh thì em chưa đi học trung tâm nào, em chỉ đi học 1 khóa sơ cấp tiếng Trung ở trung tâm nên em có cái nhìn như sau (cá nhân em thấy từ khóa em học, không phải nói tất cả). Họ dạy qua qua, thay giảng viên như kiểu không có lịch sẵn, kiểu hôm nay ông này bận thì bà kia đi dạy, em hơi chán khoản này. Mà trung tâm này thuộc hàng có tiếng ở Hà Nội, TP.HCM thì mới nên không rõ trong đấy thế nào. Có thầy thì cực kì chỉ rõ phát âm, còn lại hầu như bỏ qua, kiểu như giới thiệu bảng chữ cái :beat_brick:.

Em muốn tự học hoặc theo cái khóa online nào đấy để cho em biết biết tý rồi đi học 1, 2 khóa tiếng Anh nào đó hẳn hoi. Giờ thủng nhiều quá nên em cũng ngại. Mãi mà chưa tự tin được cái khoản này.

Em mong rằng khóa học của bác thật thành công :byebye:. Em chúc vì em học sẽ được hưởng thành công ké mà :shame:. À mà khóa học có website hay đại loại thông tin trước gì chưa bác ơi. Em không để ý chứ chưa thấy bác nói gì về cái này.

Về khóa này thì nó có website bác ạ, em cũng give away 1 khóa "English for Academics" theo giáo trình của Cambridge trên VOZ này rồi, mà cái khóa đó nó kén học viên quá, thực ra thì trình độ cỡ IELTS khoảng 7.0 trở lên mới học ổn, mặc dù điều kiện theo nó là IELTS 5.5 nhưng với trình cỡ này thì phải cố gắng nhiều lắm, cộng thêm tư duy chủ động và phải có năng khiếu nữa nên khóa học đó giờ rụng gần hết, lúc đầu có đến 164 vị, giờ chỉ còn khoảng hơn 30 vị trụ lại được, toàn là giảng viên mới trụ lại theo học thôi, các thành phần khác nghỉ hết rồi, trong VOZ này hình như chỉ còn vài người, trong đó có em đang học cấp 3 thì phải. Cái trang web thì em sẽ cập nhật sau, vì thread này không nhằm quảng cáo trá hình cho trang web, nên đưa lên em ngại.

Về thầy cô thì ở đây họ phân công cụ thể luôn, ai chủ trì nội dung từng phần, ai soạn bài giảng, ai làm các slide bài giảng, ai lo đưa các bài tập và bài thực hành lên web (cái này bạn IT làm, chứ thầy cô chả ai biết làm cả, vì nó có nhiều cái criteria rắc rối lắm), còn người đọc thì chốt 1 người thôi, sau này sẽ tìm thêm, do ông thầy đọc bài giảng có giọng Bắc, dùng từ các kiểu thì lại theo kiểu người Nam nên cũng đỡ, có một cô giáo học ở Anh về, phát âm tiếng Anh khá ổn nhưng nói tiếng Việt lại giọng Quảng Bình đặc sệt, chả ai hiểu gì cả, nhiều khi ngồi nói chuyện với nhau, các thầy cô hay trêu là "thôi, em nói tiếng Anh đi, em nói tiếng Việt anh chả hiểu gì cả", nên cô này cũng chưa cho làm Narrator được thím à.

Còn về sửa phát âm cho học viên cặn kẽ thì bên này họ cũng đang bàn nát nước về cái này, các thầy cô thì nói là bận quá, không làm nổi, các em trợ giảng thì còn yếu, chưa thể giao cho làm được, bản thân các em nói còn sai thì làm sao sửa cho ai được. Khóa này sẽ có phần upload các file ghi âm của học viên lên, mỗi người đều có "private folder" của mình trên đó, dung lượng giới hạn ở 10MB thôi, để 1 file ghi âm cho thầy cô nghe và nhận xét riêng cho mỗi bài luyện nói, em nghĩ làm thế này sẽ giúp học viên đỡ ngại. Nhưng cái khó là giờ kiếm giáo viên sửa bài, ông Narrator nói là nếu 1 học viên mỗi tháng sửa 1 lần thì ông ấy sẽ tranh thủ sửa cho, chứ sửa liên tục cho hàng ngàn học viên thì bỏ hết công việc cũng không làm nổi thím ạ. Đang bàn cách để làm các bài tập nói cho học viên theo chủ đề đang học, sửa một lần các lỗi chung cho tất cả luôn, em nghĩ như vậy mới ổn, cách làm là cho kỹ thuật viên cắt các phần phát âm sai của học viên, tổng hợp lại và sửa chung cho mọi người, làm như thế mới mong sửa cho số đông được.
 
