Máy bay vừa rơi của Indonesia từng bay liên tục 132 chuyến trong 1 tháng

canary1779

Senior Member
Sau 9 tháng nằm 'đắp chiếu', chiếc máy bay xấu số vừa rơi của hãng hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) từng có khoảng thời gian bay liên tục.



Các binh sĩ quân đội Indonesia di chuyển mảnh vỡ của máy bay Sriwijaya Air số 182 tại cảng Tanjung Priok hôm 13/1. Ảnh: EPA-EFE

Theo Bộ Giao thông Indonesia, chuyến bay số 182 của hãng Sriwijaya Air đã lao xuống biển Java vào chiều 9/1, khiến toàn bộ 63 người trên máy bay thiệt mạng. Chiếc Boeing 737-500 này đã nằm “đắp chiếu” trong hầu hết năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng phát dẫn đến việc cắt giảm phần lớn các chuyến bay thương mại.

Tờ New York Times dẫn báo cáo của ông Ian Petchenik – phát ngôn viên tại trang theo dõi máy bay Flightradar24 – cho hay: Sau khi rời khỏi nhà chứa phi cơ, chiếc máy bay 26 năm tuổi trên đã thực hiện liên tục 132 chuyến bay trong thời gian chưa đầy 1 tháng.

Mặc dù việc ngừng hoạt động có ảnh hưởng thế nào đến chiếc máy bay vẫn chưa được xác định, nhưng các chuyên gia đã cảnh báo tình trạng gián đoạn kéo dài này có thể tiềm ẩn nguy cơ an toàn đối với những chiếc máy phải nằm không nhiều tháng.

“Có một vấn đề lớn trong việc khôi phục những chiếc máy bay này bởi vì khi ngừng hoạt động trong 9 hoặc 10 tháng, chúng cần được tiếp tục vận hành, nếu không chúng sẽ bị hư hỏng”, ông Hugh Ritchie, Giám đốc điều hành công ty tư vấn an toàn hàng không Aviation Analysts International của Australia cho biết.

Khoảng thời gian ngừng hoạt động đã tạo thêm gánh nặng cho việc kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận có thể đã xuống cấp. Ngoài ra, các phi công có thể không bay thường xuyên cũng cần thời gian để bắt lại nhịp làm việc dày đặc.

“Những chiếc máy bay trên cần được đưa vào phục vụ trở lại từ từ. Tương tự với các phi công. Đối với họ, tập luyện bay giả định là biện pháp quan trọng để duy trì tay nghề sau khi bị thiếu cơ hội bay thực tế”, ông Hugh Ritchie nói thêm.

Giống đa số các hãng hàng không thương mại khác, Sriwijaya Air buộc phải cắt giảm tần suất bay trong thời đại dịch. Đã có lúc hãng chỉ cho hoạt động 5 trên số 18 tàu bay. Chiếc Boeing 737-500 gặp nạn đã nằm trong nhà chứa phi cơ từ ngày 23/3/2020 và mãi tới cuối năm 2020 mới hoạt động.

Các phi công của hãng này cũng đối mặt với khoảng thời gian dài “đình bay”. Năm ngoái, cơ trưởng Afwan – người chỉ huy chuyến bay số 182 - đã dành phần lớn thời gian để tập bay giả định nhằm giữ tay nghề.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết đã kiểm tra chiếc phi cơ này vào ngày 14/12/2020 và cấp chứng nhận an toàn bay vào ngày 17/12/2020. Sau khi chiếc Boeing 737-500 được đưa vào hoạt động trở lại cách đây 1 tháng, nó đã bay thẳng từ nhà chứa ở Surabaya đến thủ đô Jakarta hôm 19/12/2020 và bắt đầu phục vụ hành khách ngay hôm sau.

Các thợ lặn đã tìm thấy hộp ghi chép dữ liệu của máy bay hôm 12/1. Giới chức năng tin rằng vị trí của hộp đen thứ hai – máy ghi âm khoang lái - được xác định nằm cách hộp ghi chép dữ liệu khoảng 15m.

https://baotintuc.vn/the-gioi/may-b...32-chuyen-trong-1-thang-20210114142647120.htm
 

Aegaeon Paaliaq

Đã tốn tiền
Cả hãng hàng không chỉ có vỏn vẹn 18 máy bay Boeing 737 tất cả thì làm gì 1 con chả bay nhiều lần ko thì tải sao kịp lượng khách
 

nguyenducthinh1911

Senior Member
Đúng là tụi kền kền, cái gì nó cũng viết được. Bài báo trước thì bảo là máy bay nằm sân quá lâu, bài sau thì quy chụp là máy bay lại bay quá nhiều.
Vụ nào cũng thế thôi, máy bay đâu có lỗi, lỗi là do con người!
 

