Mất hơn nửa tỉ sau khi bị lừa đảo qua điện thoại

Build Back Better

Senior Member
Một cô gái bị lừa đảo qua điện thoại số tiền hơn 25.158,88 USD (khoảng 590 triệu đồng) chỉ trong vài giây. Cô gái này đã đưa ra một cảnh báo cho mọi người.
Cô gái Aurora Casilli (18 tuổi, đến từ Albany, Úc) cho biết trong nhiều năm, cô đã tiết kiệm tỉ mỉ từng xu có thể. Nhưng giờ đây, Aurora nói rằng tất cả những năm cống hiến và làm việc chăm chỉ của cô ấy đã bị lãng phí, vì cô ấy không có gì trong tay sau khi trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo qua điện thoại.
“Tôi không bao giờ nghĩ điều gì đó như thế này sẽ xảy ra với mình. Tôi đã làm việc chăm chỉ cả đời và đang tiết kiệm để mua một ngôi nhà. Nhưng bây giờ tôi không có gì cả. Tôi phải bắt đầu lại từ đầu”, cô ấy nói với tờ New York Post ngày 7.1.
Mất hơn nửa tỉ sau khi bị lừa đảo qua điện thoại - ảnh 1
Tin nhắn mạo danh của ngân hàng khiến cô gái mất ngay hơn nửa tỉ
NEW YORK POST
Cách đây khoảng một tháng, Aurora nhận được một tin nhắn văn bản mạo danh ngân hàng đang xài. Nội dung tin nhắn cho rằng một người nào đó đang cố thực hiện chuyển khoản từ tài khoản của Aurora.
Theo Aurora, tin nhắn có vẻ là từ ngân hàng quốc gia Úc (NAB), vì nó đến từ cùng một số và trong cùng một chuỗi tin nhắn văn bản như các liên lạc hợp pháp trước đó từ ngân hàng.
Tin nhắn thúc giục cô gọi đến số 1800 của họ nếu bản thân chưa ủy quyền thanh toán. Khi đó, Aurora đã quyết định quay số vì đang ở trong “trạng thái hoảng loạn”.
“Tôi phát hoảng khi đọc nó. Tất cả số tiền tôi đã tiết kiệm được, và bây giờ tôi nghĩ ai đó đang cố gắng thực hiện chuyển khoản trái phép trong tài khoản của mình”, cô nhớ lại.
Sau khi Aurora gọi điện, có một người đàn ông bắt máy, giải thích với Aurora rằng ai đó đã có được quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của Aurora.
Mất hơn nửa tỉ sau khi bị lừa đảo qua điện thoại - ảnh 2
Cô gái Aurora
NEW YORK POST
Chia sẻ với báo giới, Aurora kể: “Anh ấy có vẻ giống như bất kỳ người bình thường nào làm việc tại ngân hàng”.
Để đảm bảo tài chính, cô được yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình vào một tài khoản ngân hàng NAB khác do cô đứng tên, mà người đàn ông này đã thiết lập cho cô qua điện thoại.
Aurora tin anh ta và nhanh chóng gửi hơn 25.158,88 USD (khoảng 590 triệu), là toàn bộ số tiền tiết kiệm cả đời của cô. Vài giây sau khi xác nhận chuyển khoản, người đàn ông tắt máy.
Sau khi tra cứu, Aurora nhanh chóng nhận ra rằng tài khoản mà cô ấy chuyển tiền tiết kiệm của mình vào thực sự là tài khoản của Ngân hàng Commonwealth, không phải NAB.
Aurora cho biết cô đã liên hệ với Ngân hàng Commonwealthg để cố gắng ngăn chặn việc chuyển tiền, tuy nhiên đã quá muộn và số tiền đã bị rút hết.
Ngân hàng NAB không coi Aurora là nạn nhân của một vụ lừa đảo, vì các khoản thanh toán được thực hiện bằng thiết bị bình thường của cô ấy và không có gì cho thấy điều này xảy ra do lỗi của ngân hàng. Tuy nhiên, công ty đã có thiện chí đề nghị cho cô 2.000 USD (khoảng 50 triệu đồng) nhưng Aurora đã từ chối.
“Tôi chỉ muốn nâng cao nhận thức để điều này không xảy ra với những người khác. Nếu điều đó có thể xảy ra với tôi thì nó cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Thật là đáng sợ những gì những kẻ lừa đảo có thể làm”, Aurora nói.
Chris Sheehan, người phụ trách về vấn đề gian lận của NAB cho biết ngân hàng không thể bình luận về các trường hợp riêng lẻ nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảnh giác và đề phòng những kẻ lừa đảo.
Ông nói: “Sự phổ biến của các vụ lừa đảo cho thấy chúng là một vấn đề của toàn xã hội và tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc hành động, thúc đẩy giáo dục và nâng cao nhận thức”.
“Nếu ai đó không chắc liệu người liên hệ với họ có phải từ NAB hay không, họ nên cúp máy và gọi cho NAB theo số điện thoại ở mặt sau thẻ của họ. NAB sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng xác nhận, cập nhật hoặc tiết lộ thông tin cá nhân hoặc thông tin ngân hàng thông qua một liên kết trong tin nhắn văn bản hoặc email. Mọi người nên biết rằng ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu họ chuyển tiền sang tài khoản khác để giữ an toàn”, Sheehan nói.
Ông Sheehan cũng cho biết những kẻ lừa đảo có thể sử dụng phần mềm khiến số điện thoại mà chúng đang gọi hoặc nhắn tin xuất hiện trên các thiết bị thuộc về các tổ chức chính thức như ngân hàng, cơ quan thuế hoặc cảnh sát.

https://thanhnien.vn/co-gai-mat-hon-nua-ti-dong-sau-khi-bi-lua-dao-qua-dien-thoai-post1540319.html
 
Back
Top