Về khóa này thì nó có website bác ạ, em cũng give away 1 khóa "English for Academics" theo giáo trình của Cambridge trên VOZ này rồi, mà cái khóa đó nó kén học viên quá, thực ra thì trình độ cỡ IELTS khoảng 7.0 trở lên mới học ổn, mặc dù điều kiện theo nó là IELTS 5.5 nhưng với trình cỡ này thì phải cố gắng nhiều lắm, cộng thêm tư duy chủ động và phải có năng khiếu nữa nên khóa học đó giờ rụng gần hết, lúc đầu có đến 164 vị, giờ chỉ còn khoảng hơn 30 vị trụ lại được, toàn là giảng viên mới trụ lại theo học thôi, các thành phần khác nghỉ hết rồi, trong VOZ này hình như chỉ còn vài người, trong đó có em đang học cấp 3 thì phải. Cái trang web thì em sẽ cập nhật sau, vì thread này không nhằm quảng cáo trá hình cho trang web, nên đưa lên em ngại.

Về thầy cô thì ở đây họ phân công cụ thể luôn, ai chủ trì nội dung từng phần, ai soạn bài giảng, ai làm các slide bài giảng, ai lo đưa các bài tập và bài thực hành lên web (cái này bạn IT làm, chứ thầy cô chả ai biết làm cả, vì nó có nhiều cái criteria rắc rối lắm), còn người đọc thì chốt 1 người thôi, sau này sẽ tìm thêm, do ông thầy đọc bài giảng có giọng Bắc, dùng từ các kiểu thì lại theo kiểu người Nam nên cũng đỡ, có một cô giáo học ở Anh về, phát âm tiếng Anh khá ổn nhưng nói tiếng Việt lại giọng Quảng Bình đặc sệt, chả ai hiểu gì cả, nhiều khi ngồi nói chuyện với nhau, các thầy cô hay trêu là "thôi, em nói tiếng Anh đi, em nói tiếng Việt anh chả hiểu gì cả", nên cô này cũng chưa cho làm Narrator được thím à.

Còn về sửa phát âm cho học viên cặn kẽ thì bên này họ cũng đang bàn nát nước về cái này, các thầy cô thì nói là bận quá, không làm nổi, các em trợ giảng thì còn yếu, chưa thể giao cho làm được, bản thân các em nói còn sai thì làm sao sửa cho ai được. Khóa này sẽ có phần upload các file ghi âm của học viên lên, mỗi người đều có "private folder" của mình trên đó, dung lượng giới hạn ở 10MB thôi, để 1 file ghi âm cho thầy cô nghe và nhận xét riêng cho mỗi bài luyện nói, em nghĩ làm thế này sẽ giúp học viên đỡ ngại. Nhưng cái khó là giờ kiếm giáo viên sửa bài, ông Narrator nói là nếu 1 học viên mỗi tháng sửa 1 lần thì ông ấy sẽ tranh thủ sửa cho, chứ sửa liên tục cho hàng ngàn học viên thì bỏ hết công việc cũng không làm nổi thím ạ. Đang bàn cách để làm các bài tập nói cho học viên theo chủ đề đang học, sửa một lần các lỗi chung cho tất cả luôn, em nghĩ như vậy mới ổn, cách làm là cho kỹ thuật viên cắt các phần phát âm sai của học viên, tổng hợp lại và sửa chung cho mọi người, làm như thế mới mong sửa cho số đông được.
Nghe bác nói mà em háo hức học lắm rồi này. :dribble:. Thôi thì cứ đợi đến gần ngày đó biết chỗ đăng ký cho có sự mong chờ. Em cũng tranh thủ nạp thêm được ít nào hay ít đó vậy. Về vấn đề sửa bài luyện nói thì đúng như bác nói là để sửa cho từng người thì chi phí cho khóa học thực sự sẽ phải gánh phần này. Hiện tại thì em cũng chưa có ý tưởng gì về cái này. Khi có ý tưởng em nghĩ em sẽ đóng góp :)
 
Nghe bác nói mà em háo hức học lắm rồi này. :dribble:. Thôi thì cứ đợi đến gần ngày đó biết chỗ đăng ký cho có sự mong chờ. Em cũng tranh thủ nạp thêm được ít nào hay ít đó vậy. Về vấn đề sửa bài luyện nói thì đúng như bác nói là để sửa cho từng người thì chi phí cho khóa học thực sự sẽ phải gánh phần này. Hiện tại thì em cũng chưa có ý tưởng gì về cái này. Khi có ý tưởng em nghĩ em sẽ đóng góp :)
Về Speaking thì tạm thời họ làm thế này, sau này theo góp ý của học viên, cái nào tốt hơn cho học viên và nằm trong khả năng của họ thì họ sẽ làm thím ơi, em thấy các thầy cô bên đó cũng háo hức làm cái này lắm, vì nó tương đối mới, khác nhiều so với cách dạy truyền thống và họ có thử làm học viên test rồi nên họ cũng nôn nao ra phết, hihi.