Red.Underwear

Senior Member
132 chuyến 1 tháng tức là 4 chuyến 1 ngày có gì đâu mà lều phải giựt tít nhỉ
 

Quang_Tao

Senior Member
Nghề phi công thương mại nhàn và sướng nhỉ. Bay thì 2 ng lên auto xong đi ngủ 1 ng. Đổi ca. Có tiền có nghề chắc sướng nhất trên đời mẹ rồi. Nhiều hôm ngắm lên trời thấy máy bay bay, cảm giác những con ng đó thật gía trị vs cuộc đời. Cũng là lái mà lái trên trời đẳng cấp khác quá. Ngta nói nghề k phân sang hèn. Thật là k đúng tí nào.

via theNEXTvoz for iPhone
 

blackwater_0402

Senior Member
Ng ta ko tính chuyến, ng ta tính giờ bay nhé phen.
Còn tiêu chuẩn bao nhiêu h bay, bao nhiêu giờ bảo dưỡng thì có hãng sản xuất khuyến cáo

Sai. Đối với máy bay thương mại số giờ bay ko quan trọng mà quan trọng hơn là số chuyến bay, vì mỗi lần cất cánh thì phải tăng giảm áp suất khoang tổn hại tuổi thọ của vỏ.

Số giờ bay ảnh hưởng đến động cơ, mà cái này có thể thay thế thường xuyên.
 

oops.

Senior Member
Sai. Đối với máy bay thương mại số giờ bay ko quan trọng mà quan trọng hơn là số chuyến bay, vì mỗi lần cất cánh thì phải tăng giảm áp suất khoang tổn hại tuổi thọ của vỏ.

Số giờ bay ảnh hưởng đến động cơ, mà cái này có thể thay thế thường xuyên.
Hạn bảo dưỡng của máy bay/hệ thống, thiết bị máy bay được tính bằng 1 (hoặc nhiều hơn 1) trong 3 đại lượng:
  • Ngày (calendar day)
  • Giờ bay (flight hour)
  • Số lần cất hạ cánh (flight cycle)
Nếu hạn tính bằng nhiều hơn 1 đại lượng thì sẽ lấy cái nào đến hạn trước.
 

hoakylan

Senior Member
Cái title làm mình nhớ đến clip hài nói về việc đu dây thừng xuống vách núi của 1 đoàn khách du lịch trong khi dây đã cũ, đã đứt vài chỗ. Mỗi lần đu dây thì sẽ đứt thêm vài sợi, Đu dây hên xui, thằng nào đu đúng phải lúc dây đứt thì đen thôi

via theNEXTvoz for iPhone
 

Nicktamsu

Senior Member
Nghề phi công thương mại nhàn và sướng nhỉ. Bay thì 2 ng lên auto xong đi ngủ 1 ng. Đổi ca. Có tiền có nghề chắc sướng nhất trên đời mẹ rồi. Nhiều hôm ngắm lên trời thấy máy bay bay, cảm giác những con ng đó thật gía trị vs cuộc đời. Cũng là lái mà lái trên trời đẳng cấp khác quá. Ngta nói nghề k phân sang hèn. Thật là k đúng tí nào.

via theNEXTvoz for iPhone
Ăn tiếp viên mòn chim :canny:
 

fu.....fang

Senior Member
thằng lều giật tít thôi, 132/30 thì có hơn 4 chuyến 1 ngày chứ mấy.
nhưng mà bảo dưỡng vận hành cái mb 26 năm tuổi thì hơi phiêu đấy.
Indog địa lý chủ yếu là các đảo, 4 chuyến/ngày thì mỗi chuyến có khi chỉ bằng SG/Đà Nẵng hoặc SG - Phú Quốc. Đúng lều báo
 

nhangheokhongcoxehoi

Senior Member
Nghề phi công thương mại nhàn và sướng nhỉ. Bay thì 2 ng lên auto xong đi ngủ 1 ng. Đổi ca. Có tiền có nghề chắc sướng nhất trên đời mẹ rồi. Nhiều hôm ngắm lên trời thấy máy bay bay, cảm giác những con ng đó thật gía trị vs cuộc đời. Cũng là lái mà lái trên trời đẳng cấp khác quá. Ngta nói nghề k phân sang hèn. Thật là k đúng tí nào.

via theNEXTvoz for iPhone
Auto rồi 2 người ngủ luôn chứ thức làm gì bạn ơi?
 
Top