Máy bay Airbus A321 va nhau tại Nội Bài: Lỗi của đội kéo đẩy

Cryolite.

Senior Member
https://tuoitre.vn/may-bay-airbus-a321-va-nhau-tai-noi-bai-loi-cua-doi-keo-day-20220422164847959.htm

TTO - Cục Hàng không Việt Nam kết luận vụ 2 máy bay Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài vào ngày 2-11-2021 có nguyên nhân trực tiếp từ lái xe và thợ kỹ thuật trong quá trình đẩy máy bay ra khỏi vị trí đỗ.

Máy bay Airbus A321 va nhau tại Nội Bài: Lỗi của đội kéo đẩy - Ảnh 1.

Máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 bị cong vênh mép sau cánh lái độ cao bên trái sau khi va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 tại sân bay Nội Bài - Ảnh: CAA

Kết luận được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong thông báo gửi các đơn vị liên quan ngày 22-4 về kết quả điều tra sự cố máy bay số đăng ký VN-A222 va chạm máy bay VN-A590 (đều là máy bay Airbus A321 Neo của Bamboo Airways) tại sân bay Nội Bài ngày 2-11-2021.

Theo Cục Hàng không, lái xe kéo, đẩy máy bay (thuộc Công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội -HGS) khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.

Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A. Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.

Do đó đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.

Nguyên nhân gián tiếp xảy ra vụ việc, theo Cục Hàng không, do đại dịch COVID-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.

Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 với theo hướng mũi máy bay quay về hướng Bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A.

Cục Hàng không là cơ quan phê duyệt phương án bố trí vị trí đỗ máy bay của Cảng hàng không Nội Bài nhưng quá trình thẩm định đã không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về việc nhận diện ảnh hưởng của vị trí đỗ số 73A đến phương án khai thác vị trí 72 để đưa ra giải pháp hạn chế phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ số 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về phía Bắc.

Căn cứ tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra nhiều khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của Cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Cục Hàng không giao Thanh tra Cục hàng không Việt Nam có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

 

VCSELD

Senior Member
Năm hạn của anh tôi.
Qua được hạn này chắc chắn thành nghiệp lớn.

Sent using vozFApp
 

-JOKER-Hahaha-

Senior Member
Năm hạn của anh tôi.
Qua được hạn này chắc chắn thành nghiệp lớn.

Sent using vozFApp
Ko qua được thì qua...đời, ko phải căng :shame:
Từ lúc bình thường hóa xã hội lại, tôi nhớ hình như đây là vụ thứ 3 máy bay va nhau tại sân bãi.
 

Bò Rừng

Senior Member
Cái này thiệt hại tiền tỷ đồng hoặc cả triệu đô
Không biết team kéo đẩy có ai vào tù không nhỉ, hay cty chủ quản, bảo hiểm đền rồi kỷ luật đuổi việc này kia thôi các bác?
 

vOzgold

Senior Member
Cái này thiệt hại tiền tỷ đồng hoặc cả triệu đô
Không biết team kéo đẩy có ai vào tù không nhỉ, hay cty chủ quản, bảo hiểm đền rồi kỷ luật đuổi việc này kia thôi các bác?

Hgs làm chặt nv lắm, nhiều trg hợp 1 là đền tiền, 2 nghỉ việc. Vụ này lỗi do nv thì đền ốm luôn :sad:


via theNEXTvoz for iPhone
Vớ va vớ vẩn, thằng kia nói đúng r đấy, đình chỉ dăm hôm làm lại thôi, chả ai đền mà cũng tiền éo đâu mà đền, bên BH lo hết
 

namthien

Đã tốn tiền
Cái này thiệt hại tiền tỷ đồng hoặc cả triệu đô
Không biết team kéo đẩy có ai vào tù không nhỉ, hay cty chủ quản, bảo hiểm đền rồi kỷ luật đuổi việc này kia thôi các bác?
thường các hãng đều mua bảo hiểm rồi
nhân viên thì cho nghỉ việc đang làm chuyển việc khác lương thấp hơn hoặc trừ lương vài tháng rồi đi làm lại thôi
cứ lỗi rồi đuổi thì ai mà làm, lại training từ đầu với cả đó là điều nld vô ý và cũng chả có tiền mà đền :big_smile:
 

YourFace

Senior Member
Cái này thiệt hại tiền tỷ đồng hoặc cả triệu đô
Không biết team kéo đẩy có ai vào tù không nhỉ, hay cty chủ quản, bảo hiểm đền rồi kỷ luật đuổi việc này kia thôi các bác?
Tham nhũng đâu mà bắt đi tù :oops:, hình sự hó thế thì chết fen, còn chưa thành án dân sự luôn ý chứ.
 

bai tru te nan xa hoi

Senior Member
mấy công ty dịch vụ mặt đất nhân viên ra vô liên tục , tuyển liên tục ( chỉ cần tiếng anh và ngoài hình tí thi vô là bụp) làm cực ai ko chịu được thì nghỉ , làm thủ tục checkin cho các hãng đã thấy mệt rồi , làm ca kip các kiểu , lúc mình đi làm người ta nghĩ, lúc người ta nghĩ mình đi làm , đa số làm trong đây toàn cặp bồ với tụi an ninh hoặc đồng nghiệp làm chung hết :sure:
 
Top