1594372640142.png
 
Có dậy từ ABC không bác =(( hơi thẹn nhiều khi đọc tên tháng bằng tiếng anh cũng không nhớ:sweat:
Cái này đi từ ABC thím à, bắt đầu từ 1/8/2020, mỗi ngày là 1 bài nhỏ up lên, cứ như thế đi ít nhất 4 năm thím ạ. Cho đến khi học viên tự học được mới thôi. Thím nào đi từ đầu thì đi, còn không thì chờ đến lúc nó đạt tới trình của mình thì đăng ký vô học theo trình độ và đi từ từ 1 bài/ngày cho đến khi nào thích thì ngừng. Bên đó đang bàn là cho học viên học thử một tuần miễn phí, nếu thích thì cứ học một tháng nữa nhưng chưa đóng tiền, vẫn thích thì đóng tiền tháng cũ để học tiếp tháng mới, chứ họ không thu tiền trước, thấy không phù hợp thì nghỉ, không cần đóng tiền tháng đã học làm gì, coi như trung tâm tặng học viên thím ạ. Ai học là họ vui rồi, chứ đặt nặng tiền bạc quá, quan hệ thầy trò nó không hay.
 
Cái này đi từ ABC thím à, bắt đầu từ 1/8/2020, mỗi ngày là 1 bài nhỏ up lên, cứ như thế đi ít nhất 4 năm thím ạ. Cho đến khi học viên tự học được mới thôi. Thím nào đi từ đầu thì đi, còn không thì chờ đến lúc nó đạt tới trình của mình thì đăng ký vô học theo trình độ và đi từ từ 1 bài/ngày cho đến khi nào thích thì ngừng. Bên đó đang bàn là cho học viên học thử một tuần miễn phí, nếu thích thì cứ học một tháng nữa nhưng chưa đóng tiền, vẫn thích thì đóng tiền tháng cũ để học tiếp tháng mới, chứ họ không thu tiền trước, thấy không phù hợp thì nghỉ, không cần đóng tiền tháng đã học làm gì, coi như trung tâm tặng học viên thím ạ. Ai học là họ vui rồi, chứ đặt nặng tiền bạc quá, quan hệ thầy trò nó không hay.
Thím cho em 1 slot được không ạ. Đọc vội quá nhưng mà là học ol đúng không ?
 
Thím cho em 1 slot được không ạ. Đọc vội quá nhưng mà là học ol đúng không ?
Vâng, mặc định là thím có 1 slot ạ, 3 tháng em nghĩ là cũng đủ để thím tìm hiểu và vọc chơi cho vui, học online thím ạ, server họ test rồi, thím ở chỗ nào trên quả đất này mà có Wifi hay 4G là học được, chống chỉ định các thể loại 4G gói cước thấp vì học cái này 1 bài lớn sẽ tốn ít nhất 50MB dung lượng, bấm vào các video trong Slide nữa thì tốn cả vài GB, nên dùng wifi cho yên tâm.
 
Về Speaking thì tạm thời họ làm thế này, sau này theo góp ý của học viên, cái nào tốt hơn cho học viên và nằm trong khả năng của họ thì họ sẽ làm thím ơi, em thấy các thầy cô bên đó cũng háo hức làm cái này lắm, vì nó tương đối mới, khác nhiều so với cách dạy truyền thống và họ có thử làm học viên test rồi nên họ cũng nôn nao ra phết, hihi.

View attachment 112918
Cái khó mà có lẽ ai cũng nhìn ra là số lượng học viên muốn sửa sẽ là rất nhiều với với số giảng viên có thể sửa lỗi. Để học viên trao đổi với nhau thì thôi, ông sai 1 sửa cho ông sai 2 thì không ổn. Bài toán này khó, nhưng giải được thì em nghĩ sẽ rất tuyệt vời đối với học viên. Tuy chưa thể tốt như khi có người kèm nhưng sẽ tốt hơn nhiều so với mấy khóa học qua video, chẳng ai sửa cho mình.
 
Cái khó mà có lẽ ai cũng nhìn ra là số lượng học viên muốn sửa sẽ là rất nhiều với với số giảng viên có thể sửa lỗi. Để học viên trao đổi với nhau thì thôi, ông sai 1 sửa cho ông sai 2 thì không ổn. Bài toán này khó, nhưng giải được thì em nghĩ sẽ rất tuyệt vời đối với học viên. Tuy chưa thể tốt như khi có người kèm nhưng sẽ tốt hơn nhiều so với mấy khóa học qua video, chẳng ai sửa cho mình.
Em nghĩ là sẽ theo cách đưa 1 bài đọc khoảng vài trăm từ lên, giáo viên đọc và chỉ cách cho học viên phát âm từng từ và chỉ ngữ điệu, cách nối âm trong đó, giống như một bài dạy luyện nói vậy á, cái này không lo vì giáo viên dạy nói cũng nhiều, lấy giáo trình American Accent Training làm luôn cũng được, sau đó mỗi học viên sẽ upload phần thực hành nói của mình lên, giáo viên sẽ tổng hợp các lỗi của học viên và sửa, ghi âm lại thành một file lớn và đưa lên cho mọi người tham khảo, rút kinh nghiệm, em muốn là học viên ai cũng có những chỗ cần cải thiện và muốn nghe thầy cô góp ý cho mình trong đó, nhưng số lượng học viên lớn quá thì cũng căng, nhưng phải tìm cách làm thím ạ. Không nên để tình trạng học viên bị lệch một phần, sẽ chẳng đi tới đâu. Cũng đang bàn cái này và dự tính sẽ làm thêm vài cái SAN bự chảng để chứa file cho học viên, nhưng cách sửa phát âm ra sao và chi phí như thế nào đang là vấn đề, vì thầy giỏi hay thầy Tây thì không khó, nhưng chi phí cho thầy thì em nghĩ học viên sẽ phải trả cao, mà như thế thì chương trình này đi sai mục tiêu phổ cập của nó mất. Nó hướng đến học sinh, sinh viên và các bạn ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thím ạ.
Nhưng em tin là có cách giải quyết thôi, vẫn đang bàn với kỹ thuật viên, chứ giáo viên thì mù IT, khó nghĩ ra giải pháp như các bạn ấy.
 
Em nghĩ là sẽ theo cách đưa 1 bài đọc khoảng vài trăm từ lên, giáo viên đọc và chỉ cách cho học viên phát âm từng từ và chỉ ngữ điệu, cách nối âm trong đó, giống như một bài dạy luyện nói vậy á, cái này không lo vì giáo viên dạy nói cũng nhiều, lấy giáo trình American Accent Training làm luôn cũng được, sau đó mỗi học viên sẽ upload phần thực hành nói của mình lên, giáo viên sẽ tổng hợp các lỗi của học viên và sửa, ghi âm lại thành một file lớn và đưa lên cho mọi người tham khảo, rút kinh nghiệm, em muốn là học viên ai cũng có những chỗ cần cải thiện và muốn nghe thầy cô góp ý cho mình trong đó, nhưng số lượng học viên lớn quá thì cũng căng, nhưng phải tìm cách làm thím ạ. Không nên để tình trạng học viên bị lệch một phần, sẽ chẳng đi tới đâu. Cũng đang bàn cái này và dự tính sẽ làm thêm vài cái SAN bự chảng để chứa file cho học viên, nhưng cách sửa phát âm ra sao và chi phí như thế nào đang là vấn đề, vì thầy giỏi hay thầy Tây thì không khó, nhưng chi phí cho thầy thì em nghĩ học viên sẽ phải trả cao, mà như thế thì chương trình này đi sai mục tiêu phổ cập của nó mất. Nó hướng đến học sinh, sinh viên và các bạn ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thím ạ.
Nhưng em tin là có cách giải quyết thôi, vẫn đang bàn với kỹ thuật viên, chứ giáo viên thì mù IT, khó nghĩ ra giải pháp như các bạn ấy.
Em không nói tới những bạn/em gặp khó khăn vì họ khó khăn nên việc học tiếng Anh cũng khó rồi, ai cũng hiểu. Em thấy rằng thế hệ sau này các em/cháu được phụ huynh quan tâm thực sư cho việc học ngoại ngữ, đơn cử ở đây là tiếng Anh. Nhà em ở nông thôn nên em hiểu thế hệ em ít gia đình để ý con cái học chứ đừng nói đến định hướng con cái chú ý học ngoại ngữ cho tốt. Nghe bác nói ở những post trước có nói hồi phổ thông bác học như thế nào mà em thèm có người hồi đó thúc, định hướng cho em quá.
À mà bác giờ làm ở 1 trung tâm tiếng Anh hay sao mà lại làm dự án này vậy?
 
Em không nói tới những bạn/em gặp khó khăn vì họ khó khăn nên việc học tiếng Anh cũng khó rồi, ai cũng hiểu. Em thấy rằng thế hệ sau này các em/cháu được phụ huynh quan tâm thực sư cho việc học ngoại ngữ, đơn cử ở đây là tiếng Anh. Nhà em ở nông thôn nên em hiểu thế hệ em ít gia đình để ý con cái học chứ đừng nói đến định hướng con cái chú ý học ngoại ngữ cho tốt. Nghe bác nói ở những post trước có nói hồi phổ thông bác học như thế nào mà em thèm có người hồi đó thúc, định hướng cho em quá.
À mà bác giờ làm ở 1 trung tâm tiếng Anh hay sao mà lại làm dự án này vậy?

Em cũng nghĩ giống như thím, vì nhiều gia đình ở cả thành phố lẫn nông thôn ít có định hướng cho con cái việc học hành, nên nhiều người mình khi ra nước ngoài kém tự tin vê lù thím ạ. Mà một trong những lý do chính là kém ngoại ngữ chứ không phải vì mình kém thông minh hơn họ. Em thấy rõ cái này khi đi đánh bắt xa bờ ở một học viện khá là to, họ dạy chương trình MBA và BA liên kết với một trường ở Anh, giờ giải lao với đầu giờ học thì giáo viên hay ngồi chơi, ăn uống trong phòng giáo viên (học phí họ lấy tầm 4000 bảng Anh cho một học kỳ nên giáo viên có suất ăn nhẹ khá là ổn, miễn phí hết). Em ngồi trong đó thì thấy giáo viên người Việt, (toàn là dạng winner, du học các kiểu về làm CEO, CFO rồi họ mời giảng) thì thấy là vẫn có vẻ gì đó kém tự tin khi tiếp xúc với bọn Tây, nó lạ lắm, còn giáo viên thuần Việt thì khỏi nói, kém tự tin lắm luôn á, trong khi đó có nhiều người là thầy cô cũ của em, em nể lắm, nhưng khi gặp bọn Tây thì vẫn có vẻ e ngại, em nghĩ do giao tiếp bằng tiếng Anh mình chưa bằng nó nên chưa tự tin. Khi đi ra nước ngoài em cũng thấy thế, bọn Ấn **, bọn Singapore hay kể cả bọn Úc mà nói giọng khó nghe, phát âm không chuẩn kiểu Ivy League mà gặp đứa phát âm ổn, chịu chém gió là bọn nó nể và rụt rè với mình ngay, có vẻ như nó mặc cảm vì (có lẽ) nó nghĩ nó không có background học hành tử tế như mình :love:. Vì hầu hết bọn được học hành tử tế cái giọng nó khác lắm, nghe Bill Clinton hay Barrack Obama nói, nó khác hẳn với bọn nigga ở Brooklyn thím ạ, nên em muốn trẻ em của mình ngay từ đầu đã có thói quen học ổn tiếng Anh, cần lắm phải phát âm chuẩn, phát âm hay nữa thì càng tốt, ra ngoài đếu ngại bọn Tây thím ạ, chứ phát âm sai, nói không hay, không hấp dẫn mà bảo là cứ tự tin mà nói, bọn nó khinh cho. :go::go::go:

Còn về công việc thì em có cái riêng của em, cái này là làm với bạn bè và thầy giáo cũ gọi em về để góp ý cho vui thôi ạ. Em hồi đó cũng nhảy hết chỗ này qua chỗ khác, vừa làm cái của mình, giờ ổn rồi thì tìm xem có cái gì mới mới làm cho nó vui, chứ em ghét công việc kiểu lặp đi lặp lại lắm.
Em thích tiếng Anh và cũng có nhiều quan điểm giống ông thầy mở ra cái này, là thầy dạy em hồi đại học nên em tham gia với ổng và các thầy cô, coi như là một cách góp sức với mọi người. Nói thật là về tài chính thì thầy cô cũng không phải là quá mạnh, trừ ông sếp chủ trung tâm, mà ông này thì em khá thân do quen từ nhỏ và làm chung một số phi vụ cho cái công ty XNK của ông ấy, nên nếu họ cần thì em sẽ hỗ trợ thêm, nên em góp ý là họ nghe em lắm, kkk.
 
Last edited:
Em cũng nghĩ giống như thím, vì nhiều gia đình ở cả thành phố lẫn nông thôn ít có định hướng cho con cái việc học hành, nên nhiều người mình khi ra nước ngoài kém tự tin vê lù thím ạ. Mà một trong những lý do chính là kém ngoại ngữ chứ không phải vì mình kém thông minh hơn họ. Em thấy rõ cái này khi đi đánh bắt xa bờ ở một học viện khá là to, họ dạy chương trình MBA và BA liên kết với một trường ở Anh, giờ giải lao với đầu giờ học thì giáo viên hay ngồi chơi, ăn uống trong phòng giáo viên (học phí họ lấy tầm 4000 bảng Anh cho một học kỳ nên giáo viên có suất ăn nhẹ khá là ổn, miễn phí hết). Em ngồi trong đó thì thấy giáo viên người Việt, (toàn là dạng winner, du học các kiểu về làm CEO, CFO rồi họ mời giảng) thì thấy là vẫn có vẻ gì đó kém tự tin khi tiếp xúc với bọn Tây, nó lạ lắm, còn giáo viên thuần Việt thì khỏi nói, kém tự tin lắm luôn á, trong khi đó có nhiều người là thầy cô cũ của em, em nể lắm, nhưng khi gặp bọn Tây thì vẫn có vẻ e ngại, em nghĩ do giao tiếp bằng tiếng Anh mình chưa bằng nó nên chưa tự tin. Khi đi ra nước ngoài em cũng thấy thế, bọn Ấn **, bọn Singapore hay kể cả bọn Úc mà nói giọng khó nghe, phát âm không chuẩn kiểu Ivy League mà gặp đứa phát âm ổn, chịu chém gió là bọn nó nể và rụt rè với mình ngay, có vẻ như nó mặc cảm vì (có lẽ) nó nghĩ nó không có background học hành tử tế như mình :love:. Vì hầu hết bọn được học hành tử tế cái giọng nó khác lắm, nghe Bill Clinton hay Barrack Obama nói, nó khác hẳn với bọn nigga ở Brooklyn thím ạ, nên em muốn trẻ em của mình ngay từ đầu đã có thói quen học ổn tiếng Anh, cần lắm phải phát âm chuẩn, phát âm hay nữa thì càng tốt, ra ngoài đếu ngại bọn Tây thím ạ, chứ phát âm sai, nói không hay, không hấp dẫn mà bảo là cứ tự tin mà nói, bọn nó khinh cho. :go::go::go:

Còn về công việc thì em có cái riêng của em, cái này là làm với bạn bè và thầy giáo cũ gọi em về để góp ý cho vui thôi ạ. Em hồi đó cũng nhảy hết chỗ này qua chỗ khác, vừa làm cái của mình, giờ ổn rồi thì tìm xem có cái gì mới mới làm cho nó vui, chứ em ghét công việc kiểu lặp đi lặp lại lắm.
Em thích tiếng Anh và cũng có nhiều quan điểm giống ông thầy mở ra cái này, là thầy dạy em hồi đại học nên em tham gia với ổng và các thầy cô, coi như là một cách góp sức với mọi người. Nói thật là về tài chính thì thầy cô cũng không phải là quá mạnh, trừ ông sếp chủ trung tâm, mà ông này thì em khá thân do quen từ nhỏ và làm chung một số phi vụ cho cái công ty XNK của ông ấy, nên nếu họ cần thì em sẽ hỗ trợ thêm, nên em góp ý là họ nghe em lắm, kkk.
Trong nước thì bác đi làm chuyên môn cao, nói ra cái người khác nể ngay. Ai mà biết ít thì cũng có chút tự ti không dám chém gió đâu :byebye:. Quan niệm của em thì dù góp nhiều hay góp ít công sức thì cũng muốn nó phải ra sản phẩm đã chứ không phải trên giấy. Em mà có cơ hội vào TP. HCM thì nhất định mời bác cafe để bác truyền cảm hứng cho em.:). Năm trước vẫn đi đi lại lại vào trong đó mà năm nay chưa thấy sếp cho đi nên cũng chưa biết ngày nào.
Edit: Không rõ có phải bác ở TP. HCM không nữa :big_smile:
 
Trong nước thì bác đi làm chuyên môn cao, nói ra cái người khác nể ngay. Ai mà biết ít thì cũng có chút tự ti không dám chém gió đâu :byebye:. Quan niệm của em thì dù góp nhiều hay góp ít công sức thì cũng muốn nó phải ra sản phẩm đã chứ không phải trên giấy. Em mà có cơ hội vào TP. HCM thì nhất định mời bác cafe để bác truyền cảm hứng cho em.:). Năm trước vẫn đi đi lại lại vào trong đó mà năm nay chưa thấy sếp cho đi nên cũng chưa biết ngày nào.
Edit: Không rõ có phải bác ở TP. HCM không nữa :big_smile:
Em cũng thích giao lưu với anh em VOZ lắm, hồi trước còn nghiện bàn phím cơ thì có giao lưu chút với thím Duckforyes và thím Pear ở VOZ cũ, cũng có ghé chơi nhà thím Tủ vài lần ở chung cư Mỹ Phước gì đó khu Bình Thạnh, gần cầu Đen và chợ Bà Chiểu.
Em hộ khẩu ở Tp.HCM, quận 10 thím ạ, nhưng chạy qua chạy lại giữa 3 chỗ là quận 10, quận 7 (em để gấu và F1 ở bên đó cho yên tĩnh, an ninh, đỡ bụi và ồn, dễ đi dạo trong khu dân cư, còn quận 12 là em đặt cơ sở làm ăn ở đó, còn quận 10 thì nhà để không, bàn thờ gia tiên ở đó nên em chạy về thắp hương và để cho nhà nó có hơi người thôi.
Bình thường không có dịch thì em cũng ít ở thành phố, hay lanh quanh mấy nước gần gần kiểu như Sing, Lào, Thái, Úc, linh tinh, đi chơi kết hợp công việc một tý ấy mà, nhưng có dịch thì em lanh quanh SG, Phan Thiết, Đà Lạt, nhưng thời gian ở SG vẫn là nhiều nhất. Khi nào có dịp vô SG, thím inbox em nha, cà phê để em mời, còn cái gì to to thì để thím lo, hihi.
 
Em cũng thích giao lưu với anh em VOZ lắm, hồi trước còn nghiện bàn phím cơ thì có giao lưu chút với thím Duckforyes và thím Pear ở VOZ cũ, cũng có ghé chơi nhà thím Tủ vài lần ở chung cư Mỹ Phước gì đó khu Bình Thạnh, gần cầu Đen và chợ Bà Chiểu.
Em hộ khẩu ở Tp.HCM, quận 10 thím ạ, nhưng chạy qua chạy lại giữa 3 chỗ là quận 10, quận 7 (em để gấu và F1 ở bên đó cho yên tĩnh, an ninh, đỡ bụi và ồn, dễ đi dạo trong khu dân cư, còn quận 12 là em đặt cơ sở làm ăn ở đó, còn quận 10 thì nhà để không, bàn thờ gia tiên ở đó nên em chạy về thắp hương và để cho nhà nó có hơi người thôi.
Bình thường không có dịch thì em cũng ít ở thành phố, hay lanh quanh mấy nước gần gần kiểu như Sing, Lào, Thái, Úc, linh tinh, đi chơi kết hợp công việc một tý ấy mà, nhưng có dịch thì em lanh quanh SG, Phan Thiết, Đà Lạt, nhưng thời gian ở SG vẫn là nhiều nhất. Khi nào có dịp vô SG, thím inbox em nha, cà phê để em mời, còn cái gì to to thì để thím lo, hihi.
Bác như vậy là thành công hơn rất nhiều người rồi. Em chúc mừng bác. Em cũng muốn quen với mấy bác làm ăn thành công để có thể học hỏi được gì đó từ người ta.
 
Bác như vậy là thành công hơn rất nhiều người rồi. Em chúc mừng bác. Em cũng muốn quen với mấy bác làm ăn thành công để có thể học hỏi được gì đó từ người ta.
Mỗi cây mỗi hoa, mỗi người mỗi cảnh thím ạ, em đã rất nhiều lần mỗi sáng uể oải đi làm, nhìn mấy người không nhà không cửa nằm ngủ say sưa trên hè phố và thèm được như họ, được ngủ đẫy giấc rồi sau đó ra sao thì ra, lắm khi công việc nó đè cho không kịp thở, chỉ muốn trốn vào nơi nào đó ngủ một giấc thật đã thôi, hồi mới ra trường em toàn bị như vậy, thèm nhất là ngủ.
 
tôi có khẩu quyết học ngoại ngữ đấy.
các câu là do cụm từ tạo thành, ngữ pháp để kết nối các từ thành 1 câu. vậy nên học ngôn ngữ cứ táng danh từ động từ tính từ .... rồi dùng ngữ pháp nối nó lại.
 
1594455144811.png


Em xin nêu lên một số cách dự kiến áp dụng để khắc phục phần nào các lý do học tiếng Anh không chắc, gây mất căn bản để mấy thím xem có ổn không và đóng góp thêm ý kiến cho em ạ. Em biết ơn lắm.

  • Lý do được chọn nhiều nhất: Học lan man, không theo hệ thống, không theo giáo trình nào, đụng đâu học đó: Khắc phục bằng cách thống nhất đi theo một giáo trình tử tế, có bổ sung thêm những bài tập, bài thực hành chọn lọc từ các giáo trình uy tín khác để gia cố thêm các kỹ năng cho học viên. Đảm bảo là học viên đi đúng lộ trình và không bỏ sót bất kỳ nội dung nào trong giáo trình chính. Bao gồm cả các bài tập, bài thực hành trong Workbook. Thông thường thì tại các trung tâm hay lớp dạy kèm, các bài trong workbook sẽ ít khi được mang ra dạy hay cho làm, mà chỉ cho làm ở nhà thôi, dễ rơi vào trường hợp học viên ngại làm, bỏ qua, khiến cho học viên không thực hành và thẩm thấu đủng mức, kiến thức và kỹ năng sẽ mau rơi rụng, rất lãng phí.
  • Học nhồi nhét, học để thi, sau đó bỏ lửng: Khắc phục bằng cách không để mấy thím nhồi nhét, cũng chả có thi cử gì cả nên không có áp lực, mỗi ngày chỉ làm một bài tập nhỏ, có khi chỉ là 2 hay 3 câu dạng điền vào chỗ trống rất đơn giản, không có chuyện nhồi nhét. Mỗi bài bé xíu như vậy được hiển thị cho học viên làm trong ít nhất 1 tháng, cho phép làm đi làm lại đến 5 lần rồi mới đóng lại để khuyến khích học viên đi tiếp, tại một thời điểm, học viên luôn có 30 bài đã làm để ôn lại tùy thích và luôn có 1 bài mới cho ngày mai, đi như vậy sẽ chậm nhưng yên tâm.
  • Học theo giáo trình nhưng không có cơ hội thực hành thường xuyên: Giải quyết bằng cách đưa vào các bài thực hành nghe – nói căn cứ ngay trên bài học đang học trong giáo trình, học viên phải phát âm và nói để chấm điểm tự động, và thực hành mỗi bài đến 5 lần nếu thích, số lần có thể tăng thêm theo ý kiến học viên, có thể là không giới hạn đối với những học viên có nhu cầu thực hành nhiều hơn. Về kỹ năng nghe cũng vậy, học viên nghe những bài nghe theo giáo trình và làm bài tập cho đến khi đạt điểm yêu cầu mới có thể tiếp tục học bài sau, trong khóa học này thì đây là quy định, làm đạt bài tập mới có thể đi tiếp.
  • Ôm từ điển và sách ngữ pháp để học: Học theo khóa này thì việc sử dụng từ điển khác gần như không cần thiết, trong mỗi bài học đều có phần từ vựng được trình bày cặn kẽ, mỗi mục từ đều được giảng khá kỹ và có thêm hình ảnh, âm thanh minh họa. Giáo viên cũng hướng đến việc rèn kỹ năng đoán từ trong văn cảnh cho học viên nên sẽ có nhiều dạng bài được thiết kế theo kiểu này, không nói ra rõ ràng nhưng học một cách có hệ thống sẽ thấy ẩn ý trong đó, học viên sẽ nâng dần kỹ năng đoán từ vựng trong văn cảnh mà học lâu ngày sẽ nhận ra, chứ không thấy ngay được. Các chủ điểm ngữ pháp thì đảm bảo 100% các nội dung trong giáo trình chính, bổ trợ thêm bằng các bài tập chuyên rèn ngữ pháp và đặc biệt là các bài rèn kỹ năng viết được đưa thêm vào, từ mức độ cơ bản nhất là cấu trúc câu đơn, câu kép, câu phức,… ở trình độ căn bản, khi lên trình độ cao hơn thì có thể học các cấu trúc và cách dùng từ phức tạp, tinh tế trong các bài báo, các tác phẩm văn học chọn lọc của các nhà báo, nhà văn nổi tiếng, các ca khúc vượt thời gian, …. ở trình độ này, học viên sẽ được nghe giảng và cảm thụ văn học Anh, Mỹ và một số nền văn hóa có ngôn ngữ chính là tiếng Anh, mục tiêu là khi học viên đọc một đoạn văn hay nghe một ca khúc nào đó, ngôn từ, giai điệu sẽ tạo được cảm xúc cho học viên gần giống như nghe tiếng mẹ đẻ, đây là lúc gần kết thúc series khóa học, vì ở trình độ này, học viên hoàn toàn có thể tự học chứ không cần theo giáo trình nhất định nữa, trừ những khóa học ngôn ngữ chuyên biệt hay đi theo hướng chuyên ngành ngôn ngữ Anh. Cái này chắc chắc phải theo học lâu mới có được, chứ học 1 hay 2 năm thì khó đạt được lắm.
  • Học mau chán, học 15 phút là ngáp ngủ, quay đi quay lại là mở phim hay Youtube để xem: Khắc phục bằng cách các bài học hay bài tập rất ít khi kéo dài, với bài học bắt buộc phải kéo dài (dài nhất cũng chỉ kéo dài đến 45 phút) để giữ liền mạch, học viên có thể tắt App hay đóng trình duyệt bất cứ lúc nào, vài ngày sau mở lại nó sẽ đưa ra tùy chọn là học từ đầu bài học hay tiếp tục chỗ đang bỏ dở, rất tiện. Một bài học có thể học trong 1 tháng cũng được, miễn là bỏ dở và tiếp tục lại chỗ đó, còn nếu chọn bắt đầu 1 lần học mới, máy tính sẽ tính là 1 lần, và chỉ có 5 lần học như vậy thôi, nên tiết kiệm số lần học của mình cho chắc ăn. Ở trung tâm hay lớp dạy kèm thì thầy nói xong nếu không ghi âm lại là mất, còn học theo cách này thì được học tới 5 lần tùy thích, dư sức để học viên nắm chắc các nội dung.
  • Từ vựng nhiều nhưng không nói, không viết được: Khắc phục bằng cách để học viên thực hành nói, viết qua các bài thực hành, bài dịch Việt – Anh nho nhỏ và nâng dần độ khó qua quá trình tích lũy của học viên, lúc nào cũng vậy, độ khó sẽ tăng dần, rất chậm để học viên luôn cố gắng từng chút một, trong khóa học cũng có những phần học viên phải đọc, ghi âm và nộp cho giáo viên để kiểm tra (upload ngay trong phần nộp bài của khóa học, không sử dụng các App ngoài như Zalo, Messenger,… để tiện điểm danh và chấm điểm chuyên cần cho học viên).
  • Không học đều được, ngán học: Mỗi ngày 1 bài, chỉ học trong khoảng 5 phút là xong. Học không được nữa thì thầy chạy. Dễ và tiện đến cỡ này mà còn không thèm học, em quỳ.
  • Các lý do khác: Các thím cho biết thêm lý do để mọi người cùng tham gia tìm cách khắc phục ạ.
  • Em cám ơn rất nhiều.
 
Back
Top